นิตยสารกรังด์ปรีซ์
บรรณาธิการ : วิฑูรย์ กุลธวัชชัย ภาพ : กองบรรณาธิการVOLVO S80 2.5FT FlexiFuel E85
ปลอดภัย ไฮเทค แถมใช้ E85 เพื่อเป็นการสนองแนวนโยบายของรัฐบาลในเรื่องของพลังงานเชื้อเพลิง โดยหนึ่งในนโยบายหลักนั้นก็คือน้ำมันแบบไบโอเอทานอล ซึ่งในตอนนี้น้ำมันเบนซินแบบ 95 ที่มีส่วนผสมของเอทานอลสูงสุดในเมืองไทยก็คือ E85 โดยวอลโว่ชิงความเป็นผู้นำของตลาดรถยนต์ โดยการส่งรถที่สามารถใช้เชื้อเพลิง E85 เข้ามาจำหน่ายได้อย่างสมบูรณ์แบบเป็นเจ้าแรก
ตามสไตล์แนววอลโว่ยุคใหม่ รูปทรงภายนอกนั้น ดูแล้วก็คงคุ้นตา เพราะตัวถังมันก็เหมือนกับ วอลโว่ S80 ตัวธรรมดาทั่วไป ที่ออกมาวิ่งให้เห็นกันก่อนหน้านี้ไป แล้ว แต่คันนี้ที่สะดุดตาเป็นอย่างมากนั่นก็คือ ลายสติกเกอร์ประชาสัมพันธ์ที่ติดมารายล้อมสะดุดสายตาผู้คนทั่วไปได้เป็น อย่างดี ก็นับว่า เป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่ได้ผล สามารถดึงดูดสายตาของคนที่ใช้ถนนร่วมกันได้ แต่สำหรับผู้ขับขี่ บางทีถ้าเป็นคนขี้อายก็คงจะเขิน เหมือนกัน นอกจากรูปทรงที่เดี๋ยวนี้วอลโว่เค้าพัฒนาให้ดูทันสมัยมากขึ้นแล้ว สิ่งที่ทางวอลโว่ไม่เคยจะลืมและยึดถือเป็นนโยบายหลักก็คือ เรื่องของความปลอดภัยของโครงสร้าง แต่เรื่องนี้ทางทีมงานเราก็ไม่เคยมีใครได้ทดสอบ (และก็คงไม่มีใครที่อยากจะทดสอบ) แต่จาก ประวัติและความเชื่อมั่นของ วอลโว่ในเรื่องของความปลอดภัยก็ถือว่าคนทั่วไป ยังให้ความเชื่อมั่นที่ดีอยู่ ซึ่งนอกจากเรื่องความปลอดภัย ในด้านโครงสร้างที่มีมานานแล้วนั้น มาในยุคนี้ทางวอลโว่เค้ายังใส่อุปกรณ์ไฮเทคเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งถือว่าเป็นการป้องกันก่อนที่จะ ต้องพึ่งพาโครงสร้างแบบนิรภัย ที่เป็นจุดเด่นๆ นั่นก็คือ กล้องและสัญญาณไฟเตือนมุมอับของสายตา ซึ่งอยู่ตรงบริเวณกระจกมองข้าง ทั้งด้านซ้ายและขวา จะทำหน้าที่คอยเตือนเวลามีรถอยู่ด้านหลังในตำแหน่งที่เป็นจุดอับของสายตาจาก ตำแหน่งของกระจกมองข้าง โดย จะมีการแจ้งเตือนด้วยสัญญาณไฟสีส้ม และความไฮเทคอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือ ระบบเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีการออกนอกเส้นแบ่งช่อง ทาง ซึ่งระบบนี้ทางวอลโว่ออกแบบมาเพื่อสำหรับป้องกันผู้ขับขี่ที่เกิดอาการ เหนื่อยล้า หรือกำลังจะหลับในระหว่างการขับรถ โดยระบบ นี้จะทำการส่งเสียงร้องเตือนให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบว่า ขณะนี้รถได้มีการขับคร่อมหรือออกนอกเส้นแบ่งช่องทางแล้ว โดยเสียงเตือนนั้นก็มี ระดับความดังพอสมควร เมื่อมีการใช้งานในเมือง แล้วมีการเปลี่ยนช่องทางแบบไม่ยอมเปิดไฟเลี้ยว เสียงเตือนนี้ก็จะดังเช่นกัน ดังนั้นใน การขับขี่ที่เมื่อไหร่จะต้องมีการเปลี่ยนเลนในการขับขี่ ก็ควรจะต้องเปิดไฟเลี้ยวด้วย ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของท่าน และผู้ร่วมใช้เส้นทาง
