ชุดหัวฉีด AC หลายท่านอาจจะมองข้ามอุปกรณ์ยี่ห้อนี้ไป
เพราะหากดูจากชุด standard ที่มีมาให้ คุณภาพและอายุการใช้งานก็จะดูไม่แตกต่างอะไรกับชุดหัวฉีดจากค่ายโปแลนด์แบรนด์อื่นๆมากนัก
ที่เริ่มต้นด้วยหม้อ Tomasetto Alaska และ ราง Valtek Type 30 กรองแก๊ส 7 ไมครอน
แต่ถ้าลูกค้ารู้จักที่จะเลือกหรืออู่ติดตั้งช่วยแนะนำตัวอุปกรณ์ที่มีสมรรถนะสูงขึ้น ทนทานขึ้นมาติดตั้งแทน
ตรงนี้ก็จะกลายเป็นจุดแข็งของ AC ขึ้นมาทันที เพราะ เจ้าของรถสามารถ upgrade อุปกรณ์แต่ละชิ้นตามความเหมาะสมของรถตัวเองได้
และยังสามรถควบคุมราคาติดตั้งไม่ให้เกินงบที่ตัวเองมีแต่ยังได้อุปกรณ์ที่คุณภาพสูง
วันนี้เลยเอารถที่ติดตั้งอุปกรณ์ AC แบบ 'Customs คุณเลือกได้' มาให้ดูเป็นแนวทางกันครับ
เริ่มจาก Wish 2.0 ติดตั้ง Stag-4 Eco
แต่พอเปิดฝากระโปรงอาจจะงงๆว่าใช่ AC แน่รึเปล่า
ชุดด้านหน้าลูกค้าต้องการใช้ของ Lovato ทั้งหม้อต้มและรางหัวฉีด
เลยจัดหม้อตัว RGJ-3 1.3 บาร์ และชุดหัวฉีด KP ยกเร็วให้ตามคำขอ
งานติดตั้งยีงคงคอนเซ็ปเดิมคือ ไม่ตัดต่อสายไฟหัวฉีดแต่ใช้ปลั๊ก OEM มา bypass แทน
สายไฟและปลั๊กหุ้มโปโลและปุ๊กปิ๊กให้ทุกจุด
ตัวไส้กรอง, Map Sensor, และ Temp Sensor ยังคงใช้ของ AC
หน้าโปรแกรมถ้าเป็น Firmware เวอร์ชั่น 9 ขึ้นไปจะมีชนิดของหัวฉีดให้เลือกเพิ่มขึ้นอีกเพียบ
สามารถเลือก Lovato KP ได้เลยครับ
ต้องขอบคุณคุณ Ice ช่วยจัดมาให้ตามคำขอครับ
ต่อด้วย Mazda Tribute 2.3 ตัว 4 สูบ
คันนี้ลูกค้าขอเลือกใช้ชุด AC Stag-4 Plus โดยอุปกรณ์แบบ Customs เช่นกัน
หม้อต้ม Lovato RGJ 1.3 บาร์ เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามาก แถมรับแรงม้าได้สูง
ฃ
Map Sensor และกรองแก๊สใช้ของ AC เดิม
รางหัวฉีดเลือกเป็นของ Lovato KP
ติดตั้งถังโดนัทได้อย่างปลอดภัยสำหรับรุ่นนี้
แม้หลุมยางอะไหล่จะตื้นก็สามารถไปให้ร้านเครื่องเสียงออกแบบตีพื้นไม้ได้ครับ
ต่อด้วย New Vios กับชุด Stag-300 Premium
คันนี้ลูกค้าขอจัดพิเศษเช่นกันครับ
หม้อต้มจากชุด Standard เปลี่ยนมาใช้หม้อ Autogas Italia
กรองแก๊สและ Map Sensor ของชุด Stag ตัวเดิม
รางหัวฉีด KP แบบ Boxer ยอดนิยมครับ
เสียงจะค่อนข้างดังนิดนึงแต่การใช้งานเกิน 150k กิโลแน่นอน
มาตรฐานงานติดตั้งทุกคันตอนนี้ไม่ต้องกลัวช็อตอีกแล้ว
เพราะใช้ชุดปลั๊ก Bypass หัวฉีดน้ำมันแทนการตัดต่อสายไฟ
มีปัญหาตรงไหนตรวจสอบได้ง่าย ไม่ต้องมานั่งเถียงกันครับ
ติดตั้ดถังโดนัท 48 ลิตร ตรวจขนส่งผ่านครับ
ต่อกับรุ่นปราบเซียน Ford Fiesta 2012
ติดตั้งชุด Stag-300 Premium แบบ Customs
รถแรงม้าไม่สูง ลูกค้ายังใว้ใจใช้หม้อ Tomasetto Alaska
Map Sensor และกรองแก๊สใช้ในชุดเดิม
รางหัวฉีดเลือกแบบยกเร็วราคาไม่สูงกับ Lovato KP
