ลูกค้าประจำของทางเรานำทั้งรถบริษัทและรถส่วนตัวมาติดแก๊สไปแล้วหลายคัน
วันนี้ขอจัดเต็มอีกรอบเอาเจ้ารถถังจัมโบ้เอ Land Cruiser VX200 ZX V8 สุดรักมาขอดมแก๊สสักหน่อย
รอบนี้ขอคอนเซปเดิม 'จัดเต็มตามสไตล์ Autogas Salon'
งานนี้ขอสุดเรื่องราคาไว้คุยกันทีหลังได้... แบบนี้ชอบครับ แมวหมูจัดให้
รหัสเครื่องยนต์ 1UR-FE ความจุ 4,600 CC. แรงม้าที่ฟลายวีล 318 ตัว
ชุดสเปคอุปกรณ์ที่ใช้ก็ต้องรองรับแรงม้าได้ทัั้งคอกรวมถึงงานติดตั้งต้องเพิ่มความปราณีตอีกเท่าตัว
Specification:-
- ชุด Kit Stag 300 ISA2 (8 Cyl.)
- หม้อต้ม KME Gold
- ท่อทองแดง 8 มิล
- กรองแก๊ส LEAF 3 ไมครอน x 2
- รางหัวฉีด Keihin KN8 แบบ Boxer x 4
- ถังโดนัท 71 ลิตร มัลติวาล์ว Tomasetto
เริ่มงานรื้อเครื่อง V8 เปิดฝาครอบออกมาก็ยืนมึนกันอยู่พักใหญ่...
ห้องเครื่องกว้างขวางแต่พี่ยุ่นออกแบบมาไม่เผื่อพวกผมบ้างเลย...
โดยเฉพาะฝั่งด้านซ้ายค่อนข้างแน่นมาก การจะติดตั้งรางหัวฉีดในตำแหน่งเดียวกันทั้ง 8 สูบไม่สามารถทำได้
การวางแผนงานติดตั้งและการจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ต้องเป๊ะๆครับ ไม่งั้นรื้อกันยาว...
งานติดตั้งหม้อต้มใช้พื้นที่ด้านขวาที่มีช่องเหลืออยู่
ท่อยางแก๊สใช้เปลืองมากครับเพราะหม้อต้ม KME Gold มีรูแก๊สออก 2 รู
เครื่องบล็อคนี้การจะถอดท่อร่วมไอดีออกมาเจาะฝัง Nozzle นั้นต้องรื้อสารพัดอุปกรณ์ครับ
ทั้งระบบแรงดันรางหัวฉีดน้ำมัน, ระบบ EGR, ปีกผีเสื้อและวาล์วแปรผัน
ลงความเห็นกับลูกค้าแล้วว่าเรายอมไม่รื้อแต่ใช้วิธีอัดลมเจาะท่อร่วมฯจะปลอดภัยและประหยัดเวลาได้มากกว่า
ลดความเสี่ยงเรื่องปะเก็น EGR ที่อาจรั่วหลังประกอบเข้าด้วย
ท่อร่วมไอดีสำหรับ 1UR-FE มีท่อนเดียวครับ เราเจาะฝังเข้าด้านล่างโดยเอียงองศาให้ตรงกับแนวหัวฉีดน้ำมัน
และพอกด้วยซีเมนต์เหล็กเพื่อเพิ่มความแข็งแรง
รางหัวฉีดจัดเต็มด้วย Keihin KN8 ขนาด 73 cc. แต่ถ้าเลือกใช้แบบราง 4 สูบท่อแก๊สของแต่ละสูบจะยาวต่างกันค่อนข้างมาก
เลยต้องขอเบิกเอาชุดรางแบบ Boxer จากค่าย SCG มาใช้แทนเพื่อให้ระยะท่อแก๊สสั้นใกล้เคียงกันมากที่สุด
ตำแหน่งติดตั้งรางฝั่งขวาสามารถติดตั้งในแนวระนาบเดียวกันได้เพราะที่ว่างค่อนข้างเยอะ
แต่ทางฝั่งซ้ายติดทั้งหม้อพักกรองอากาศและท่อระบบ EGR
จึงต้องติดตั้งรางทั้งแนวตั้งและแนวนอนเพื่อให้ท่อยางยาวเท่าๆกับฝั่งขวา
รูปแบบการเดินท่อยางเข้ารางหัวฉีดเป็นการต่อแบบขนานกึ่งอนุกรม (ยังไงหว่า...?)
