สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 08:31:52 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2014, 08:31:52 PM » |
|
สำหรับ รถติดตั้ง TAP มาแนะนำก่อนเลยนะครับ
การออโต้จูนต้องปิด TAP เดินเบาไว้ก่อน (คือ TAP ต้องไม่ทำงานช่วงออโต้จูน) หาก TAP ทำงานช่วงนี้ด้วย ค่า correction ที่ออกมาเพี้ยน หรือ ผิดปกติไปครับ
เพราะจากค่าที่แจ้งมา ค่อนข้างผิดปกติ แรงดัน 120 kpa หัวฉีด ถ้าเป็น hana green ค่า correction ที่ผมเคย ออโต้จูนให้รถลูกค้า ก็ยังไม่เคยต่ำกว่า 1 เลย แต่ ค่าที่ได้มา เป็น 0.55 ผมว่าต้องมีอะไรผิดปกติ บางอย่างครับ
อาจจะเปิด tap ร่วมด้วยตอนออโต้จูน เลยทำให้ค่าออกมาผิดปกติ แบบนี้ก็ได้ครับ
หรือ หากเป็น หัวฉีด valtek BFC กับ แรงดัน 120 kpa ค่า correction ก็ไม่น่าจะต่ำระดับนี้ครับ
ลองตรวจสอบวิธีการออโต้จูน เพื่อหาค่า correction ที่ถูกต้องอีกครั้งก่อนครับ
ปล. การจูนแก๊ส ที่มี การติดตั้ง tap ร่วมด้วย แนะนำ ปรับจูนแก๊สในลักษณะ ปิด tap เพื่อให้ เส้นแก๊ส ทับ กับเส้นน้ำมันให้สมบูรณ์ดีก่อน
จากนั้นค่อยเปิด tap ทำงาน
และ การตั้งค่าให้ tap ทำงาน และให้ ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ดี แนะนำ ตอนเดินเบา แนะนำให้ TAP หยุดทำงาน และตั้งให้เริ่มทำงาน เมื่อ เร่งเครื่องยนต์ไปแล้ว
การตั้งให้ tap ทำงานตลอดทั้งช่วงเดินเบา จะทำให้เครื่องยนต์เดินเบา สั่นผิด หรือ เกิดแรงต้านขึ้นได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2014, 09:02:20 AM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2014, 09:02:20 AM » |
|
สำหรับ รถติดตั้ง TAP มาแนะนำก่อนเลยนะครับ
การออโต้จูนต้องปิด TAP เดินเบาไว้ก่อน (คือ TAP ต้องไม่ทำงานช่วงออโต้จูน) หาก TAP ทำงานช่วงนี้ด้วย ค่า correction ที่ออกมาเพี้ยน หรือ ผิดปกติไปครับ
เพราะจากค่าที่แจ้งมา ค่อนข้างผิดปกติ แรงดัน 120 kpa หัวฉีด ถ้าเป็น hana green ค่า correction ที่ผมเคย ออโต้จูนให้รถลูกค้า ก็ยังไม่เคยต่ำกว่า 1 เลย แต่ ค่าที่ได้มา เป็น 0.55 ผมว่าต้องมีอะไรผิดปกติ บางอย่างครับ
อาจจะเปิด tap ร่วมด้วยตอนออโต้จูน เลยทำให้ค่าออกมาผิดปกติ แบบนี้ก็ได้ครับ
หรือ หากเป็น หัวฉีด valtek BFC กับ แรงดัน 120 kpa ค่า correction ก็ไม่น่าจะต่ำระดับนี้ครับ
ลองตรวจสอบวิธีการออโต้จูน เพื่อหาค่า correction ที่ถูกต้องอีกครั้งก่อนครับ
ปล. การจูนแก๊ส ที่มี การติดตั้ง tap ร่วมด้วย แนะนำ ปรับจูนแก๊สในลักษณะ ปิด tap เพื่อให้ เส้นแก๊ส ทับ กับเส้นน้ำมันให้สมบูรณ์ดีก่อน
จากนั้นค่อยเปิด tap ทำงาน
และ การตั้งค่าให้ tap ทำงาน และให้ ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ดี แนะนำ ตอนเดินเบา แนะนำให้ TAP หยุดทำงาน และตั้งให้เริ่มทำงาน เมื่อ เร่งเครื่องยนต์ไปแล้ว
การตั้งให้ tap ทำงานตลอดทั้งช่วงเดินเบา จะทำให้เครื่องยนต์เดินเบา สั่นผิด หรือ เกิดแรงต้านขึ้นได้ครับ
เดี๋ยวลองทำตามที่พี่เจแนะนำก่อนครับ ตอนจูนผมไม่ได้ดับกล่อง TAP จริงๆ อย่างที่พี่ว่าแหร่ะครับ แต่แรงดันหม้อต้มนี่ ถ้าลดแรงดันใช้งานจริง เหลือแค่ 80 แล้วค่าเข้าใกล้ 1 อย่างนี้พอจะสามารถใช้งานได้ปกติไหม มีปัญหาไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2014, 09:30:03 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2014, 09:30:03 AM » |
|
แรงดันหม้อต้ม 80kpa นี่น้อยเกินไปครับ
แรงดันที่เหมาะสม ประมาณ 130 kpa ครับ รถที่ร้านเกือบทุกคันที่ ผมปรับจูนจะตั้งแรงดันประมาณนี้ครับ
ค่า correction จะต่ำกว่า 1 ก็ได้ แต่ไม่ควรต่ำมาก เช่น 0.5 อย่างนี้ ถือว่าผิดปกติไปครับ
ถ้าค่า correction ระดับนี้ เดินเบา เวลาหัวฉีดน้ำมัน 2.7 ms. เวลาหัวฉีดแก๊ส เดินเบาประมาณ 4ms.
