ค่าระยะเวลายกหัวฉีดแก๊ส ให้ ใกล้เคียงหัวฉีดน้ำมันมากที่สุดได้นั้นมันเป็นหลักการจูนยอดเยี่ยมอยู่แล้วอยู่แล้ว หากเราจูนกันเองแล้วไม่มีเครื่องมืออิเลคทรอนิคส์มาช่วยวัดเพื่อการวิเคราะห์เวลาจูน หากไม่มีก็อาศัยสังเกตุจังหวะรถ เดินเบา นิ่งมั้ย เปิดแอร์ แอร์ตัดต่อเป็นไง เปิดโหลดอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด หมุนพวงมาลัยซ้ายขวาดูซิว่ารอบเดินเบาเครื่องยังนิ่ง มีสั่นหรือดับมั้ย และอัตราเร่งติดเท้าป่าว เวลาต้องการเร่งแซง เมื่อทุกอย่างดีหมดแล้วก็มาคำนวนการบริโภค ดูว่าเป็นอย่างไร น่าประมาณนี้แหล่ะมั้ง
ตามที่พี่นัทบอกก็ถูกครับคือ ms (เวลาการฉีด) G กับ P เท่ากัน ตามหลักการ close loop (control loop) ใช้ o2 detect จะได้ AF ratio ที่ 14.7
ถ้าต้องการแรงอาจจะต้อง ปรับ ms G < ms P ครับ AF น่าจะน้อยกว่า 14.7 แต่น้อยกว่าเท่าไหร่บอกไม่ได้ องค์ประกอบมันเยอะ ต้องลองวิ่งจับเวลาหรือขึ้น DYNO ดูม้าเอา
พวกรถแข่งที่เล่นกับกล่อง piggy หรือ realtime ROM tunning ถ้าอยากแรง AF ต้อง ประมาณ 12 ครับ (ถามพวกมือ pro มานะ)