ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 10:55:17 AM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 10:55:17 AM » |
|
อยากสอบถามผู้รู้ครับ คือผมได้ไปติดแก๊ส Europegas OSCAR-N OBD CAN ในรถ honda new city 2010 หม้อต้ม Magic หัวฉีด Magic ถัง 58 ลิตร คือปัจจุบนหลังจากใช้มาประมาณ 5 วัน จะมีอาการ ขณะที่เครื่องไม่ร้อน สต๊าทด้วยน้ำมัน แล้วก็จะมีเสียงเปิดวาล์วที่ถังแก๊ส หลังจากนั้นประมาณไม่ถึง 10 วิ ระบบก็ตัดเข้าเป็นแก๊สให้ แล้วเครื่องก็จะดับลง โดยที่ปัจจุบันเวลาใช้งาน จะต้องปิดระบบแก๊สด้วยมือ อุ่นเครื่องจนร้อน แล้วจึงเปิดระบบแก๊สให้ทำงานเอง จึงอยากขอดูหน้าจอการตั้ง To Gas หน่อยครับ ว่าตั้งอย่างไรครับ และเวลาจากแก๊สเข้าน้ำมัน มีอาการรอบเครื่องตกด้วยครับ (อันนี้เป็นทุกครั้งที่เปลี่ยนเข้าแก๊ส)
แล้วก็อัตราการกินแก๊ส ผมไปเติมแก๊สมา 43 ลิตร ปัจจุบันวิ่งมา 210 km. แล้ว ตอนนี้เกจแก๊สเหลือแค่จุดแดงจุดเดียว อยากสอบถามว่าเป็นการกินแก๊สผิดปกติหรือไม่ครับ (หรือว่ารั่ว)
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 11:27:12 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 11:27:12 AM » |
|
คงต้องจูน map ร้อนเดินเบาครับ ช่วงแรกแก๊สอาจจะหนาไป
ส่วนจุดแดง ให้แก้ในโปรแกรมได้เลยครับ จุดแดง เขียว สามารถปรับเปลี่ยนได้จากแรงดันถังแก๊สครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 11:41:55 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 11:41:55 AM » |
|
อุณหภูมิตั้งไว้ที่เท่าไหร่ คันนี้ต้องจูนแก๊สใหม่ตามท่าน wiwadh บอก เท่าที่อ่านปัญหา แบบไม่ต้องรอผลให้แก๊สหมดถังแล้วตัดกลับน้ำมันเอง ผมว่าคันนี้กินแก๊สแน่นอน และดีไม่ดี อู่ยังไม่ได้กล่องแปลงสัญญาณมั้ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 11:55:41 AM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 11:55:41 AM » |
|
ตอบคุณ wiwadh รบกวนแนะนำการจูนให้ได้หรือไม่ครับ ผมเคยนำไปให้ร้านตั้ใหม่แล้วเมื่อวันจันทร์ แต่ยังไม่รูสึกว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง
ตอบคุณฟักทอง อุณหภูมิตั้งไว้ที่ 45 ครับ รอบเครื่อง 600 (ผมบอกความต้องการช่างไปว่า ให้ระบบทำงานอัตโนมัติเองครับ ไม่รู้เกี่ยวรึเปล่า แต่ถ้าตั้งสูงกว่านี้ ถ้าผมไม่เร่งเครื่องก็ดับอยู่ดีครับ) ส่วนเรื่องกล่องแปลงสัญญาณ ทางอู่แจ้งผมว่าไม่ต้องใช้กล่อง DIY แล้ว เพราะมันสามารถเชื่อมต่อกันได้ครับผมจะสามารถตรวจเช็คยังไงได้ครับ ถึงจะรู้ว่า เชื่อมต่อได้หรือไม่ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 12:05:29 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 12:05:29 PM » |
|
แนะนำได้ครับ ยินดีครับ ไม่ทราบว่ามีสายจูน + โปรแกรมแล้วใช่ไหมครับ ยังไงรบกวน post tab ของ gas panel / callibration / map ให้ดูหน่อยได้ไหมครับ รบกวนนิดนึงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 12:33:35 PM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 12:33:35 PM » |
|
สายจูนยังไม่มีเลยครับ กำลังดูอยุ่ครับ แบบที่เป็นหัว usb เห็นว่าใช้ของ AC ได้ ใช่หรือไม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 01:11:39 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 01:11:39 PM » |
|
สายจูนของ AC ใช้ได้ครับ ผมก็ใช้อยู่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 01:37:46 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 01:37:46 PM » |
|
ที่บอกความต้องการช่างไปว่า ให้ระบบทำงานอัตโนมัติเองครับ ไม่รู้เกี่ยวรึเปล่า
ไม่เกี่ยวครับ รถน้องผมที่ทำงานวีออส ตั้งระบบแบบเดียวกัน ไม่เครื่องไม่ดับครับ เปลี่ยนเป็นแก๊สได้นิ่งดี แต่อุณหภูมิเค้าตั้งไว้ที่เท่าไหร่ผมก็ไม่ทราบครับ ปัญหาอาการนี้คือ เป็นมาตั้งแต่ติดตั้งหรือ เพิ่งเป็น
ส่วนเรื่องกล่องแปลงสัญญาณ ทางอู่แจ้งผมว่าไม่ต้องใช้กล่อง DIY แล้ว
ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่า ของล๊อตใหม่ที่ไม่ต้องใช้กล่องแปลงมาแล้วหรือ ?? พอดีผมไม่ได้ตามข่าวยี่ห้อนี้ครับ แต่การตรวจสอบไม่ยากเสียบโปรแกรมก็ดูได้ครับว่าทำงานเต็มระบบป่าว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 01:41:57 PM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 01:41:57 PM » |
|
ปัญหาเรื่องเครื่องเย็นแล้วดับ เป็นมาตั้งแต่วันแรกครับ แต่ตอนที่อยู่ที่ร้านผมไม่ทราบ เพราะเครื่องมันร้อนอยู่แล้ว สต๊าทแล้วก็ตัดเข้าระบบเองได้ ส่วนเรื่องสาย เดี๋ยวเย็นนี้จะไปซื้อสายครับ แล้วจะมาแจ้งผลอีกครั้งนึงครับ ว่าต่อแล้วเป็นอย่างไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 01:52:11 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 01:52:11 PM » |
|
ผมเคยตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 40 องศา ตั้งรอบไว้ที 500 เลย ตอนเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สก็ไม่ดับนะครับ แต่ผมตั้ง Injector Warming Up 30วินาที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 02:09:42 PM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 02:09:42 PM » |
|
ดูไปดูมา สงสัยของผมไม่ได้ต่อ OBD CAN แน่ๆเลย เพราะตอนติดดูอุปกรณ์ก็มีแต่ตัดปั้มติ๊กกับแก้เกจน้ำมัน (ซึ่งก็ตกแบบเดิม ไม่เด้งคืนด้วย) อยู่ดี
ส่วนตรงหน่วงเวลาเป็นแก๊ส ผมเห็นอู่ตั้ง 5 มาให้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 02:59:29 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 02:59:29 PM » |
|
ถ้าเช่นนั้น อาจเป็นผลมาจากการตัดปั๊มก็ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 03:09:17 PM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 03:09:17 PM » |
|
ตัดปั้มติ๊ก ทำให้น้ำมันไม่ไหลมาหรอครับ
แต่ถ้าเครื่องร้อน กลับไม่มีอาการดังกล่าวเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 04:08:12 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 04:08:12 PM » |
|
ก็คิดอยู่เหมือนกันครับ ว่าทำไมเครื่องร้อนไม่เป็น เป็นแต่เครื่องเย็น แต่สาเหตุนี้ก็น่าสงสัยอยู่เหมือนกัน
ก็ลองร่างแนวทางการวิเคราะห์สาเหตุดูครับ แล้วไล่แก้ทีละจุดไปครับ ยกตัวอย่างเช่น 1. จูน map รอบเดินเบา ==> แก้ไขง่ายสุด ทำเองได้ ให้ตรวจเช็คก่อน 2. แรงดันหม้อต้ม ==> แก้ไขง่ายสุด ทำเองได้ ให้ตรวจเช็คก่อน 3. ค่า correction ==> แก้ไขง่ายสุด ทำเองได้ ให้ตรวจเช็คก่อน 4. ตั้งค่า sensor ไม่ถูกต้อง ==> แก้ไขง่ายสุด ทำเองได้ ให้ตรวจเช็คก่อน 4. ตัดปั๊มติ๊ก ==> ต้องกลับไปที่อู่ ให้ยกเลิกตัดปั๊มก่อน หรือ ไม่ก็ติดตัวตัดปั๊มแบบหน่วงเวลา 5. ขนาดรูหัวฉีด ==> ต้องกลับไปที่อู่ เราไม่มีเครื่องมือวัด / เจาะ
ปกติ ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก๊สตอนเครื่องเย็นแล้วดับ มักจะมาจากส่วนผสมแก๊สตอนอุณภูมิสูง / ต่ำ แตกต่างกันครับ
ถูก / ผิดประการใด รบกวนผู้รู้ช่วยแก้ไขด้วยครับ ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 05:08:29 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 05:08:29 PM » |
|
ติด Europegas OSCAR-N OBD CAN ผู้นำเข้าไม่ให้ตัดปั้มติ๊กครับ เมื่อมีการตัดปั้มฟังชั่นการสั่งจ่ายแก๊สทีล่ะสูบจะใช้ไม่ได้ ตรงนี้หรือป่าวจึงทำให้รถดับเมื่อมาเป็นแก๊ส และผมยัง งง ทีบอกตรงนี้ " ส่วนตรงหน่วงเวลาเป็นแก๊ส ผมเห็นอู่ตั้ง 5 มาให้ " อธิบายใหม่ได้มั้ย และการตัดปั้มของอู่ที่ติดมา เค้าตัดปั้ม แบบไหน ?? เกจ์น้ำมันตกเมื่อติดแก๊ส New City , New Jazz เจอปัญหาเดียวกัน การแก้ไขทั่วไป คือการใส่ รีเลย์ เพื่อรีเซ็ตระบบใหม่ เมื่อมีการปิดสวิสซ์กุญแจ off และ เมื่อ On สวิสซ์เกจ์น้ำมันก็จะกลับมาเป็นปกติ แต่ก็ไม่ได้เป็นการแก้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เกจ์น้ำมันก็ลดลงเมื่อวิ่งแก๊สอยู่ดี บางคนไม่รู้คิดว่าน้ำมันหายแต่ที่จริงแล้วน้ำมันไม่ได้ไปไหนหรอก ยังปกติ แค่เกจ์มันหลอกเจ้าของรถเท่านั้นเอง 55+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|