AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 01:55:11 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 01:55:11 PM » |
|
อยากจะรีบกลับบ้านเอาผลการทดลองที่แรงดัน 0.90 1.60 ที่ใช้ค่าการจูนอันเดียวกันนี้ (1.26) มาให้ดูกัน
ผลออกมา เป็นเส้นเดียวกันเหมือนเดิม ถึงแม้แรงดันเฉลี่ยจะมี Range ที่กว้างถึง 0.90-1.60 แต่ก็ยังใช้ค่าการจูนเดียวกันโดยไม่มีการปรับจูนใดใดทั้งสิ้น โดยเฉพาะ vdo ที่ 090 ก็คือค่าตอนที่กรองแก็สตันแล้ว มันยังเผาไหม้ลื่นปรื๊ดที่เท่าเดิมอยู่เลย กราฟเหรอมันยังเป็นเส้นเดียวกันอยู่เพียงแต่เด๋วมันสีน้ำเงินอมเขียว เด๋วมันเขียวอมน้ำเงินสลับกันไป ถ้าที่แรงดันต่ำสุดโต่งอย่างนี้และสูงสุดโต่งอย่างนี้ ยังนิ่งอยู่ได้ เรื่องไฟ Engine มาเยือน คงลืมกันไปเลย เครื่อง 6B31 ของผมคงอยู่ให้ผมใช้อีกนาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 03:05:38 PM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 03:05:38 PM » |
|
ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ
ผมเองติดตามผลงานของคุณ Newguy มานานแล้วครับ แนวทางการปรับจูนแก๊ส ด้วยการปรับ Gas Pressure Gas Temp. ซึ่งผลออกมาดีมาก ถ้าเอาไปใช้กับรุ่น Stag4 xxx หรือ Q-box ได้ดีทีเดียว และถือว่าจบ. แต่ถ้าใช้วิธีนี้ กับ AC300ISA2 ผมกลับมองอีกมุม ซึ่งดูเหมือนว่าคุณ newguy จะลืมความสามารถอีกจุดของ ISA2 ไปหรือเปล่า และเหมือนจะอิงกับกราฟ ที่มองเห็นมากเกินไปครับ คงยังไม่ต้องพูดถึง กราฟแก๊สนะครับ แค่กราฟน้ำมัน เก็บกราฟใหม่ 10 ครั้ง รับรองครับว่ากราฟที่ได้แต่ละครั้งจะไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน เพราะยังมี ปัจจัย อุณหภูมิ อากาศ ลักษณะการขับ อีกหลายอย่าง รวมไปถึงภาระโหลดการใช้งาน ความต้องการเชื้อเพลิงของเครื่องยนตก็จะแตกต่างกันไป ถึงแม้จะขับเหมือนเดิมก็ตาม
ถ้าตามที่ผมเข้าใจ ISA2 ถูกออกแบบมา เพื่อให้ระบบแก๊สสามารถปรับเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับความต้องการของเครื่อง ตามภาระโหลดที่เปลี่ยนแปลง... โดยอาศัยเทียบค่า ความเปลี่ยนแปลงจากค่าเวลาการจ่ายเชื้อเพลิงของน้ำมัน แล้วนำปรับเชื้อเพลิงแก๊สตาม..
