จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 08:27:54 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 08:27:54 AM » |
|
ไม่หลอกแล้วมังครับ เรื่องกราฟตอนนี้เอาจุดที่ 3 ลงได้ ตามหน้างานเลยครับ จุดที่ 4 ก็ขึ้นมาตามรูปก่อน เพราะพอกราฟแถว 5.2ms (อ่านหมายเหตุที่ 1 ครับ) ลงมาหาน้ำเงินนแล้วละก็ เส้นมันอาจจะดึงโน้มปลายเขียวลงไปอีกได้ครับ แล้วพออกมาเนียนดี วิ่งดี เราก็จะมาขยับเล็กน้อยตามหน้างานที่กราฟโชว์ครับ เน้นจุด 3 - 4 เท่านั้น ก็จะออกมาดีแล้ว
** กราฟช่วงต้นจุด 1- 2 ไม่ไปแตะมันครับ เด๋วจบบทที่ 1 นี้ แล้ว เส้นแตกปลายตอนต้น ผมจะเอาเรื่องที่ยิบย่อย ที่หาคำอธิบายมาประกอบ พร้อมวิธีแก้ไขให้แบบเห็นและทดลองตามได้ครับ และจะเอาการจููนเลียนแบบ Reducer Temperature Correction ใน 4 Qbox มา ล้อเลียนการจูน 300ISA2 ให้ครับ มันทำได้ทั้งทั้งที่ไม่มีหน้า Correction มาให้ และจะมีผลให้เส้นแตกปลายตอนต้น อาการน้อยลงไป และจะแก้ปัญหา The cold engine will lean the mixture ได้แบบ 4 qbox เลยครับ ตามไสตล์ Newguy ต้องมีอะไรที่มันส์มันส์มาหาเรื่องแชร์กันให้สนุกครับ
อาการที่ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดเลยถึงตอนนี้คือ กราฟ deflection ตอนต้นกราฟ ชี้ฟ้า ชี้ดิน จนสุดขอบบนหรือล่าง ไม่มีผลในการทำงานตอนขับรถปรกติ (เพราะมันอยู่ในย่ายเดินเบาเท่านั้น) แต่มันกวนใจ Users หลายคน และเด๋วว่างเราจะ eliminate เส้นตลกนี้มันออกไปครับ ยากหน่อยแต่จะหาคำอธิบายให้เห็นภาพครับ ****
---- หมายเหตุที่ 1 ..จุดที่ 3 ของเม็ดจูน ทำไมถึงถูกดึงมาอยู่ที่ กราฟแถว 5.2ms ก็เพราะว่าจุดนี้ เป็นช่วงรอยต่อที่สำคัญ จะมีการแก้อาการรวมของ พวกการ U-turn แล้วกลับรถแล้วรถดับ ขึ้นทางลาดชันในห้างแล้วเลี้ยวดับคาที่ รถมีแรงตอนออกตัว ,.etc. มันรวมอยุ่ในจุดที่ 3 นี้ และทำให้การแก้อาการโดยรวมมันง่ายโดยการยกหรือลดลง ได้แบบปุ่มเดียวพอได้ทุกอย่างเลย ให้ความสำคัญกับจุดนี้มากมาก ถึงแม้บางทีอาจทำให้มีการหนาไปในย่าน 3.7- 5.2 ms บ้างในย่านนี้เล็กน้อยบ้าง โดยรวมก็ทำให้อากรเหล่านั้นการขับจริง Smooth มากขึ้น และทำให้ Users ไม่ต้องไปปรับเพิ่มจุดให้ปวดขมับยิบย่่อยแถวนั้นครับ และจุดที่ 3 นี้ จะกำหนดย่านต้นของเส้น Vector จูนที่ ยาวออกไปถึงจุดที่ 4 จะส่งผลให้ย่านตั้งแต่ 5.2 ms ออกไปที่ปลาย ทำการจูนขยับแก้อาการ บางไป หนาไปทั้งย่านร่วมกันระหว่าง จุด 3-4 ซึ่งมีผลสัมพันธ์กัน สรุปคือมีจุดน้อยแบบนี้ทำให้ Users ที่มาใหม่ ทำการจูนได้ง่ายแบบ Parametric Style เลย (คือยกเม็ดเดียวไปทั้งย่านเลย ) -------
