ไม่ต้อง รง ต้องเรียน หรอกครับ เว็บนี้พี่น้องกันทั้งนั้น เขินแย่เลย เราก็ไม่ค่อยเก่งซะด้วย
อันที่จริงต้องถามช่างกบ(G.O GAS SERVICE) นะ เค้า ขาย และติดตั้งยี่ห้อนี้อยู่ จะให้
ข้อมูลดีกว่าผมซะอีก คือรถผ่านมือเค้ามาเยอะ จะรู้ว่าหัวฉีดยี่ห้อไร เหมาะกับรถรุ่นนั้นๆครับ
แต่หัวฉีดแก๊สที่มีขายในบ้านเรา กับรถพี่ ฮุนได อีแลนต้า แวน ปี 99 ผมว่าติดได้ทุกตัวอ่ะครับ
ร้านติดตั้งเค้าเปิดราคาให้พี่เท่าไหร่ครับ กับ ชุด EKOGAS ถ้าราคาไม่หนีจากที่หัวข้อสำรวจตลาด
ก็ผ่าน คือไม่อยากให้ติดแพง แต่ได้หัวฉีดที่คนทำตลาดมาๆ หายๆ ตามสภาวะของน้ำมัน
เพราะเราติดแก๊สแล้วใช้อีกหลายปี กว่าจะเปลี่ยนรถ
ในรูปเล็กข้างล่าง EKOGAS พัฒนา เป็น Version 2 แล้วนะครับ (รูปยืมมาจากช่างกบครับ อิอิ)
ข้อดี - ข้อเสีย ของ EKOGAS เม้นท์ แบบบ้านๆ ละกันครับ
1. ราคาติดตั้งถูกดี อายุอุปกรณ์ก็น่าตามราคานะครับ
2. อุปกรณ์โดยรวมไม่ถึงกับขี่เหร่(ถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นในกลุ่มราคาเดียวกัน)
3. หัวฉีดเงียบไม่เท่า Autronic แน่ๆ (ผมเน้นแต่ Autronic และ Lovato อีกนิดหน่อย
)
4. ตามชุดอุปกรณ์เน้นถูก จัดชุดผสมมา หัวฉีดเสีย หายี่ห้ออื่นแทนได้ของเยอะ
5. หม้อต้ม ตรงนี้ หน้าตาคล้าย ของจีน ยี่ห้อ EXON GAS แต่ของ EKOGAS ผมมองรูปไม่ชัด
ถ้าเป็นชุดของเค้าเลย ก็เป็นแบบในรูปของ SGI ตรงนี้แหล่งผลิตที่มานึี่ึกไม่ออกครับ
แต่รองรับแรงดันได้ 1 บาร์ รับกำลังเครื่องฮุนได อีแลนต้า สบายๆ วิ่งไฟแลบ ถ้าคนจูนเก่ง
6 กล่อง ECU การประมวลผลไม่น่าต่างกับหัวฉีดราคาใกล้เคียงกัน แต่เค้าว่าใช้ Microchip Motorola เดาว่าน่าจะ 8 bit มั้ง
7. ตัวโปรมแกรมผมไม่เคยเห็นครับ เด๋วจะลองหาๆดู หรือ รอผู้รู้มาช่วยตอบ แต่คิดว่าไม่ต่างเพราะชุดหัวฉีด
ราคาแบบนี้ โปรแกรมเขียนออกมาไม่หนีกัน
8. ชุดสายไฟ ความทนทานสภาวะ -20 + 125 C
9. สวิสซ์เนื้องานไม่ค่อยเรียบร้อย แต่ก็พอไหวครับกับราคานี้
10 กรองแก๊สตัวในรูปไม่ต่างจากระบบดูดเลย แต่ก็ดีครับ เสียซื้อใหม่ไม่แพง แต่ไม่ต้องกังวล
นะครับ เพราะเด๋วนี้วาวล์หลายๆยี่ห้อ มีกรองท่อมาด้วยแล้ว และชุดกรอง EKo เห็นมีกรองสีดำอีกตัว
เท่ากับ 3 กรองเลยนะครับ
11. EKOGAS ชุดนี้ เป็นชุดที่ทำราคาต่ำ ใน ชุดอุปกรณ์ จึงไม่มีท่อแก๊ส และท่อน้ำ + ท่อแก๊ส มาด้วยแน่เลย
แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะระเบียบข้อกำหนดอุปกรณ์ของขนส่ง คือ
*ท่อนำก๊าซแบบคงตัว (rigid fuel line) ต้องเป็นไปตาม ASTM A ๒๕๔ หรือ ASTM B ๘๓๗ หรือ ECE R ๖๗*
ต้องเป็นตามนี้อ่ะครับ
แค่นี้คงพอแล้วนะครับ รอช่างผู้ชำนาญยี่ห้อนี้มาช่วยเสริมครับ สุดท้ายเหมือนเดิม คือ
"ช่าง ต้องรู้จริง ติดได้ แต่เมื่อมีปัญหา ต้องแก้ได้ด้วย ระบบแก๊ส ช่วงแรกต้องมีจูนไม่ต่ำกว่า 1 รอบครับ ทำใจให้ปกติ
แต่บางคันโชคดีทีเดียวจบก็มีเยอะครับ"