ตัวต้านทาน (Resistor) ใน Coil จุดระเบิดรถยนต์ มีไว้เพื่อ แป๊ะให้อ่านครับ
www.facebook.com/notes/isares-puangkeaw/%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%86-%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%86/10152324839432873งั้นผม ลงแบบย่อ จากในลิ้งให้แล้วกันครับ หน้าที่ตัวต้านทาน (Resistor) ใน Coil จุดระเบิดรถยนต์ มีไว้เพื่อ
1. ทำให้เกิดแรงดันตกคร่อมเพิ่มขึ้นที่หัวเทียน เพื่อลดภาระการจ่ายกระแสไฟฟ้าของคอยล์ลง ช่วยยืดอายุคอยล์เพิ่มขึ้น
2. ลดความเสื่อมสภาพจากความร้อนในการทำงานของ Coil ยิ่งร้อนมากเท่าไหร่ประสิทธิภาพ ลดลงเรื่อยๆแปรผันตามความร้อน
3. ลดการกวนของสัญญาณ(noise) ไฟแรงสูงจากการจุดระเบิด ที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถยนต์ เมื่อได้อ่านจากข้างบนแล้ว เราก็คุยกัน แบบข้อมูลพื้นๆ กับรถติดแก็สกันต่อครับ
เมื่อคอยล์จุดระเบิดมีความต้านทานมากขึ้นกระแสไฟฟ้าไหลเข้าหัวเทียนในการจุดระเบิดได้น้อยลง ในทางกลับกันกับ Coil ที่เป็นของใหม่วัดค่าความต้านทานแล้วเห็นได้ว่า ลดลง ทำให้กระแสไฟฟ้าไหลเข้าไปหัวเทียนได้มากและเร็วขึ้น ส่งผลการจุดระเบิดเครื่องยนต์ได้สมบูรณ์ และการสูญเสียการไหลของกระแสไฟฟ้า ที่มีผลกับการจุดระเบิดที่เราทราบๆกันคือ ก้าน และคอของคอยด์รั่ว ก็เป็นเช่นเดียวกันคือการสูญเสียการไหลของกระแสในการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์เดินไม่สมบูรณ์
เมื่อการไหลของกระแสไไฟฟ้าในการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ ปัญหาเกิดจาก Coll ถ้ายังรั่วหรือเสื่อมสภาพไม่มาก น้ำมันไม่ค่อยแสดงออกมาชัดเจนเท่า NGV กับ LPG ผลเนื่องจากค่าอ๊อกเทน สูงกว่าน้ำมัน เป็นเหตุผลสำคัญว่า เมื่อจะติดแก็ส ระบบการจุดระเบิดจึงมีความสำคัญมาก ในลำดับต้นๆ ของรถใช้แก็สครับ
อ่อ เป็นเช่นนี้นี่เอง ดังนั้น ที่ได้ยินมาว่าคอยล์เสื่อม มันก็น่าจะเสื่อมที่ตัวต้านทานที่มันยืดค่าออกไปน่ะซิครับ แต่ รั่วนี่ มันเป็นเพราะอะไรครับ ทำไมตอนมันใหม่ๆมันไม่รั่วล่ะครับ
หรือว่ามันสอดคล้องกัน คือ ค่าความต้านทานสูงขึ้น ไฟมันเลยผ่านไปได้ไม่สะดวก มันเลยหาที่ออก ก็เลยรั่วออกมาที่แท่นเครื่องยนต์แทนที่จะไปลงหัวเทียน
แล้วแบบนี้ ก็เท่ากับว่า ถ้าเราไปซื้อคอยล์ของเทียบมา แล้วเอาตัวต้านทานของเทียบมาใส่ในหัวคอยล์ของแท้อันเดิม มันก็น่าจะใช้ได้เหมือนของใหม่แท้ๆ หรือเปล่าครับ
ผมเข้าใจถูกไหมเนี่ย ฮี่ๆๆ คราวหน้าจะได้จัดของเทียบมาแกะเอาตัวต้านทานไปเปลี่ยนแค่นั้น จบปิ้งเลย
แต่อย่างว่าถ้ามีเฉพาะตัวต้านทานสำหรับเปลี่ยนเลยก็ดีซิครับ จะได้ซื้อแค่ตัวต้านทานอย่างเดียวมาเปลี่ยน ไม่ต้องซื้อคอยล์ยกชุด
แต่ผมก็ลองสังเกตดูคอยล์ใหม่แล้วครับ พบว่า บริเวณคอของหัวคอยล์ของเก่า กับ ของใหม่ มันมีอะไรที่ต่างกันอยู่ครับ
ที่สังเกตได้คือเนื้อของพลาสติกนั่นเอง ของเก่ามันจะแนวกรอบๆหมดสภาพและมีรอยแตกร้าวไปบางส่วน แต่ของใหม่นี่ เนื้อพลาสติกยังกิ๊บๆ และไม่มีรอยกรอบแตกเลย
คือพูดง่ายๆ คำว่าคอยล์เสื่อม มันน่าจะเสื่อมทั้งตัวบอดี้มันเอง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในหัวคอยล์ด้วยล่ะครับ
แต่ก็อย่างที่พี่ฟักทองว่ามา 2 แสนกิโลเมตร สำหรับคอยล์ชุดนี้ มันเกินคำว่าคุ้มแล้ว เพราะมันโดนความร้อนจากห้องเครื่องที่ร้อนมากๆตลอดระยะเวลาที่ติดเครื่องยนต์
ไหนจะโดนความชื้นตอนล้างห้องเครื่องอีก เหอๆ มันก็สมควรจะเปลี่ยนใหม่แล้วล่ะครับ อิอิ
ผมเลยเอาภาพบริเวณเนื้อพลาสติกที่คอของหัวคอยล์อันใหม่ๆมาให้ชมครับ ว่ามันกิ๊กๆจริงๆ ต่างจากของเก่าโดยสิ้นเชิง
ผมเองเลยเขียนค่าความต้านทานเอาไว้ด้วย เพื่อเปรียบเทียบว่า อีก 2 แสนกิโลเมตรข้างหน้า มันจะยืดไปเท่าไหร่ครับ อิอิ
อ่อ ส่วนผงสีขาวๆ ที่เห็นนั่นคือแป้งเด็กแคร์นะครับ ไม่ต้องตกใจ ผมเอามาปะแป้งบริเวณชิ้นส่วนที่เป็นยางครับ อิอิ จะได้ช่วยถนอมยางหน่อย อิอิ