ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:35:16 PM
|
puarnold
|
|
« เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:35:16 PM » |
|
ผมมีความประสงค์จะ เปลี่ยนหม้อต้มแก็สเนื่องจาก วิ่งแก็สจะครบแสนกิโลเมตรแล้ว ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและมั่นใจในการใช้งานแก็ส LPG กับรถยนต์ จึงได้ติดต่อกับอาจารย์อุกฤษ ซึ่งท่านเป็นอาจารย์ประจำเทคนิคบุรีรัมย์และเป็นเจ้าของอู่สไมแก็สบุรีรัมย์ ผมอยู่ขอนแก่นและสะดวกที่จะเดินทางไปบุรีรัมย์เพราะในวันเดียวกันนั้นผมต้องเดินทางต่อเข้าทำธุระที่กรุงเทพนั่นเอง
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:37:14 PM
|
puarnold
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:37:14 PM » |
|
เดินทางจากขอนแก่น พอมาถึงก็เปิดฝากระโปรงรถเพื่อให้เครื่องเย็นลง อาจารย์และทีมงานก็เตรียมอุปกรณ์มารอเลยครับ
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:40:23 PM
|
puarnold
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:40:23 PM » |
|
อาจารย์ลงมือตรวจสอบสาย Vacuum ที่เริ่มแตกร้าวก็จะทำการเปลี่ยนให้โดยคิดค่าใช้จ่ายตามจริง ขณะเดียวกันทีมงานของอาจารย์ก็เตรียมหม้อต้มใบใหม่และถอดหม้อต้มใบเก่าออกไปครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:43:03 PM
|
puarnold
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:43:03 PM » |
|
หม้อต้มใบเก่าของผมเป็น Magic III เปลี่ยนเป็น Autogas อาจารย์บอกว่า Autogas เล็กพริกขี้หนูครับ หลังจากเปลี่ยนเสร็จก็รอ Computer Labtop เพื่อทำการจูน
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:46:37 PM
|
puarnold
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:46:37 PM » |
|
ติดตั้งจูนเสร็จก็ไม่มีปัญหาวิ่งปร๋อเลยครับ (13 พฤษภาคม 2556) แถมก่อนออกเดินทางเข้ากรุงเทพต่อ อาจารย์มีของเล่นใหม่ มานำเสนอซึ่งน่าสนใจผมก็เลยบอกอาจารย์ว่าจะกลับมาติดตั้ง นั่นคือ Flash Lube ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:52:56 PM
|
puarnold
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 05:52:56 PM » |
|
พอกลับมา จากกรุงเทพก็นัดอาจารย์เพื่อติดตั้ง Flash Lube ผมก็เลยเอา Altis ของแฟนผมเข้ามาติดตั้งด้วย เลยรวมเป็น 2 คัน เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2556 เริ่มที่รถแฟนผมทีมงานอาจารย์ก็เข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อยของสาย Vacuum ต่างๆ ก็เลยเจอสภาพแย่ อยู่ 2 เส้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 06:26:47 PM
|
puarnold
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2013, 06:26:47 PM » |
|
เปลี่ยนสาย Vacuum เป็นแบบอย่างหนาที่ใช้สำหรับแก็ส ซึ่งจะมีเส้นผ้าใบเป็นโครงตามแนวยาว ลองสังเกตดูนะครับ เวลาเราตัดสายแบบนี้จะเจอ เส้นผ้าใบเป็นจุดๆตามเส้นรอบวง สายแบบนี้จะมีความหนากว่าสาย Vacuum ธรรมดาที่ไม่ไมีเส้นผ้าใบอย่างน้อยก็มากกว่า 1 มิลลิเมตรครับ
เปลี่ยนเสร็จ ติดตั้งกระป่อง Flash Lube แล้วก็เติมน้ำมัน Flash Lube ทั้ง Cefilro และ Altis
