สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2011, 05:43:53 PM
|
m3
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2011, 05:43:53 PM » |
|
ผมซื้อสายจูนมาหัดจูนเอง จนเส้นกราฟแก็สกับน้ำมันค่อนข้างใกล้เคียงกันมาก อัตราเร่งดีเทียบเท่าน้ำมันเลยครับ เครื่องนิ่งมาก แต่พอใช้ไปได้สักพัก อาการรอบเดินเบาสั่น เร่งไม่ขึ้น ไฟเครื่องโชว์ ก็เป็นอีก แต่อาการที่ว่าเป็นเฉพาะบางช่วงน่ะครับ ไม่ได้เป็นตลอด พอมีอาการผมเอาสายจูนมาเสียบดูมี Error Code ดังนี้ครับ 00508A10Error-voltage supply too low 00508A2C005089C8
เพิ่มเติมครับเวลาไฟ Engine โชว์ OBD Error Code ขึ้นว่า 2196 unknow
ขอถามผู้เชี่ยวชาญครับว่าเกิดจากปัญหาอะไรครับ และแก้ไขอย่างไรครับ
ปล.รมผม Mazda3 1.6 ปี 2006 ไมล์จะครบแสนโลแล้ว วิ่งแก๊สมาประมาณ 40,000 กว่าโลแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2011, 06:55:22 PM
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2011, 09:00:10 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2011, 09:00:10 PM » |
|
ไมล์ จะครบ 100,000 km แล้ว หัวเทียนได้เปลี่ยนใหม่บ้างหรือยังครับ
ปกติ หัวเทียนติดรถ mazda3 จะเป็น หัวเทียน อิริเดียม กำหนด การเปลี่ยน ประมาณ 80,0000-100,000 km
หาก หัวเทียน เริ่ม หมดอายุ สังเกตุ ได้จาก ค่า short term ตอนเป็นน้ำมันจะเริ่ม ติดลบ
หรือ หาก พอปรับให้แก๊สทำงาน ค่า short term จะ ติดลบ มากขึ้นไปอีก
ถ้าเป็น เคสนี้ หัวเทียน หมดสภาพ แน่นอน
การที่ หัวเทียน หมด สภาพ ก็ทำให้ การจุดระเบิด ไม่สมบูรณ์ กลายเป็น ต้นเหตุของ ส่วนผสม หนา ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 12:01:07 AM
|
m3
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 12:01:07 AM » |
|
หัวเทียน กรองแก๊ส เพิ่งเปลี่ยนไปได้ไม่นานครับ ยังใช้ไม่ถึง 10,000 โล
แล้วที่ error ขึ้นว่า supply voltage too low มันคืออะไรครับ
ผมลองเข้าไปอ่านตามลิงค์แล้วครับ โค้ด 2196 คือ O2 censer น่าจะเสียใช่มั้ยครับ แล้วสามารถหาซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ ที่ไม่ใช่ศูนย์ (ตัวเลือกสุดท้าย)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 12:34:29 AM
|
bigftn
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 12:34:29 AM » |
|
ลองดู Voltage power supply ที่วงแดงไว้ครับ อ่านได้เท่าหรั่ย ปกติเครื่องสตาร์ทอยู่ต้องมากว่า 13 volt อาจมาจากตัวนี้หรือเปล่า ถ้าต่ำปัญหาน่ามาจาก ไดชาร์ท ก็เป็นได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 05:58:37 AM
|
sharky
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 05:58:37 AM » |
|
อาจารย์กู(เกิ้ล) ตอบมาว่า http://www.modularfords.com/forums/showthread.php/44908-Complete-List-of-DTC-Codes-and-DescriptionP2196 O2 Sensor Signal Stuck Rich สงสัย O2 Sensor จะมีปัญหาครับ ไม่แน่ใจว่าเป็น OX1 หรือ OX2 (O2 ตัวที่1 หรือ O2 ตัวที่ 2) ส่วน Error-voltage supply too low น่าจะมาจากการที่ ECU แก๊สอ่านค่า Voltage จาก Battery แล้วค่าที่ได้น้อยกว่าเกณท์ อย่างที่รูปของท่านข้างบนนี้ครับ ความเห็นของผมคิดว่า อาการนี้น่าจะมาจาก Alternator หรือ ไดชาร์จนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 07:32:53 AM
|
m3
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 07:32:53 AM » |
|
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
งั้นผมก็ต้องเริ่มแก้ปัญหาที่ละจุดโดย 1. เช็ค O2 sensor ที่ศูนย์มาสด้าก่อนว่าตัวไหนมีปัญหา 2. เช็ดไดชาร์ท
แล้วไดชาร์ทนี่จะทำให้รถสตาร์ทติดยากด้วยมั้ยครับ
แล้วปัญหาที่เกิดนั้น เกี่ยวกับอาการแบตเตอรี่เสื่อมมีความเป็นไปได้มั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 08:00:52 AM