ฉนั้น ถ้าจะให้สมบูรณ์จริงๆ ผมคิดว่าคุณ newguy น่าจะลองจูนแล้วใช้ความสามารถของ ISA2 ร่วมด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 04:31:36 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 04:31:36 PM » |
|
Isa2 ที่กล่าวมา ถ้ารวมหมายถึงการทำ Auto Adaptive และตาราง RPM ใช่หรือไม่ครับ การทำงานของการจูนนี้ใช้ ADT และ RPM table มาเป็นเครื่องมือตลอด แต่ไม่ได้เอามาอธิบายการทำเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบอย่างไร โดยเฉพาะขั้นตอนการกว่าจะได้มาซึ่ง ค่าที่ลงตัวของการจูนไม่ว่า แรงดัน และอุณหภูมิแก็ส รวมทั้งการชดเชยของ ECU น้ำมันในการเพิ่มเชื้อเพลิงเมื่ออากาศเย็นลง เหล่านี้ถูกเอาความสามารถของ ISA2 ออกมาใช้หมดทั้งสิ้น เพียงแต่ใช้แล้วจอดไว้ริมแม่น้ำก่อน ยกตัวอย่างการปรับชดเชยเรื่อง g temp ที่ต่ำกว่า autotune
แต่ทุกอย่างเมื่อถูกกระทำให้ก่ารจูนแบ Semi Auto ได้ผลออกมาจนแทบจะพึ่งรายละอียดที่หลงเหลืออีกโดย ISA2 ก็จะทำให้สมบูรณ์มากยิ่งกว่านี้ เหมือนกับที่เราในเวบนี้มักจะพูดว่า จูนให้เนียนก่อนการเปิดใช Auto Adaptive เช่นกันครับ การให้ Auto Adaptive ทำงาน สำหรับผมมันมีบางอย่างที่ยังไม่ถูกใจผมเท่าไรทีเดียว เด๋วว่างจะมาคุยกันตรงนี้อีกทีครับ แต่หลังจากการจูนแบบที่ใช้นี้แล้ว ก็สามารถปล่อยให้ Auto Adaptive ทำงานได้โดยรับช่วงภาระได้ต่อไป ก็จะดูเหมือนจะดีขึ้นไปอีก ผมได้มองตรงจุดนี้หลายรอบที่เดียวว่า ถ้าหลังจากการจูนนี้เปิดใช้งานแล้ว ก็จะไม่มีผลไปทำให้การทำงานของ ISA2 ด้อยลงไป หรือ ISA2 กลับมาแก้ไขการจูนเดิมที่ทำไว้ ยกตัวอย่างที่ ISA2 อาจไปทำ side effect กับการจูนของเราใ ยกตัวอย่างให้ดูอันนึงครับ ถ้าผมไป เพิ่มการจ่ายแก็สที่สมมุติ 6 ms. ขึ้นไป จนถึง 10กว่าเลย อีกสัก 3% จากจุดสมบูรณ์ แล้วมีการเปิด ADT เจ้า ADT จะทำการปรับกลับมาเป็นค่าติดลบในตาราง RPM ให้เอง ซึ่งจึงมักมีการไม่เปิด ADT เพื่อไม่ให้มีการปรับกลับ แต่มันมีทางใช้การชดเชยอีกหลายอย่างที่มีอยู่ใน firmware ให้เราหลอกยัดเยียดแบบอยู่ในควบคุมได้หลายวิทีเช่นกัน
ISA2 ผมยังมองว่ามันไม่ได้ เข้ามาแก้ไขหรือเกี่ยวเนื่องถึง อุณหภูมิของเนื้อแก็ส และ แรงดันเลย ตามความเข้าใจที่ผมมีอยู่เดิมนี้ แต่ก็ยังพร้อมเปิดรับความเข้าใจใหม่ใหม่ตลอดเวลาครับ
