ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 09:44:20 PM
|
ceberos
|
|
« เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 09:44:20 PM » |
|
สงสัยว่าต้องต่อมาจากจุดไหน มาจากท่อ Heater ได้เปล่าแถวเครื่องยนต์เห็นตอนติดช่างบอกใช้น้ำจากรูนี้ได้ ไอเราก็เห็นช่างติดแก๊สในคลับ เขาบอกเอาจากจุดนี้ไม่ได้ มันเป็นจุดน้ำเลี้ยงของเกียร์ CVT กลัวCVT เจ้ากรรมจะพังขึ้นมาไม่ปัญญาซ่อม - -" รบกกวนท่านทั้งหลายช่วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 09:59:25 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 09:59:25 PM » |
|
ท่อน้ำร้อนใช้ที่ท่อฮีทเตอร์ได้ครับสิ่งสำคัญหม้อต้มต้องร้อนถ้าเราตัดต่อท่อเข้าไปแล้ว น้ำหล่อเย็นต้องหมุนวนในระบบมันก็ไม่มีปัญหาครับ สำคัญคือถ้าตัดต่อแล้วน้ำหล่อเย็นไม่หมุนวนหม้อต้มมันจะเป็นน้ำแข็ง ส่วนเรื่องเกียร์ccvtที่พังง่ายมันมีปัญหาตั้งแต่honda city dsiแล้วครับมันพังง่ายถึงแม้ไม่ได้ติดแก๊สที่อู่ผมเปลี่ยนเกียร์ccvtกับcity dsiไป2ลูกแล้วเกียร์ที่จะพังมันจะแสดงอาการที่100000kmขึ้นไปครับการถนอมเกียร์ให้ใช้งานได้นานควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้บ่อยขึ้นครับ1แกลอนราคา600-800บาทราคาไม่แพง30000kmควรเปลี่ยนใหม่เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 12:26:50 AM
|
chai2496
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 12:26:50 AM » |
|
ท่อน้ำร้อนใช้ที่ท่อฮีทเตอร์ได้ครับสิ่งสำคัญหม้อต้มต้องร้อนถ้าเราตัดต่อท่อเข้าไปแล้ว น้ำหล่อเย็นต้องหมุนวนในระบบมันก็ไม่มีปัญหาครับ สำคัญคือถ้าตัดต่อแล้วน้ำหล่อเย็นไม่หมุนวนหม้อต้มมันจะเป็นน้ำแข็ง ส่วนเรื่องเกียร์ccvtที่พังง่ายมันมีปัญหาตั้งแต่honda city dsiแล้วครับมันพังง่ายถึงแม้ไม่ได้ติดแก๊สที่อู่ผมเปลี่ยนเกียร์ccvtกับcity dsiไป2ลูกแล้วเกียร์ที่จะพังมันจะแสดงอาการที่100000kmขึ้นไปครับการถนอมเกียร์ให้ใช้งานได้นานควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้บ่อยขึ้นครับ1แกลอนราคา600-800บาทราคาไม่แพง30000kmควรเปลี่ยนใหม่เลย ขอเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ใช้ระบบเกียร์อัตโนม้ติแบบ CVT 1. การดูแลรักษา ซึ่งปกติจะได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ประมาณ 20,000-40,000 กิโลเมตร แต่ในสภาพการขับขี่จริง หากชีวิตคุณอยู่ในเมืองมากกว่า 80 % นั้น เราขอแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันทุกๆ 17,000 กิโลเมตร เพราะ การที่เราขับๆหยุด แต่ระบบเกียร์จะยังทำงานทำให้เกิดความร้อนสะสมมากกว่าที่เราขับไปเรื่อยๆตามชนบท และเมื่อมีความร้อนมากก็หมายถึงมีการเสื่อมสภาพที่เร็วขึ้น 2.ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์จะต้องใช้น้ำมันเกียร์ CVT โดยเฉพาะ อย่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เองจากร้านข้างนอก อย่าเข้าใจว่าเป็นเกียร์อัตโนมัติเหมือนกัน โดยใช้น้ำมันเกียร์ข้างนอกก็ได้ 3. การเปลี่ยนแบตเตอรี่ โดยไม่มีการคาริเบชั่นเกียร์ จะทำให้ระบบเกียร์จะทำงานผิดพลาด การเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ 4. ด้วยความที่ไม่รู้ถึงระบบการทำงานทำให้หลายคนใช้งานอย่างผิดๆ โดยเฉพาะ การออกตัวแบบกระชาก ส่งผลให้ชิ้นส่วนภายในเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ และทำให้ชุดส่งกำลังเสียได้ในที่สุด ดังนั้นการใช้งานระบบ CVT ควรจะทำความเข้าใจสักนิดแล้วมันจะอยู่เราไปอีกนาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 05:03:46 PM
