รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #30 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2015, 09:18:46 PM
|
aszaultz
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2015, 09:18:46 PM » |
|
สอย qmax มาแล้วหรอครับ มีแหล่งไหม เอาแต่กล่อง 5555 ดูตามเว็บนอก ขายยกเซ็ตตลอดเลยย พอแล้วเดี๋ยวจะรบกวนกระทู้ชาวบ้านมากไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #31 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2015, 10:13:13 PM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2015, 10:13:13 PM » |
|
สอย qmax มาแล้วหรอครับ มีแหล่งไหม เอาแต่กล่อง 5555 ดูตามเว็บนอก ขายยกเซ็ตตลอดเลยย พอแล้วเดี๋ยวจะรบกวนกระทู้ชาวบ้านมากไป
กระทู้เป็นพื้นที่สาธรณะครับท่านAszaultz โพสต์ได้ตามสบายเลยครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #32 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 12:37:54 AM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 12:37:54 AM » |
|
แวะมาเอาข้อมูลเพิ่มนิดนะครับ..
1--- รถคันนี้ติดระบบแก็สมานานหรือครัยังบ ? 2--- อยากรบกวนดูตำแหน่ง Map Sensor (Map ps-01) นิดนึงครับว่ามันอยู่ ก่อนหรือหลังกรองละเอียดแก็สครับ (ไล่มาจากด้านหม้อต้ม อะไรถึงก่อน กรองหรือ Map) 3--- ยังไงหากพอโยน File-1, File-2 ที่เก็บไว้ทั้งสองอันมาทางเมล์ให้ผมได้จักขอบคุณมากเลยครับ ผมจะได้งมหาข้อมูลเองได้มากหน่อยครับ เราไปกันแบบเรื่อยเรื่อยนะครับ เพราะเรายังใช้งาน file เดิมที่เป็นอยู่ปรกติ หากเราไม่สามารถทำ File-2 ให้ดีกว่าได้ เราก็จะอยู่กับ File-1 จนกว่าจะมีอะไรดีกว่านะครับ ปลอดภัยไว้ก่อน..
ที่ถามข้อ 2 ก็เพราะว่าอยากทราบว่า Map ทำการวัดแรงดันและ gas temp. เนื่อแก็สที่ผ่านกรองมาก่อน หรือวัดแล้วค่อยปล่อยไปกรอง หากวัดแล้วค่อยปล่อยไปกรอง ก็เดาว่าค่าทีมันวัดได้กับค่าที่หัวฉีดได้จริงมันอาจจะต่างกัน ก็เท่านั้นครับ..
ไหนไหนก็จะเก็บพื้นฐานก่อนการทำ autotune ให้แน่นมากแล้วก็เลยเคลียร์อะไรที่สงสัยไปก่อนทีเดียวเลย ผมชอบนะตรงที่พออุณหภูมิน้ำได้ท่ 50 แล้ว ตัดไปแก็สเลยโดยไม่ระบุรอบ เพราะขณะเดินเบาในโรงรถตอนเช้า เราปล่อยทิ้งไว้พอน้ำร้อนได้ 50 มันก็ตัดไปแก็สเลยที่รอบเดินเบา ช่วงนี้ผมขอเข้าไปค้นหาเรื่องรถที่ ecu เรา set Turbo Mode ในโปรแกรม Ac หน่อยก่อนว่า เมื่อเรา tick ค่า Setting เป็น Turbo Mode ตามสถานะรถเราแล้ว การคำนวณของ ECU มีอะไรแตกต่างไปมากกว่าการปรับค่าตัวเลขและตารางหน้าการจูนให้มีตัวเลข Collector Pressure มากกว่า 100 เป็น 250 ในหมวด Turbo ผมไม่เคยมาดูส่วนนี้มาก่อนเลย เผื่อจะมีอะไรแตกต่างในการ Process ของ Ecu ยังไงใช้เวลาว่างเท่านั้นนะครับ เด๋วจะกลายเป็นมากวนใจไป