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 11:36:57 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 11:36:57 AM » |
|
แวะมาเอา link มาฝากครับ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10350.0ขอแนะนำส่วนตัวนิดนะครับ เนื่องจากเห็นว่า รถคันนี้ออกแนววิ่งแรงและเร็วมาก เพราะฉนั้นเรื่องหม้อต้ม ถ้าเลือกแบบ Over Spec ในการเปลี่ยนในคราวหน้าขอเอาแบบ ประสิทธิภาพสูงมากมากเลยนะครับ ของเดิมมันจ่ายพอครับ แต่ไสตล์ขับเราอย่างนี้ต้อง over spec ไปเลย เพราะมันถูกเรียกแก็สแบบ มากมากและต่อเนื่องฉับพลันบ่อย over spec ให้มันก็จะทำให้ อุณหภูมิเนื้อแก็ส ไม่ลดลงแบบวูบเร็วครับ การจ่ายที่หนาแบ Dynamic ตาม Gas Temp ก็เกิดน้อยกว่าครับ เพราะเนื้อแก็สที่เย็นหนาแน่นมากกว่าเนื้อแก็สที่อุ่นพอดี แต่การจ่ายเวลาการยก มันยกเวลาเท่าเดิม แต่เนื้อหนาเมื่ออุ่นไม่ทันก็แปรผันดรรชนีต่างต่างออกไปได้มากทีเดียว และเปลืองแก็สด้วยถ้ามันจ่ายหนาเกินจำเป็น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 12:25:18 PM
|
samosa11
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 12:25:18 PM » |
|
ปกติขับไม่เกิน 130 นะครับ ที่ขับเร็วเพราะวิ่งเก็บแก๊สรอบปลาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 12:44:15 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2014, 12:44:15 PM » |
|
ลองปรับดูตามเส้นน้ำเงินที่เขียนให้ดูนะครับ แล้วเส้นเขียวตรงกลางจะลงมาแนบเองครับ ส่วนจุดที่ 4 อาจต้องมีการยกเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ขอลองดูหน้างานด้วยคุณองเลยครับ เพราะพอเขียวท่อนกลางลงมามันจะดึงปลายลงตามมาด้วย แล้วก็อาจะมีแนวโน้มต่ำกว่าเส้นน้ำมันครับ การยกจุดที่ 4 เลยต้องขอแรงดูหน้างานปรับตามเลยครับ คราวนี้วิ่งแก็สปรกติไม่ต้องไปน้ำมันแล้วครับ หลังเส้นแนบดูดีมากแล้ว ขอคำอธิบาย Feeling การขับอะไรนี้บ้างนะครับ อยากรู้คับ การปรับจุด 3 - 4 เล็กน้อยก็คงทำได้ด้วยความเข้าใจการทำงานของเส้นจนทะลุปรุโปร่งด้วยที่ผ่านมาเองแล้วมังครับ และเมื่อเชี่ยวชาญมากแล้วก็เอาไปช่วยเพื่อฝูงที่อยู่ในคลับเดียวกันได้มั่งแล้วละครับ แต่หากติดใจรูปแบบแนวอธิบายแบบ newguy นี่มีข้อมูลดีดีเยอะที่เป็น Basic อยู่มากอยู่ที่ Pajero Sport Thailand ครับ http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=22479.0อยู่ในห้องแก็ส จะเห็นมีสมาชิกท่านนึง นั่งเล่น ECU แก็สเพื้ยนอยู่คนเดียวเหงาเหงา ลองเข้าไปอ่านดูครับ มีเยอะแต่ไม่มีคนอ่าน พอเล่นจูน Manual จนเบื่อและเชี่ยวชาญแล้ว