น่าแปลกใจมาก ที่ยังไม่มีสมาชิกออกมาคุยกัน
ไฟล์ที่รอ uploading อีก 2 files มันใหญ่มาก ทิ้งไว้ทั้งคืนยังไปได้นิดเดียว เหตุที่ต้องเก็บรายละเอียดให้มากมากก็เพราะว่าต้องให้เห็นว่าการแยกกันของกราฟ แทบเกิดขึ้นให้เห็นแบบเรียกว่าห่างจากกัน แบบยังมองเป็นเส้นเดียวอยู่
ผมคาดว่าการจูนในฝันของชาว Ac คงมีจุด max. อยู่แนวนี้ ซึ่งมันเกิดขึ้นกับการจูนที่สถานะเดียวหรือ แรงดันเฉลี่ยเดียว และอุณหภูมิแก็สเฉลี่ยเดียว แต่พอแรงดันหรืออุณหภูมิแปรผันออกไปในการใช้งานจริง on the road กราฟเขียวที่แสดงถึงอดีตของการสั่งจ่ายนั้น จะโชว์ออกมาแบบแตกต่างจากความสมบูรณ์ให้แตกต่างออกไปตั้งแต่เล็กน้อยจนถึง ถ้ามีความแตกต่างมาก เช่น อุณหภูมิเนื้อแก็สสูงมาก จนทำให้การจ่ายบางเกิดขึ้นได้หรือแม้กระทั่งบางจนไฟ Engine ฟ้องออกมาเลย ซึ่งจะดูได้หากเปิด Computer ที่เชื่อม ECU ทิ้งไว้เพื่อ monitor ไว้ในระหว่างการขับขี่
ก็จะเห็นว่า มันแยกเข้าแยกออกตามแรงดันและ Gas temเp. ที่แปรผันออกไป ด้วยเหตุที่เราเข้าใจว่าอะไรเป็นตัวแปรให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ในช่วงแรงดันและ G-Temp. ที่ช่วงจังหวะหนึ่งได้เปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่น เราจึงสามารถหาวิทีจัดสภาพแวดล้อมให้มันอยู่นิ่งเท่าที่ทำได้
หากไม่สามารถทำได้ ทางผู้ผลิต ECU จึงได้คิดวิธีที่ Simply ออกมาให้ใช้แก้ปัญหานี้โดย ใช้เงื่อนเวลาของการยกหัวฉีดเป็นตัวแก้ชดเชยแทนทั้ง Gas Temp และ Gas Pressure Correction
ผมมีการทดลองที่สามารถอธิบายการ Compensate ของ ECU ได้ อยู่ 2 การทดลอง ซึ่งผลลัพท์ออกมาแบบชัดเจนและแม่นยำสูงมากที่เดียว แต่ตอนนี้ยังไม่ได้กลับไปที่บ้านจะเอามาให้ดูกัน และมาพูดคุยกัน
การทดลองที่ผมทำให้ดู 2000 km. เริ่มจากการจูน ของ ac300isa2
--- Average Gas Pressure at 1.26 bar.
--- Average Gas Temperature at 64 C.
--- โดยมีการปรับเรื่องชดเชยอุณหภูมิของเนื้อแก็สและการชดเชย IAT หรือชดเชยอุณหภูมิอากาศไหลเข้าของ P Ecu ให้แม่นยำก่อนแล้ว
--- และมีการปรับชดเชยเรื่องแรงดันของแก็สไว้ก่อนแล้ว
โดยการผ่านการทดลองแบบ 3 Average static ของ Gas Pressures ไว้แล้วที่ 0.90 bar, 1.26 bar, 1.60 bar
--- โดยการใช้ผลการจูนที่ Perfect ของ 1.26 มาใช้งานทั้ง 3 แรงดันแบบวิ่งทดสอบจริงเลย จนแน่ใจว่าการทดลองแบบ One Tuning สามารถรองรับแรงดันทั้งสาม แบบ static กันเลย และยังทดสอบที่อุณหภูมิแก็สเริ่มที่ 27 องศาเลยจนยัน 77 องศา แบบให้ครบทั้งจุดก่อนหน้าและหลังของตัวเลขการได้จาก Autotune กันเลยทีเดียว้
--- โดยการทดสอบทั้งหมดไม่มีการปรับจูนจุดตัวคูณในหน้ากราฟเลยทั้งสิ้น เพื่อต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ไม่ว่าแรงดันสวิงหรือนิ่งมาแบบสุดโต่ง และอุณหภูมิของเนื้อแก็ส และอากาศก่อนเข้าท่อไอดีจะมาแบบไหน ให้รับได้และต้องเกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ทุก stage กันทีเดียว
หากสมาชิกที่เพิ่งติดและอยากจูนเอง สงสัยว่า สิ่งที่ว่ามาทั้งหมดมันไม่เห็นจะพิศดารตรงไหนเลย ก็แค่กราฟเนียนอันหนึ่งเท่านั้นเอง
ก็มีวิธีทดสอบดูได้ว่า เอากราฟการจูนที่ดีที่สุดของเรามาวิ่ง แล้ว Monitor ดูตลอดเวลาการเดินทางแค่ไม่นานก็จะเห็นว่าเมื่อ Factor ของแรงดันที่สวิงและอุณหภูมิแก็สที่เปลี่ยนไปตามการใช้งาน จะเห็นว่ากราฟที่เนียนดีนั้นได้ทำการบันทึกค่าอดีตออกมาใหม่แบบไม่เนียนเหมือนเดิมอีกแล้ว ตาม factor ที่แปรออกไป อาจมากหรือน้อยก็ตาม แต่เมื่อจอดรถแล้วดูไหม่อาจกลับมาลงที่ตำแหน่งเเดิมได้ เพราะอาจมาตกที่แรงดันและอุณหภูมิแก็สที่ทำการจูนดีไว้ และอาจทำให้เราไม่รู้ว่ามันไม่ได้อยู่นิ่งอย่านั้นตลอดเวลา