เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #30 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2012, 10:23:16 PM
|
jj_hdtv
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2012, 10:23:16 PM » |
|
อาการคือ สตาร์ตรถครั้งแรกของวัน จากที่เครื่องเย็นสนิท อุ่นเดินเบาเรื่อยๆจนอุณหภูมิหม้อต้มได้ 50 องศา และเมื่อรอบมาเท่ากับหรือมากกว่า 660 ถัดจากนั้นอีก 10 วินาที ก็ตัดเข้าแก๊สที่รอบเดินเบาแป๊บนึง เครื่องก็ดับใช่ไหมครับ
ผมยังไม่รู้ค่าเวลาหัวฉีดแก๊สและน้ำมัน แรงดันแก๊ส อุณหภูมิแก๊ส เมื่อตอนเครื่องใกล้ดับ จึงยังฟันธงไม่ได้นะครับ
อันนี้เป็นข้อมูลพื้นฐานประกอบความเข้าใจ 1. ราง 3 โอห์ม สเปก ว่าเวลาการเปิดหัวฉีดต่ำที่สุดคือ 3.3 ms 2. ดังนั้นหากเวลาน้ำมันเป็น 2.3 ms ตัวคูณที่น้อยที่สุดที่หัวฉีดแก๊สทำงานได้คือ 3.3/2.3=1.44 3. แล้วถ้ากราฟตารางจูน ตัวคูณที่เวลาน้ำมัน2.3 ms เป็นค่าน้อยกว่า 1.44 เช่น 1.1 หรือ1.2 หัวฉีดแก๊สก็อาจยังคงเปิดที่ 3.3 ms อยู่เสมอ โอกาสที่จะจ่ายแก๊สน้อยกว่านี้ เป็นไปได้ยากครับ สำหรับหัวฉีดแบบ 3 โอห์ม 4. ยิ่งเช้าๆอากาศเย็น เนื้อแก๊สจะมาหนากว่าปกติ ต่อให้ AC มีชดเชยอุณหภูมิและมี OBD มาปรับลดแก๊ส (ก็คือลดตัวคูณนั่นแหละ) ก็ยังลดแก๊สลงไม่ได้ เพราะมันลงต่ำสุดได้แค่นั้น 5. ทดสอบได้โดยลองเพิ่ม อุณหภูมิหม้อต้มตั้งค่าเปลี่ยนเข้าแก๊สเป็นสัก 65 องศาดูก่อนก็ได้ ถ้าหายคือจ่ายแก๊สหนาเกินไปณตอนเครื่องเย็น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #31 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 07:11:26 AM
|
jamrus
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 07:11:26 AM » |
|
ตรงหน้าต่าง โหมดการเปลี่ยนเข้าแก๊ส ที่ช่อง ตั้งเวลาเปลี่ยนทีละสูบ ท่านสามารถ ตั้ง ตัวเลข(200) ปรับลดลงหาความพอดีในจังหวะการปรับเปลี่ยนจากน้ำมันไปแก๊สได้ จนถึง0ก็ไม่เป็นไร(เปลี่ยนพร้อมกันทุกสูบ) ครับ นิ่มนวลตรงใหน เอาตรงนั้นครับ
เดียวจะลองปรับดูครับแต่รถผมไม่ได้ตัดปั้มติ๊กนครับเดียวจะลองปรับ 100 ดูก่อนถ้าไม่มีอะไรต่างกันก็จะปรับเรื่อยๆจนเหลือแค่ 0 ครับ ขอบคุณครับที่ช่วยแนะนำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #32 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 07:14:14 AM
|
jamrus
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2012, 07:14:14 AM » |
|
อาการคือ สตาร์ตรถครั้งแรกของวัน จากที่เครื่องเย็นสนิท อุ่นเดินเบาเรื่อยๆจนอุณหภูมิหม้อต้มได้ 50 องศา และเมื่อรอบมาเท่ากับหรือมากกว่า 660 ถัดจากนั้นอีก 10 วินาที ก็ตัดเข้าแก๊สที่รอบเดินเบาแป๊บนึง เครื่องก็ดับใช่ไหมครับ
ผมยังไม่รู้ค่าเวลาหัวฉีดแก๊สและน้ำมัน แรงดันแก๊ส อุณหภูมิแก๊ส เมื่อตอนเครื่องใกล้ดับ จึงยังฟันธงไม่ได้นะครับ
อันนี้เป็นข้อมูลพื้นฐานประกอบความเข้าใจ 1. ราง 3 โอห์ม สเปก ว่าเวลาการเปิดหัวฉีดต่ำที่สุดคือ 3.3 ms 2. ดังนั้นหากเวลาน้ำมันเป็น 2.3 ms ตัวคูณที่น้อยที่สุดที่หัวฉีดแก๊สทำงานได้คือ 3.3/2.3=1.44 3. แล้วถ้ากราฟตารางจูน ตัวคูณที่เวลาน้ำมัน2.3 ms เป็นค่าน้อยกว่า 1.44 เช่น 1.1 หรือ1.2 หัวฉีดแก๊สก็อาจยังคงเปิดที่ 3.3 ms อยู่เสมอ โอกาสที่จะจ่ายแก๊สน้อยกว่านี้ เป็นไปได้ยากครับ สำหรับหัวฉีดแบบ 3 โอห์ม 4. ยิ่งเช้าๆอากาศเย็น เนื้อแก๊สจะมาหนากว่าปกติ ต่อให้ AC มีชดเชยอุณหภูมิและมี OBD มาปรับลดแก๊ส (ก็คือลดตัวคูณนั่นแหละ) ก็ยังลดแก๊สลงไม่ได้ เพราะมันลงต่ำสุดได้แค่นั้น 5. ทดสอบได้โดยลองเพิ่ม อุณหภูมิหม้อต้มตั้งค่าเปลี่ยนเข้าแก๊สเป็นสัก 65 องศาดูก่อนก็ได้ ถ้าหายคือจ่ายแก๊สหนาเกินไปณตอนเครื่องเย็น