อาจจะมีคำถามเรื่องการเปิด Auto Adaptive ตามมาแน่แน่ ในเวบนี้มี VDO การเปิดแบบ สำเร็จ 100% โดยไม่เสียกราฟน้ำมันให้ดูอยู่แล้วครับ.... แล้วถ้าจะให้ดีไปกว่านั้น ขอไฟล์ที่สมบูรณ์จากการจบการจูนครั้งนี้ จะมาดูเรื่อง Full Open error หน่อยนะครับ อยากให้แน่ใจว่ามันจะไม่เกิดขึ้นที่ย่านใดย่านนึง.. ฟรีครับ ไม่คิดกะตังค์ ครับ.. ดีใจที่บอกว่าไม่ขับเกิน 130 โดยปรกติครับ ใจอยากจะเตือนแต่ไม่กล้าล่วงสิทธิ์ครับผม ถ้าจะจูนไปขับไปดูระมัดระวังนะครับ ขอชมเป็น Users ที่ติดไข้ Newguy Fever และทำตามขั้นตอนจนถึงจุดได้ดีเลยครับ หลังจากนี้ลองพิจารณาดูว่า มันเป็นการดีหรือไม่ หรือจะ save ไว้แล้วลองทำวิธีอื่นดุ แล้วเปรียบเทียบประสิทธิภาพและความง่ายในการจูนดูคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2014, 09:59:24 AM
|
samosa11
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2014, 09:59:24 AM » |
|
ตอนนี้ตอบช้านิด 1 นะครับ เน็ตที่บ้านโดนตัด ของ TOT แต่ที่ทำงาน3BBยังเล่นได้อยู่แต่ไม่มีไวไฟ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 09:00:39 PM
|
samosa11
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 26, 2014, 09:00:39 PM » |
|
อันนี้ล่าสุดครับ ยังไม่มีเวลาวิ่งเก็บแก๊สใหม่ มีเรื่องนานมาแล้วเล่าให้ฟังละคำถามเรื่อง Auto Adaptive ครับ นานมาแล้วติดแก๊สมาใหม่ๆ มีปัญหาจากการติดตั้ง ติดแล้วครัชสั่น คันเร่งสั่น เหมือนหลวม คอมแอร์ทำงานดังมาก เลยให้ช่างที่ Theo แก้ไขให้ เขาเปลี่ยนหัวฉีด HANA จากสีเขียวเป็นสีแดงให้ แล้วตัดสาย จากกรองแก๊สมารางหัวฉีดให้สั่นลง แล้วทำอะไรอีกไม่รู้ แล้วเอาไปวิ่งจูนใหม่ อาการเหล่านั้นหายไปเลย รถวิ่งดีกว่าน้ำมันด้วยซ้ำ ตอนนั้นไม่รู้ว่าช่างเปิด Auto Adaptive ให้ด้วย รถวิ่งได้ประมาณ 6 เดือน มีอาการแปลกๆ มา คือ ออกตัวดับ รถวิ่งไม่ออก วิ่งแก๊สไฟโชว์ วิ่งน้ำมัน 2-3วันถึงจะดับ เดินเบาไม่นิ่ง วิ่ง ไปมีอาการสะสุดบางครั้ง เอาไปให้ร้านติดตั้งครั้งแรกดูให้ เขาบอกว่าเป็นที่แบต ให้เปลี่ยนแบต ก็ลองเปลี่ยนแล้ว เอาไปใหม่เขาบอกน่าจะเป็นที่ไดชาจ เอาไปให้ร้านไดนาโมดูก็ปกติดี เลยเปลี่ยนร้านใหม่ ช่างเขารีเซตกล่อง ตั้งค่าใหม่ และวิ่งจูนใหม่ เลยถามเขาว่าเป็นกับอะไร เขาบอกว่า เพราะว่าเปิด Auto Adaptive ไว้ มันไม่ดี แต่หลังจากนั้นมารถก็ปกติดี เลยอยากถามว่ามันเกี่ยวไหม หลังจากนั้นมาก็ไม่เคยเปิด Auto Adaptive อีกเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 09:45:28 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 09:45:28 AM » |