ผมส่ง File ให้ตามเมล์แล้วนะครับคุณ newguy 1--- รถคันนี้ติดระบบแก็สมานานหรือครัยังบ ติดมาตั้งแต่ปี 2010 ครับใช้งานชุดแก๊สมามากกว่า 1.6แสนกิโลครับ 4ปีแรกใช่หัวฉีด veltec (ไม่รู้เรียกถูกไหม)สีแดงๆครับเปลี่ยนไป2ชุด ปีที่แล้วมาเปลี่ยนเป็น Hana blueและ หม้อต้มโอเวอร์ฮอนทั้งหมดรวมถึงเปลี่ยนท่อยางน้ำร้อนและท่อแวคทุกเส้นทั้งคันครับ 2--- อยากรบกวนดูตำแหน่ง Map Sensor (Map ps-01) นิดนึงครับว่ามันอยู่ ก่อนหรือหลังกรองละเอียดแก็สครับ (ไล่มาจากด้านหม้อต้ม อะไรถึงก่อน กรองหรือ Map) Map ps-01 ติดก่อนเข้ากรองละเอียดครับ วัดเนื้อแก๊สและtempแล้วค่อยไปกรองละเอียดแล้วไปหัวฉีดครับ 3--- ยังไงหากพอโยน File-1, File-2 ที่เก็บไว้ทั้งสองอันมาทางเมล์ให้ผมได้จักขอบคุณมากเลยครับ ผมจะได้งมหาข้อมูลเองได้มากหน่อยครับ เราไปกันแบบเรื่อยเรื่อยนะครับ เพราะเรายังใช้งาน file เดิมที่เป็นอยู่ปรกติ หากเราไม่สามารถทำ File-2 ให้ดีกว่าได้ เราก็จะอยู่กับ File-1 จนกว่าจะมีอะไรดีกว่านะครับ ปลอดภัยไว้ก่อน.. รับทราบครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #33 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 07:46:06 AM
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #34 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 10:57:23 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 10:57:23 AM » |
|
พอได้คำตอบก็พอเดารายละเอียดอื่นออกเลยครับ
คุณ arm ผมขออณุญาติหยุดเรื่องการจูนไว้ช่วงนึงแป๊บนะครับ พอได้คำตอบว่ากรองอยู่หลัง Map หรือ MAP~ ชิดหม้อต้ม ผมก็เกิดความคิดมาว่า รถคันนี้ เป็นรถแรงทีเดียว กินน้ำมันมากเช่นกัน ราคาเครื่องยนต์ก็สูงเอาการ แรงม้าก็เยอะมาก ในเรื่องการจูนเท่าที่เห็นจากข้อมูลก็ดูเหมือนจะปรับกันจนสุดเท่าที่จะดีได้แล้วก่อนหน้า แต่คนขับยังรู้สึกได้ว่าระบบแก็สมันยังมาไม่ถึงยังไงก็ไม่รู้ มันไม่เหมือนน้องน้องน้ำมัน วึ่งผมก้พอเข้าใจว่าคนแต่งรถเล่นระดับนี้ สามารถบอกความรู้สึกได้แน่นอนว่า แค่มันตื้อ หรือแรงกว่านี้นิดก็บอกได้จากความรู้สึกอยู่แล้ว ส่วนเป็นเพราะอะไรก็ค่อยว่ากัน แต่มั่นใจว่ามันน่าจะไปได้อีกในเรื่องระบบแก้ส เพราะทั่วไปเขาก็มักคุยกันว่าไม่แพ้น้ำมันมากนัก หากปรับจูนดีมาก อันนี้อ่านใจในสิ่งที่คุณ Arm เป็นอยู่
เอางี้และกัน ยิ่งผมถามมากมันก็พอจะเห็นได้ว่า เราหยุดเรื่องการจูนแป๊บนึง (แต่ไม่ได้หยุดถาวรนะ เด๋วจบท่อน Hardware นี่ก่อน ได้แรงแน่) ผมขอเข้ามายุ่งกับรายละเอียด Hardware หน่อยนะครับ เพราะรถแรงระดับประมาณนี้ เอา hardware แบบว่า ใส่ใส่ไปแบบรถ Eco ไม่ได้สะแล้ว มันต้องประณีต hardware ให้รองรับพอกับการเรียกเชื้อเพลิง จริงอยู่ใช้ kme แต่ผมเดาต่อเลยว่าอาจจะใช้ได้ไม่ถึง Max ของมัน
เอาเป็นว่าหากอณุญาตินะครับ ผมเข้าเรื่อง Hardware ก่อนเลยเรื่อง Software เรามันมือวางอันดัยบต้นกันแล้ว อิ.. (ล้อเล่นนะ) ขยับ 2 ทีก็แรงแล้ว อิ....
เข้าเรื่อง Hardware ก่อนนะครับ..