แล้ว รอบสูง ก็ไม่ควรห่างเยาะ ควรจะเกาะกับเวลาหัวฉีดน้ำมัน เช่นหัวฉีดน้ำมันเปิด 14ms. เวลาหัวฉีดแก๊ส ประมาณ 15-16 ms.
แต่ ถ้าค่า correction ต่ำ แต่รอบสูง เวลายิ่งห่างมาก แสดงว่า วิธีการได้ค่า correction มาผิดปกติ ครับ
หรือ ไม่นั้น ก็มีปัญหามาจาก หม้อต้มเสื่อม แรงดันตก ทำให้จ่ายแก๊สให้แรงดันนิ่งไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2014, 12:38:19 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2014, 12:38:19 PM » |
|
แรงดันหม้อต้ม 80kpa นี่น้อยเกินไปครับ
แรงดันที่เหมาะสม ประมาณ 130 kpa ครับ รถที่ร้านเกือบทุกคันที่ ผมปรับจูนจะตั้งแรงดันประมาณนี้ครับ
ค่า correction จะต่ำกว่า 1 ก็ได้ แต่ไม่ควรต่ำมาก เช่น 0.5 อย่างนี้ ถือว่าผิดปกติไปครับ
ถ้าค่า correction ระดับนี้ เดินเบา เวลาหัวฉีดน้ำมัน 2.7 ms. เวลาหัวฉีดแก๊ส เดินเบาประมาณ 4ms.
แล้ว รอบสูง ก็ไม่ควรห่างเยาะ ควรจะเกาะกับเวลาหัวฉีดน้ำมัน เช่นหัวฉีดน้ำมันเปิด 14ms. เวลาหัวฉีดแก๊ส ประมาณ 15-16 ms.
แต่ ถ้าค่า correction ต่ำ แต่รอบสูง เวลายิ่งห่างมาก แสดงว่า วิธีการได้ค่า correction มาผิดปกติ ครับ
หรือ ไม่นั้น ก็มีปัญหามาจาก หม้อต้มเสื่อม แรงดันตก ทำให้จ่ายแก๊สให้แรงดันนิ่งไม่ได้ ก็ต้องเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ครับ
ขอบคุณครับพี่เจ แล้วงี้ จะนอกใจพี่ได้ไง ดูแลลูกค้าดีแบบนี้ อิอิ ถ้าสุดวิสัยผมทำเองไปได้แล้ว ผมต้องไปหาพี่อีกทีครับ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 08:54:13 AM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 08:54:13 AM » |
|
จากเมื่อคืนได้ลองทำการจูนใหม่ ก่อนจูนปิดกล่อง TAP แล้ว ผลปรากฎว่า ค่าคอเลคชั่นได้เท่าเดิมคือ 0.55 และผมปรับเพิ่มแรงดันหม้อต้มไปเป็น 130 จาก 120 ตามคำแนะนำของพี่เจ แต่ดีกว่าเดิมขึ้นมานิดนึ่งตรงที่ ระยะเวลาฉีดช่วงเดินเบาถึงรอบสูงๆ ความห่างระหว่างระยะเวลาของน้ำมันกับแก๊ส ไม่ทิ้งกันมากเหมือนก่อน เป็นไปอย่างที่พี่เจแนะนำ และอุณหภูมิหม้อต้ม ผมอยู่ประมาณ 75 มีตกบ้างนิดหน่อย ช่วงกดคันเร่งสุดๆเหลือไป ประมาณ 72 ปกติไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 09:50:54 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 09:50:54 AM » |
|
จากเมื่อคืนได้ลองทำการจูนใหม่ ก่อนจูนปิดกล่อง TAP แล้ว ผลปรากฎว่า ค่าคอเลคชั่นได้เท่าเดิมคือ 0.55 และผมปรับเพิ่มแรงดันหม้อต้มไปเป็น 130 จาก 120 ตามคำแนะนำของพี่เจ แต่ดีกว่าเดิมขึ้นมานิดนึ่งตรงที่ ระยะเวลาฉีดช่วงเดินเบาถึงรอบสูงๆ ความห่างระหว่างระยะเวลาของน้ำมันกับแก๊ส ไม่ทิ้งกันมากเหมือนก่อน เป็นไปอย่างที่พี่เจแนะนำ และอุณหภูมิหม้อต้ม ผมอยู่ประมาณ 75 มีตกบ้างนิดหน่อย ช่วงกดคันเร่งสุดๆเหลือไป ประมาณ 72 ปกติไหมครับ