การใช้ความสามารถของ ISA ที่ผ่านมาก็มีการใช้งานอยู่ปรกติอยู่แล้วในสมาชิกเรา ซึ่งคงให้ผลออกมาเท่าที่เห็นกันในกระทู้อยู่แล้ว แต่ผมยังมองไม่เห็นว่ามันถึงจุดที่ ok สำหรับผมครับ โดยรวมผมกลับมองว่ามันเป็นตัวปิดการจูนเฉลี่ยการจูนที่ผิดพลาดบางอย่างได้ดีเท่านั้น แบบไม่รู้ที่มาที่ไปด้วยซ้ำว่ามันปรับให้เราเพราะอะไร เช่น ทำไมตอนเช้า ADT ถึงปรับตอนเครื่องเย็นแบบน้อยคนจะหาเหตุได้ว่าทำไม มันปรับแดงบวกให้จากการจูนสมบูรณ์ดีแล้วไปเยอะมาก พอร้อนเข้าที่มันปรับไป 0 ทำนองนี้
ขอบคุณการเข้ามาคุยร่วมแชร์กันมากเลยครับ กล้วจังการไม่มีใครคุยด้วยมากเลยครับ การคุยของผมมารยาทอาจไม่ค่อยดี จะเน้นเนิ้อเรื่องมาก จนลืมมารยาทและความเหมาะสมไปบ้าง ยกโทษเหล่านั้นไว้ด้วยนะครับ ปรับปรุงอยู่ให้ดียิ่งขึ้นครับ บางทีถ้าโต้ตอบไม่ตรงประเด็นก็ทำกันไปเรื่อยเรื่อยเด๋วก็ตรงกันครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #18 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 05:01:06 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 05:01:06 PM » |
|
ผมเคยลองใช้ความสามารถของแทบจะทุกอย่างทีมีใน 300isa2 มาแทบทุกอันที่มีอยู่ในตำราและกระทู้นี้เลยครับ เรื่องจริง ผมมีเวลาเข้าใจมันลึกจนตกใจว่าแล้วเราจะกลายเป็น alien ไปจากกลุ่มหรือเปล่า เอาตัวอย่างง่ายง่ายที่เรายอมรับกันไปแล้วว่ามันเป็น nature ของการจูน ต้วอย่างที่ช้ดมากคือ ---- เรายอมรับกันไปแล้วว่า การที่กราฟมีการเปลี่ยนแปลงไปจากจุดที่เดิมที่จูนไว้ดีแล้ว หรือ ADT ทำให้ สามารถเบี่ยงเบนไปได้เยอะมาก ทั้งทั้งที่เราไม่อยากให้เป็น แต่ก็กลายเป็นว่ามันเป็น Nature ว่ายอมให้ดิ้นได้เยอะสียบางทีไฟ Engine ฟ้องก็มี แล้วก็ดิ้นกลับไป ---- กราฟน้ำมันและแก็ส อาจจะไม่เที่ยงตรง 100% แต่ก็ยังถือว่าใช้เป็นเครื่องมือแบบ side kick ที่ดีทีเดียว แต่เรายังมี feeling และการขับเป็นตัวบอกทับอีกว่า มันบางไป หนาไป ดีมาก ท่วมนิดนิด เป็นตัวบอกได้อีก ซึ่งก็น่าจะพอเพียงขั้นต้นแล้ว ---- ผมเข้าใจเรืองกราฟและการหลอกของแกน z และการไม่สมดุลย์ของปริมาณกราฟ ที่ทำให้มักราฟนหลอกเราอย่างดี ผมจึงไม่ได้ถูกหลอกเหมือนอย่างที่.......น้องดาวทำกับผมได้.... จึงยังพอพึ่งมันได้ขั้นต้นครับ ดีใจมากมากเลยครับ ที่มีแฟนเพลงมาคุยกัน ขอบคุณและอย่าทิ้งกันไปนะครับ มาคุยกันอีกนะครับ อาจารย์ ICe ตรวจการบ้านผมเสร็จยังไม่รู้ อิ.......