วันนี้ตอนเช้าผมปรับอุณหภูมิเป็น 65 เดียวได้เรื่องอย่างไงบอกอีกที่หลังจากขึ้นมาจากประจวบนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #33 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2012, 06:27:54 PM
|
jamrus
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2012, 06:27:54 PM » |
|
หลังจากเปลี่ยนอุณหภูมิตอนเข้าแก้สเป็น 65 แล้วไม่ดับครับ ลองตอนเช้า สตาร์ทอุ่นเครื่อง ตอนเช้าเข้าแก้สก็ปิดเครื่อง แต่ตอนเข้าแก้สมันมีอาการสะอึก2 -3 ครั้งเกือบดับ เรื่องดับตอนเข้าแก้สก็ไม่ห่วงแล้วมีแค่อาการสะดุดตอนขับแล้วเข้าแก้สนี้สิแก้ไม่หายชักที่ครับ ส่วนรื่องรอบตกหลังถอดแบตตอนนี้ปกติแล้วครับแค่ขับรถไปซักพัก รอบเดินเบาก็ปกติครับ กล่องโต้ตอบนี้หมายความว่า อะไร แล้วควรกดตกลงหรือปิดดีครับมันขึ้นหลังจากทำการออโต้จูนเสร็จทุกครั้ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #34 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 03:49:29 PM
|
PS-CarService
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 03:49:29 PM » |
|
ได้ครับคุณ ice
เห็นหน้าที่เอาโปรแกรมมาให้ดู เห็นแรงดันแก๊สเป็น0เลยอ่ะครับ สงสัยว่ามีจุดรั่วเล็กๆๆหรือเปล่าครับตอนเปลี่ยนครั้งแรกหลังจากดับเครื่องนานๆๆแก๊สเลยเข้าไม่ทัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PSCarService ศูนย์ติดแก๊สรถยนต์มาตรฐานกรมขนส่ง คุมงานโดยวิศวกรจาก พระจอมเกล้าลาดกระบัง ยินดีให้คำปรึกษา 096-456-2330 www.PS-CarService.com
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #35 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 07:15:59 PM
|
jamrus
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 07:15:59 PM » |
|
เห็นหน้าที่เอาโปรแกรมมาให้ดู เห็นแรงดันแก๊สเป็น0เลยอ่ะครับ สงสัยว่ามีจุดรั่วเล็กๆๆหรือเปล่าครับตอนเปลี่ยนครั้งแรกหลังจากดับเครื่องนานๆๆแก๊สเลยเข้าไม่ทัน
ผมก็ตรวจสอบจุดต่อต่างแล้วโดยใช้น้ำสบู่ก็ไม่มีฟอกอากาศออกมานะครับหรือมีจุดไหนที่ผมพลาดไปไม่ได้ตรวจก็ไม่รู้ช่วยแนะหน่อยะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 12:10:24 PM
|
nanakun
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 7
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 12:10:24 PM » |
|
yaris เหมื่อนกัน ลองจูนเล่นให้ลูกค้าครับ STAGE 200 เดิมๆ ทับ เวลาจูนต้องวิ่งยาวๆหน่อยนะครับ กราฟมันจะขึ้นๆ ลงๆ พยายามหาค่าเฉลีย ให้ได้ครับ กราฟมันจะคม และคงที่ หากเป็น 3D ละ จูนเก็บ ตาม แรง LOAD เครื่องได้แรงบิตจะดีมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #37 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 03:53:26 PM
|
jj_hdtv
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 03:53:26 PM » |
|
ทำไมถึงติ๊กค่าเวลาหัวฉีดไปถึงแปดหัวล่ะครับ มีผลอะไรไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 07:09:46 PM
|
PS-CarService
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 07:09:46 PM » |
|
ผมก็ตรวจสอบจุดต่อต่างแล้วโดยใช้น้ำสบู่ก็ไม่มีฟอกอากาศออกมานะครับหรือมีจุดไหนที่ผมพลาดไปไม่ได้ตรวจก็ไม่รู้ช่วยแนะหน่อยะครับ