|
ceberos
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 05:03:46 PM » |
|
ช่างโจ้ ผม altis ที่มันล๊อคความเร็วอะฮะ 185 อั้นสุดตัว ท่านชัย ผมสงสัยอย่างก่อนจะซื้อตัวนี้ก็ไปนั่งหาบทความอ่าน เขาบอกว่าติดไฟแดง อยู่ D จะทำให้เกียร์มีระบบน้ำมันไหลวนเหมือนเดิม แต่จะเมื่อยขาแค่นั้น แต่ถ้าเราไป N มันจะกั้นน้ำมันไม่ให้มาไหลวน ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ การเปลี่ยนแบต ส่งผลกับเกียร์ด้วยหรอครับแล้วอย่างนี้ผม เปลี่ยนแบตต้องเปลี่ยนที่ศูนย์อย่างเดียว ข้างนอกไม่ได้หรอครับ ถ้าให้ช่างเขาจั๊มสาย หรือทำอะไรนี้ละที่เลี้ยงไฟไว้ ผมมือใหม่ในการใช้รถมากครับ คันแรกของผม 2700 โลไปติดแก๊สละ พฤติกรรมการขับของผม จะเลี้ยงรอบออกตัวไม่เคยเกิน 2000 หลังจากนั้น มีวิ่งสูงๆก็แค่ 3พันรอบ แล้วเกียร์มันเปลี่ยนเอง แบบนี้จะพังไวมั้ยหรอครับ วิ่งปกติ 1500 - 2100 แซงไม่เกิน 3200 รอบเครื่องนะครับ แล้วผมจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยใช่มั้ยครับ หรือว่ายังอยู่ในประกันกระทืบให้พังแล้วรอเคลมเลย หุหุ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 05:05:57 PM
|
ceberos
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 05:05:57 PM » |
|
ข้ออีก rep นะครับผม 55+ น้าโจ้การจะรู้ได้ว่าต่อน้ำวนมั้ย นี้เราแค่จับหม้อต้มก็พอหรอครับ แล้ว การจับนี้ต้องร้อนสุดๆ แบบเอามือจับแช่ไม่ได้ หรือแค่อุ่นๆจับแช่นานๆก็ไม่ไหว เห็นบางท่านมีปัญหากับหม้อต้มหลายยี่ห้อ เราก็ศึกษามาเท่าหางอึ่งเลยไม่รู้ว่ามันต้องเป็นแบบไหน แล้วมีวิธีดูด้วยมั้ยหรอครับ ผมจะไปถ่ายรูปมาให้ดู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 07:12:28 PM
|
chai2496
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 07:12:28 PM » |
|
ช่างโจ้ ผม altis ที่มันล๊อคความเร็วอะฮะ 185 อั้นสุดตัว ท่านชัย ผมสงสัยอย่างก่อนจะซื้อตัวนี้ก็ไปนั่งหาบทความอ่าน เขาบอกว่าติดไฟแดง อยู่ D จะทำให้เกียร์มีระบบน้ำมันไหลวนเหมือนเดิม แต่จะเมื่อยขาแค่นั้น แต่ถ้าเราไป N มันจะกั้นน้ำมันไม่ให้มาไหลวน ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ การเปลี่ยนแบต ส่งผลกับเกียร์ด้วยหรอครับแล้วอย่างนี้ผม เปลี่ยนแบตต้องเปลี่ยนที่ศูนย์อย่างเดียว ข้างนอกไม่ได้หรอครับ ถ้าให้ช่างเขาจั๊มสาย หรือทำอะไรนี้ละที่เลี้ยงไฟไว้ ผมมือใหม่ในการใช้รถมากครับ คันแรกของผม 2700 โลไปติดแก๊สละ พฤติกรรมการขับของผม จะเลี้ยงรอบออกตัวไม่เคยเกิน 2000 หลังจากนั้น มีวิ่งสูงๆก็แค่ 3พันรอบ แล้วเกียร์มันเปลี่ยนเอง แบบนี้จะพังไวมั้ยหรอครับ วิ่งปกติ 1500 - 2100 แซงไม่เกิน 3200 รอบเครื่องนะครับ แล้วผมจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยใช่มั้ยครับ หรือว่ายังอยู่ในประกันกระทืบให้พังแล้วรอเคลมเลย หุหุ ลองอ่านตามนี้ดูนะครับ สำหรับผมใช้เกียร์ออโตแบบทั่วไป เวลารถติดไฟแดงนานๆ จะไปที่ตำแหน่ง N เวลาออกตัวเหยียบเบรคแล้วมาที่ D ปล่อยให้รถไหลก่อนแล้วค่อยๆ เหยียบคันเร่ง http://www.newaltisclubthailand.com/index.php?topic=350.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 12:54:39 AM
