ต้องขอบอกก่อนนะครับว่า เรื่องตัดปั๊มดีหรือไม่ยังคงเป็นข้อถกเถียงที่ยังไม่ได้ข้อสรุปกันอยู่ เพราะ ผู้ผลิตอุปกรณ์บางยี่ห้อที่ไม่มีฟังก์ชั่นการตัดปั๊มติ๊กในตัว ก็บอกว่าไม่จำเป็นต้องตัด พร้อมอธิบายเหตุผลนานานับประการ ว่าทำไม่ไม่ต้องตัดปั๊ม อาจเป็นเหตุผลในเชิงความจริง หรือเชิงส่งเสริมด้านการพาณิชย์ ก็ไม่ทราบได้ มันเป็นเรื่องความจริงในเรื่องที่ว่าไม่เข้าข้างตัวเองแล้วจะเข้าข้างใคร เสื้อยังมีให้เลือกใส่ตั้งหลายสีเลยครับ
ผมขอแนะนำในส่วนของอุปกรณ์ FOBOS แล้วกันนะครับ ว่าตัดปั๊มแล้วดีอย่างไร ?
ในกล่อง ECU ของ FOBOS มีฟังก์ชั่นการตัดการทำงานปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในขณะใช้แก๊สอยู่แล้วครับ ข้อดี คือ ขณะใช้แก๊สถ้าปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงทำงานตลอดเวลา ทำให้ในระบบมีแรงดันน้ำมันซึ่งจะถูกส่งไปที่หัวฉีด แต่หัวฉีดน้ำมันไม่ได้ทำงาน ทำให้แรงดันน้ำมันที่ส่งมาจากปั๊มแล้วไม่ได้ถูกระบายหรือฉีดออกที่หัวฉีด ในระยะยาวอาจมีผลมีซีลต่างๆ ในระบบน้ำมัน หรืออาจทำให้หัวฉีดน้ำมันรั่ว เกิดการหยดที่หัวฉีดในขณะใช้แก๊ส ซึ่งก็จะหยดตลอดเวลาที่ติดเครื่อง เป็นสาเหตุทำให้
1. เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงในขณะที่ใช้แก๊ส
2. การปรับจูนเชื้อเพลิงแก๊สไว้เหมาะสมแล้ว ถ้ามีน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปในกระบอกสูบ อาจทำให้การเผาไหม้เปลี่ยนไป ส่งผลให้เกิดการกระตุกหรืออาการอื่นๆ
กรณีถ้าไม่ได้ตัดปั๊มแล้วน้ำมันในถังน้อยหรือไม่มีน้ำมันในถังเลย ปั๊มทำงานโดยไม่มีน้ำมัน ทำให้เกิดความร้อนแล้วทำให้ปั๊มล็อคหรือพัง
แต่ในส่วนของกระแสตรงข้ามก็บอกว่าถ้าตัดปั๊มแล้ว ชั่วโมงการทำงานปั๊มอาจจะน้อยลง ซึ่งจริงๆแล้วปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงถูกออกแบบมาให้ทำงานตลอดเวลาอยู่แล้ว ส่งผลให้ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงแห้ง ทำให้ท่อยางในระบบแห้งกรอบ หรือตัวปั๊มเองไม่ได้ใช้งาน อาจทำให้เกิดการใช้งานไม่ได้ในอนาคต หรือปัญหาอื่นๆที่เกิดจากการไม่ได้ใช้งาน ส่งผลให้เสื่อมหรือชำรุด
ส่วนตัวผมคิดว่า ควรตัดปั๊มในขณะใช้แก๊ส และ ให้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงได้ทำงานบ้าง
1.เติมน้ำมันในถังไว้ 1/4 ของถัง
2.ใช้น้ำมันติดเครื่องเดินเบาตอนเช้า ไม่แนะนำการสตาร์ทด้วยแก๊สโดยตรงเลย
3.ขับทางไกลทุกๆ 100 km กดเปลี่ยนใช้น้ำมันซัก 1 km แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊สเหมือนเดิม
4.ก่อนจอดกดเปลี่ยนเป็นน้ำมันในรอบเดินเบา ซัก 3 นาที
5.ถ้าเป็นไปได้คือขับน้ำมันบ้าง อย่าขับแต่แก๊ส (สำหรับคนที่ไม่ซีเรียสว่า ติดแก๊สแล้วทำไมต้องขับใช้น้ำมัน)
ถ้าทำตามลักษณะนี้ วางใจได้เลยครับ ว่าระบบน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เสียหายเนื่องจากการติดแก๊ส ถ้าจะเสียหายก็คงมาจากปัจจัยเรื่องอายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆในระบบเชื้อเพลิงของรถยนต์แต่ละรุ่นมากกว่าครับ