|
--- นานมาแล้วติดแก๊สมาใหม่ๆ มีปัญหาจากการติดตั้ง ติดแล้วครัชสั่น คันเร่งสั่น เหมือนหลวม คอมแอร์ทำงานดังมาก เลยให้ช่างที่ Theo แก้ไขให้ เขาเปลี่ยนหัวฉีด HANA จากสีเขียวเป็นสีแดงให้ แล้วตัดสาย จากกรองแก๊สมารางหัวฉีดให้สั่นลง แล้วทำอะไรอีกไม่รู้ แล้วเอาไปวิ่งจูนใหม่ อาการเหล่านั้นหายไปเลย ----++ ผมเดาว่า เขาคงดูแล้วว่ามันจ่ายมากในหัวฉีดตัวแรก และคงต้องใช้แรงดันต่ำพอควร (ขนาดรูการจ่าย สัมพันธ์กับแรงดัน) ผมไม่เคยดู spec.. hana ทุกสี แต่เดาเอาว่าสีเขียวน่าจะจ่ายได้เยอะกว่าแดง ในช่วงเวลาเปิดเท่ากัน ลองตามอ่านเสปคดูครับ แต่พอเปลี่ยนเป็นแดงคงจะพอดีแต่เพิ่มแรงดันขึ้นมาจากเดิมนิดแล้วอาจจะลงตัว และทำให้จุด Autotune จุดแรก ลงมาต่ำแถว 1. อ่อนออ่น ครับ ทำไมต้องลงมาถึงแถวนั้นแล้วบอกว่าดี เพราะมันจะลดปัญหาช่วงที่ ในรอบที่ใช้เชื้อเพลิงเยอะ จะได้ไม่มีอาการที่เรียกว่า Full open เกิดขึ้นได้ง่าย (เกินกว่า 20 ms.) ++ ส่วนอาการสั่นที่รอบเดินเบา (เครื่องยนต์ตอนทำงาน ด้วยน้ำมันไม่สั่น) เพราะเนื่องจากการใช้รูการจ่ายใหญ่แล้วตามด้วยแรงดันต่ำนิด มันจะเกิดอาการสั่นที่รอบเดินเบาได้ หากแรงดันมีการสวิง มันก็สวิงอยู่ปรกตินั่นแหละ แต่เนนื่องจากรูจ่ายมันใหญ่ เวลาอัตตราการยกหัวฉีดที่คำนวณเอามาใช้ มันกระจิ๊ดลิด หรือ range ระยะเวลาการเปืดมันน้อยมาก พอแรงดันมันสวิงนิดเดียว ลดลง มากขึ้นกระเพื่อมนิดเดียวเท่านั้น พอมาเจอรูการจ่ายที่ใหญ่ การสวิงแรงดันเพียงนิดเดียว ก็เปลี่ยนปริมาณการจ่ายได้ต่างมากมาก มันก็ควบคุมได้ยากขึ้น แต่กลับกันเอาเป็นรูการจ่ายเล็กลงนิด เพิ่มแรงดันหน่อย เมื่อแรงดันปรกติสวิงนิด ก็มีผลการการจ่ายปริมาณแก็ส error น้อยกว่ามาก นั่นคือคำตอบที่เปลี่ยน ส่วนสายที่ยาวทำให้สั้นลงและเท่ากันทุกเส้นเป็น Basic ของระบบติดตั้งที่ควรพยายาม design ให้เป็นอยู่แล้ว หากเนื้อที่ไม่เกะกะ หรือหลบลึกมากไป ช่างทุกคนก็พยายามหาทางทำให้เป็นอยู่แล้วครับ เด๋วมาคุยเรื่อง Auto Adaptive ตอนมีเวลาครับ ที่นี่มีคำตอบอยู่แล้ว ถามเข้าทางเลยนะนี่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 10:43:56 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 10:43:56 AM » |
|
การคำนวณบวกลบเพิ่มระยะเวลาการยกหัวฉีดที่ พอเดาออกมาได้จะมาถูกคำนวณออกมาแนวนี้โดยแนวทางที่ผมทดสอบออกมา (อาจไม่เป็นอย่างนี้เปะ) Auto Adaptive ใช้การเพิ่มลดตัวเลขในตาราง Rpm. เป็นกระดาษทดเลขถาวรของมัน โดยใช้ตัวเลขแบบ Integer จำนวนเต็ม เท่าที่ทดลองมาตัวเลข 1 มีค่าเท่ากับ 0.10 ms. ไปเลย ไม่ได้ออกมาเป็น % ....
