ลูกค้าท่านนี้อุตส่าห์ขับรถมาจากอุบลฯเพื่อมาติดกับเราโดยเฉพาะ
งานนี้เลยจัดให้แบบเต็มดอกด้วยชุด Lovato OBDII + ถังโดนัท 43 ลิตร
กว่าจะเสร็จก็เล่นเอาพลบค่ำเลย... ติดยังไง 1 คันใช้เวลาทั้งวันมาดูกันครับ...
ห้องเครื่องบล็อคนี้ดูแล้วก็ไม่ต่างจากพี่ๆ 4 สูบใน Focus, Escape มากนัก แต่เสียอย่างเดียวที่ไม่มีฝาปิดหน้าเครื่อง พอเปิดฝากระโปรงมาแล้วดูเยอะๆไงไม่รู้
เริ่มที่หม้อต้มก็จัดเปาไส้หมูแบบชิลๆ แรงดันตั้งไว้แค่ 1.1 บาร์ก็อยู่ได้ยาวๆ
ติดตั้งห่างจากท่อไอเสียด้านหลังพอสมควรเพื่อหลีกเลี่ยงความร้อน ท่อยางทุกเส้นหุ้มด้วยโปโลกันเหนียวอีกชั้น
ท่อปุ๊กปิ๊กลูกค้าเลือกสีแดงหวานแหววดูแล้วน่ากิน...
ไม่ติดท่อแอร์และห่างท่อไอเสียเกิน 10 ซม.
กรองแก๊สแบบมี Map sensor ในตัวลูกใหญ่ไปนิดทำให้หาที่ติดตั้งยากหน่อย
ไส้กรองของ Lovato ทำมาแบบเดียวแต่กรองละเอียดถึง 3 ไมครอนครับ นี่แหละคือส่วนหนึ่งที่ช่วยให้หัวฉีดยี่ห้อนี้ทนถึกนัก
มาต่อที่รางหัวฉีด Boxer ซึ่งเป็นอีกจุดเด่นนึงที่ติดตั้งกับ Fiesta แล้วตัวรางหัวฉีดไม่ไปเกะกะหน้าเครื่องให้รำคาญตา
ท่อยาง LPG จากหัวฉีดจะสั้นตามสเปคและยาวเท่ากันทุกเส้น
แบบนี้ช่วยให้การจ่ายแก๊สมาได้เท่ากันตลอดและไม่มีหน่วงการเปลี่ยนเชื้อเพลิง
Nozzle เจาะเบาะๆสัก 1.8 มิล ก็เพียงพอแล้วสำหรับเครื่อง 1,400 cc.
หัวฉีดใช้ JP ครับ เสียงยกเบากว่าเสียงหัวฉีดน้ำมันซะอีก... โปโล+ปุ๊กปิ๊กทุกจุดจัดไป
สายไฟฟิวส์จัดเก็บในที่สังเกตง่ายและปลอดภัยครับ
รุ่นนี้ไม่มีรูเผื่อให้ใส่สวิตซ์ ลูกค้าเลยให้เจาะยึดด้านข้างแทน
ส่วนถังจัดขนาด 43 ลิตรลงหลุมยางอะไหล่ ความสูงของถังจะ้ล้นขอบขึ้นมาประมาณ 1 ซม.
มัลติวาล์วจัดของ Lovato 220/30' สำหรับถังโดนัทครับ
วัดระยะห่างจากถังถึงกันชนด้านนอกสุดก็ได้ 20 ซม.นิดๆแบบฉิวเฉียด... แบบนี้ถ้าเจอขนส่งที่สายตาเอียงนี่น่าหวาดเสียว...
หากใช้ถัง 42 ลิตรนี่หมดสิทธิ์ผ่านแน่เพราะกว้างมากกว่านิดนึง
ด้านล่างใช้เหล็กยึดคาดยาวเพื่อช่วยกันแรงกระชาก ตบท้ายด้วยสีกันสนิมพ่นทับจุดที่เจาะแบบเยิ้มๆ
หัวเติมติดให้หลบอยู่ด้านในก้มมองไม่เห็นต้องมุดดูเอา
ติดตั้งเสร็จพร้อมวิ่งจูนก็ค่อนข้างมึนพอตัวกับเจ้ารถนามสกุล Ford นี้ เพราะค่าการจ่ายนี่วิ่งไปวิ่งมาแบบไม่ยอมให้จูนจบได้ง่ายๆ
ต้องใช้ระยะทางวิ่งร่วม 50 กม. และต้องดูค่า STFT จากสัญญาณ OBDII ช่วยกำกับอีกรอบถึงจะเอาอยู่ทุกช่วงความเร็ว
ส่วน Open Loop นี่น้ำมันออกที่ 0.8-0.82 ดูแล้วขนมสำหรับ LPG ครับ
จูนจบทุกย่านก็เปิด Adaptive ปิดท้ายเป็นอันเสร็จพิธี
ที่เหลือก็ต้องให้ลูกค้าขับกลับอุบลฯไปลองเช็คอัตราสิ้นเปลืองและสมรรถนะดูอีกทีครับ
หวังว่าคงไม่ต้องมีเหตุ... ให้เราต้องตามไปปรับกันที่โน่นละนะ...
สุดท้ายต้องขอกราบขอบพระคุณท่านจขร.งามๆที่ให้ความไว้วางใจเราเป็นผู้ติดตั้งครับ