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #19 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 05:55:28 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 05:55:28 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #20 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 06:55:40 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 06:55:40 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #21 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 10:21:50 PM
|
junggobijung
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2013, 10:21:50 PM » |
|
โอ้ว ตกใจจริงๆ ไม่ได้เข้าบอร์ดมาสักพักใหญ่ๆ เจอกระทู้นี้เข้าไปนั่งอ่านตาลายเลย ผลงานยอดเยี่ยมเหมือนเดิมนะครับ การทดลองน่าสนใจจริงๆ ขอบคุณที่ลงข้อมูลเป็นไอเดียให้นะครับ
ผมขอถามเกี่ยวกับวิธีจูนกราฟ 2 จุดได้ไหมครับ คืออ่านแล้วสงสัยครับ เพราะปรกติเราจะจูนแมนนวล 3 โหลดก่อน ช่วยแนะนำเป็นวิทยาทานหน่อยนะครับ ว่าหลักการจูนแบบนี้ทำยังไงครับ 1 จุดแรกซ้ายสุดที่ตำแหน่งแกน x 0 คือค่าที่ได้จาก auto tune โดยไม่ขยับใช่ไหมครับ 2 จุดที่ 2 แกน x ถัดมา ได้จาก auto tune โดยไม่ขยับใช่ไหมครับ 3 จุดแกน x ถัดมา จูนโหลดไหนครับ เปิดแอร์ หรือว่าจูนแบบไหนครับ 4 จุดแกน x ที่ขยับไปไว้ปลายกราฟ จูนยังไงครับ เพราะผมเห็นว่าค่ามันลงไปต่ำมาก ปรกติหัวฉีด keihin ไม่น่าลงต่ำขนาดนั้น 5 จุดแกน x สุดท้าย จูนยังไงครับ จะรู้ได้ยังไงมันถึงจะพอดี
ช่วยบอกหน่อยครับ อยากลองแต่งงๆครับ อันอื่นผมพอจะเข้าใจได้แล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #22 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 04:14:39 AM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 04:14:39 AM » |
|
โอ้ว ตกใจจริงๆ ไม่ได้เข้าบอร์ดมาสักพักใหญ่ๆ เจอกระทู้นี้เข้าไปนั่งอ่านตาลายเลย ผลงานยอดเยี่ยมเหมือนเดิมนะครับ การทดลองน่าสนใจจริงๆ ขอบคุณที่ลงข้อมูลเป็นไอเดียให้นะครับ
ผมขอถามเกี่ยวกับวิธีจูนกราฟ 2 จุดได้ไหมครับ คืออ่านแล้วสงสัยครับ เพราะปรกติเราจะจูนแมนนวล 3 โหลดก่อน ช่วยแนะนำเป็นวิทยาทานหน่อยนะครับ ว่าหลักการจูนแบบนี้ทำยังไงครับ 1 จุดแรกซ้ายสุดที่ตำแหน่งแกน x 0 คือค่าที่ได้จาก auto tune โดยไม่ขยับใช่ไหมครับ 2 จุดที่ 2 แกน x ถัดมา ได้จาก auto tune โดยไม่ขยับใช่ไหมครับ 3 จุดแกน x ถัดมา จูนโหลดไหนครับ เปิดแอร์ หรือว่าจูนแบบไหนครับ 4 จุดแกน x ที่ขยับไปไว้ปลายกราฟ จูนยังไงครับ เพราะผมเห็นว่าค่ามันลงไปต่ำมาก ปรกติหัวฉีด keihin ไม่น่าลงต่ำขนาดนั้น 5 จุดแกน x สุดท้าย จูนยังไงครับ จะรู้ได้ยังไงมันถึงจะพอดี
ช่วยบอกหน่อยครับ อยากลองแต่งงๆครับ อันอื่นผมพอจะเข้าใจได้แล้ว
วีธีการจูนแบบนี้ ดูๆ แล้ว คล้ายหลักการจูน ของค่าย AG เลยครับ คุณเอฟ ลองหาดูใน youtube รายละเอียดการจูนรอ คุณ newguy มาอธิบายอีกที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #23 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 12:25:40 PM
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #24 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 12:36:52 PM
|
junggobijung
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 12:36:52 PM » |
|
พรุ่งนี้พอมีเวลาว่าง เดี๋ยวจะนั่งดูยาวๆ สนใจวิธีจูน 2 จุดนี่แหละครับ แหะๆ ไว้อาจจะลองกับรถตัวเองหน่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #25 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 02:05:26 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 02:05:26 PM » |
