เรื่องของค่าโอห์มในหัวฉีด เราสามารถดูได้ไหมครับว่า ค่าโอห์มมีมากหรือน้อย??(ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดน้อยจะดีกว่า)
ซึ่งก็มีบางคนบอกว่าหัวฉีดแบบเดี่ยวจะมีค่าโอห์มน้อยกว่า มีความแม่นย่ำในการฉีดดีกกว่า แบบราง จริงไหมครับ??
วิธีการเลือกหม้อต้มต้องเลือกยังไงครับ?? หม้อต้มทุกยี่ห้อสามารถแทนกันได้ไหม?? หรือต้องตาม set ของมัน
คุณสมบัติของมันแตกต่างกันไหมในแต่ละยี่ห้อ??
ชุดแก๊สที่มีไส้กรองก่อนและหลังหม้อต้มเพื่อลดแรงดัน จำเป็นต้องมีไหมครับ?? มีดีกว่าหรือไม่มีดีกว่า (อันนี้ผมไม่มีความรู้เลยว่าทุกชุดมีไหม)
รบกวนด้วยครับ
ขอบคุณครับ
เป็นคำถามที่ผมก็เคยสงสัยก่อนติดแก๊สครับ ถามไม่ยาว แต่ต้องตอบยาว
1) ความแม่นยำในการฉีด ก็มีเรื่อง ระยะเวลาในการยกหัวฉีด ระยะห่างจากหัวแดถึงห้องเผาไหม้ เรื่องโอห์มจะเกี่ยวแค่ว่า โดยทั่วไป หัวฉีดที่โอห์มต่ำ จะเปิดปิดได้เร็ว ก็จะดีกว่า โอห์มสูงที่เดปิดหัวฉีดได้ช้ากว่าครับ
แล้วหัวฉีดที่เปิดปิดได้ช้ากว่า มีผลอย่างไร .... ผลก็คือ บางจังหวะ หัวฉีดแก๊สรับสัญญาณหัวฉีดน้ำมันไม่ทันครับ (หัวฉีดน้ำมันสั่งเปิด-ปิด จบแล้ว หัวฉีดแก๊สยังค้างอยู่) เครื่องยนต์เลยมีอาการในช่วงรอบเดินเบา
แล้วถามต่อว่า อาการนั้นร้ายแรงไหม เอาเป็นว่า ก็ขับกันได้ ถ้าไม่คิดมาก เพียงแต่ เร็วดีกว่าช้าครับ
2) หัวเดี่ยว / หัวราง อันไหนดีกว่ากัน เอาเป็นว่า มีข้อดี ข้อด้อยทั้งคู่ ต้องพิจารณากันเองว่าเราจะให้น้ำหนักกับอะไรครับ
หัวเดี่ยว ส่วนใหญ่จะ เปิด-ปิด เร็วกว่า ระยะจากหัวฉีดถึงห้องเผาไหม้สั้นกว่า แต่แพงกว่า มีจุดรอยต่อท่อแก๊สเยอะกว่า
หัวราง ส่วนใหญ่จะเปิด-ปิด ช้ากว่า ระยะจากหัวฉีดถึงห้องเผาไหม้ยาวกว่า (เห็นได้ชัดกลุ่ม 2.7vvti) แต่ถูกกว่า มีจุดรอยต่อท่อแก๊สน้อยกว่า
3) หม้อต้ม เอาแบบทน ทน รักษาแรงดันได้คงที่ แล้วก็มาจากอิตาลี โปแลนด์ น่าจะดีกว่านะครับ เกาหลีใต้ก็โอเคอยู่ นอกนั้นสุดจะคาดเดา แต่ก็เห็นใช้กันเยอะแยะครับ เพราะราคาประหยัด
หม้อต้ม LPG ให้จ่ายแก๊สได้ตามแรงม้าของรถ ก็จบครับ ใช้แทนกันได้ครับ
4) หมายถึง คุณสมบัติของ ECU หรือเปล่าครับ อันนี้ต้องไปดูความสามารถของ software ครับ ไปตามเทคโนโลยีของผู้ผลิตครับ
5) กรองแก๊สมีกรองหบาบ กรองละเอียด ปกติมี 2 จุด ถ้ามี ผมคิดว่าน่าจะดีกว่าอยู่แล้วครับ
ขอบคุณครับ
ถูกหรือไม่ประการ รบกวนผู้รู้ช่วยแก้ไขด้วยนะครับ