ต่อครับ ส่วนเรื่อง Temp Correction นี่ ดูกราฟผมแล้วอย่าเพิ่งปล่อยก็ากออกมานะครับ
เพราะมันเป้นอย่างนั้นจริงจริงในการทดลอง
-- จะเห็นว่า กราฟมันเอียงเฉียงลงไปอีกทางสลับกับการที่เราคาดว่าน่าจะเป็น ซึ่งน่าจะเอียงลงมาทางซ้ายแทน วิทีทดลอบก็คือ ที่รอบเดินเบาของผม 2.6 (น้ำามัน) เปิด ADT. ปรกติเรารู้กันอยู่แล้วเมื่อ Autotune กำหนดหมุดแรกนี้ชึ้นมาโดยทำการเปรียบเทียบเอง มักจะได้ค่าที่ การจ่ายแก็สรอบเดินเบาเดียวกันนี้ ลงตัวโดยเพิ่มอัตราการจ่ายแก็สไว้พอดีที่อุณหภูมิ ตอนทำ Autotune เช่นที่อุณหภูมิเนื้อแก็สที่ 60 c. เพราะฉนั้นเมื่ออุณหภูมิแก็สที่ 60 c. เมื่อจ่ายที่รอบเดินเบา 2.6 ค่าในตาราง RPM. ที่ ADT คอยปรับให้ควรจะอยู่ที่ 0 (ถ้าไม่มีแรงดันแก็สต่างไปจากตอน Autotune ) ผมจึงทดลองตั้งแต่อุณหภูมิแก็สที่ 30 ไล่มาเรื่อย แล้วดูผลการปรับโดย ADT
---ปรากฎว่า มันมาเลยแดงมาเลย ซึ่งคาดเดาว่า มันต้องมาเขียวสิ เพราะอุณหภูมิแก็สที่ต่ำกว่าที่ทำ Auto Tune ไว้ + กับอัตตราการเปิดเดิม 2.6 (ของน้ำมัน) มันต้องหนาไปสิ เมื่อหนาไป ECU ต้องคำนวณให้ ADT เป็นติดลบ เขียวสิ แล้วสั่งปรับลดอัตตราเวลาการฉีดของแก็สลง อะไรก็ว่ากันไป ไม่เป็นไรปรับตามดูเอียงอีกด้านก็ดูมันไปก่อน มาจบเอาแบบที่เห็น
-- เช้าวันรุ่งขึ้นเอาไปขับอีกตอนนี้ Warm แป็บเดียว ออกรถขับเลย ผับผ่าสิ คันเร่งมันเบาสบายเหมือนตอนขับไปสัก 20 นาทีแล้วเลย เกียร์ Auto เปลี่ยนได้ไวกระฉับกระเฉง
******* พยายามหาอ่านข้อมูลทั้งเวบไทยและเทศ จนมั่นใจว่า เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมินี้มีการฝังแบบ Permanent ใน Firmware แล้วจริง ก็เดาใจ
ผู้คิด Firmware ต่อไปอีกว่า แล้วถ้าเราฝังค่าตายตัวแบบ Integer ลงไปใน Firmware ให้มันอ่านอุณหภูมิของเนื้อแก็สมาจาก Sensor แล้วเอามาคำนวณร่วมชดเชยด้วย แล้ว ถ้าลูกค้าเอาไปใช้ที่ดอยสูงสูง หรือที่ต่ำกว่าน้ำทะเล หรือเทือกเขาในสวิส คุณสมบัติของเชื้อเพลิง LPG/CNG มันจะนิ่งเหมือนที่เราเอาฝังให้มันคำนวณใน ECU ไหม เอางี้แล้วกัน มี Tap การปรับชดเชยในโปรแกรมแบบ Manual ให้ปรับได้อีก แต่ไม่ได้ให้ปรับแบบ compensate นะ ปรับแบบ การ Correct ของ Function ซึ่งเราได้ให้มีการคำนวณอยู่ภายในแล้ว เหมือนกับเข้าไปปรับ Function นั้นให้แม่นยำขึ้นตามคุณสมบัติที่แปรเปลี่ยนไป (แต่ยังคงใช้วิทีปรับเวลาการจ่ายแบบเดิม) ของ พื้นที่ใช้งาน , ของเนื้อแก็สในแต่ละประเภท และแต่ละประเทศ สะเลย แต่ถ้าไม่ปรับเลย ก็มีส่วนต่างน้อยมากอยู่แล้วที่จะไปกระทำต่อการคำนวณของ ECU
*********ท่อนนี้ขอทำความเข้าใจกับคุณ ICe ก่อนนะครับว่าเป็นการคาดเดาจากการทดลองจริง ซึ่งไม่มีข้อมูลแบบตรงจากผู้ผลิต ข้อความทั้งหมดมิได้มีเจตนาทำให้เสียหายในผลิตภัณทื แต่เป็นเพียงการพูดคุยกันจากการทดลอง หากผิดถูกอย่างใด แก้ไขให้ผมเข้าใจจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง ( แหม..กลัวไม่เข้าใจจังเลย กลับกันผมกำลังบอกว่า ECU ตัวนี้มันน่าจะปรับได้ละเอียดมากมากถ้าเข้าใจการทำงานของมันต่างหาก) แต่ถ้าทั้งหมดที่เอามาคุยแชรืกันนี้ผิดหลงไปไกล ก็ช่วยจูนผมให้เข้ที่เข้าทงหน่อยครับ
ผมจึงขอเดาว่าการปรับชดเชยใน TaP หน้านี้ มิได้เป็นการปรับชดเชยแบบ compemsate โดยการเพิ่มลดอัตราเวลาการฉีดโดยตรง แต่เป็นการเข้าไปปรับให้ Internal Permanent Compensate Function ทำงานได้กระชับกับค่า Factor ดังกล่าวดียิ่งขึ้น (หากมีการเข้าใจว่าปรับอะไร อย่างไร มันทำงานอย่างไร ) หากเข้าใจว่าเป็นการ Compensate แบบทั่วไปที่ใช้กับ ECU อื่นอื่น แล้วปรับโดยการคำนวณ ไม่ได้ลองทดสอบปรับจริง จะกลายเป็นหลงทาง หาคำตอบว่าทำไมไม่เจอ
ถึงท่อนนี้ก็พอมีเหตุให้เข้าใจเรื่องกราฟปรับที่เอียงเฉียงลงมาทางขวา แทนที่จะเอียงเฉียงไปทางซ้าย เมื่อพิจาณราแบบ Compensate แบบทั่วไป แต่ก็มีข้อสงสัยอีกว่า การทำงานแบบชดเชยซึ่งมีการใส่ไว้ใน Firmware อยู่แล้วนี้ มีการ Lock ย่านในการคำนวณไว้หรือไม่เช่น ทำงานที่ เท่านี้เนื้อแก็ส องศาที่ สุดย่านที่ กี่องศา หรืออย่างนี้ (35-75) อะไรทำนองนี้ แต่เราไม่มีทางรู้ได้เลย เพราะไม่เห็น Source Code ของมัน
แถมยังมีข้อสงสัยอีกว่าทำไมให้หมุดกลมเหลืองมาน้อยจัง หรือว่าผลการคำนวณมันตามกันเป็นรูป Vector ในกราฟ จึงไม่ต้องมีหมุดเยอะ (กราฟเหยียดตรง) ลดหรือเพิ่มไปตาม Step แบบไม่ผกผัน
จากรูปการปรับหมุดเหลือง ผมได้ตั้งจุดที่ 60-65 องศา อยู่ในบรรทัด 0 (ใกล้เคียงค่าที่ทำ Auto Tune ไว้)