ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 05:55:15 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 05:55:15 PM » |
|
จริง ๆ ก็ตัดได้ครับ แต่ต้องใช้สัญญาณจากหัวฉีดแก๊ส และต้องปรับให้เปบี่ยนเป็นแก๊สพร้อมกันทั้ง 4 สูบ และห้ามใช้คำสั่ง Injector Warming Up ใน advance tab ด้วยครับ นี่ผมก็กำลังทดลองออกแบบวงจร เอาสัญญาณหัวฉีดแก๊สทั้ง 4 หัวมาสั่งตัดปั๊ม คือ ถ้าใช้แก๊สครบ 4 สูบ ถึงตัดปั๊ม แต่มีหน่วงเวลาตัดสัก 1 นาที ถ้าหัวฉีดแก๊สหยุดทำงาน 1 หัว ให้ต่อปั๊มทันที ถ้าทำเสร็จ ก็เปลี่ยนทีละสูบได้ คิดว่าไม่มีปัญหาครับ นอกเรื่องซะแล้วเรา......
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 08:26:43 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2010, 08:26:43 PM » |
|
จริง ๆ ก็ตัดได้ครับ แต่ต้องใช้สัญญาณจากหัวฉีดแก๊ส และต้องปรับให้เปบี่ยนเป็นแก๊สพร้อมกันทั้ง 4 สูบ และห้ามใช้คำสั่ง Injector Warming Up ใน advance tab ด้วยครับ
รับทราบ และขอบคุณครับ แต่การเปลี่ยนพร้อมกันทีเดียวทั้ง 4 สูบ ความเนียนจะหายไปซิครับ ผมคิดว่ายิ่งหากปั้มที่แรงดันไม่ดีอาจจะสะดุดแรงได้ นี่ผมก็กำลังทดลองออกแบบวงจร เอาสัญญาณหัวฉีดแก๊สทั้ง 4 หัวมาสั่งตัดปั๊ม คือ ถ้าใช้แก๊สครบ 4 สูบ ถึงตัดปั๊ม แต่มีหน่วงเวลาตัดสัก 1 นาที ถ้าหัวฉีดแก๊สหยุดทำงาน 1 หัว ให้ต่อปั๊มทันที ถ้าทำเสร็จ ก็เปลี่ยนทีละสูบได้ คิดว่าไม่มีปัญหาครับ นอกเรื่องซะแล้วเรา...... แบบนี้ก็แหล่มซิครับ ขอถามนิดนึงแบบผู้ไม่รู้ไม่ว่ากันนะ ระบบที่ท่าน wiwadh กำลังจะทำมันจะดีกว่า และแตกต่างที่มีขายอยู่ตอนนี้หรือไม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 09:20:40 AM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 09:20:40 AM » |
|
ขอตอบของคุณ wiwadh ก่อนนะครับ จากที่เมื่อวานผมได้ไปลองเอาสายจูนต่อและทดลองต้งค่าใหม่ ในหน้า Switch ตรง To Gas ผมได้ลองแก้ใหม่ อุณหภูมิ 50 รอบเครื่อง 1200 Time 30s ซึ่งก็ไม่ได้ผลแต่อย่างใด เพราะพอสต๊าทเครื่อง วาล์วที่ถังแก๊สก็ทำงาน ประมาณ 5 วิ เครื่องเริ่มสั่น แล้วก็ดับ
ซึ่งที่ผมคิดอาจจะเกี่ยวกับการตัดปั้มติ๊กหรือไม่ เพราะที่ผมได้คุยกับอู่ที่ติดตั้ง แจ้งว่า ได้ใส่รีเลย์ใน 5 วิ ให้ครับ ปล. ผมได้ลองเข้าไปในหัวข้อ OBD ปรากฏว่า ไม่สามารถชื่อมต่อได้ แสดงว่าที่อู่ไม่ได้ใส่กล่องแปลงให้ผม ใช่มั้ยอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 09:29:06 AM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 09:29:06 AM » |
|
คุณ ฟักทองครับ คือที่อู่ก็มีแจ้งเรื่องว่าที่ ตัวแทนนำเข้าแจ้งไม่ต้องตัดปั้มติ๊ก สำหรับระบบ Europegas แล้วครับ แต่คือผมก้อเกรงว่ามันจะมีปัญหาในเรื่องท่อน้ำมัน ซึ่งไม่รู้ผมเข้าใจผิดหรือไม่ครับ จึงได้แจ้งที่ร้านว่าให้ตัดไป ส่วนตรงที่คุณฟักทองต้องการให้ผมอธิบายเรื่องหน่วงเวลาที่เปลี่ยนเป็นแก๊ส ก็คือตรงที่ผมชี้แจ้งไปในคำตอบของคุณ wiwadh นะครับ คือผมลองแก้เป็น 30 ก็ไม่มีผลอะไรเลย เรื่องเกจน้ำมัน ทางอู่ก็ได้ทำใส่รีเลย์ให้ผมเช่นกันครับ แต่เท่าที่ผมดู มันไม่มีการรีเซ็ทเลยครับ น้ำมันลดไปเรื่อยๆ ซึ่งควมเป็นจริงมันไม่ได้ลด แต่พอดับเครื่อง เกจน้ำมันก็ไม่เด้งมาที่ควรจะเป็น กลับตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผมได้ใช้วิธีรีเซ็ทระบบตามแบบปกติ คือสต๊าทเลย ไม่ต้องวอร์ม แบตหรือวอล์ม ecu ซึ่งก็ไม่ได้ผล ผมจึงต้องใช้การถอดคั้วแบตแทนและใส่ใหม่ ถึงจะสามารถรู้น้ำมันที่แท้จริงได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 09:39:28 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 09:39:28 AM » |
