ขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ
โดยปกติแล้วเวลาที่จูนกราฟแก็ส ค่าที่จูนได้แล้วทำให้รถ"ใช้งานได้" ก็จะมีทั้งกราฟที่เป็นแบบน้ำมันกับแก็สทับกันสนิท และแบบกราฟไม่ทับกันทั้งหมด
ถ้าหากกราฟเป็นแบบ"ไม่ทับกันทั้งหมด" แล้วเราเปิดใช้ Function OBD เมื่อวิ่งใช้งานไปเรื่อยๆ OBD จะทำให้กราฟกลับมาทับกันสนิทหรือไม่ครับ แน่นอนที่สุดครับ ปรับให้เราเรื่อยๆตลอดเวลาที่ใช้แก๊สครับ แต่ก็มีขึดจำกัดในความสามารถของOBDในแต่ละยี่ห้อ หรือว่าแค่ทำให้รู้ว่าค่า Correction เป็นเท่าไหร่แล้วส่งค่าให้ ECU รถเพื่อให้ไม่เกิดไฟเครื่องโชว์เท่านั้น หรือมีหลักการทำงานอย่างไรครับ
ขอบคุณครับ
เปรียบเทียบ หน้าที่และหลักการทำงานของระบบOBD.ครับ
รถยนต์เรา ก็เปรียบเหมือน งานไม้ชิ้นนึง หัวฉีดแก๊สแต่ละยี่ห้อ เปรียบเหมือน มีด ที่เอามาเหลาไม้ชิ้นนั้น ให้เป็นรูปร่างตามที่ต้องการ มีดใครดี มีดใครคม งานก็ออกมาสวย งานก็ออกมาดี มีดใครทื่อ สนิมขึ้น งานก็ตะปุ่่ม ตะป่ำ ดูไม่ค่อยได้ เป็นธรรมดา แค่นี้ก็ถือว่าสิ้นสุดในระบบแก๊สแบบมาตรฐานทั่วไปที่ไม่ใช้OBD.ที่เหลือก็ทำงานเลียนแบบECUของน้ำมันไปเรื่อยๆ เร็วบ้าง ช้าบ้าง ก็ตามความสามารถของECUแก๊สยี่ห้อนั้นๆ
ทีนี้ถ้ามีระบบ OBD. ก็เปรียบเหมือนว่า เรามาใช้ กระดาษทราย ตกแต่งงานชิ้นนั้น ให้เกิดความกลมกลืน รื่นใหล ก่อนจะทาสี และก็ส่งงาน ครับ