ภายในส่วนใหญ่จะเน้นโทนสีดำเพื่อความเป็นสปอร์ต ความกว้างขวางถือว่าพอเหมาะกับครอบครัวคนไทยไซส์มาตรฐาน อุปกรณ์ อำนวยความสะดวกมีมาให้อย่างครบครัน ช่องแอร์ด้านหลังรถส่วนใหญ่จะอยู่ตรงกลาง แต่ในวอลโว่ตัวนี้จะอยู่บริเวณข้างเสาบีทั้งซ้าย-ขวา ซึ่งระดับตำแหน่งความสูงของช่องแอร์นั้น อยู่สูงกว่าตำแหน่งตรงกลางของรถทั่วไป ซึ่งก็ถือว่าเป็นตำแหน่งที่สามารถกระจายความ เย็นได้ดี
แรงพอประมาณ แต่มีดีที่กินได้ไม่เลือก เครื่องยนต์ของวอลโว่ S80 2.5FT ตัวนี้จะเป็นเครื่องยนต์แบบ 5 สูบ 20 วาล์ว ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่มีระบบอัดอากาศเป็น แบบเทอร์โบแรงดันต่ำ ขนาดปริมาตรความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 2,521 ซี.ซี. มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 200 แรงม้าถ้วนๆ ที่ 4,800 รอบ/นาที และสามารถสร้างแรงบิดสูงสุดได้ 300 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-4,500 รอบ/นาที โดยจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของเครื่องยนต์ตัวนี้นั่นก็คือ สามารถใช้เชื้อเพลิงที่เป็นน้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอลได้ถึง 85% หรือเรียกง่ายๆ ว่าน้ำมัน E85 นั่นเอง
ส่วนในการใช้งานจริงนั้น ถือได้ว่ากำลังเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน E85 ตัวนี้ค่อนข้างตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี การใช้งาน ในเมืองถือว่าให้ความกระฉับกระเฉงที่ดี การเดินทางไกลก็สามารถทำได้อย่างไม่ต้องเสียวหรือลุ้นมากในการเร่งแซง อัตราเร่งมีความ ต่อเนื่อง ซึ่งความดีส่วนหนึ่งก็คงต้องยกให้กับเกียร์ออโต้แบบ 6 สปีด ที่มีอัตราทดเหมาะสมกับกำลังเครื่องยนต์ เลยทำให้การขับขี่ สามารถทำได้ดี แต่ก็อย่าคาดหวังว่าจะแรงจนไปเกเรกับใครได้นะ เพราะแนวรถเค้าออกแบบมาให้ใช้งานแบบทั่วไป ไม่ใช่ไว้ซิ่งวัดฝีเท้า กับชาวบ้าน ส่วนรอบเครื่องในการเดินทางนั้น ความเร็วในการเดินทางที่ 100 กม./ชม. รอบเครื่องจะอยู่ 1,900 รอบ/นาที ส่วนความเร็ว เดินทางรีบด่วนแบบที่ใกล้จะกระตุกใบสั่งที่ 120 กม./ชม. รอบเครื่องจะอยู่ที่ 2,300 รอบ/นาที เท่านั้น และอัตราความสิ้นเปลืองในการ ใช้งานในเมืองจะตกเฉลี่ยที่ 5.47 กม./ลิตร ถ้าคิดเป็นเงินจะตกกิโลเมตรละไม่ถึง 3 บาท (E85 ราคาลิตรละ 15.09 บาท) ซึ่งถือว่าเป็น อัตราบริโภคที่สูงพอสมควรสำหรับรถขนาดนี้ แต่ดีตรงที่ว่าราคาเชื้อเพลิงของ E85 นั้น มีราคาค่อนข้างต่ำ (จึงทำให้จ่ายเงินน้อย) และ ถ้าอนาคตทางรัฐบาลสานโครงการต่อก็ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อรถคันนี้เลยทีเดียว