ลองต่อโปรแกรมดูครับ พอรถเปลี่ยนเป็นแก๊สแล้วลองกดตัดเข้าน้ำมัน แล้วดูแรงดัน ถ้าลดลงเรื่อยๆๆก็มีจุดรั่วครับเพราะmap วัดช่วงหลังออกจากหม้อต้มน่าจะมีรั่วช่วงนี้(แรงดันอาจจะสวิงบ้างเพราะต่อสายvacuumจากท่อไอดีไปคุมdiaphargmที่หม้อต้ม แต่ต้องไม่ลดจนหมดครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PSCarService ศูนย์ติดแก๊สรถยนต์มาตรฐานกรมขนส่ง คุมงานโดยวิศวกรจาก พระจอมเกล้าลาดกระบัง ยินดีให้คำปรึกษา 096-456-2330 www.PS-CarService.com
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #39 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 07:18:32 PM
|
PS-CarService
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 07:18:32 PM » |
|
ทำไมถึงติ๊กค่าเวลาหัวฉีดไปถึงแปดหัวล่ะครับ มีผลอะไรไหมครับ
มองไม่ค่อยชัดครับ ใช่ตรงที่อยู่หน้าเวลาหัวฉีดรึเปล่า ถ้าอันนั้นไม่มีผลครับแต่ว่าเมื่อติ๊กแล้วจะมีเส้นกราฟขึ้นในตาราง Oscilloscope เอาไว้ช่วยวิเคราห์เวลาเกิดปัญหาได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PSCarService ศูนย์ติดแก๊สรถยนต์มาตรฐานกรมขนส่ง คุมงานโดยวิศวกรจาก พระจอมเกล้าลาดกระบัง ยินดีให้คำปรึกษา 096-456-2330 www.PS-CarService.com
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 08:54:04 PM
|
jamrus
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2012, 08:54:04 PM » |
|
วันนี้ผมมาสังเกตุแรงดันแก้ส ช่วงเริมสตาร์ทน้ำมันแรงดัน ไม่มี พอเข้าแก้ส แรงดันประมาณ 1.20 แล้วลองกดเข้าน้ำมันแรงดันก็ลดลงเรื่อยๆลงเร้วมากครับนับ 1 ไม่ถึง 10 เลย จนแรงดันเหลือ 0 ลองสลับแก้สก็ขึ้นเหมือนเดิม ม้นปกติไหมครับ หรือถ้ามันรั้วเราจะเริ่มจากจุดไหนบางครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2012, 11:12:35 PM
|
PS-CarService
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2012, 11:12:35 PM » |
|
วันนี้ผมมาสังเกตุแรงดันแก้ส ช่วงเริมสตาร์ทน้ำมันแรงดัน ไม่มี พอเข้าแก้ส แรงดันประมาณ 1.20 แล้วลองกดเข้าน้ำมันแรงดันก็ลดลงเรื่อยๆลงเร้วมากครับนับ 1 ไม่ถึง 10 เลย จนแรงดันเหลือ 0 ลองสลับแก้สก็ขึ้นเหมือนเดิม ม้นปกติไหมครับ หรือถ้ามันรั้วเราจะเริ่มจากจุดไหนบางครับ
แบบนี้มีจุดรั่วค่อนข้างชัดเจนครับ เป็นหลังชุดหม้อต้ม ลองเช็คข้อต่อออกจากหม้อต้ม-ข้อต่อเข้าMap-map-ข้อต่อหัวฉีด ถ้ายังไม่เจอติดมานานรึยังครับ หัวฉีดอาจรั่วปิดไม่สนิท
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PSCarService ศูนย์ติดแก๊สรถยนต์มาตรฐานกรมขนส่ง คุมงานโดยวิศวกรจาก พระจอมเกล้าลาดกระบัง ยินดีให้คำปรึกษา 096-456-2330 www.PS-CarService.com
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 07:06:21 AM
|
จูนจนทรุด
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 07:06:21 AM » |
|
PSCarHome สุดยอด ครับ ในที่สุดก็เจอ ต้นตอ ขอปรบมือให้จากใจ ครับผม แบบนี้มีจุดรั่วค่อนข้างชัดเจนครับ เป็นหลังชุดหม้อต้ม ลองเช็คข้อต่อออกจากหม้อต้ม-ข้อต่อเข้าMap-map-ข้อต่อหัวฉีด ถ้ายังไม่เจอติดมานานรึยังครับ หัวฉีดอาจรั่วปิดไม่สนิท
ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 08:56:15 PM
|
jamrus
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 08:56:15 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เรื่องความหนาบางของแก้ส
|
ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 11:09:48 AM
|
ไก่ชน
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 11:09:48 AM » |
|
ปรบมือให้PSCarHomeด้วยครับ โจทย์อย่างยาก ยังแง้มจนพบ ความละเอียดละออของท่านผู้นี้ เยี่ยมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|