อีกสักพักก็จะมีคำตอบมาว่า เกินจำเป็นละมังครับ... แต่ผมขอมาแจมเรื่องย่อยย่อยที่เราจะได้จาก OBD Premium นิดนะครับ
ถ้ามันแพงกว่ากันไม่มากกว่าเราพอใจได้ และเรายอมติดตัว Top Model ตัวนี้ไปเลยเราจะได้..
--- หากในอนาคตเราคิดเริ่มจะเรียนรู้จูนเองเมื่อไร เราจะรู้ได้เลยไม่นานว่า เราเล่นหัดจูนไปแป๊บเดียว เราก็หมดมุขจะเดินการเพิ่มทักษะการจูนอย่างรวดเร็ว (หมดลูกเล่น)
--- หากเป็น OBD Premium ถึงแม้ว่าร้านแก็สจะจูนแบบ Basic ให้เราโดยไม่เปิด OBD adaptive เราก็ยังคงได้ประสิทธิภาพแบบรุ่นน้องอยู่ดี ไม่ได้แย่ลง
--- หากร้านแก็สมีฝีมือการเข้าใจระบบ OBD และการจูนแบบ Fine Tune ให้เราได้ดี เราจะได้ประสิทธิภาพเต็มเต็มไปเลย
--- หากเราหัดเรียนรู้การจูนเองในอนาคต OBD Premium สามารถบอก Code ที่ไฟ Engine โชว์ออกมาให้เราพอรู้ได้แบบหยาบหยาบ และเมื่อเราแก้ไขปัญหาจบแล้วเราสามารถสั่งลบไฟ Engine ที่โชว์ออกได้เองจากโปรแกรมเลย อันนี้ย่อมให้ข้อมูลเราได้มากกว่าแน่แน่ เหมือนเราได้ OBD Reader แถมมาให้ 1 ตัว
--- ถึงเราไม่ใช้ Function ที่มีเพิ่มมาทั้งหมด และทำการจูนแบบ Basic โดยไม่ได้เอารายละเอียดการจูนอื่นอื่นมาใช้ มันก็ไม่ได้แย่กว่ารุ่นน้อง แต่ในอนาคตพอรู้มากเข้า ก็จะมีเครื่องมือในการทำ Fine Tune ได้อีกเยอะ
ถ้าความเห็นส่วนตัวผมละก็... ขอตัวนี้ละ เพิ่มเงินถ้าพอไหว ในอนาคตถ้าอ่านเวบนี้บ่อยบ่อยละก็ เด๋วได้คันมือ แล้วอาจจะโล่งใจว่า ดีนะ Newguy เขาบอกว่าวันหนึ่งเกิดอยากจูนจนเก่งแล้ว ecu ตัวนี้จะยังคงมีของเล่นให้เรียนรู้การทำ Fine Tuning ได้ต่ออีก มีหลายคนเกิดเปลี่ยนใจอยากเปลี่ยนจากพวก ECO มาเป็น Top ก็จะลำบากมาก เพราะรื้อสายไฟใหม่ ECU ใหม่ ของเก่าก็ไม่รู้จะทำยังไงกับมัน เรื่อง Turn คืน ผมว่ายากนะ เพราะ ECU มือสอง คงต้องเป็นเรื่องการค้าขายกับเพื่อนมากกว่า ทางร้านก็คงไม่กล้าเอามือสองไปใส่ให้ใครแน่แน่.....
อาจมีโจทย์ที่จะต้องถามเราเองนิดว่า .... เรามีโอกาศที่จะหัดจูนหรือปรับอะไรเองไหม มีเวลาที่จะเข้าใจมันไหม หากไม่ ก็เอาตัว Basic ก็ได้ หากมีแง้มในใจมานิดนิดว่า ก็ไม่แน่นะ เราเองก็ชอบอ่านชอบซนอยู่แล้ว OBD Premium จะเป็นคำตอบที่ลงตัวครับ
อีกเรื่องอย่าลืมนะเรื่องหม้อต้มและอุปกรณ์อื่นก็มีผลให้ระบบดีขึ้นด้วย เรื่องหม้อส่วนตัวผมนะเลือกรุ่นใหญ่ไว้ก่อนของแต่ละยี่ห้อ ไม่มีการเกินเสปคหรอกผมว่าหม้อต้มนี่ น่าจะมีแต่ไม่พอ ไม่ร้อนนิ่งพอแบบมีเสถียรภาพ อันนี้ละใช่เลย แต่เชื่อไหม ราคาหม้อรุ่นเล็กกับใหญ่ยี้ห้อเดียวกันนั้น ราคาต่างกันนิดเดียวเอง ใหญ่เกินไม่กลัว กลัวอย่างเดียวเล็กไป
หัวฉีด Hana เป็นตัวเลือกที่ฉลาดครับ อันนี้ผมว่าเองนะ ราคาต่อประสิทธิภาพเข้าท่าดีมากครับ ระยะยาวก็ไม่ต้องปรับระยะหรือ คาริเบทหัวฉีด เสียก็ทิ้ง ราคามันไม่แรงดี กระซิบนะ ลองดูในเวบเรามีโคสนาจ่าย 2 ทาง L+R ดูนะครับ ผมว่ามันได้อะไรดีแบบแปลกแปลกตอนออกตัว เหมือนมันแตกต่างจากการจ่ายด้านเดียว
ดูในโคสนา ร้านนึงในเวบเรานะ ดูเหมือนจะ PP... อะไรสักอย่างนี่แหละ มีรูปให้ดูด้วย ว่าแต่ว่า OBD Premium ราคามันต่างกันสักเท่าไรครับ .. ถ้าไม่เกินงบเกิน 3-4 พันนี่ลองพิจารณาดูนะครับ ก็เอาแบบนี้ไหมครับ หัดเปลี่ยนกรองละเอียดแก็สเองได้สัก 5 รอบ ก็ได้เงินตรงนั้นคืนแล้วครับ
ข้อมูลที่ได้ลองทดสอบการใช้งานครับ
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10763.15