|
คุณ kurenei ลองคลิ๊ก ให้เปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สพร้อมกันทั้งหมดครับ แล้วตั้งรอบเปลี่ยนให้สูงก่อน อาจจะ 1200 รอบ ก็ได้ ผมคิดว่าเครื่องไม่น่าดับ ต่อมา ลองคลิ๊ก ปิดสูบแก๊สทีละสูบครับ ลองดูว่าเครื่องสั่นหรือเปล่า ลองทำตามนี้ดูรับ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2337.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 09:47:11 AM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 09:47:11 AM » |
|
คุณ wiwadh ครับ รบกวนชี้แนะวิธีปิดทีละสูบให้ผมด้วยครับ ส่วนเรื่องการปรับเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก๊ส ถ้าหากเครื่องร้อนแล้ว สามารถกดสลับกันได้ ไม่มีปัญหาอะไรครับ
รบกวนสอบถามเพิ่ม ยาริสของคุณ wiwadh ตัดปั้มติ๊กหรือไม่ครับ
Changeover delay per cyl. คืออะไรหรอครับ ของผมอู่ตั้งให้ที่ 0.0 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 10:34:37 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 10:34:37 AM » |
|
คุณ kurenei อาจจะยัง งง กับ คำถามผมงั้นผมขอสรุป ตามความเข้าใจคือ ตัดปั้มติ๊กน้ำมันโดยใช้รีเลย์ธรรมดา ใช้วิธีตามแบบที่ 2 ตามลิ้ง www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2184.0 น่าแปลกว่าอาการระบบออโต้เครื่องสั่นจนดับ แต่พอใช้มือกดเองกลับไม่เป็น แปลกใจตรงนี้ ยังไงทำตามคุณ wiwadh แนะนำ ถึงอย่างไรรถคันนี้ต้องกลับไปที่อู่แก๊สแก้งานหลายอย่าง ไหนทั้งเรื่องปัญหาเกจ์น้ำมันที่ยังทำมาไม่ดี ทั้งทีรุ่นเดียวกันคันอื่นใส่รีเลย์เหมือนกันระบบรีเซตได้ เมื่อปิดสวิสซ์ off ในหลายๆปัญหาที่พวกเราได้แลกเปลี่ยนกัน หรือปัญหาที่แท้เกิดจากงานเดินระบบไฟที่มีจุดผิดพลาด อย่างไรอยากให้เข้าไปที่อู่ติดตั้งให้เช็คใหม่ หรือหากไม่เชื่อใจฝีมืออู่เดิม ก็เข้าไปที่ ไบแก๊ส โดยตรงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 10:53:57 AM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 10:53:57 AM » |
|
555 อยากบอกว่าพูดโดนใจผมมากเลยครับ ผมไม่อยากกลับไปอู่เดิมแล้วด้วยซ้ำ เสียความรู้สึก รอบที่ไปจูนแก๊สก็เหมือนเอาคนไม่เป็นมาหัดจูน แต่ยังไงผมก้อคงต้องให้เค้าแก้สิ่งที่เค้าทำไว้ก่อน บางครั้งผมยังรู้สึกเหมือนมีกลิ่นแก๊สเลยครับ
ส่วนเรื่องตัดปั้มติ๊ก เป็นแบบที่ 2 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 11:01:12 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 11:01:12 AM » |
|
คุณ wiwadh ครับ รบกวนชี้แนะวิธีปิดทีละสูบให้ผมด้วยครับ ส่วนเรื่องการปรับเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก๊ส ถ้าหากเครื่องร้อนแล้ว สามารถกดสลับกันได้ ไม่มีปัญหาอะไรครับ
รบกวนสอบถามเพิ่ม ยาริสของคุณ wiwadh ตัดปั้มติ๊กหรือไม่ครับ
Changeover delay per cyl. คืออะไรหรอครับ ของผมอู่ตั้งให้ที่ 0.0 ครับ