จริงๆตอนแรกวางแผนไว้ว่าจะต่อแบบขนานทั้งหมดเพื่อ Balance แรงดันในระบบให้เท่ากัน
แต่พอทำจริงๆ ฝั่งด้านซ้ายไม่สามารถต่อแบบขนานได้เนื่องจากติดอุปกรณ์ของเครื่องยนต์
สุดท้ายเลยออกมาเป็นตามแบบด้านล่างครับ...
ส่วนงานเดินสายไฟก็ไม่หมูเช่นกันเพราะมีถึง 8 สูบ แถมปลั๊กหัวฉีดน้ำมันดันซ่อนอยู่ใต้รางหัวฉีดอีก
หากเลือกใช้การตัด-ต่ออาจเสี่ยงที่จะพลาดหรือหากอนาคตระบบมีปัญหาจะตรวจสอบได้ยากมากๆ
ปลั๊กหัวฉีดรุ่นนี้เป็นปลั๊กตระกูลเดียวกับ Nissan Juke และ Sylphy 1.6 ครับ
สามารถใช้ชุดปลั๊ก Bypass ระบบได้โดยไม่ต้องตัด-ต่อสายไฟให้ช้ำ แบบนี้ถ้าระบบมีปัญหาก็ตรวจสอบแก้ไขได้ง่าย
ติดตั้งแบบขอครั้งเดียวผ่านครับ ไม่งั้นรื้ออีกรอบได้ทำอีก 1 วันเต็มๆ
มาต่อส่วนงานติดตั้งถังกันบ้าง
คันนี้กินเชื้อเพลิงแบบไม่เกรงใจผู้ผลิตรถ เลยต้องเลือกใช้ถังขนาด 71 ลิตร
ชุดยางอะไหล่มีแผ่นโครงยึดมาอย่างดี เมื่อถอดออกพื้นที่ตรงยางอะไหล่กว้างขวางเหลือเฟือ
เป็นจุดเดียวที่ดูแล้วติดตั้งง่ายที่สุดครับ
เทียบขนาดถังโดนัทกับยางอะไหล่แล้วนี่ตัวถังแก๊สดูเล็กไปเลย...
แบบนี้ระยะห่างเรื่องความปลอดภัยไม่มีปัญหาแน่นอน
จุดยึดขาถังที่เราเลือกใช้จะดูจากจุดที่มีรูน็อตเดิมจากโรงงานมาให้แล้วจึงไม่ต้องเจาะรูแชสซีเพิ่มให้พรุนเป็นรังผึ้ง
งานขาถังแบบ Made to Model วัดกันสดๆเชื่อมกันสดๆที่หน้างานเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่เหมาะสมกับรถมากที่สุด
จุดน็อตที่มาจากโรงงานมีเพียบแต่เราเลือกจุดหลักที่ทำให้ขายึดแข็งแรงมากที่สุด
โดยเลือกจุดด้านข้างแชสซีฝั่งละ 2 จุด และเพิ่มรูด้านหน้า-หลังที่ใช้ยึดแผ่นคานยางอะไหล่มาช่วยเสริมอีก 2 จุด
ชุดขายึดเหล็กอย่างหนาพ่น Undercoating 2 ชั้น
ตัวถังโดนัทก็พ่นทับ 2 ชั้นเช่นกัน วาล์วใช้ Tomasetto ขนาด 270-0'
งานหลังติดตั้งระบบทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ใช้เวลาติดตั้ง 2 วันเต็มๆครับ
ถ้าดูจากด้านหน้าเหมือนไม่ได้ติดตั้งแก๊สมา แต่ถ้าเปิดฝาครอบออกดูอุปกรณ์จะแอบซุกอยู่ตามจุดๆต่างๆ
ตำแหน่งหม้อต้ม KME Gold ติดตั้งจุดว่างด้านขวาของรถ
เดินท่อทองแดงขนาด 8 มิล เลือกติดตั้งให้สามารถเปลี่ยนไส้กรองได้ง่าย