ในรูปห่วงกลมดำเป็นการจำลองแนวทางการคำนวณเพิ่มลด เท่าทีคลำเองออกมาแต่พอได้แนวทำความเข้าใจ จะสังเกตุได้อย่างนึงที่เน้นเหตุว่ามันทำงานโดยการอ้างอิงตารางอดีตของการจ่ายน้ำมันแน่นอนเสียเหลือเกินใน 300isa2 นี้ เพราะมันจะ Fuzzy กับเรามากเรื่องการเก็บอดีตการจ่ายน้ำมัน record นี้ให้ดี แต่ในรุ่น OBD เรื่องนี้จะได้เปรียบกว่ามาก เพราะมันเอาผลการสั่งจ่ายของหัวฉีดน้ำมันและอื่นอื่นที่ผมยังคลำไปไม่เจอ ได้ผลออกมาแบบค่าปัจจุบันกันเลย (ยังไม่เคยเอามาทดลองใช้) ข้อมูลแบบ powertrain ที่หลั่งไหลออกมามีเยอะก็จริงแต่ แต่ละ ECU+OBD ชองแต่ยี่ห้อเอามาใช้ในการคำนวณแค่ไหน นั่นแหละเป็นสิ่งลึกลับที่เราแทบไม่รู้เลย ผมเดาว่าจุดต่างตรงนี้ในแต่ละ ECU ไม่เหมือนกันแน่แน่
หากมีการปรับแต่งค่าในรอบ rpm chart โดยมนุษย์ในหน้านั้น อย่าลืมว่าถ้าทำอย่างนั้น ต้องทำการ lock ย่านที่เพิ่มตัวเลขในหน้านี้ไว้โดย Freeze มันด้วยการเอาเมาส์ครอบแล้ว Freeze มันด้วย มิฉนั้นเมื่อ ADT เริ่มทำงานมาถึงย่านที่เราฝังตัวเลขเพือหวังชดเชยอะไรก็ตาม ADT จะเข้าไปแก้ไขเพราะมันถือว่าหน้านี้เป็นของมันทั้งหมด แต่จะเว้นไว้ให้ถ้า freeze ในบางย่านโดยมนุษย์ เด๋วจะลามไปเรื่องอะไรเป็นเหตุให้ ADT. ทำงานผิดพลาดออกไปในบางครั้ง ตอนน้จำเป็นต้องไล่จาก Basic ไปหาก่อน ใน 300isa2 มันคงใช้วิธีเปรียบค่าจากข้อมูลอดีตการจ่ายของน้ำมันหรือกราฟน้ำมันมาคำนวณร่วมเทียบกับอัตตราการสั่งจ่ายแก็สปัจจุบัน แต่ไม่ใช่กราฟน้ำมันกับกราฟแก็สที่เราเห็นในหน้า 2 มิติแน่ กลายเป็นระหว่าง อัตตราจ่ายแก็สสด+-ด้วยกราฟน้ำมันในแต่ละย่านที่ แก็สสั่งจ่ายออกมา ส่วนกราฟแก็สที่เราเห็นน่าจะเอามาแค่ทำให้มนุษย์เห็นว่าแก็สมีการจ่ายประสิทธิภาพให้เข้าใกล้ประสิทธิภาพของน้ำมันอย่างไร เพื่อจะได้ปรับจูนถูกเท่านั้น พิสูจน์โดยลบกราฟแก็สทิ้งหมดเลย แต่ทุกอย่างยังคงที่ไม่ว่าจุดจูนและอื่นอื่น รถเราก็ยังวิ่งเหมือนกับตอนที่มีกราฟแก็สอยู่นั่นเอง เพื่อหลุดโจทย์ข้อนี้ออกไป
เด๋วาต่อครับ..
