ติด TAP ด้วยมั้ยครับ
ไม่ได้ติด TAP เลยครับ ระบบแก๊สเดิมๆ เลยครับพี่ฟักทอง
เมื่อกี้ลองเข้า 0 ไปปรึกษาช่าง เค้าก็บอกว่าไม่ชัวร์ครับ เค้าต้องต่อดู Error code ก่อน แต่ผมบอกว่า Error code มันยังไม่ขึ้นเลย (ไฟรูปเครื่องไม่ขึ้น)
มันจะมี Error code ด้วยหราครับ เค้าบอกว่า มี ครับ ผมก็เลย งงๆ ว่า กรณีมี Error code ขึ้นมาแต่ไม่แสดงสถานะ มันมีแบบนี้ด้วยหราครับ เหอะๆ
เพราะผมเองลองต่อตัวสแกน OBD ที่ผมซื้อมาแล้ว ไม่พบ Error ใดๆฟ้องขึ้นมาเลยครับ ศูนย์นี่ จะสแกนท่าเดียว แถมบอกว่าต้องเปิด Job คิดตังเราอีกต่างหากอีก 500 เหอะๆ
ถ้าเกิดสแกนแล้วมันไม่เจอล่ะ ก็เสียตังฟรีซิครับ แล้วจุดสแกนเนี่ย ก็มีจุดเดียวใช่ไหมครับ คือจุดที่อยู่ใต้พวงมาลัยอ่ะครับ ผมนี่รู้สึกว่า ศูนย์นี่ กะ ฟันลูกค้าท่าเดียวเลย
เค้าบอกว่ามันมีเซ็นเซอร์มีทั้ง TDC , BDC , ออกซิเจ็นเซ็นเซอร์ 2 ตัว , Air sensor อีก 1 ตัว รวมไปถึงคอยล์จุดระเบิดด้วยครับ ดังนั้นในเมื่อ ECU ยังไม่ฟ้อง
Error code เค้าก้ยังไม่สามารถฟันธงได้ครับว่าอะไรเสีย (แต่จะขอสแกนก่อนเพื่อเอาตัง 500 เหอะๆ ดูเค้าทำซิ) ผมนี่ยังปักใจอยู่เรื่องคอยล์ครับ เพราะคอยล์ของผมมันเป็นตัวเก่า
ติดรถมา แล้วผมถอดมาทำความสะอาดเฉยๆ ไม่ได้เปลี่ยนตัวใหม่เข้าไป ผมว่าคอยล์ของผมน่าจะใกล้สิ้นชีพแล้วล่ะครับ เป็นไปได้ว่าคอยล์อาจจะรั่วมากกว่า 1 ตัวแล้ว
เพราะซีลยางที่ตัวคอยล์มันเสื่อมสภาพครับ พอจังหวะที่มันรั่ว 2 ตัวพร้อมกันมันเลยทำให้เครื่องยนต์ดับ น่าจะเป็นไปได้ไหมครับ
ส่วนเรื่อง TDC sensor เสีย นี่ มันน่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะถ้าเสียขึ้นมาคง Start เครื่องไม่ติดแน่ๆ ตอนนี้เลยขอเล็งไปที่ตัวคอยล์ตัวเก่าทั้ง 4 ตัวก่อนเลยครับ เป้าหมายแรก
พี่ฟักทองมีความเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