เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
เมื่อ: มีนาคม 28, 2010, 11:32:14 PM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« เมื่อ: มีนาคม 28, 2010, 11:32:14 PM » |
|
กรณีที่รถมีอาการเร่งไม่ขึ้น โดยที่ผมคิดว่า ไม่เกี่ยวกับการปรับจูน (จูนไปหลายรอบแล้ว) สาเหตุน่าเกิดจากอะไร อากาศในท่อไอดีรั่ว? Set ลิ้นปีกไฟฟ้า ไม่ถูกต้อง? วาล์ว? ...หรือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 08:46:03 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 08:46:03 AM » |
|
อาการเร่งไม่ขึ้น นี่เป็นยังไครับ เหบียบเท่าไหร่ ก็ไม่ขึ้นวิ่งได้แค่เกียร์ต่ำ หรือว่าเหยียบคันเร่งจนจมแล้วความเร็วค่อย ๆ ขึ้น ไม่สามารถคิกดาวน์ได้ ถ้าแจ้งอาการอย่าระเอียด ผมเข้าใจว่า หลาย ๆ ท่านในห้องนี้ น่าจะช่วยวิเหคราะห์ได้ครับ
อีกอย่สงนึง อาการที่ว่านี้เป็นเฉพาะตอนใช้แก๊ส หรือใช้ทั้งใช้กับใช้น้ำมันครับ
ถ้าเป็นเฉพาะตอนใช้แก๊ส น่าจะมีสาเหตุจากการจ่ายแก๊สไม่สมบูรณ์ครับ ถ้าไม่มีกลิ่นแก๊สรั่ว ก้น่าจะมาจากกรแงแก๊สตัน หรือหัวฉีดแก๊สตัน หรือ อาจจะมาจาก ECU แก๊สมีปัญหา หรืออาจจะมาจากสาแหตุอื่นที่เกี่ยวกับแปกรณ์กานจ่ายแก๊สครับ
ถ้าเป็นทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมันคงต้องไปตรวจให้ละเอียดอีกครั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 10:03:11 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 10:03:11 AM » |
|
น้ำมันวิ่งปกตินะ งั้น ดูขนาดรูหัวฉีดเหมาะสมกับกำลังของรถมั้ย และ ตำแหน่งการฝั่ง Nozzle
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 10:28:43 AM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 10:28:43 AM » |
|
เป็นทั้งแก๊สและน้ำมันครับ อาการคือ เหยียบคันเร่งจมแล้วความเร็วค่อยๆขึ้น แบบที่พี่ wiwadh ว่าเลยครับ
แต่บางจังหวะก็ kick down ได้ แต่ว่ารู้สึกเลยว่า ต้องเหยียบคันเร่ง ลึกกว่าปกติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 10:45:29 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 10:45:29 AM » |
|
ไอ่หย้า น้ำมันก็เป็นด้วย ถ้าเกิดอาการนี้หลังจากติดแก๊ส แล้วช่างเช็คหมดทุกอย่างถูกต้องหมดแล้ว ต้องย้อนกลับคืนสู่สภาวะเดิมคืนตัดระบบแก๊สออกไปก่อน และลองดูว่าอาการที่เกิดขึ้นหายมั้ย
อู่ที่ติดตั้งนี้เค้าติดรถรุ่นเดียวกันกับเราแล้วเกิดอาการเดียวกันมั้ยต้องเปรียบเทียบกันด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 02:09:35 PM
|
fisher
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 02:09:35 PM » |
|
เช็คหัวเทียน กับกรองรึยังครับ
ผมก้อเคยเป็นอาการนี้ ถอดหัวเทียนมา ดำปื้ดเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 02:59:07 PM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 02:59:07 PM » |
|
เช็คหัวเทียน กับกรองรึยังครับ
ผมก้อเคยเป็นอาการนี้ ถอดหัวเทียนมา ดำปื้ดเลย
รถวิ่งไปประมาณ 8,000 กิโล เป็นไปได้ไหมครับ ว่าเกี่ยวกับกรณีแบบที่พี่ fisher บอก ก็คือเรื่องของหัวเทียน เพราะเมื่อวานผมวิ่ง กรุงเทพ - อุดร กดจนมิดเลยครับ แต่ก็ยังวิ่งได้ไม่หวือหวา เท่าที่เคยเป็น ก่อนหน้านี้เคยใช้น้ำมัน วิ่ง กรุงเทพ - สุราษ รู้สึกอัตราเร่งทำได้ดีกว่านี้เยอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 03:43:56 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 03:43:56 PM » |