==> ของผมไม่ได้ตัดปั๊มครับ เคยมีปัญหาเครื่องดับเหมือนกัน เป็นผลมาจาก รูหัวฉีดใหญ่ไป กับ สลับปลั๊กหัวฉีด 1-2-3-4 กับ 4-3-2-1 ครับ ตอนนี้แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ ==> Changeover delay per cyl. คือที่กำหนดให้เปลี่ยนทีละสูบ หรือเปลี่ยนพร้อมกันครับ ที่อู่ตั้งไว้ 0.0 คือ เปลี่ยนพร้อมกันทั้ง 4 สูบครับ ถ้าหน่วงตัดปั๊ม 5 วินาที ก็อาจจะตั้งที่ 0.2 ก็ได้ครับ (ช่วงเปลี่ยนสูบละ 0.2 วินาที ดังนั้น ใช้เวลาทั้งหมด 0.6 วินาที จึงเปลี่ยนครบ 4 สูบ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 11:10:01 AM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 11:10:01 AM » |
|
คุณ wiwadh
ตกลงการปิดที่ละสูบคือต้องไปตั้งที่ Changeover delay per Cyl. เป็น 0.2 ใช่ปะคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 11:14:31 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 11:14:31 AM » |
|
แบบนี้ก็แหล่มซิครับ ขอถามนิดนึงแบบผู้ไม่รู้ไม่ว่ากันนะ ระบบที่ท่าน wiwadh กำลังจะทำมันจะดีกว่า และแตกต่างที่มีขายอยู่ตอนนี้หรือไม่ครับ
ไม่ค่อยแน่ใจว่าดีกว่าหรือเปล่าครับ ที่เห็นตอนนี้ ภาค input ใช้สัญญาณสูบ 4 มาสั่งตัด โดยมีการหน่วงเวลาตัด (ถ้าใช้สัญาณติ๊ก แก๊ส ดูเหมือนจะมีปัญหา ระบบไม่สัมพันธ์) ถ้าหัวฉีดแก๊สสูบ 4 cut off ก็จะต่อปั๊มติ๊กให้ แต่ทีนี้ ถ้าเราปิดทีละสูบ วงจรมันจะต่อปั๊มให้เราทันทีหรือเปล่า ก็ไม่แน่ใจครับ ผมเลยทดลองปรับปรุงภาค input ครับ คือ สัญญาณแก๊สมาครบทุกสูบ จะหน่วงตักปั๊มติ๊กสัก 1 นาที แต่ถ้าหัวฉีดใดหัวฉีดหนึ่ง cut off จะต่อปั๊มทันที และอาจจะต่อวงจรสลับ ปิด - เปิด เพิ่มไปอีก อาจจะเป็น สลับตัดปั๊ม 10 นาที ต่อปั๊ม 1 นาที เพื่อระบายความร้อนจากหัวฉีดน้ำมันครับ สำหรับวงจรหน่วงตัดปั๊ม ก็ใช้ IC NE555 ตามท้องตลาดทั่ว ๆ ไปครับ หาวงจรในเน็ตครับ ไม่ยาก คุณ Mr.ฟักทอง คิดว่าแตกต่างกันหรือเปล่าครับ รบกวนช่วย comment หน่อยครับ ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 11:15:52 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 11:15:52 AM » |
|
คุณ wiwadh
ตกลงการปิดที่ละสูบคือต้องไปตั้งที่ Changeover delay per Cyl. เป็น 0.2 ใช่ปะคับ
ถูกต้องครับ อาจจะตั้งเป็น 0.5 ก็ได้ครับ (รวมกันเป็น 1.5 วินาที)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 11:49:53 AM
|
kurenei
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2010, 11:49:53 AM » |
|
เดี๋ยวเย็นนี้ผมจะไปลองแล้วมารายงานผลอีกครั้งนะครับ
ขอบคุณท้งสองท่านมากเลยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2010, 09:35:13 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2010, 09:35:13 AM » |
|
เท่าอ่านระบบของกล่องตัดปั้มน้ำมัน ของท่าน wiwadh ฟังชั่นเพิ่มมากกว่า และแตกต่างที่มีขายอยู่ครับ ขอเป็นกำลังใจให้นักพํฒนา ทำให้สำเร็จนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขณะเครื่องเย็น แก๊สทำงนเข้าระบบเองแล้วก็ดับ
|
ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2010, 02:39:59 PM
|
commada
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2010, 02:39:59 PM » |
|
ผมว่าคงคุณได้ต่อ obd ไม่ครับ ถ้าต่อนะ%,มากไปไม่ ลองกดไม่ให้ต่อดูว่าดับ ไม่ แล้วก็ทำการจูนใหม่อย่าให้แรงดันเกิน150ครับ และค่าหัวฉีดที่โปรแกรมยอมรับอยู่ที่0.5-2.5แต่ค่าที่ดีควรอยู่ที่ 1-1.8 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|