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 11:08:12 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 11:08:12 AM » |
|
การ ADT.. สำหรับผมโดยส่วนตัวแล้วผมว่า มันเป็นการ Overall ของการเพิ่มลดชดเชยทั้งหมดของทุก function การคำนวณ เพื่อเหตุผลคือให้ใกล้เคียงประสิทธิภาพที่น้ำมันเคยทำไว้ให้ ให้ได้ใกล้เคียงมากที่สุด ถึงแม่จะขดเขย gas Temp, Gas Pressure, และอื่นอื่นทั้งหมดแล้ว ก็จะมาจบด้วยการ + - ค่าสุดท้ายนี้ก่อน จะปล่อยไปหาการคำนวณ Post ที่ การชดเชยการจ่ายเวลาการยกของหัวฉีดแต่ละประเภท และมั่นใจว่าขั้นตอนนี้แหละท้ายสุดของการคำนวณแล้ว ---- เอาไปให้ร้านไดนาโมดูก็ปกติดี เลยเปลี่ยนร้านใหม่ ช่างเขารีเซตกล่อง ตั้งค่าใหม่ และวิ่งจูนใหม่ เลยถามเขาว่าเป็นกับอะไร เขาบอกว่า เพราะว่าเปิด Auto Adaptive ไว้ มันไม่ดี ฮืม แต่หลังจากนั้นมารถก็ปกติดี เลยอยากถามว่ามันเกี่ยวไหม หลังจากนั้นมาก็ไม่เคยเปิด Auto Adaptive อีกเลย++ จาก Basic ของการเข้าใจที่เราลองคลำคลำาออกมา คำตอบคือจุดเดียวเลย กราฟน้ำมันที่เราไม่ค่อยได้ Update หรือไม่ค่อยได้วิ่งน้ำมันนั่นแหละ เป็นจำเลยของการ Adapt ที่ผิดพลาด มีทางแก้ได้คือเปิดใช้ ADT ก็ต้องหมั่น update กราฟน้ำมันโดยใช้น้ำมันขับขี่บ้าง เช่น วิ่งล้างถังน้ำมันเก่า วิ่งทางไกลสบน้ำมันใช้สลับบ้าง หรือเมื่อเจออาการอยู่อยู่เดินทางไกล แล้วมีบางช่วงเรารู้สึกว่าอาจขับไม่ลื่น หรือตื้อไปบางย่าน แก้หน้างานก่อนโดยสลับไปน้ำมันแล้ววิ่งแช่แถวรอบย่านที่มีปัญหานั้นอีกสักพัก พอเดาว่ากราฟน้ำมันย่านนั้น update พอเพียงแล้วมังก็ สลับไปขับเชื้อเพลิงราคาต่ำต่อ แล้วดูใหม่ แต่ต้องจินตนาการตามไปด้วยว่า ต้องแช่แช่แถวย่านนั้นนานหน่อย เพื่อแน่ใจว่าข้อมูลใหม่ถูก update ขึ้นมาแล้ว ส่วนย่านแก็สก็ต้องรอว่า ADT มันเริ่มขยับใหม่แล้ว แบค่อยเป็นค่อยไปเสียด้วย คือค่อยค่อยปรับลดหรือเพิ่มเป็นลำดับ จากการทดลองไม่มีการ Adapt แบบกระโดดข้ามก้าวยาว เช่น -12 ไป + 2 เลยอะไรทำนองนั้น แต่ถ้าจะถึงกับไม่เปิดมันใช้งานเลยก็พอได้ แต่เราคงไม่ฟันธงว่ามันใช้งานไม่ได้เสียทีเดียว มันไม่แฟร์กับ ECU มันนะผมว่า มันก็แค่ขอกราฟน้ำมันที่ Update ที่ดีในสภาวะนั้นนั้นบ้าง อย่างเช่นเราเปิด ADT. ใชัตลอดเดือนสงกรานต์ แล้วแทบไม่ได้ใช้น้ำมันเลยนอกจากติดเครื่อง แต่มาวันนี้ฝนตกฟ้าร้อง อึ่ม ฮึ่ม เราก็ควร Update กราฟน้ำมันแบบสดชื่นล่าสุดในสภาวะแวดล้อมใหม่ให้ ADT. ด้วยเช่นกัน ที่เห็นผลแบบชัดชัดว่ากราฟน้ำมันจะมีข้อมูลต่างจากเดิมมาก เท่าที่ผมทดสอบก็คือ การ Service รถ โดยการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองอากาศอีก นี่แหละตัวดีเลย กราฟน้ำมันข้อมูลแปรจากเดิมมากมาก สุดท้ายนี้ขออธิบายนิดว่า ... สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นการพูดคุยจากประสพการณ์และการทดลองด้วยตนเอง แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะถูกเสียทั้งหมด แค่เป็นการแชร์ประสพการณ์ผสมปนเป กันเท่านั้น ไม่มีการยืนยันจากที่ใด ใช้วิจารณญานในการอ่านเองนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 11:18:45 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2014, 11:18:45 AM » |
