หากใครยังไม่ได้เคย ลองวิ่งจนแก๊สหมด อยากให้ลองวิ่งดู เพราะมีเพื่อนๆ หลายคันตั้งติดแก๊สมา พอดวงไฟแดงแก๊สใกล้หมด ก็เข้าไปเดิมแก๊สใหม่แล้ว และไม่เคยได้ใช้ระบบนี้เลย พอเมื่อได้วิ่งจนแก๊สหมดจริง ตัดเข้าน้ำมัน รถสะดุด ถึงกับหัวทิ่ม หวาดเสียวกันทั้งคัน แต่รถไม่ดับ เป็นยี่ห้อที่เรารู้จักกันดี ผมเลยต้องให้กลับไปที่อู่อีกครั้ง
เมื่อแก๊สหมด ระบบต้องตัดกลับไปใช้น้ำมันให้โดยอัตโนมัติ และต้องไม่เกิดการสะดุดอย่างแรง เน้นครับ อย่างแรง หรือ เครื่องยนต์ดับ กลางอากาศ แบบนี้ "อันตราย"
ขอแนะนำอีกหนึ่ง วิธีตรวจสอบตัดกลับน้ำมันอัตโนมัติ หรือไม่ ว่าระบบหัวฉีดแก๊สของเราที่ลงทุนจ่ายเงินหลักหลายหมื่น ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพดัง โฆษณาหรือป่าว และไม่ต้องรอให้แก๊สหมดด้วย คือ การไปปิดมัลติวาว์ลที่ถังแก๊ส เมื่อแรงดันลดลง ต่ำกว่าที่ตั้งไว้ในโปรแกรม วิธีการแบบนี้ก็เหมือนแก๊สหมดนั่นเอง มีหลายอู่ที่ไม่เคยทำแบบนี้ให้เราดู เพราะบางแห่งเค้าแค่สอนวิธีการใช้สวิสซ์ กับให้ดูน้ำในหม้อน้ำช่วงแรกเท่านั้น ช่ายมั้ยครับ ขอเสริมเพิ่มเติมครับ
ผมว่าทุกยี่ห้อล้วนมีโอกาสที่จะเกิดการสะดุดได้หมด หรืออาจถึงขั้นดับได้หากมีการตัดปั๊มน้ำมันครับ
ปัจจัยสำคัญมีแค่ 2 อย่าง คือ
1.เกือบทุกยี่ห้อสามารถตัดกลับได้หมด แต่อยู่ที่ของใครจะ set up ค่าจากโรงงานหรือมี function มาให้ช่างได้ตั้งมากกว่า
บางยี่ห้อตั้งที่แรงดันระดับ 0.5 บาร์ หรือบางยี่ห้อตั้งตามใจช่างได้เลยก็เลือกให้ตัดที่ แรงดันสูงขึ้นหน่อยก็ช่วยได้
2.ลักษณะการขับขี่ของผู้ใช้รถ บางครั้งตัดกลับน้ำมันตอนช่วง kick down ก็มีโอกาสสะดุดได้เช่นกัน
บางครั้งดันไปตัดกลับตอนช่วง load ต่ำมากๆ เช่น ช่วงกลับรถ + คอมแอร์ตัด + ตัดปั๊มติ๊ก แบบนี้ก็มีโอกาสดับได้ครับ
ยิ่งถ้าไปเจอกับรถรุ่นปราบเซียนทั้งหลายที่ท่อแก๊สยาวๆ ผมว่าทุกยี่ห้อมีโอกาสได้เห็นครับ
ฉะนั้น ผมว่าผู้ใช้รถเองด้วยที่ควรเพิ่ม 'ความเอาใจใส่' ในการขับขี่ หากรู้ว่าแก๊สใกล้หมดก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้งานด้วย
รู้จักวัดคำนวณปริมาณแก๊สที่จะใช้ หากถึงขีดแดงก็ควรหาปั๊มเติมกันเหนียว คิดซะว่าใช้น้ำมันอยู่จะปล่อยให้มันหมดถังเลยเหรอ...?
หรือถ้าหากไม่มีปั๊มจริงๆก็กดไปใช้น้ำมันซะก็สิ้นเรื่อง จะได้ไม่ต้องมานั่งวิตกจริต
เหมือนระบบตัดเข้าน้ำมันเมื่อแก๊สรั่วก็เช่นกัน
ทุกยี่ห้อมันก็ตัดได้หมดในกรณีท่อทองแดง/ท่อยางขาดหรือหลุดหรือรั่ว
แต่มันไม่ตัดเมื่อ 'รั่วน้อยๆ' ครับ
หากไม่เชื่อลองไปเอาเข็มหมุดเจาะรูตรงท่อยางจากหัวฉีดเข้าท่อร่วม หรือเจาะตรงท่อ pressure ก่อนเข้า Map Sensor
หรือไม่ก็ลองเอาปะแจเบอร์ 13 ไปขันน็อตล็อคท่อทองแดงที่หม้อหรือที่วาล์วออกให้แก๊สรั่วออกมานิดๆดูได้ครับ
รับรองว่าไอ้ที่โฆษณาโม้ไว้ว่าระบบนิรภัยที่สุดยอดทั้งหลายแหล่มันก็ไม่ตัดเข้าน้ำมันให้หรอก...
เพราะมันไม่มี gas detector มาจับกลิ่น แต่มันวัดที่แรงดันแก๊สเป็นหลักต่างหาก