นุ่ม เกาะ แต่ไม่สปอร์ต ระบบช่วงล่างของเจ้ารถไฮเทคอย่าง วอลโว่ S80 2.5FT ในด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สัน สปริง สตรัท ที่มาพร้อมด้วยระบบ มัลติลิงค์ในช่วงล่างด้านหลัง ซึ่งการทำงานสามารถช่วยให้รถมีการขับขี่ที่ดี ความรู้สึกที่ได้จากช่วงล่างในยามขับขี่นั้นจะออกแนวนิ่มนวล แต่ก็ให้ความมั่นใจในการขับขี่ ไม่ว่าจะขับขี่ในเมืองหรือนอกเมือง หรือเจอถนนที่ขรุขระไม่เรียบ ระบบรองรับกันสะเทือนของ วอลโว่ S80 ก็สามารถซับแรงกระแทกที่จะส่งมาถึงผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นพวกขาซิ่งอาจจะบอกว่านิ่มไปหน่อย แต่รถ เค้าออกแบบมาให้ใช้งานแบบทั่วไป ไม่ได้มีไว้ซิ่งสนองรองเท้าเบอร์ใหญ่ๆ จึงต้องเน้นความนุ่มนวลเป็นหลัก ส่วนในเรื่องความเฉียบคม ในการขับขี่ ระบบของพวงมาลัยแบบแร็ค แอนด์ พิเนี่ยน ที่ทางวอลโว่จัดให้มานั้นสามารถทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกได้ถึงความเฉียบคมในยาม ที่จะต้องเปลี่ยนทิศทางของรถยนต์ น้ำหนักของพวงมาลัยก็มีขนาดกำลังดี ไม่เบาหวิวหรือหนักจนเกินไป
ระบบเบรกนั้นเป็นแบบดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อ ที่อุดมไปด้วยระบบเสริมความปลอดภัยอย่าง ABS, EBD และ EBA ที่ผสมผสานการ ทำงานกันอย่างลงตัว ประสิทธิภาพในการทำงานถือว่าดี ไว้ใจได้แบบไม่ต้องมานั่งเสียว หรือลุ้นว่าจะเบรกอยู่หรือไม่อยู่
คุ้มค่า ถ้าพร้อมที่จะจ่าย นับว่าสมบูรณ์แบบและความลงตัวในเทคโนโลยีของวอลโว่ ตัวนี้ถือว่ามีมาให้ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ จุดเด่นอย่างการที่สามารถใช้น้ำมัน E85 ได้นั้น ก็ถือว่าเป็นผู้นำของตลาดในยุคฮิตพลังงานทดแทน ส่วนปัญหาในการหาที่เติมน้ำมัน E85 นั้น ก็คงจะไม่ลำบาก ถ้าคุณเป็นคน ที่ขึ้น-ลงทางด่วนแถวๆ บางนาอยู่บ่อยๆ แต่ถ้าไม่ก็คงลำบากแน่ แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะรถที่สามารถรองรับ E85 ได้นั้น ก็สามารถใช้ น้ำมันอย่าง E20 หรือ E10 ได้อย่างสบาย ดังนั้นมันก็เหมือนการเลือกซื้อรถเพื่อรองรับอนาคตอยู่เหมือนกัน ซึ่งความพร้อมที่มีมากกว่า ก็ย่อมได้เปรียบอย่างแน่นอน…
ข้อมูลทางเทคนิคยี่ห้อ Volvo S80 2.5FT
แบบเครื่องยนต์ 5 สูบแถวเรียง DOHC 20 วาล์ว 6 สูบแถวเรียง DOHC 20 วาล์ว
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) 2,521
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) 200/4,800
แรงบิดสูงสุด (นิวตัน-เมตร/รอบ/นาที) 300/1,500-4,500
อัตราส่วนกำลังอัด 9:1
ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า
ระบบเกียร์ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ปรับตามสไตล์การขับขี่ พร้อมเกียร์ทรอนิค
ระบบพวงมาลัย แร็ค แอนด์ พิเนี่ยน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงและระบบปรับความหนืดอัตโนมัติ
วงเลี้ยวแคบสุด (เมตร) 11.2
ระบบกันสะเทือนหน้า แบบแม็คเฟอร์สัน สปริง สตรัท
ระบบกันสะเทือนหลัง แบบมัลติลิงค์
ระบบเบรก หน้า/หลัง ดิสก์เบรก 4 ล้อ พร้อม ABS, EBD และ EBA
มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.) 1,861x4,851x1,493
ฐานล้อยาว (มม.) 2,835
ล้อ อัลลอย ขนาด 7 x 17"
ยาง ขนาด 225/50R17
ราคาจำหน่าย 3,100,000 บาท