|
การปรับจูนด้วย manual ให้ลงตัวมากที่สุด เป็นสิ่งที่น่าทำอยู่แล้วก่อนการเปิดใช้ Function ADT. นี้ เพราะกาทำแบบนั้นจะทำให้การขดเขยหรือลดเวลาการสั่งจ่ายที่เกิดจากการคำนวณ Adapt นี้ จะได้มีช่องห่างน้อยมากมากถึงไม่มี พอถึงเวลาการที่มีการการเพิ่มลด เมื่อตัวเลขห่างน้อยมากการ Adapt สามารถใช้เวลาน้อยในการ Adapt ได้ทีเดียว ยกตัวอย่าง จาก +10 พอจะปรับลดไปหา -2 ADT จะขยับทีละเสตบลงไปเรื่อย แต่ถ้าระยะห่างเป็น +3 แลัวจะ Adapt ลงไปหา -2 จะจบ process ขั้นตอนนี้เร็วกว่า note.. สำหรับผู้ที่ปลดเอา ADT ออกเลิกทำงาน ผมว่าน่าจะไปตามลบตัวเลขหน้า Rpm. Chart (กระดานทดเลข ของ ADT) ออกหมดด้วย ยกเว้นว่าเราจงใจใส่ด้วยเหตุอื่น เพราะถึงแม้ว่าการเปิด ADT ถูกปิดลงแล้ว แต่ไม่ว่าเลขอะไรยังคงอยู่ในหน้านี้ ECU จะเอามาคำนวณการจ่ายอยู่ต่อไป ไม่ได้ปิดตาม ADT ไปด้วยแล้วถ้าวันไหนอาจารย์ ICe อ่านมาเจอหน้านี้ ถ้าอ่านแล้วพอถูกครึ่งนึง ผมขอเลื่อนชั้นเรียนไปอยู่ ป5. ได้แล้วนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 09:15:32 AM
|
samosa11
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 09:15:32 AM » |
|
ตอนนี้อินเตอร์เนตยังเข้าไม่ได้ครับ แต่ผมเปิดใช้ Auto Adaptive แล้ว วิ่งได้ 5 วันแล้ว แรกๆ OK ดี แต่ช่วงนี้รถเริ่มวิ่งไม่ออกแล้ว เร่งแซง จาก 100ไป120 ยากมาก แต่น้ำมันปกติครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 09:57:37 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 09:57:37 AM » |
|
จำช่วงทีเกิดนั้นว่าเกิดแถวประมาณไหน สับน้ำมันวิ่งแถวนั้นแช่่แช่ป้วนเปี้ยนแถวรอบนั้นนั้น ให้มัน Update ค่าในตารางน้ำมันให้มันทันสมัย เกิดช่วงไหน ก็ลองสลับน้ำมันแล้ว update แล้วพอพักนึงก็สับแก็สไปต่อ แล้วดูว่ามันดีไหมลองดูก่อน ก่อนตัดใจเลิกใช้มันครับ
อย่าลืมว่ากราฟที่ดูเต็มย่านโดยตารางกราฟ 3 มิติ นั้น ภายในตารางตัวเลขเมื่อทำการขับน้ำมัน แบบแช่แช่แถวรอบเดียวกันประมาณ สัก 10 วิ มันจะเก็บค่าใหม่ใหม่ใหม่มาเป็นอดีตในกราฟข้อมูลน้ำมันให้ทันสมัยขึ้นตามสภาวะที่เปลี่ยนไปไม่ว่าเครื่องยนต์ทำงานดีขึ้นหรือแย่ลงโดยมี factors ที่แปรไปในแต่ละระยะการวิ่ง เช่น อากาศร้อนจัด เตรื่องยนต์ได้รับอากาศ I A T . ที่ต่างออกไป หรือสภาวะตรงกันข้ามเมื่อฝนตก หรือแม้แต่การเปลี่ยนกรองอากาศใหม่