หลังจากปรับแรงดันใหม่แล้ว ช่วงกดคันเร่งสุด แรงดันตกไปเหลือไหร่ล่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 09:58:52 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 09:58:52 AM » |
|
จากเมื่อคืนได้ลองทำการจูนใหม่ ก่อนจูนปิดกล่อง TAP แล้ว ผลปรากฎว่า ค่าคอเลคชั่นได้เท่าเดิมคือ 0.55 และผมปรับเพิ่มแรงดันหม้อต้มไปเป็น 130 จาก 120 ตามคำแนะนำของพี่เจ แต่ดีกว่าเดิมขึ้นมานิดนึ่งตรงที่ ระยะเวลาฉีดช่วงเดินเบาถึงรอบสูงๆ ความห่างระหว่างระยะเวลาของน้ำมันกับแก๊ส ไม่ทิ้งกันมากเหมือนก่อน เป็นไปอย่างที่พี่เจแนะนำ และอุณหภูมิหม้อต้ม ผมอยู่ประมาณ 75 มีตกบ้างนิดหน่อย ช่วงกดคันเร่งสุดๆเหลือไป ประมาณ 72 ปกติไหมครับ
กดคันเร่งเยาะๆ จาก 130 kpa ตกไปเหลือ 72 kpa แสดงว่า หม้อต้มทำงานไม่สมบูรณ์แล้ว แนะนำเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ หรือ เปลี่ยนชุดซ่อม ส่วนลูกสูบใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 10:57:13 AM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 10:57:13 AM » |
|
กดคันเร่งเยาะๆ จาก 130 kpa ตกไปเหลือ 72 kpa แสดงว่า หม้อต้มทำงานไม่สมบูรณ์แล้ว แนะนำเปลี่ยนหม้อต้มใหม่ หรือ เปลี่ยนชุดซ่อม ส่วนลูกสูบใหม่ครับ
เอ่อๆ เปล่าครับพี่เจ ที่ 72 คืออุณหภูมิหม้อต้มครับ ส่วนแรงดัน ช่วงกดคันเร่งจะตกลงมาประมาณ 100 มั้งครับถ้าจำไม่ผิด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 10:59:19 AM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 10:59:19 AM » |
|
หลังจากปรับแรงดันใหม่แล้ว ช่วงกดคันเร่งสุด แรงดันตกไปเหลือไหร่ล่ะครับ จาก120 ตกลงไปเหลือประมาณ100 kpa ครับพี่ฟังทอง แต่ผมงง ค่าคอเลคชั่น ทำไมคำนวณใหม่แล้วยังได้ 0.55 อีก ทั้งที่ปิดกล่อง TAP แล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 11:34:00 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 11:34:00 AM » |
|
จาก120 ตกลงไปเหลือประมาณ100 kpa ครับพี่ฟังทอง แต่ผมงง ค่าคอเลคชั่น ทำไมคำนวณใหม่แล้วยังได้ 0.55 อีก ทั้งที่ปิดกล่อง TAP แล้ว
เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ค่า Correction หลัง Auto Tune เสร็จสิ้นแล้วแสดงค่าล่าสุดออกมา มีปัจจัยอะไรบ้าง เท่าที่ผมทราบนะ รอท่านอื่นมาเสริม 1. โหลดต่างๆของเครื่องยนต์ในขณะ Auto Tune 2. ขนาดเบอร์หัวฉีด 3. ประเภทของหัวฉีด 4. แรงดันหม้อต้ม 5. อายุความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์แก๊ส แล้ว man_m2 เมื่อครั้งติดตั้งใหม่ ๆ ค่า Correction ได้เท่าไหร่ ไม่น่าใช่ 0.55 เหมือนเวลานี้ ส่วนเรื่องหม้อต้ม ถ้ามีงบน่าจะเปลี่ยนได้แล้ว ผมว่าทั้งอายุการใช้งาน และ ค่าแรงดันขณะกดคันเร่งสุดเหลือแค่ 100 kpa มันหายไปเยอะนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 12:43:56 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 12:43:56 PM » |