ผมคาดเดาว่าเป็นประมาณอย่างใดอย่างนึงดังนี้
ระบบที่1-- Lpg ไหลมาหม้อต้ม Kme G. หลุดมาไปเจอทางออกแก็ส 2 ทาง ใน 1 ทางนั้นเจอ Map Ps-01 ก่อน แล้วไปทั้งสองด้านไปเจอ กรองแก็ส 2-1 หรือ 3 ทาง 1 ตัวแล้วกรองแก็สรวม 1 ตัว แต่ทั้งหมดจะเจอกรองแก็สแค่ไม่เกิน 1 ตัว แล้วแก็สที่เป็นไอแล้วผ่านการอุ่นจากหม้อมา ก็มารวมเป็นแม่น้ำ 1 สายเดียว เพื่อไปเลี้ยง rail-4 Injector (แบบราง 4 หัว)ไปแจก Boxer 4 สูบ นอนยัน
ระบบที่2-- Lpg ไหลมาหม้อต้ม Kme G. หลุดมาไปเจอทางออกแก็ส 2 ทาง ใน 1 ทางนั้นเจอ Map Ps-01 ก่อน แล้วไปทั้งสองด้านไปเจอ กรองแก็ส 2-1 หรือ 3 ทาง 1 ตัวแล้วกรองแก็สรวม 1 ตัว แต่ทั้งหมดจะเจอกรองแก็สแค่ไม่เกิน 1 ตัว แล้วแก็สที่เป็นไอแล้วผ่านการอุ่นจากหม้อมา ก็มารวมเป็นแม่น้ำ 1 สายเดียว เพื่อไปเลี้ยง rail-4 ที่ไม่มีหัวฉีดอยู่ แต่หัวฉีดไปอยู่ชิดท่อร่วมไอดีแต่ละสูบ (หัวฉีดเดี่ยว) ไปแจก Boxer 4 สูบ นอนยัน
ขอคำตอบที่เป็นอยู่นิดครับ.... แต่ในระหว่างรอผมจะพิจารณา File-1, File-2 ที่แนบให้มาดูแลไปก่อนครับ ตามแคะตามคุ้ยดูก่อน แต่นี่เป็นเรื่อง software แยกไว้ก่อน แต่ผมดูแลมันฝ่ายเดียวก่อน
ส่วนหากมีเวลาตอนไหนผมรอดูคำตอบข้างยนนิด แล้วเด๋วผมว่าง ผมจะมาช่วยขยับแจกแจงผลดีเสียและอาจจะขออณุญาติปรับปรุง เป็นระบบที่ 3 แบบ Newguy Styling เพื่อรองรับ BOXER ที่แรงและต้องหาเนื้อแก็สที่ Gas Temp นิ่ง และ แรงดันนิ่ง แบบ swing น้อย มาป้อนมันให้อิ่มพอ โดย แบบประหยัดไม่เปลี่ยนหม้อต้มก่อนเลย และระบบที่3 นี่จะได้รองรับเมื่ออยากจะเปลี่ยนเป็น The Twin ในอนาคตได้เลย แค่เปลี่ยนหม้อแต่ไม่ต้องรื้อระบบท่อ แต่ถึงแม้ไม่เปลี่ยนหม้อก็จะได้การจ่ายป้อนแก็สให้ BOXER~ ที่ดีกว่าอยู่ดี
ส่วนเรื่อง Map Sensor ผมแอบสงสัยจึงถามไปและผมเดาถูก ไม่เหมือนแทง 2 ตัว ผิดทุกที ดูจากการที่มันอยู่ตำแหน่งก่อนกรองนั้น ในระยะเวลา 4-5 ปี ป่านนี้มันสกปรกภายใน sensor ไปเยอะมากแล้ว เพราะการอยู่ก่อน มันรับสิ่งสกปรกและเมือกเหนียวโดยตรงเลย ค่าที่อ่านได้มีเคลื่อนได้ เช่นพวก Gas Temp และอีกอย่างชุดนี้เป็นชุด ecu แก็สตัว Top top สมัยนั้น แต่ช่วงนั้นอาจจะให้ Ps-01 มากับชุด แต่ยุคนี้ ระดับ Top มักมากับ ps02 มากกว่า (ผมว่าเองนะ) ยิ่งรู้ว่ามันอยู่ก่อนกรอง ผมถึงอยากว่าเอาออกมาเก็บไว้ใส่พวกรถเล็กเล็กเครืองเล็ก eco ดีกว่า ซื้อใหม่มาตัวนึง Ps-02 แล้วเอามาวางหลังกรอง จริงอยู่มันเสียยาก แต่ผมไม่เคยใช่ ps01 แต่แอบเห็นท่อรับแก็สมัน ที่เอามารับรู้ในตัว sensor มันเหมือนจะไม่ละเอียดเท่า ps-02 ซึ่งกรณีนี้ที่ผมอยากเปลี่ยนเพราะ ผมอยากได้การอ่านค่าที่มันแม่นแม่น โดยเฉพาะเรื่องแรงดัน และ Gas Temp. นั้น เพราะรถเราใช้เชื้อเพลิงเยอะ หากปรับการจ่ายให้ลงตัวแม่นแม่น จะประหยัดและแรงไปทางเดียวกันอีกด้วย จะช่วยให้ ecu ที่คำนวณแม่นแม่นได้ข้อมูลถูกต้อง