|
เข้ามาเรื่อง correction ของทั้งสองอย่างครับ
การปรับ compensate ของทั้งสองอย่างนั้น ecu ใช้เครื่องมือจัดการอย่างเดียวโดยการปรับระยะเวลาการเปิดของหัวฉีดเท่านั้น ถึงแม้เป็นเรื่องการชดเชยแรงดัน เพราะฉนั้น ECU จึงไม่สามารถรู้ได้ใน firmware ตัวนี้ว่าเรามีขนาดรูหัวฉีดใหญ่เท่าใด การปรับจึงต้องเป็นของรถใครรถมันเท่านั้น ไม่มีรูปแบบตายตัว เพราะ ecu เพิ่มหรือลดระยะเวลาการฉีดได้ แต่ขนาดของรูหัวฉีดที่ต่างกัน ย่อมให้ output ของปริมาณแก็สต่างกัน จึงสรุปได้ว่า จูนตัวใครตัวมันจะได้ค่าสมบูรณ์ออกมาในที่สุด
หากอยากทำการจูนแบบพิศดารนี้ แนะนำว่าให้ใช้ ADT และการอ่านค่าในตาราง RPM เป็นเครื่องมือเบื้องต้นไปก่อน และควรทำตาม step ดังนี้
---- ปรับแรงดันหม้uอต้มที่ตำแหน่งดีที่สุด ---- อุ่นเครื่องให้ได้ G-Temp ที่ต้องการเช่น 55 หรือ 60 ตามภูมิภาค ---- Autotune ที่ตำแหน่ง g temp ที่ต้องการ แล้วจูนตามคู่มือ ---- แล้วสะสมกราฟน้ำมันแบบถูกวิธี อ่านได้จากเวบนี้มีให้ดูเยอะ ---- อ่านเรื่องการปรับชดเชยอุณหภูมิของเนื้อแก็สให้ดี แล้วหาจุดที่เหมาะสมให้ได้ก่อน
พอได้ทุกอย่างเรียบร้อยก็ค่อยมาเล่นเรื่องการชดเชยแรงดัน แบบปวดหัวกันพักนึง ในระหวางการทดสอบใช้งาน อาจใช้เวลาเป็นเดือนกันเลยกว่าจะ ได้ผลที่ดีออกมา แต่พอผ่านไป 1 รอบการเรียนรู้ จะมอง ECU แบบทะลุปรุโปร่งไปเลย ว่ามันทำงานอย่างไร แล้วที่เหลือก็ประยุกต์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #26 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 10:41:05 PM
|
nutkkc
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 10:41:05 PM » |
|
พี่อยู่นครพนม หรือคับ ^^' ผมวางแผนไปเที่ยวดีกว่า เขาบอกเป็นจังหวัดน่าอยู่ประจำปีเลยนะ ^^'
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #27 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 11:29:54 PM
|
nutkkc
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 11:29:54 PM » |
|
ดู vdo จบแล้วครับผม .... พรุ่งนี้ ..เริ่มการจูนใหม่อีก ครั้ง ^^' เดียวลองทำตามครับผม เรื่อง 63c ผมเห็นด้วยนะครับผมอยู่สารคาม ขับรถให้ถึง 60c ต้องวิ่งประมาณ15-30km ไกลเหมือนกัน เดียวคงปรับลดลงเหลือสัก 50c ก่อนตอนนี้หน้าหนาว (หนาวมาก) ได้ความรู้เยอะเลย vdo นี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #28 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 11:43:00 PM
|
junggobijung
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2013, 11:43:00 PM » |
|
ก่อนอื่นเลย ผมขอขอบคุณคุณ newguy มากเลยครับ ยอมรับว่าเซอร์ไพรส์จริงๆ ไม่คิดว่าจะอัดวิดีโอมาตอบคำถามเป็นการส่วนตัวเลยทีเดียว ขอบคุณจากใจจริงๆครับ อธิบายได้ละเอียดจนทำให้ผมเข้าใจเลย เดี๋ยวจะไปลองกับรถตัวเองบ้าง และผมขอโทษที่ไม่ดูวิดีโอก่อนหน้านี้ แต่กลับตั้งคำถามตัวเอง จนทำให้ต้องเสียเวลามาอัดวิดีโอตอบให้ ผมชื่อเอฟครับ ถ้าหากเจอที่เว็บบอร์ดไหน แล้วใช้ user นี้ ก็ผมคนเดียวนี้แหละครับ คือตอนเด็กๆคิดอะไรไม่ออกเลยตั้งuserประมาณนี้มา แล้วก็ขี้เกียจจำอันใหม่ เลยใช้แบบนี้มาตลอด มันอ่านว่า จุงโกบิจัง ครับ ผมเองก็จำที่มาไม่ได้แล้ว แต่ไม่ซ้ำกับใคร ซึ่งก็ดีถึงมันจะดูแต๋วๆไปหน่อยก็ตาม
เดี๋ยวพรุ่งนี้จะนั่งศึกษากับทุกวิดีโอที่ตั้งใจนำเสนอให้ความรู้แก่สมาชิกทุกคนครับ ขอบคุณจริงๆ ครับ สำหรับวิดีโอตอบคำถามนั้น ได้ความรู้ที่กระจ่างชัดมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC300ISA2 on Mission Impossible at 2000 km.