ผลการใช้งาน ตามความรู้สึกของผมและพ่อที่ขับรถตามกันมาจากบุรีรัมย์มาที่มหาสารคาม เป็นระยะทางเกือบ 200 กิโลเมตร
1. เครื่องวิ่งเรียบเหมือนน้ำมัน 2. เสียงเครื่องทำงานเงียบลง 3. พอถึงที่หมายและดับเครื่องยนต์ เครื่องเย็นเร็วมาก
แต่ทั้งที่ทั้งนั้น เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ อาจารย์แนะนำให้เครื่องยนต์ที่ใช้แก็สปรับตั้งวาล์วใหม่ทุกๆ 50,000 กิโลเมตรครับ ซึ่งผมก็เห็นด้วยเพราะ Cefiro ของผมพึ่งจะเปลี่ยนเครื่องมาและวิ่งแก็สไปแล้ว 2 หมื่นกว่ากิโลเมตร เครื่องเก่าที่พังก็เพราะอาการวาล์วยันครับ เข็ดเลย
จากลักษณะการใช้งานเครื่องยนต์เก่าที่พัง - สตาร์ทน้ำมันแล้ววิ่งแก็สทั้งวัน ใกล้ไกล ใช้แก็สยาวจนดับเครื่อง แถมวิ่งเร็ว 130-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง = อัตรากินแก็ส 1.6 บาทต่อกิโลเมตร หลังจากเปลี่ยนเครื่องใหม่ผมก็เปลี่ยนลักษณะการขับ - วิ่งแก็ส 100 กิโลเมตร สลับ วิ่งน้ำมัน 30-50 กิโลเมตร ถ้าวิ่งเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้น้ำมันเท่านั้น ทำให้ผมได้อัตรากินแก็ส+น้ำมัน 2.0 บาทต่อกิโลเมตร
ขอแชร์ประสบการณ์การใช้แก็สรถยนต์ของผมเพียงเท่านี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 09:27:54 AM
|
wingtozero
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 09:27:54 AM » |
|
สรุปแล้วเจ้ากระปุกเลี้ยงวาลว์นี่มันดีจริงๆหรือครับ เพราะตอนนี้แรกผมก็สนใจที่จะติดตั้งอยู่เหมือนกัน แต่หาศึกษาหาข้อมูลมาแล้ว เจอสภาพภายในห้องเครื่องที่ผ่านกระปุกฯ นี้มาแล้วรับไม่ได้จริงๆ จากข้อมูลที่ศึกษามา ถ้าใช้น้ำมันเครื่องดีๆ เปลี่ยนถ่ายตามระยะ ก็จะได้ไอน้ำมันเครื่องมาช่วยหล่อฯ + สลับมาใช้น้ำมัน ตอนสตาร์ทรถตอนเช้าๆ ซัก 3-5 กม แล้วก็ตอนก่อนที่จะถึงที่หมายซัก 5 กม ก็น่าจะเพียงพอแล้วนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 10:06:41 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 10:06:41 AM » |
|
หม้อต้มใบเก่าของผมเป็น Magic III เปลี่ยนเป็น Autogas อาจารย์บอกว่า Autogas เล็กพริกขี้หนูครับ หลังจากเปลี่ยนเสร็จก็รอ Computer Labtop เพื่อทำการจูน
Magic III วิ่งได้ตั้ง 1 แสน กม. คุ้มเลย ไม่ทราบซากทิ้งไปยัง แกะไส้ มาถ่ายรูป เผื่อคนที่ใช้หม้อรุ่นนี้ จะได้หายกังวล จากขอนแก่น ถึง สไมล์แก๊สบุรีรัมย์ ไกลมามั้ย เผื่อท่านอื่นๆ สนใจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 05:29:58 PM
|
puarnold
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 05:29:58 PM » |
|
ตอบคุณ wingtozero เรื่องสารหล่อวาล์ว หรือ Flash Lube นั่น ดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่เราใส่ลงไป แต่สินค้าที่อาจารย์แนะนำ ได้ทำการทดลองก่อนที่จะเชื่อ ว่าเผาไหม้แล้วไม่เกิดเขม่าโดยเปรียบเทียบของที่มีอยู่ในตลาดและของที่อาจารย์เสนอให้ผมใช้ ซึ่งยี่ห้อนี้มีนำเข้าเพียงเจ้าเดียวเท่านั้นและยังไม่แพร่หลายมากนัก ผมก็ได้พูดคุยและเชื่อใจอาจารย์ท่าน ในการให้เหตุผล อาจารย์คิดแบบวิศวกร อธิบายแบบที่อาจารย์สอนเด็กที่เทคนิคในฐานะครูสอนลูกศิษย์ ซึ่งต้องทดลองก่อนที่จะเชื่อ ถ้าเชื่อว่าดีแล้วจึงบอกต่อ (หรือสอนให้กับลูกศิษย์นั่นเอง) ผมไม่ได้กล่าวเกินจริง เพราะผมเองก็เป็นวิศวกร (เครื่องกล) และก็ชอบทดลอง โดยลองของใหม่ ดู ตามที่อาจารย์แนะนำ ถ้าดีก็บอกต่อ ถ้าไม่ดีก็บอกต่อเช่นกันครับ แต่ผมพึ่งเริ่มใช้เท่านั้น แต่หลังจากใช้มาแล้วร่วมกว่า เกือบ 2,000 กิโลเมตร หลังจากติดตั้ง ผลที่ได้ก็ตอบไปแล้วข้างต้น ในระยะยาวหลังจากใช้งานวิ่งแก็สมาแล้ว 50,000 กิโลเมตร ผมจะไปตั้งวาล์ว ซึ่งตอนนั้น จะต้องรื้อ ฝาวาล์ว แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังพร้อมรูปภาพประกอบ อีกทีว่า สภาพเป็นยังไง สะอาดขึ้นหรือสกปรกกว่าเดิม ครับ ตอนนี้ ก็วิ่งมาแล้ว 25,xxx กิโลเมตรแล้ว ในระยะเวลา เพียง 6-7 เดือน
ส่วนเรื่องการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเพื่อช่วยหล่อเลี้ยงบ่าวาล์ว ขอตอบแบบวิศวกรนะครับ ว่า การที่จะได้ไอน้ำมันเครื่อง ต้องมีความร้อนมากพอที่จะทำให้พันธะของโมเลกุลของน้ำมันในสถานะของเหลว ขาดออกจากกันแล้วเปลี่ยนเป็นไอ ถ้า อยากให้ได้ไอน้ำมันมาก ก็ต้องใช้น้ำมันที่มีความหนืดน้อยและเครื่องต้องทำงานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน แต่น้ำมันเครื่องก็จะลดลงเช่นกัน เช่น 0W20, 0W30 หรือ 0W40 ผมเคยใช้ 0W40 วิ่งจาก สงขลาถึง สมุทรสาคร เกือบ 1000 กิโลเมตร แล้วพักรถนอนหนึ่งคืน เช้าวันถัดมา เช็คระดับน้ำมันเครื่อง เดิมเข้าไปเกือบ 1 ลิตร เพราะ ไอน้ำมันเครื่องที่ได้ จะ เข้าไปเผาไหม้ ที่ห้องเผาไหม้ครับ นี่คือสาเหตุว่า ทำไมน้ำมันเครื่องจึงหายไวทั้งๆที่ เครื่องเราก็ยังฟิตดีอยู่
ลองดูรูปข้างล่างนี้นะครับ จะเข้าใจว่า ทำไมผมอยากติดตั้ง Flash Lube กับเครื่องยนต์เครื่องที่สอง ของรถผม
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 06:15:26 PM
|
puarnold
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 06:15:26 PM » |
|
ลองดูรูปเครื่องยนต์ Cefiro ของรถผมว่าไอน้ำมันเครื่องไหลไปไหนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 06:23:27 PM
|
puarnold
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 06:23:27 PM » |
|
รูปข้างล่างเป็นฝาสูบของ Cefiro ตัวเก่าของผมที่พังแล้ว เป็นของ 3 สูบหลังครับ นี่คือสาเหตุที่ทำให้ผมต้องการตั้งวาล์วทุก 50,000 กิโลเมตร หลังจากใช้งานงวิ่งแก็ส ส่วนเครื่องยนต์ Cefiro ที่พังแล้วของผมก็บริจาคให้กับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลขอนแก่นเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักศึกษาได้ศึกษาหลักการทำงานของเครื่องยนต์ V6 ครับ (ตอนผมเรียนได้เห็นตัวอย่างเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงที่คณะเท่านั้นครับ)
|
|
|
|
ไปใช้บริการอู่สไมล์แก็สบุรีรัมย์มาครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 06:29:45 PM
|
puarnold
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2013, 06:29:45 PM » |
|
ตอบคุณ Mr.ฟักทอง ระยะทางจากขอนแก่นมาบุรีรัมย์ ประมาณ 250 กิโลเมตรครับ ส่วนผ่าหม้อต้ม Magic เรียนตรงๆว่า ผมมีเครื่องมือไม่พร้อม ขออภัยด้วย ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|