ที่ตอนนี้เขาเอามาวางก่อนกรอง เพราะมันน่าจัมีเหตุจำเป็น เช่น พอจะเอาไปวางที่ปลายกรอง 2 ออก 1 มันก็อยู่ไกลเกิน สายไฟไปไม่ถึง ก็เอาตรงนี้เลย อันนี้เข้าใจกัน แต่เนื่องจากว่ารถคันนี้ทุกอย่างต้องถึง maximum ถึงจะถูกใจเรา (จริงไหมครับคุณ Arm)
พอก่อนครับ พิมพ์ทิ้งไว้ให้อ่านเพลินมื้อเที่ยงครับ ขอตัวไปวิเคราะห์ File-1 File-2 ก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #35 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 11:53:40 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 11:53:40 AM » |
|
อีกประเด็นลืมบอก เรื่องการเอา Map มาอยู่ก่อนกรอง มันมีข้อเสียอีกนิดคือ
--- เมื่อเราวัดค่า (สมมุติตัวเลขขึ้นมา) จากเนื้อแก็สตอนออกมาจากหม้อต้มก่อนกรอง มันมี แรงดันที่ 1.20, Gt ที่ 60 c. และ ecu ก็ได้ค่านั้นมาคำนวณประมลวผลให้ระยะเวลาการสั่งเปิดหัวฉีดเพื่อให้ออกมาพอดี แต่พอตามจริงกรองละเอียดแก็สของเราตอนนั้น มันเริ่มจะตันแรงดันมันก็อาจจะลดลงไปเหลือแถว (สมมุติเอง) 1.15 Gt ก็ลงไป 56 c.. ฉนั้นเมื่อ Ecu คำนวณจากค่านึง แต่เวลาจ่ายจริงดรรชนี 2 อย่างมันเปลี่ยนไปแล้ว ผลที่เครื่องยนต์จะได้มันก็คลาดเคลื่อนออกไปมากน้อยก็แล้วแต่การตันของกรองละเอียดนี้
เอารูปมาให้ดูเปรียบเทียบว่าทำไม ถึงอยากได้ ps-02 มาปรับแต่งรถคันนี้ นอกจากเรื่องข้างบนแล้ว ยังเห็นว่า ตัว Ps-02 น่าจะเทียบเท่ากับระดับชั้นเครื่องยนต์ตัวนี้มากกว่า ผมเคยเห็นโคสนาขายกันหลายที่ บางที่ 1500-2500 ประมาณนั้น แต่ไม่ได้เก็บ link ไว้เลย มีเจ้านึง พันกว่าเอง แต่ไม่รู้สิ Theo น่าจะมีขายและรับประกันด้วยแต่แน่ละราคาก็ต้องว่ากันไป เพราะไม่ต้องไปเสี่ยงเจ้าอื่น
มี 3 รูป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 12:12:15 PM
|
aszaultz
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 12:12:15 PM » |
|
PS-01 มัน Temp sensor มันแยก นี่หว่าเท่าที่ผมเคยผ่านๆตาๆ เพราะเคยคิดจะหามาโมเล่นอยู่........สุดท้ายก็ไปจบที่เอา หัว sensor จาก ps-02 ออกมาเจาะที่ระหว่างกลางหัวฉีด (ตอนนั้นเจอ temp วิ่งมาเหลือ 0 ทั้งๆที่เป็นไปไม่ได้) แก้ไปหลายอย่าง PS-02 ใช้ sensor ของ epcos ค่อนข้างดี.........อยากลองเหมือนกัน วัด Pressure ก่อน กับ หลังกรองมันจะ diff ต่างกันเยอะไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #37 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 01:16:27 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 01:16:27 PM » |
|
ป๋า aszaultz ช่วยหน่อยดิ ว่าหากเราเอา ps-02 มาใช้แทน ปลั๊กเดิมเข้ากับ Ps-02 ได้เลยไหม ? ซื้อราคาสักเท่าไรดี ที่ไหนดี การที่คุณ Arm ใช้มันมามันอยู่ก่อนกรอง 4 ปี ผมเดาว่ามันอาจจะสกปรกไปอุดรูที่ผมเคยเปิดเล่นมาดูเยอะแล้วแน่ เดาเองว่าอยากให้ค่าที่วัดได้มันเป๊ะมากมาก เพราะเราจะทำการจูนคันนี้แบบให้ถึง Max มันเลย ก็เลยขอมาไล่เก็บรายละเอียดจาก Hardware ไล่ไปก่อน เด๋วอีกพักอาจจะขอดูเรื่องการเดินท่อแก็สจาก Kme G ด้วย ว่าจะขอเอา ออก 2 มาจ่าย 4 หัว ด้วยการจ่าย 2 ด้านให้กับ Hana blue ด้วย เพราะเดาอีกว่า boxer ตัวนี้กินจุมาก จริงอยู่ จ่ายพอหากดูจากหม้ออย่างเดียว แต่หากเป็นแบบรวมสายที่มาจากหม้อ 2 ทาง มารวมเป็น 1 แล้วจ่าย 4 หัวจากด้านเดียว มันจะเป็น Bottle neck เกิดขึ้น ลดประสิทธิภาพของ Kme G ลงไป