|
ตอบ #29 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 01:11:39 AM
|
ice
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2013, 01:11:39 AM » |
|
ขอบคุณพี่ Newguy ครับถือว่าเป็นการบ้านที่สมบูรณ์แบบครับ เป็นการที่ทำให้ กล่อง ECU AC สามารถทำงานได้สมบูรณ์แบบ สุดๆโดยถ้าจะใช้ Autoadaptive กล่องก็จะปรับตัวเองในช่วงที่น้อยที่สุดเพราะเป็นการจูนที่สมบูรณ์ที่สุด ตามพื้นฐานของ ภูมิประเทศ สภาพอากาศ ลักษณะของเนื้อแกสเอง รวมถึง อุปกรณ์ชิ้นต่างๆที่ที่ได้บรรจุลงใน Pajero V6 ครับ อันนี้ต้องยกความดีความชอบให้ คุณเอส หงษ์ทอง ที่จัดสเปคชุดนี้ และที่สำคัญที่สุดคือ ท่านเจ้าของรถคันนี้ ที่ได้อดทนกับการทดลอง ทุกอย่าง ตลอดระยะเวลาอันยาวววววววว ( แต่ผมยังมีโจทย์ ให้พี่ เอาไว้ไปปวดหมองเพิ่มอีกหลายอย่าง) ถ้าใจไม่รัก คงไม่สามารถทำได้ครับ ถือว่าเป็นการจูนที่สมบูรณืแบบครับ ผ่านขึ้น ไป ป 4/4 เลยคับ ป3 มะต้องเรียนแระ ประเด็นที่ผมว่าท่านควรสังเกตุ คือเรื่องของอุณหภูมิแกส เป็นการยากมากที่รถแต่ละคันออกมาจะเท่ากันครับ แม้แต่รถผมเอง ถ้าซัดยาวววววว แบบกดสุด 5 เกียไม่ยกเลย แว้ปเดียว อุณหภูมิแกสจาก 60 ลงวูปเหลือ 25 ครับ ถอนคนเร่งเมื่อไหร่ไม่เกินนาที กลับมาปกติ อันนี้เป็นจุดที่ควรสังเกตุเพิ่มครับ เพื่อใช้ในการปรับค่าอีกนิดหน่อยครับ โจทย์มีอยู่ว่า Close loop กะ Open loop ครับ อันนี้พี่ต้องมารับอุปกรณ์เพิ่ม 1 ตัวเพื่อให้ทราบว่าตอนไหนรถพี่อยู่ช่วง Open Loop อันนี้จะเป็นโจทย์ที่อาจจะต้องจุดบนกราฟเพิ่มอีก 1 จุดครับ ตัวอย่างรูปกราฟที่จูนไว้นานแล้วครับ (ผมไม่มีจูนแบบเจ้าระเบียบนะครับ 5555) มีการเพิ่มจุด Open Loop ครับ ช่วง Close Loop อาจจะดูรกไปหน่อย ช่วงหลังๆไม่ค่อยเหลือจุดแระครับ ยกเว้นรถบางคันที่มีการเปลี่ยนแปลงโหลด หรือ มี ระบบอัดอากาศเข้ามาครับ เด๋วพรุ่งนี้มาต่อครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|