ติดตั้งแบบ Boxer ทำให้ท่อยางจากหัวฉีดถังจุดฝังท่อร่วมยาวเท่ากันทุกเส้น
ใช้ปลั๊ก Bypass หัวฉีดน้ำมันรุ่น EV1 สำหรับหัวฉีดตระกูล Bosch
ถังโดนัท 43 ลิตร สำหรับ Fiesta รุ่น 4 ประตูนี่เหลือพื้นที่อีกเพียบครับ
ต่อกับ Suzuki Swift Eco
รุ่นที่หลายท่านบอกว่าติดแล้วชอบมีปัญหาเบาดับ รอบตกและแอร์ไม่เย็น
รุ่นนี้จัดแทนให้ลูกค้าเอาไปพิสูจน์ว่าจะเป็นอย่างที่เค้าว่ากันรึเปล่า
โดยใช้ชุด Stag-300 Premium แบบ Standard
หม้อต้มใช้ขนาดกะทัดรัดของ Autogas Italia เนื่องจากพื้นที่ค่อนข้างจำกัด
กรองแก๊สและ Map Senosor ของเดิมทั้งหมด
จุด customs ที่เปลี่ยนคือเลือกใช้รางหัวฉีด 3 โอห์มแบบ Boxer ของ Alex
เนื่องจากรถรุ่นนี้ออกแบบกรองอากาศไว้ด้านบนท่อร่วมไอดีทำให้ไม่มีพื้นที่ติดตั้งราง 4 สูบให้ใกล้ท่อร่วมฯได้
หากใช้ราง 4 สูบ ท่อแก๊สจะยาวมากเกินกว่า 1 ฟุต เป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหายอดฮิตที่เจอๆกันมา
ใช้รางแบบ Boxer แยกการติดตั้งให้ท่อแก๊สสั้นที่สุด รถก็จะวิ่งได้เนียนและจูนจบได้ง่ายมากครับ
อย่างคันนี้ท่อแก๊สทุกเส้นยาวไม่เกิน 1 คืบครับ
ถังโดนัท 33 ลิตรเป็นขนาดที่เหมาะสมสูงไม่ชนขอบเบาะหลัง
ส่วนที่ล้นเกินขอบมา สามารถตัดโฟมหนุนด้านข้างให้เท่ากันได้
ต่อกับ Mazda3 1.6 ติดตั้งชุด Stag-4 Plus
คันนี้เลือก upgrade เฉพาะหัวฉีดอย่างเดียว
หม้อต้ม Tomasetto Alaska และชุดกรอง+map เดิมๆ
รางหัวฉีดเปลี่ยนมาใช้ของ AC W-01 BFC
ตัวนี้หน้าตาคล้าย Valtek Type 30 แต่ยกเร็วกว่า และทนทานกว่าครับ
ติดตั้งถังโดนัท 48 ลิตร ระยะห่างเกิน 20 ซม.
มัลติวาล์ว Tomasetto ใช้กันยาวๆเชื่อถือได้ครับ
สุดท้ายกับ Mazda2 ป้ายแดง ชุด Stag-300 Premium
ลูกค้าขอจัดแบบเต็มเพราะชอบขับซิ่งครับ
หม้อต้มเลือกใช้ Autogas Italia
หัวฉีดเลือกเป็นของ Hana 2000 แบบแยกหัวเดี่ยว
เพื่อท่อแก๊สจากหัวฉีดจะได้สั้นที่สุดและยาวเท่ากันทุกเส้น
ปลั๊ก Bypass เราใช้ทุกคันตรงรุ่นครับ
ถังใช้แคปซูล 58 ลิตรวาล์วเลือกใช้ของ Lovato
ส่วนการรับประกันอุปกรณ์แต่ละชิ้นนั้นก็ยังเหมือนเดิมครับ
ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาของค่ายไหนมาประกบ ชิ้นส่วนนั้นก็จะต้องใช้ void ของผู้นำเข้าเจ้านั้นๆเป็นตัวการันตี
ส่วนใหญ่ที่เราเลือกนำมาใช้จะรับประกันที่ 2 ปีอยู่แล้ว
ในมุมมองผม ผมว่ามันก็คุ้มค่าดีทีเดียว เพราะเราสามารถเลือกเอาจุดเด่นของแต่ละค่าย เช่นหม้อต้มแรงดันนิ่ง หัวฉีดยกไว กรองละเอียด
เอามาเข้าชุดในแบบที่เราต้องการได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ชุด standard ที่อุปกรณ์บางตัวดูด้อยเสมอไป
ยิ่งท่านทำการบ้านมาดี เผลอๆท่านอาจได้ชุดอุปกรณ์คุณภาพคับแก้วแต่ราคาไม่แพงอย่างที่คิดครับ