กรณีนี้หากเปลี่ยนกรองเอง ซื้อมาเปลี่ยนเองตัวละ 200 กว่าบาท ทำได้เอง ผมว่านะแม้จะยังไม่ได้สลับ Ps-01 มาอยู่หลังกรอง ก็อาจจะเห้นได้ว่าดีกว่าหากการจูนไม่ได้หนาไปก่อนอยู่แล้ว แต่หากบางอยู่โดยเฉลี่ละก็ ดีขึ้นแบบเห็นแน่ แต่เรื่องเปลี่ยนตำแหน่ง Ps-01 นั้น อาจทำได้ยากกรณีสายไฟไปไม่ถึง แต่ยังไงขอดูผังการเดินสายแก็สก่อนว่าแบบไหน เด๋วมืดมืดคุณ arm ก็คงตอบให้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 01:25:59 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 01:25:59 PM » |
|
Hana Blue แบบนี้ หากส่งไปโรงกลึง แล้วใส่ท่อรับแก็สแบบที่เห็นอีกด้านละก็ ลงตัวเลย แล้วจ่ายจาก Kme G. ที่ลากมา 2 สายใส่กรองแก็สเข้าไปสายละตัว อีกตัวนึงก็มี Ps-02 คร่อมกลางระหว่างกรองกับหัวฉีดก็ลงตัวเป๊ะ Flow Rating ของเนื้อแก็สน่าจะไหลมาดีมากและปริมาณ+Buffer ที่เพิ่มขึ้นมาจากการเดินสายคู่ และแรงดัน 4 หัวน่าจะออกมาเป๊ะเท่ากันดีพอได้เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #39 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 04:05:42 PM
|
aszaultz
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 04:05:42 PM » |
|
ป๋า aszaultz ช่วยหน่อยดิ ว่าหากเราเอา ps-02 มาใช้แทน ปลั๊กเดิมเข้ากับ Ps-02 ได้เลยไหม ? ซื้อราคาสักเท่าไรดี ที่ไหนดี การที่คุณ Arm ใช้มันมามันอยู่ก่อนกรอง 4 ปี ผมเดาว่ามันอาจจะสกปรกไปอุดรูที่ผมเคยเปิดเล่นมาดูเยอะแล้วแน่ เดาเองว่าอยากให้ค่าที่วัดได้มันเป๊ะมากมาก เพราะเราจะทำการจูนคันนี้แบบให้ถึง Max มันเลย ก็เลยขอมาไล่เก็บรายละเอียดจาก Hardware ไล่ไปก่อน เด๋วอีกพักอาจจะขอดูเรื่องการเดินท่อแก็สจาก Kme G ด้วย ว่าจะขอเอา ออก 2 มาจ่าย 4 หัว ด้วยการจ่าย 2 ด้านให้กับ Hana blue ด้วย เพราะเดาอีกว่า boxer ตัวนี้กินจุมาก จริงอยู่ จ่ายพอหากดูจากหม้ออย่างเดียว แต่หากเป็นแบบรวมสายที่มาจากหม้อ 2 ทาง มารวมเป็น 1 แล้วจ่าย 4 หัวจากด้านเดียว มันจะเป็น Bottle neck เกิดขึ้น ลดประสิทธิภาพของ Kme G ลงไป
กรณีนี้หากเปลี่ยนกรองเอง ซื้อมาเปลี่ยนเองตัวละ 200 กว่าบาท ทำได้เอง ผมว่านะแม้จะยังไม่ได้สลับ Ps-01 มาอยู่หลังกรอง ก็อาจจะเห้นได้ว่าดีกว่าหากการจูนไม่ได้หนาไปก่อนอยู่แล้ว แต่หากบางอยู่โดยเฉลี่ละก็ ดีขึ้นแบบเห็นแน่ แต่เรื่องเปลี่ยนตำแหน่ง Ps-01 นั้น อาจทำได้ยากกรณีสายไฟไปไม่ถึง แต่ยังไงขอดูผังการเดินสายแก็สก่อนว่าแบบไหน เด๋วมืดมืดคุณ arm ก็คงตอบให้
ได้ครับ แต่ต้องเปลี่ยนปลั๊กจาก 4 pin เป็น 5 pin ก็ใช้ได้แล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 09:03:07 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2015, 09:03:07 PM » |
|
กำลังดูไฟล์ คุณ Arm อยู่ไม่พบการทำ Hidden Tune ใดใดทั้งสิ้น ขอแอบดูรายละเอียดอื่นอีกพักนะครับ แต่เด๋วอาจจะส่งไฟล์ให้ไปลองดูก่อนครับ จะอธิบายรายละเอียดในเมล์นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 12:17:18 AM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 12:17:18 AM » |
|
พอได้คำตอบก็พอเดารายละเอียดอื่นออกเลยครับ
คุณ arm ผมขออณุญาติหยุดเรื่องการจูนไว้ช่วงนึงแป๊บนะครับ พอได้คำตอบว่ากรองอยู่หลัง Map หรือ MAP~ ชิดหม้อต้ม ผมก็เกิดความคิดมาว่า รถคันนี้ เป็นรถแรงทีเดียว กินน้ำมันมากเช่นกัน ราคาเครื่องยนต์ก็สูงเอาการ แรงม้าก็เยอะมาก ในเรื่องการจูนเท่าที่เห็นจากข้อมูลก็ดูเหมือนจะปรับกันจนสุดเท่าที่จะดีได้แล้วก่อนหน้า แต่คนขับยังรู้สึกได้ว่าระบบแก็สมันยังมาไม่ถึงยังไงก็ไม่รู้ มันไม่เหมือนน้องน้องน้ำมัน วึ่งผมก้พอเข้าใจว่าคนแต่งรถเล่นระดับนี้ สามารถบอกความรู้สึกได้แน่นอนว่า แค่มันตื้อ หรือแรงกว่านี้นิดก็บอกได้จากความรู้สึกอยู่แล้ว ส่วนเป็นเพราะอะไรก็ค่อยว่ากัน แต่มั่นใจว่ามันน่าจะไปได้อีกในเรื่องระบบแก้ส เพราะทั่วไปเขาก็มักคุยกันว่าไม่แพ้น้ำมันมากนัก หากปรับจูนดีมาก อันนี้อ่านใจในสิ่งที่คุณ Arm เป็นอยู่
เอางี้และกัน ยิ่งผมถามมากมันก็พอจะเห็นได้ว่า เราหยุดเรื่องการจูนแป๊บนึง (แต่ไม่ได้หยุดถาวรนะ เด๋วจบท่อน Hardware นี่ก่อน ได้แรงแน่) ผมขอเข้ามายุ่งกับรายละเอียด Hardware หน่อยนะครับ เพราะรถแรงระดับประมาณนี้ เอา hardware แบบว่า ใส่ใส่ไปแบบรถ Eco ไม่ได้สะแล้ว มันต้องประณีต hardware ให้รองรับพอกับการเรียกเชื้อเพลิง จริงอยู่ใช้ kme แต่ผมเดาต่อเลยว่าอาจจะใช้ได้ไม่ถึง Max ของมัน
เอาเป็นว่าหากอณุญาตินะครับ ผมเข้าเรื่อง Hardware ก่อนเลยเรื่อง Software เรามันมือวางอันดัยบต้นกันแล้ว อิ.. (ล้อเล่นนะ) ขยับ 2 ทีก็แรงแล้ว อิ....
เข้าเรื่อง Hardware ก่อนนะครับ..
ผมคาดเดาว่าเป็นประมาณอย่างใดอย่างนึงดังนี้
ระบบที่1-- Lpg ไหลมาหม้อต้ม Kme G. หลุดมาไปเจอทางออกแก็ส 2 ทาง ใน 1 ทางนั้นเจอ Map Ps-01 ก่อน แล้วไปทั้งสองด้านไปเจอ กรองแก็ส 2-1 หรือ 3 ทาง 1 ตัวแล้วกรองแก็สรวม 1 ตัว แต่ทั้งหมดจะเจอกรองแก็สแค่ไม่เกิน 1 ตัว แล้วแก็สที่เป็นไอแล้วผ่านการอุ่นจากหม้อมา ก็มารวมเป็นแม่น้ำ 1 สายเดียว เพื่อไปเลี้ยง rail-4 Injector (แบบราง 4 หัว)ไปแจก Boxer 4 สูบ นอนยัน
ระบบที่2-- Lpg ไหลมาหม้อต้ม Kme G. หลุดมาไปเจอทางออกแก็ส 2 ทาง ใน 1 ทางนั้นเจอ Map Ps-01 ก่อน แล้วไปทั้งสองด้านไปเจอ กรองแก็ส 2-1 หรือ 3 ทาง 1 ตัวแล้วกรองแก็สรวม 1 ตัว แต่ทั้งหมดจะเจอกรองแก็สแค่ไม่เกิน 1 ตัว แล้วแก็สที่เป็นไอแล้วผ่านการอุ่นจากหม้อมา ก็มารวมเป็นแม่น้ำ 1 สายเดียว เพื่อไปเลี้ยง rail-4 ที่ไม่มีหัวฉีดอยู่ แต่หัวฉีดไปอยู่ชิดท่อร่วมไอดีแต่ละสูบ (หัวฉีดเดี่ยว) ไปแจก Boxer 4 สูบ นอนยัน