|
ceberos
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 12:54:39 AM » |
|
ทำตามแบบนั้นเลยอ่านมาจากพี่คนเรื่องเกียร์กับน้ำมันเครื่องส่วนผสมว่าตัวไหนมีค่าความร้อนความหนืดเท่าใด ผมทำถูกแล้วใช่มั้ยครับ เด๋วต้องไปสัมผัสหม้อต้มแล้วมารายงานก่อน แซวหน้าชัยก่อนเกือบลืม เกียร์ D ซิฮะ ใส่ P รถมันจะไปหรอครับ ^^ มีอีกข้อทำไมเรารู้สึกว่าติด fobosมา ทำไมเสียงเครื่องมันดังขึ้นอะครับ เพื่อนยังบอกผมก็เอะใจตั้งแต่วันแรกว่าเครื่องมีปัญหาหรือเปล่า วิ่งแล้วอืดมั้ย เหมือนจะนิดหน่อย เหมือนเคยได้ 120 ที่รอบ 2พัน ไวกว่านี้ แก๊สมันต้องใช้ ระยะเวลานานขึ้นซักพัก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 05:46:33 AM
|
chai2496
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 05:46:33 AM » |
|
ทำตามแบบนั้นเลยอ่านมาจากพี่คนเรื่องเกียร์กับน้ำมันเครื่องส่วนผสมว่าตัวไหนมีค่าความร้อนความหนืดเท่าใด ผมทำถูกแล้วใช่มั้ยครับ เด๋วต้องไปสัมผัสหม้อต้มแล้วมารายงานก่อน แซวหน้าชัยก่อนเกือบลืม เกียร์ D ซิฮะ ใส่ P รถมันจะไปหรอครับ ^^ มีอีกข้อทำไมเรารู้สึกว่าติด fobosมา ทำไมเสียงเครื่องมันดังขึ้นอะครับ เพื่อนยังบอกผมก็เอะใจตั้งแต่วันแรกว่าเครื่องมีปัญหาหรือเปล่า วิ่งแล้วอืดมั้ย เหมือนจะนิดหน่อย เหมือนเคยได้ 120 ที่รอบ 2พัน ไวกว่านี้ แก๊สมันต้องใช้ ระยะเวลานานขึ้นซักพัก
ขอแก้ไขครับจาก P เป็น D สำหรับการขับขี่มีความรู้สึกไม่ต่างไปจากการขับด้วยน้ำมัน และใช้โหมดประหยัดเพราะวิ่งในเมือง สำหรับอาการอืดของแก๊สก็พอจะมีบ้างที่ไม่สามารถเร่งได้อย่างใจ หากใช้ไปสักพักน่าจะเคยชินและหาจุดที่ลงตัวได้ เสียงที่ดังหากเป็นเสียง แต๊ก แต๊ก คงจะมาจากหัวฉีด สำหรับเสียงนี้ถือว่าปกติเพราะเมื่อปิดผ่ากระโปรงและอยู่ในรถจะไม่ได้ยิน ดีเสียอีกจะได้รู้ว่าหัวฉีดแก๊สทำงาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 11:33:33 AM
|
chai2496
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 11:33:33 AM » |
|
สำหรับการต่อน้ำไปเลี้องหม้อต้มเท่าที่ลองหาข้อมูลน่าจะเป็นตามลิ้งค์นี้ "new altis 1.8 dual vvt-I ระบบแอร์ ออโต้ จะไม่ได้แบบ เต็มระบบ หรือ มีคอล์ยร้อนเหมือน lancer Ex ดังนั้น ตาน้ำร้อน ที่มีอยู่หลังเครื่องยนต์ ทาง Toyota ได้น้ำน้ำร้อนจาก จุดดังกล่าว ไปเลี้ยงให้กับ ระบบเกียร์ cvt แทน ดังนั้น ถ้าเราไป ดึงน้ำจากจุดดังกล่าว ด้วย เพื่อ นำไปเลี้ยงหม้อต้ม จีงค่อนข้างเสี่ยง เรื่อง ปริมาณน้ำ ที่จะไหลไปยัง ออลคูลเลอร์ ของเกียร์ cvt ดังนั้นความจำเป็น เลยไปตกอยู่ที่ ต้องไปดึงน้ำร้อนจาก ลิ้นปีกผีเสื้อ เพื่อไปเลี้ยง อุ่น หม้อต้มแก๊ส แทน เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมา กับระบบเกียร์" http://www.newaltisclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=30906
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 12:33:39 PM
|
ceberos
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 12:33:39 PM » |
|