|
รถรุ่นอะไร ปีไหนครับ? เหยียบคันเร่งแล้วเครื่องไม่เร่งตาม (ผมเดานะครับ เดา) คืน ลิ้นปีกผีเสื้อไม่อยู่ในตำแหน่งเปิดครับ ถ้าลิ้นไม่เปิดเพิ่ม หัวฉีดน้ำมันก็ไม่ฉีดเพิ่มครับ อย่างไร คงต้องเสียบ OBD เช็คเบื้องต้นก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 03:47:15 PM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 03:47:15 PM » |
|
รถรุ่นอะไร ปีไหนครับ? เหยียบคันเร่งแล้วเครื่องไม่เร่งตาม (ผมเดานะครับ เดา) คืน ลิ้นปีกผีเสื้อไม่อยู่ในตำแหน่งเปิดครับ ถ้าลิ้นไม่เปิดเพิ่ม หัวฉีดน้ำมันก็ไม่ฉีดเพิ่มครับ อย่างไร คงต้องเสียบ OBD เช็คเบื้องต้นก่อนครับ
รถมาสด้า2 ครับผม ผมก็คิดว่าอาจจะเกี่ยวกับลิ้นปีกผีเสื้อ ไม่ก็หัวเทียน แต่กรณีหลัง คือผมไม่รู้ว่า รถใช้มายังไม่ถึง 1หมื่นกิโลเลย ก็ไม่น่าเป็นที่หัวเทียน(รึเปล่า)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 03:56:51 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 03:56:51 PM » |
|
มาสด้า 2 ใหม่เอี่ยมถอดด้ามเลย รุ่น 5 ประตูใช่ไหมครับ เพิ่งเห็น 4 ประตูในมอเตอร์โชว์ ถ้ารถใหม่ติดแก๊สแล้วมีปัญหาเวลาเร่งเครื่องทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊ส ผมเดาว่าเป็นระบบไฟฟ้าครับ ช่างอาจต่อสายไฟไม่ครบ หรือไม่ถูกต้องครับ
ถามเพิ่มนิดนึง ติดเครื่องเดินเบามีปัญหาเครื่องสั่นไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 03:59:00 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 03:59:00 PM » |
|
อ่อ นิดนึง เห็นเล่ามามีการดีบกลางอากาศ ผมว่าอาการคล้าย Mazda 3 ที่เคยเป็นนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 04:11:56 PM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 04:11:56 PM » |
|
รุ่น 5 ประตูครับผม
ตอนนี้อาการดับหายแล้วครับ เอาไปปรับจูนใหม่ แต่ตอนนี้เหลืออย่างเดียวคือ เร่งไม่ขึ้นเท่าที่ควรจะเป็น (ความรู้สึกเหมือนแรงตก)
อาการเบาสั่นไม่มีครับผม
เดี๋ยววันนี้ ผมจะขับไปอยุธยาทดสอบอีกรอบนึง ระหว่างแก๊ส และ น้ำมัน
ได้ผลยังไง จะมารายงานเรื่อยๆ รวมถึงวิธีแก้ปัญหาครับ
ปล.วันก่อนเอารถไปจูนที่ BIGAS พี่สรฉัตร(ไม่รู้ชื่อเล่น) บริการดีมากๆครับ ขอบคุณมาก เดี๋ยวอาจจะได้รบกวนอีกรอบ (ทั้งๆที่ไม่ได้ติดที่ร้าน)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 04:29:04 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 04:29:04 PM » |
|
สวัสดีครับพี่ ผมมาจาก Mazda2Lover.com พอดีผมเป็นคนใช้รถวันละร้อยกิโลกว่าๆ ถอยมาสด้า2 มา ขับไปได้ 4,000 กิโล ผมก็เอาไปติดแก๊ส อุปกรณ์ที่ผมติดนะครับ