|
เอ่อๆ เปล่าครับพี่เจ ที่ 72 คืออุณหภูมิหม้อต้มครับ ส่วนแรงดัน ช่วงกดคันเร่งจะตกลงมาประมาณ 100 มั้งครับถ้าจำไม่ผิด
ถ้า 100 kpa ยังปกติครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 04:24:05 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2014, 04:24:05 PM » |
|
เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ค่า Correction หลัง Auto Tune เสร็จสิ้นแล้วแสดงค่าล่าสุดออกมา มีปัจจัยอะไรบ้าง เท่าที่ผมทราบนะ รอท่านอื่นมาเสริม 1. โหลดต่างๆของเครื่องยนต์ในขณะ Auto Tune 2. ขนาดเบอร์หัวฉีด 3. ประเภทของหัวฉีด 4. แรงดันหม้อต้ม 5. อายุความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์แก๊ส แล้ว man_m2 เมื่อครั้งติดตั้งใหม่ ๆ ค่า Correction ได้เท่าไหร่ ไม่น่าใช่ 0.55 เหมือนเวลานี้ ส่วนเรื่องหม้อต้ม ถ้ามีงบน่าจะเปลี่ยนได้แล้ว ผมว่าทั้งอายุการใช้งาน และ ค่าแรงดันขณะกดคันเร่งสุดเหลือแค่ 100 kpa มันหายไปเยอะนะ แต่ตอนจูนเดินเบา นี่ผมปิดทุกอย่างเลยนะครับพี่ แต่มันก็ออกมาเท่าเดิม แต่หม้อต้มแก๊สลูกนี้ผมใช้มา 120,000 กว่าโลแล้ว ส่งผลให้มันได้ค่าคอเล็คชั่นแค่นั้นเลยเหรอครับ อย่างดีถ้าผมแก้ไข โดยการลดแรงดันหม้อต้มลงมาให้เหลือสัก 110 KPA แล้วค่าคอเล็คชั่นผมจะเพิ่มขึ้นใกล้ 1 ไหม แล้วจะดีกว่าแบบนี้ไหมครับ คือปล่อยให้ค่าคอเล็คชั่นอยู่ที่ 0.55 ไป แต่แรงดันหม้อต้มอยู่ที่ 130 เหมือนเดิมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 12:51:09 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 12:51:09 PM » |
|
ระหว่างหม้อต้มจะเลือกตัวไหนดีครับครับ มันแตกต่างกันยังไงนอกจากราคาครับ 1. KEM gold 2.xxxx AT-09 artic 3.magic3 สีทอง 4.magic3 สีเงิน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 04:46:39 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2014, 04:46:39 PM » |
|
คันนี้เจ้าของรถ มีหลายโครงการในอนาคต ที่ทำมาแล้ว ก็เฮดเดอร์ใหม่
ที่จะทำต่อไปก็มีจูนกล่องเพิ่ม
ผมแนะนำหัวฉีด hana จ่ายแก๊ส 2 ทาง kme gold + TAP ตอนนี้ happy ครับ
อนาคตติด turbo เพิ่มก็เอาอยู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามอาการวิ่งแก๊สที่ 150 ขึ้นไป
|
ตอบ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2014, 10:23:18 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2014, 10:23:18 PM » |
|
เปลี่ยนหม้อต้มมาใหม่ รุ่น เมจิก สีเงิน ทำไม ที่รอบสูง ช่วงลากรอบ แรงดันหม้อต้มยังสวิงอยู่ ทั้งๆที่หม้อใหม่ จูนลดแรงดันก็แล้ว เพิ่มแรงดันก็แล้วไม่หาย หรือว่าหม้อตัวนี้ รองรับแรงดันของรถผมไม่ได้ ต้องขยับรุ่นไป ถ้าขยับเล่นรุ่นไหน ชัวร์ๆกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|