เพิ่งติดมาได้สองวัน stag 200 ตอนแก๊สใกล้หมด ลากรอบสูงจะแซง(ประมาณ 5000-6000rpm) เครื่องเกิดสะดุดนิดนึง แล้วตัดเป็นน้ำมัน(แก๊สโซฮอล91)
แต่ถ้ากดใหม่ก็สามารถใช้แก๊สได้เหมือนเดิม แต่ก็เป็นการขับปกติ อาการนี้เป็นอาการปกติ ของแก๊สใกล้หมด ผมเข้าใจถูกไหม
คิดว่าปกตินะครับ ตามเหตุผลที่คุณ 6inline บอกนั่นแหละครับคือความดันขณะนั้นมีน้อย
เรามักจะตั้งค่าให้เปลี่ยนแก๊สเป็นน้ำมันที่ความดันแก๊สประมาณ 0.6 - 0.7 บาร์ ก็หมายความว่าขณะนั้นความดันแก๊สในถังมากกว่าค่านี้นิดหน่อย เพราะใกล้หมด
ในขณะที่ความดันแก๊สใช้งานปกติคือประมาณ 1 - 1.2 บาร์ ดังนั้นเมื่อเร่งเครื่องมากๆ ค่า Map จะสูง (คือต้องการความแตกต่างความดันของแก๊สที่จ่ายกับความดันภายในท่อร่วมไอดี สูง) ก็จะเกิดความดันตก (Pressure drop) และ Map sensor ก็จะวัดได้ว่าความดันตกลงน้อยกว่าที่ตั้งไว้ เมื่อครบระยะเวลาที่ตั้งไว้ ประมาณ 200-300 ms ตัว ECU ก็คิดว่าแก๊สหมดแล้ว จึงตัดกลับเป็นน้ำมันครับ
ครั้นเมื่อกลับมาขับปกติ ก็ยังสามารถเปลี่ยนกลับไปใช้แก๊สได้อีกระยะหนึ่ง