รบกวนสอบถามอาการครับ
1. รถมีอาการเวลาจะเลี้ยวเข้าซอย หรือยูเทิร์นกลับรถ รถมีอาการดับครับ
เครื่องยนต์ขณะรอบเดินเบาปกติครับ เครื่องไม่สั่นหรือดับ รถเพิ่งตั้งวาล์วรอบที่แล้วขับมาได้ไม่ถึง 2000 กิโลครับ
ลองให้ร้านจูนช่วงตั้งวาล์วเสร็จใหม่แล้ว ปรับตั้งจูนเองก็ดับ ตอนนี้ไปไม่เป็นเลย
ช่วงนี้ยังไม่ค่อยสะดวกไปให้ร้านเช็ค เลยสอบถามข้อมูลเบื้องต้นก่อนครับ ตอนนี้วิ่งน้ำมันอย่างเดียวไปก่อน
2. อีกอาการ ระบบตัดจากน้ำมันไปแก็สจะนานมากไฟสถานะกระพริบไม่ยอมตัดเข้าแก็สสักที
บางครั้งตัดเข้าแก็สแล้วพอเหยียบหนัก ๆ จากทีใช้แก็สไฟสถานะแก็สตัดเป็นน้ำมันเฉยเลย
ทั้ง 2 อาการ ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรไหม รถใช้งานมา 100,000 กิโล วิ่งแก็สมาทั้งหมด 85,000 กิโล
รบกวนพี่ๆ ให้ความรู้ด้วยครับ
เอาทีล่ะอย่างนะครับ
อย่างที่ 1 ดูในโหมดของวิ่งน้ำมันปกติอย่างเดียวก่อน ว่ามันดับไหม ถ้าเป็นเฉพาะตอนใช้แก๊ส ก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลยครับ
แล้วแก้ไขอาการของรถตอนที่ขับด้วยน้ำมันเสียก่อน จากนั้นค่อยไปต่อเรื่องแก๊สครับ รถใช้งานมา 1 แสน กิโลเมตร ถือว่าแยะพอสมควร
ถ้าอาการในข้อ 1 ขับในดหมดน้ำมันแล้วยังดับ อาจจะเป็นไปได้ว่า หัวฉีดน้ำมันอุดตัน / หัวเทียนหมดอายุ / คอยล์จุดระเบิดเสื่อมสภาพ / ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก
อย่างที่ 2 ถ้าอาการมาเฉพาะตอนใช้แก๊ส อันนี้ มีประเด็นที่ต้องดูคือ หัวฉีดแก๊ส หมดสภาพ หรือไม่ หม้อต้มใช้รุ่นไหนอยู่ครับ อันนี้ต้องดูละเอียดหน่อย เพราะตัวสำคัญตัวนึงของระบบแก๊สคือหม้อต้ม
ต้องหมั่นดูว่า ที่หม้อต้มมีคราบน้ำไหลเยิ้มออกมาหรือไม่ หรือตรวจสอบการรั่วของหม้อต้มด้วยนะครับ บางตัวผมเจอว่ามันรั่วลงหม้อน้ำด้วย และบางตัวรั่วไปที่ช่องไอดี
ส่วนอาการที่ตัดเข้าแก๊สช้า ผมเดาว่า มันเป้นอาการที่หม้อต้ม ครับ ECU ของแก๊สจะตรวจเช็คอุณหภูมิของหม้อต้ม ว่ามีความร้อนเหมาะสมหรือยัง ถ้าความร้อนที่หม้อต้มเหมาะสมแล้วจึงเปิดวาวล์แก๊สให้ไหลผ่านหม้อต้มได้ ทีนี้ อาจเป็นได้ว่า ตัววัดอุณหภูมิของหม้อต้มแก๊สอาจจะเสื่อมสภาพก็เป็นไปได้ครับ ยังไงต้องลองเช็คดูก่อนครับ
ส่วนเรื่องเหยียบหนักๆ แล้วตัดเข้าน้ำมัน ผมว่า เป็นที่การตั้งค่าในโปรแกรมของ ECU แก๊สครับ
ลองสังเกตุดีๆ ว่ารอบเครื่องเท่าไหร่ที่มันตัดเข้าระบบน้ำมัน ผมเคยตั้งที่ 5000 รอบ ให้ตัดเข้าน้ำมัน พอเรากดหนักๆถึง 5000 รอบ มันก็จะตัดเข้าน้ำมันให้ตามที่เราตั้งไว้ครับ
เอาเป็นว่า ถ้าเป็นที่ระบบแก๊สอย่างเดียว แนะนำเช็คหม้อต้ม และหัวฉีดแก๊สก่อนครับ 2 ตัวนี้ เป็นตัวหลักของอาการพวกนี้เลยครับ
อายุของหม้อต้ม ก็ ราวๆ 1 แสน ก.ม. ส่วนหัวฉีดก็แล้วแต่รุ่นครับ เช่นของ HANA จะอยู่ราวๆ 1 แสน ก.ม. หรือถ้าเป็น ไคฮิน ก็ยิงยาวๆที่ 4 แสน ก.ม.