ทำไมถึงต้อง update ค่าข้อมูลน้ำมันก็เพราะ Auto Adaptive มันต้องเอามาเป็นตัวเปรียบเทียบกับค่าแก็สที่สั่งจ่ายเพื่อจะได้ปรับค่า การจ่ายแก็สให้ใกล้เคียงกับประสิทธิภาพของน้ำมัน และ 300isa2 ไม่มีข้อมูลอ้างอิงแบบพวก สัญญาน แบบ powertrain จาก OBD มันจึงต้องหาตัวอ้างอิงเท่าทีพอจะได้บ้าง แต่ถึงแม้คุณสมบัติของน้ำมัน จะไม่ผันผวนไปตามสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงมากนัก ซึ่งต่างจากแก็สที่ออ่นไหวมากในเรื่องคุณสมบัติของตัวมันเองตามสภาวะแวดล้อม แต่ค่าน้ำมันก็ดิ้นได้มากจากการได้รับเรื่องอากาศที่ผ่านมาทางท่อไอดี การสั่งจ่ายของ ECU น้ำมันก็มีการปรับชดเชยการจ่ายน้ำมันตามให้อยู่ตลอด กราฟน้ำมันก็มีค่าเบี่ยงเบนดิ้นไปบ้าง
แต่หากตัดใจในอนาคตว่าไม่เอา Auto ADT. ดีกว่า ก็น่าจะลองว่ามันเป็นนอย่างที่ว่าไหมก่อนเพื่อเข้าใจมัน แลัวค่อยเลือกว่าจะใช้หรือไม่ใช้ แต่ถ้าเลิกใช้ก็จะได้ความเข้าใจว่า เลิกใช้เพราะไม่อยากตาม Update ค่าน้ำมันบ่อยๆ และไม่เลิกใช้ไปเพราะ Auto ADT. มันมั่วแล้วหาเหตุไม่ได้ EC๊U มันจะน้อยใจได้ว่าเราไม่แฟร์กับมันที่ไปตัดสินจำคุกมันแบบนั้น
แต่ถ้าไม่ใช้แล้วก็อย่าลืมว่า ควรจะลบค่าต่างต่างในตาาง RPM. ที่ ECU มันจัดให้เราออกเสียเลย เว้นไว้แต่ค่าที่เรา LOCK เอาไว้ด้วยเหตุผลใดก็ตาม แล้วเราก็ปรับจูนด้วยมือใหม่ให้ลงตัวที่ จุด REf. ของการทำ Autotune เช่น กราฟแนบดีที่ 60c. Gas Temp. และ แรงดันเฉลี่ยที่ทำ Autotune ที่ทำไว้เช่น 1.30 bar. หรืออื่นอื่น แล้วพอ ดรรชนี 2 ตัวนี้แปรไป เราก็เข้าใจได้ว่า เมื่อมันกับมาที่ตำแหน่งเดิมมันก็จะกลับมาแนบที่เดิม (กราฟแก็ส) แต่ถ้าจะให้มันดิ้นน้อยที่สุดก็ขึ้นอยู่กับการปรับขดเขยของ 2 อย่างนี้ให้ใกล้เคียงตามสภาวะที่แปรออกไป ก็จะช่วยให้มีการดิ้นของกราฟเฉลี่ยดีขึ้น ซึ่งหมายถึงมีการจ่ายเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพนิ่งขึ้น (ไม่ได้หมายความว่าจ่ายปริมาณนิ่งขึ้น แต่เป็นจ่ายเพิ่มหรือลดลงแบบ Auto เพื่อประสิทธิภาพที่นิ่งขึ้นต่างหาก)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 08:50:35 AM
|
samosa11
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2014, 08:50:35 AM » |
|
ต่อคอมดูแล้วครับ แก๊สปรับเองไว้หนากว่าน้ำมันมาก +8 - +12 ในตาราง เส้นความคลาดเคลื่อน ขึ้นสุงถึง 20 ผมเลยเอาค่าก่อนกด Auto Adaptive มาใช้ ตอนนี้รถปกติแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2014, 10:33:25 PM
|
Dark
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2014, 10:33:25 PM » |
|
ทำไมหัวฉีดมีแค่ 3 หัวหง่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2014, 09:50:24 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2014, 09:50:24 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|