หัวฉีด EUROPEGAS OSCAR-N CAN BUD หม้อต้ม MAGIC III โดนัท 43 L GTZ มัลติวาล์ว วาล์ว TOMESETTO อาการนะครับหลังจากผมขับมาได้ประมาณ 2,000 กิโล หลังจากติดแก๊ส ก็เอารถไปให้ที่ร้านเช็ค ตามระยะ ซึ่งอาการหลังจากติดไปแล้ว ผมรู้สึกว่า รอบมาช้า แต่พอคุยกับที่ร้าน เค้าบอก ปกติ แต่พอไปเช็คแล้ว เค้าก็เช็ครั่ว ปรับจูน ทีนี้ล่ะครับ งานเริ่มเข้า ผม รู้สึกว่า รถมันวูบๆ เวลาถอนคันเร่ง ผมก็ขับมาเรื่อยๆ พักใหญ่ๆ เพราะเวลาเร่งมันไม่วูบ แต่วูบเวลาถอน แล้วเวลาจอด เหมือนรถไม่ได้ติดเครื่องเลยครับ และแล้ว ก็ "ดับ" โชคดี ที่ไม่ได้ดับตอนมีรถตามมา กลับเอาไปให้ช่างจูนให้ใหม่ (หลังจากดับขับน้ำมันตลอด ไม่กล้าใช้แก๊สเลยครับ) ช่าง จูนเสร็จ ผมก็เอามาขับ ช่างบอกว่า ติดสายสลับกัน ผมก็ไม่รู้ครับว่าสายอะไร แนบรูปมาให้ ตรงวงกลมสีแดงครับ ที่ช่างบอก ติดสายสลับกัน ขับๆซักพักใหญ่ๆ ดับอีกแล้ว ทีนี้กลางถนนเลยครับ ดีที่รถหลังวิ่งมาไม่เร็ว เอาไปให้จูนอีกรอบ ผมวิ่งเทสไปเกือบๆ 100 กิโล ไม่ดับครับ แต่... อาการเบาวูบ ยังเหมือนเดิม แล้วบางจังหวะเหมือนเร่งไม่ขึ้น อาการ เบาวูบเหมือนเครื่องดับ(แต่ไม่ดับ) เป็นทั้งแก๊สและน้ำมันครับ เพียงแต่ รู้สึกว่าน้ำมันเร่งดีกว่านิดหน่อย แต่ถ้าถอนคันเร่ง จะรู้สึกวูบๆ เหมือนกัน คำถาม1. สาเหตุนี้ น่าจะเกิดจากอะไรครับ 2. การที่ช่างต่อสายผิด ส่งผลเสียอะไรหรือไม่ครับ เพราะขับมาเกือบๆ 2 พันกิโลเลย 3. ตอนนี้เหมือนอัตราเร่งของรถ ลดลงครับ เหยียบ kick down ก็เหมือนไม่แรง เหมือนปกติ เหมือนแรงตกลงไปครับ ทั้งแก๊ส ทั้งน้ำมัน สาเหตุจากอะไร แก้ไขได้อย่างไร ผมดึงปัญหาของ M2 คันนี้อีกกระทู้นึงมารวม จะได้เข้ามาวิเคราะห์ซะทีเดียว ยิ่ง Thanachtas ออก ตจว.ประจำแบบควรทำรถให้สมบูรณ์ที่สุด แล้วทาง ไบก๊าซ เค้าหาเหตุเจอหรือยังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 04:49:50 PM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 29, 2010, 04:49:50 PM » |
|
ขอบคุณครับ Mr.ฟักทอง จากเหตุข้างต้นที่คุณ Mr.ฟักทอง เอามาลงให้ ผมก็ได้เอาไปให้ทาง BIGAS ปรับจูนให้ใหม่ อาการวูบหายไปแล้ว และก็ไม่ดับแล้วครับ ทาง BIGAS แจ้งว่า ให้ปรับจูนตอนเครื่องร้อน จากนั้น ผมก็ได้ลองขับไป อุดรธานี ใช้ความเร็วประมาณ 100-120 กม./ชม. ความรู้สึกที่ได้คือ อัตราเร่งหายไป เหมือนม้าหายไป(ไม่รู้ผมใช้คำถูกรึเปล่า) พูดแบบบ้านๆว่า ไม่แรงเหมือนที่ควรจะเป็นครับ (คือหายไปเยอะครับ) เอาง่ายๆ ผมเหยียบคันเร่งติดพื้นเลยครับ มิดเลย รถก็ตอบสนองไม่ดีเท่าที่ควร แต่ยังไม่ได้ลองดูให้แน่ใจว่า อาการนี้ น้ำมันเป็นด้วยหรือไม่ ที่ความเร็วสูงๆ วันนี้ จะขับไปอยุธยาตอน 6 โมงเย็น เดี๋ยวจะทดสอบ แล้วมารายงานผลครับ จะมารายงานเรื่อยๆครับ จนกว่าอาการจะปกติดี เผื่อเป็น case study
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เมื่อรถมีอาการเร่งไม่ขึ้น
|
ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 01:31:20 AM
|
Thanachtas
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 30, 2010, 01:31:20 AM » |
|
มารายงานหลังจากที่เอารถไปอยุธยามาวันนี้ครับ สรุปว่าน้ำมันก็เป็น แต่อัตราเร่งน้ำมันดีกว่าแก๊สนิดหน่อย อาการที่ว่าเป็นก็คือ รถไม่จี๊ดจ๊าด เหมือนเดิม เวลา kick down ผมว่าอาการเหมือนติดตัวปรับคันเร่งไฟฟ้า แล้วปรับเป็นโหมด ECO (ประหยัด) รึเปล่าไม่แน่ใจนะ เพราะผมไม่เคยใช้เจ้าเครื่องนี้ เพียงแต่อ่านๆจากคนที่เคยใช้ ว่าปรับเป็นโหมด ECO แล้วรู้สึกเร่งไม่ขึ้น เหมือนจะทำให้ประหยัดน้ำมัน เครื่องที่ว่าหน้าตาประมาณนี้ อย่างนี้ปัญหา จะไปอยู่ที่ระบบคันเร่งไฟฟ้าแล้วรึเปล่าครับ แล้วการติดแก๊ส มันส่งผลกับระบบนี้ได้ยังไงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|