นี้แหละ ผมไม่กล้าอ้างชื่อช่างกลัวจะมีปัญหา สรุปรถผมต่อผิดหรอครับ เสียงที่ว่าดังไม่ใช่แต๊กๆนะครับ มันเป็นเสียงเครื่องเหมือนมัน กระหึ่มขึ้นอะ ทุกทีผมก็ใช้โหมด normal เรื่องอืดไม่เท่าไหร่แก้ได้แต่เสียงดัง กับเกียร์นี้สิ ช่างต่อผิดจะมีผลเสียกับเกียร์ผมเลยมั้ยน๊า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 09:59:54 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 09:59:54 PM » |
|
เรื่องทาางน้ำหล่อเย็นที่ต้องผ่านหม้อต้มนั้นถ้าน้ำหล่อเย็นหมุนวนปกติ มันก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ รถผมก็ตัดก่อนเข้าออยคูเลอร์เกียร์ใช้มาเกือบ30000kmก็ไม่เป็นอะไร
เรื่องเกียร์ccvtให้ตั้งข้อสังเกตุว่าทำไมnew cityกับnew jazzทำไมไม่ใช้ระบบccvt แต่กลับมาใช้ในbrioแทนทั้งที่hondaใช้ระบบเกียร์ccvtเป็นจุดขายในcity dsi
เรื่องเกียร์จะพังเร็วช้าขึ้นอยู่ที่ทางบริษัทออกแบบมาเหมาะกับรถหรือไม่ และผู้ใช้งานใช้งานถูกประเภทหรือไม่ ส่วนเรื่องไปตัดต่อท่อน้ำตรงนั้นแล้วเกียร์พังมันก็ต้องพิสูจน์ให้ชัดเจนและมีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ที่ยอมรับได้ ไม่ใช่พังแล้วบอกว่าติดแก๊สมาไม่เคลมให้อันนี้สามารถฟ้อง ที่ สคบได้ครับ ผมผ่านงานเคมกับบริษัทรถยนต์มาหลายค่าย ส่วนใหญ่เงื่นไขไม่แตกต่างกันเท่าไหร่หรอดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 10:48:19 PM
|
ceberos
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 10:48:19 PM » |
|
ครับพี่ ๆทั้งหลาย เจอช่างเจ ออกมาแย้ง ผมก็ไปถามช่างวัฒน์ พี่เขาก็ชี้ให้ดูว่ามันมีตาอยู่ แล้วเราจะรู้ได้ไง ว่าหม้อต้ม น้ำมันจะวนกลับไปที่เก่า มันจะมีจุดสังเกตุมั้ยหรอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 08:34:34 AM
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 08:44:10 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 08:44:10 AM » |
|
ส่วน ถ้าเป็น รุ่น 1.8 dual vvt-i เกียร์ 7speed CVT ตาน้ำ ที่เห็นว่า ว่างอยู่ในรุ่น 1.6 จะไม่ว่างแล้ว แต่ จะมีท่อน้ำ ที่ทางโรงงาน toyota ต่อไปเลี้ยง ออยคูลเลอร์ เกียร์ cvt แล้ว ซึ่ง ถ้าไปมองดูของ เครื่องยนต์ รุ่นที่เป็น เกียร์ cvt เหมือนกัน อย่าง lancer ex เกียร์ cvt lancer ex จะมีตาน้ำ 2 ชุด ชุดนึง เพือ ระบายความร้อน ให้กับ ออยคูลเลอร์เกียร์ cvt และ อีกชุดหนึ่ง สำหรับ heater แอร์ออโต ซึ่งตรงต่อน้ำ ที่ไปยัง heater จุดดังกล่าว เราสามารถไปแบ่ง น้ำ ใส่ สามทาง เพื่อแยกไปใช้ กับ หม้อต้มแก๊ส ได้ แต่ กับ altis 1.8 dual vvt-i ตาน้ำ หมดแล้ว มีมาให้แค่ ชุดเดียว ตามรูป ด้านล่าง http://www.newaltisclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=30906&postdays=0&postorder=asc&start=15
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอสอบถามกับเกี่ยวกับการต่อน้ำไปหม้อต้มหน่อยครับ altis 1.8 dual vvt-i
|
ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 03:14:18 PM
|
ceberos
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 03:14:18 PM » |
|
ผม1.8 dual ครับ ก็เห็นช่างเขาต่อมาจากนั้นผมเลยคาใจ ผมไม่ได้จะโจมตีนะครับผมแค่อยากหาข้อมูลและความรู้ถ้าร้านที่ผมติดมันผิดหลัก ผมจะได้ลองถามว่าแก้ได้มั้ย ขอบคุณนะครับช่างเจที่มาช่วยอธิบาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|