ขอคำตอบที่เป็นอยู่นิดครับ.... แต่ในระหว่างรอผมจะพิจารณา File-1, File-2 ที่แนบให้มาดูแลไปก่อนครับ ตามแคะตามคุ้ยดูก่อน แต่นี่เป็นเรื่อง software แยกไว้ก่อน แต่ผมดูแลมันฝ่ายเดียวก่อน
ส่วนหากมีเวลาตอนไหนผมรอดูคำตอบข้างยนนิด แล้วเด๋วผมว่าง ผมจะมาช่วยขยับแจกแจงผลดีเสียและอาจจะขออณุญาติปรับปรุง เป็นระบบที่ 3 แบบ Newguy Styling เพื่อรองรับ BOXER ที่แรงและต้องหาเนื้อแก็สที่ Gas Temp นิ่ง และ แรงดันนิ่ง แบบ swing น้อย มาป้อนมันให้อิ่มพอ โดย แบบประหยัดไม่เปลี่ยนหม้อต้มก่อนเลย และระบบที่3 นี่จะได้รองรับเมื่ออยากจะเปลี่ยนเป็น The Twin ในอนาคตได้เลย แค่เปลี่ยนหม้อแต่ไม่ต้องรื้อระบบท่อ แต่ถึงแม้ไม่เปลี่ยนหม้อก็จะได้การจ่ายป้อนแก็สให้ BOXER~ ที่ดีกว่าอยู่ดี
ส่วนเรื่อง Map Sensor ผมแอบสงสัยจึงถามไปและผมเดาถูก ไม่เหมือนแทง 2 ตัว ผิดทุกที ดูจากการที่มันอยู่ตำแหน่งก่อนกรองนั้น ในระยะเวลา 4-5 ปี ป่านนี้มันสกปรกภายใน sensor ไปเยอะมากแล้ว เพราะการอยู่ก่อน มันรับสิ่งสกปรกและเมือกเหนียวโดยตรงเลย ค่าที่อ่านได้มีเคลื่อนได้ เช่นพวก Gas Temp และอีกอย่างชุดนี้เป็นชุด ecu แก็สตัว Top top สมัยนั้น แต่ช่วงนั้นอาจจะให้ Ps-01 มากับชุด แต่ยุคนี้ ระดับ Top มักมากับ ps02 มากกว่า (ผมว่าเองนะ) ยิ่งรู้ว่ามันอยู่ก่อนกรอง ผมถึงอยากว่าเอาออกมาเก็บไว้ใส่พวกรถเล็กเล็กเครืองเล็ก eco ดีกว่า ซื้อใหม่มาตัวนึง Ps-02 แล้วเอามาวางหลังกรอง จริงอยู่มันเสียยาก แต่ผมไม่เคยใช่ ps01 แต่แอบเห็นท่อรับแก็สมัน ที่เอามารับรู้ในตัว sensor มันเหมือนจะไม่ละเอียดเท่า ps-02 ซึ่งกรณีนี้ที่ผมอยากเปลี่ยนเพราะ ผมอยากได้การอ่านค่าที่มันแม่นแม่น โดยเฉพาะเรื่องแรงดัน และ Gas Temp. นั้น เพราะรถเราใช้เชื้อเพลิงเยอะ หากปรับการจ่ายให้ลงตัวแม่นแม่น จะประหยัดและแรงไปทางเดียวกันอีกด้วย จะช่วยให้ ecu ที่คำนวณแม่นแม่นได้ข้อมูลถูกต้อง
ที่ตอนนี้เขาเอามาวางก่อนกรอง เพราะมันน่าจัมีเหตุจำเป็น เช่น พอจะเอาไปวางที่ปลายกรอง 2 ออก 1 มันก็อยู่ไกลเกิน สายไฟไปไม่ถึง ก็เอาตรงนี้เลย อันนี้เข้าใจกัน แต่เนื่องจากว่ารถคันนี้ทุกอย่างต้องถึง maximum ถึงจะถูกใจเรา (จริงไหมครับคุณ Arm)
พอก่อนครับ พิมพ์ทิ้งไว้ให้อ่านเพลินมื้อเที่ยงครับ ขอตัวไปวิเคราะห์ File-1 File-2 ก่อนครับ