ตำแหน่งกรองแก๊สลูกแรกติดตั้งอยู่ด้านหลังพร้อมชุด Map Sensor
ชุดนี้ต่อเข้าชุดรางหัวฉีดฝั่งขวาและต่อสามทางไปยังชุดรางฝั่งซ้ายด้วย
ตำแหน่งรางหัวฉีด Keihin Boxer ฝั่งขวาเรียงเป็นระเบียบขนาดท่อยางเข้าท่อร่วมไอดียาวเท่ากันทุกเส้นครับ
ชุดราง Boxer จากค่าย SCG ลงตัวกับเครื่องยนต์ V8
ท่อยางแก๊สและท่อน้ำหุ้มท่อโปโลและท่อถักให้ทุกจุด
ส่วนสายไฟเราเก็บด้วยท่อโปโลหุ้มปุ๊กปิ๊ก 3 ชั้นแบบ Autogas Salon ตามคอนเซปแชมป์บอลโลก Deutschland 2014
กรองแก๊ส LEAF ลูกที่ 2 จากหม้อต้มต่อขนานเข้าไปยังชุดรางหัวฉีดฝั่งซ้าย
ชุดรางหัวฉีด Keikin ฝั่งซ้ายด้านหน้าจะซ่อนอยู่ใต้ชุดหม้อพักอากาศ
ส่วนชุดรางด้านหลังจะติดตั้งเหมือนฝั่งขวาครับ
ต่อด้วยงานถังหลังติดตั้งเสร็จครับ
ดูจากด้านล่างจะเห็นว่าถังโดนัทซ่อนเข้าไปด้านในได้เกือบหมด
ตำแหน่งถังโดนัทเยื้องมาทางขวาเล็กน้อยเพื่อหลบแนวท่อไอเสีย
ระยะห่างจากท่อไอเสียและระยะห่างจากกันชนถูกต้องตามที่ขนส่งกำหนดครับ
ตำแหน่งสวิตซ์ LED มีช่องให้เลือกใส่ได้
ติดตั้งเสร็จทำการ Auto Calibration เพื่อหาค่า Multiplier เบื้องต้นก่อนนำรถออกวิ่งจูน Real time
รถตระกูล Land Cruiser และ Lexus เป็นรถนำเข้าจากญี่ปุ่น ตัว Protocol ของระบบ OBD ไม่สามารถลิ้งค์กับกล่อง Stag-300 Premium ได้
รวมถึงตัว OBD Scanner รุ่นทั่วๆไปก็ไม่สามารถลิ้งค์เพื่อดูค่า STFT และ LTFT เพื่อใช้ในการจูนได้เช่นกัน
ต้องเข้าระบบด้วยโปรแกรม Techstream ของ Toyota เท่านั้นถึงจะสามารถลิ้งค์กับกล่องของรถได้
ค่า Data List ที่รายงานผลออกมาสามารถดูค่าการทำงานของเครื่องยนต์ได้ทั้งระบบ
แต่เราต้องการแค่ดูค่าที่ใช้อ้างอิงตอนจูนแก๊สเท่านั้น ก็เลือกดูเฉพาะค่า STFT, LTFT และค่า O2 Sensor ของทั้ง 2 Bank
โปรแกรมตัวนี้ช่วยได้มากครับ
เอามาดูเทียบค่า Trim ตอนปรับจูนแก๊สได้เลย รับรองว่าไฟ Engine ไม่มีโชว์
ค่า STFT ทั้ง 2 Bank ช่วง Close Loop วิ่งอยู่แถวๆ +1.5% ~ +2.3%
ช่วง Open Loop กดเต็มค่า O2 Sensor ขึ้นไปถึง 0.975V ครับ
วิ่งจูนไปกลับแม่กลองค่าออกมาเทียบเท่าน้ำมันสบายๆครับ
ติดตั้งแล้ววิ่งดีไม่มีปัญหาแน่นอนสำหรับเจ้าจัมโบ้เอตัวนี้