CNG ECU ? คืออะไร
...
" จริงๆ ถ้าจะให้ผม ตอบตามตรง ว่า ecu gas ยีห้อใด ฉลาดมากที่สุดในท้องตลาด ตาม ประสบการณ์ที่ผม ทำแก๊สหัวฉีด ประมาณ 3 ปี
ผมตอบได้ว่า ecu brc ฉลาดที่สุด
เพราะอะไร ecu brc ใช้หลักการคิด แบบเดียว กับ ecu ของรถยนต์ คำนวนค่าแรงดูด รอบ อุณหภูมิแก๊ส แรงดันแก๊ส ครบทุกอย่าง แล้ว สั่ง เวลาฉีดตามที่ ประมวล ผลมา
ทำให้ เวลาจูน brc แค่ ทำออโต้จูน ตาม ขั้นตอน 6 step ปล่อยรถไป ไม่จำเป็น ต้องวิ่งจูน ก็ไม่มีปัญหาเรื่องกินแก๊ส หรือ วิ่งไม่ออก อะไรทั้งสิ้น
แต่ ถ้า ecu gas ตัวอื่น ac ag autronic emme ecu gas พวกนี้ จะอาศัย สัญญาณ ปลายทาง ของหัวฉีดน้ำมัน แล้วเอา มา ขยายช่วงเวลาการฉีด ให้เหมาะสม ตาม อุณหภูมิแก๊ส แรงดันแก๊ส แล้วก็ ฉีดออกไป
ฉะนั้น จะเห็นได้ว่า ecu gas พวกนี้ ไม่ได้คิด อะไรมากมาย อาจเห็นว่า ก็ไม่จำเป็นที่ต้องไปคิด อะไร เอาตรงนั้นมาใช้ ก็ได้แล้ว
แต่ ปัญหา คือ ระบบแบบนี้ คุณต้องนำรถไปวิ่งจูนอีกเที่ยว ให้สมบูรณ์ ทุกย่าน เพราะไม่ได้ หมายความว่า ค่าที่คุณ ตั้งเมื่อตอนเครื่องยนต์ ทำงาน อยู่กับที่ กับตอนวิ่งจะเหมือนกัน จำเป็น ที่จะต้อง ปรับเพิ่มลดแก๊ส ในบางช่วง ลง หรือ เพิ่ม เพื่อให้สมบูรณ์ อีกครั้ง
นี่คือ ข้อ แตกต่าง ระหว่าง ecu gas คิดมาก กับ ecu gas คิดน้อย
แต่ ปัญหาของ brc คือ หัวฉีด หม้อต้ม ชุดคิดที่นำมา ผู้นำเข้า fix เรื่องอุปกรณ์มากเกินไป ใช้งานอุปกรณ์ในลักษณะ ที่เกินกำลัง ของอุปกรณ์ทำให้อุปกรณ์ไม่ทน เท่าที่ควร ทำให้เสียง่าย
เช่น ตัวหม้อต้ม brc 4 สูบ ทั้งผู้ นำเข้า นำมาใช้กับเครื่องยนต์ตั้งแต่ 1,500 cc ยัน 2,700 cc ซึ่ง หม้อต้ม ไม่สามารถที่จะรองแรงม้าของเครื่องยนต์ แรงม้าสูงได้ ทำให้เสียหายได้ง่าย
ถ้าปรับเปลี่ยนหม้อต้ม ให้โตเกิน ทำงาน น้อยลง หัวฉีดทำงาน เบาลง การเสียหาย ก็จะน้อยกว่านี้ครับ
คือ แตกต่างกันที่ ตรงเวลาจูนให้สมบูรณ์ และ ประหยัด จะจูนไม่เหมือนกัน และ ยุ่งยากไม่เหมือนกัน"
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/Question.asp?ID=1165