- รับทราบครับช่วงนี้ผมจะไม่ไปปรับจูนเล่น - Hardware นะครับคุณ New ----- Lpg ไหลมาหม้อต้ม Kme G. หลุดมาไปเจอทางออกแก็ส 2 ทาง ใน 1 ทางนั้นเจอ Map Ps-01 ก่อน ==> กรองละอียดแก๊ส ==> Hana blue x2 อีก 1 ทาง ==> กรองละอียดแก๊ส ==> Hana blue x2 - ส่วน Map Sensor ps-01 น่าจะไม่ดีแล้วแน่ๆครับพอดีช่วงปีที่แล้วผมเช็คระบบแก๊สใหม่เลยเปลี่ยนกรองทั้งหมด เมื่อกี้ไปรื้อดูของเก่าที่เก็บกลับมาเลยเอาเลื่อยผ่ากรองละเอียดออกมาดูพบเมือกเหนียวสีดำครับแต่กระดาษกรองยังดูดีอยู่ครับ (รอยดำๆตรงผิวกระดาษนั้นมือผมเละเมือกเหนียวๆแล้วไปจับนะครับ)อันนี้ใช้มา50,000km ครับแต่ๆ Map Sensor ps-01 ใช้มา 1.6 แสนKMแล้วข้างในคง สกปรกมากแล้วผมเห็นด้วยนะครับว่า ควรเปลี่ยนใหม่เพื่อการวัดที่เที่ยงตรง ยังไงช่วยแนะนำด้วยนะครับว่าผมจะหา ps-02 ได้จากที่ไหนแล้วให้ใครทำสายไฟดีครับจาก 4pin เป็น 5pin
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 12:50:41 AM
|
Arm4176
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 18
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 12:50:41 AM » |
|
คุณNewครับ MAP ps-02 กับ ps-02 plus มันต่างกันยังไงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 05:31:44 AM
|
tor_pmc
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 05:31:44 AM » |
|
- รับทราบครับช่วงนี้ผมจะไม่ไปปรับจูนเล่น - Hardware นะครับคุณ New ----- Lpg ไหลมาหม้อต้ม Kme G. หลุดมาไปเจอทางออกแก็ส 2 ทาง ใน 1 ทางนั้นเจอ Map Ps-01 ก่อน ==> กรองละอียดแก๊ส ==> Hana blue x2 อีก 1 ทาง ==> กรองละอียดแก๊ส ==> Hana blue x2 - ส่วน Map Sensor ps-01 น่าจะไม่ดีแล้วแน่ๆครับพอดีช่วงปีที่แล้วผมเช็คระบบแก๊สใหม่เลยเปลี่ยนกรองทั้งหมด เมื่อกี้ไปรื้อดูของเก่าที่เก็บกลับมาเลยเอาเลื่อยผ่ากรองละเอียดออกมาดูพบเมือกเหนียวสีดำครับแต่กระดาษกรองยังดูดีอยู่ครับ (รอยดำๆตรงผิวกระดาษนั้นมือผมเละเมือกเหนียวๆแล้วไปจับนะครับ)อันนี้ใช้มา50,000km ครับแต่ๆ Map Sensor ps-01 ใช้มา 1.6 แสนKMแล้วข้างในคง สกปรกมากแล้วผมเห็นด้วยนะครับว่า ควรเปลี่ยนใหม่เพื่อการวัดที่เที่ยงตรง ยังไงช่วยแนะนำด้วยนะครับว่าผมจะหา ps-02 ได้จากที่ไหนแล้วให้ใครทำสายไฟดีครับจาก 4pin เป็น 5pin ลองสอบถามดูครับ PS-02 มีสายแปลงให้ด้วยครับ http://www.taladgas.net/market/index.php?topic=5735.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนป๋าๆช่วยแนะนำการปรับจูนหน่อยครับ
|
ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 09:25:25 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 09:25:25 AM » |
|
คุณ Tor..เองนี่ มาแล้ว มาแล้ว กลับกันเข้ามาเวบอีกแล้ว ผมมาทำให้เวบตื่นเต้นขึ้นมาหน่อย เด๋วจะนอนหลับกันหมด อิ..
เข้าไปดูแล้วชอบมากเลยครับ อยากได้ตัวนั้นนั่นแหละ มีทำให้เรียบร้อยไม่ต้องเหนื่อยด้วย ขอบคุณคุณ Tor มากมาก
ส่วนเรื่อง Plus ไม่ Plus ต้องขอเชิญ Map Sensor Specialist อย่างป๋า aszaultz และ ป๋า M มาช่วยให้ข้อมูลหน่อยครับ ผมเองมีค่าอยู่ที่ 0 เรื่องนี้เลยครับ แต่ผมจะแนะนำเรื่องอื่นเดินหน้าไปก่อนนะครับ ฝากป๋า 2 ท่านเรื่อง Map plus หรือไม่Plus ด้วยนะครับ เก็บตังค์ที่ผม (ล้อเล่นนะ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|