|
chaiyanon
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2011, 08:00:52 AM » |
|
ผมว่าก็น่าจะเป็นไปได้นะครับ เปลี่ยนแบตมานานรึยัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2011, 12:22:21 AM
|
m3
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2011, 12:22:21 AM » |
|
วันนี้ลองเอารถไปทดสอบดูใหม่ จูนแก๊สดูใหม่ ใช้เวลาอยู่นานมากครับ ตอนนี้ผมสังเกตุได้ว่า ค่า Voltage power supply จะมีค่าต่ำกว่า 13 เมื่อใช้แก๊สครับ และรอบเครื่องมีอาการตกลง เหมือนโดนกระชาก (แต่ก็มีบ้างครับที่ค่าดังกว่าสูงกว่า 13 ตอนใช้แก๊ส แต่ตอนที่ค่าสูงกว่า 13 นั้น อัตราเร่งดี เครื่องไม่หอบเลยครับ) รูปที่เห็นคือตอนใช้แก๊สครับ (แนบมาให้ดู 2 รูปน่ะครับ) แนบ Map มาให้ดูด้วยครับ แต่พอเปลี่ยนไปใช้น้ำมันค่า Voltage power supply จะมีค่าสูงกว่า 13 ตลอดเลยครับ (ตอนใช้น้ำมันอาการปกติทุกอย่างน่ะครับ) รูปตอนใช้น้ำมันครับ (แนบมาให้ดู 2 รูปเช่นกันครับ) ผมเลยสงสัยว่าทำไม่ค่า Voltage power supply จึงมีค่าต่างกันครับแล้วอาการไดชาร์ทเสีย เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนครับ จะได้ซ่อมตรงจุด รบกวนผู้รู้ทุกท่านด้วยน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2011, 06:11:57 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2011, 06:11:57 PM » |
|
ต้องลองย้าย จุดเชื่อมต่อ สัญญาณ สวิตซ์กุญแจ on ไปเชื่อมต่อ กับไฟ จุดอื่นลอง ดูว่า แรงดันไฟ ที่วัดได้ ยังเป็นแบบเดิมหรือไม่
หรือ ถ้า เอา แบบมั่นใจ ก็ใช้ มัลติมิเตอร์ วัดแรงดัน ไฟ ที่ตรง แบตเตอรี่ ขั้ว บวก กับ ขั้วลบ ระหว่างช่วงที่ เครื่องยนต์ทำงานด้วยแก๊ส กับ ตอนที่เครื่องยนต์ ทำงานในโหมด น้ำมัน เพื่อเปรียบเทียบให้มั่นใจ อีกครั้ง
ส่วน ค่า short term ที่โชว์ มา ถือว่า เครื่องยนต์ทำงาน เผาไหม้ ได้สมบูรณ์ตามปกติครับ
ตอนเป็นแก๊ส ช่วงเดินเบา ปรับจูนให้ส่วน ผสม หนาขึ้นอีก นิดครับ ให้ค่า short term ติดลบ ประมาณ 3-5 %
สังเกต ค่า lamda ให้วิ่ง ไกล้เคียง ตอนเป็นน้ำมัน สังเกต ตอนเป็นน้ำมัน ค่า แลมด้า 0.8 ขึ้น ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 03:13:35 AM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 03:13:35 AM » |
|
วันนี้ลองเอารถไปทดสอบดูใหม่ จูนแก๊สดูใหม่ ใช้เวลาอยู่นานมากครับ ตอนนี้ผมสังเกตุได้ว่า ค่า Voltage power supply จะมีค่าต่ำกว่า 13 เมื่อใช้แก๊สครับ และรอบเครื่องมีอาการตกลง เหมือนโดนกระชาก (แต่ก็มีบ้างครับที่ค่าดังกว่าสูงกว่า 13 ตอนใช้แก๊ส แต่ตอนที่ค่าสูงกว่า 13 นั้น อัตราเร่งดี เครื่องไม่หอบเลยครับ) รูปที่เห็นคือตอนใช้แก๊สครับ (แนบมาให้ดู 2 รูปน่ะครับ) แนบ Map มาให้ดูด้วยครับ แต่พอเปลี่ยนไปใช้น้ำมันค่า Voltage power supply จะมีค่าสูงกว่า 13 ตลอดเลยครับ (ตอนใช้น้ำมันอาการปกติทุกอย่างน่ะครับ) รูปตอนใช้น้ำมันครับ (แนบมาให้ดู 2 รูปเช่นกันครับ) ผมเลยสงสัยว่าทำไม่ค่า Voltage power supply จึงมีค่าต่างกันครับแล้วอาการไดชาร์ทเสีย เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนครับ จะได้ซ่อมตรงจุด รบกวนผู้รู้ทุกท่านด้วยน่ะครับ ไม่ได้เข้ามาหลายวันเลย มีปัญหากันเพียบเลย ขออธิบายเรื่องระบบชาร์จนิดนะครับ (งูๆปลาๆ ก็ขออภัย) ค่า voltage ปรกติขอแบตเตอรี่คือ 12V อันนี้คงรู้กันทุกคนอยู่แล้ว ส่วนเวลาชาร์จก็ 13.8V ครับ เป็นแรงดันชาร์จที่เหมาะสมที่สุดในการชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 12V แรงดันนี้จะขึ้นๆลงๆนะครับ ในเวลาที่ติดเครื่องอยู่ มันเกิดจากอุปกรณ์ในรถเรานั่นแระครับ ส่วนการเช็คว่าไดชาร์จทำงานดีอยู่หรือไม่ ทำได้ง่ายๆคือให้ติดเครื่องยนต์ รอให้รอบเดินเบานิ่ง แล้วปลดขั้วแบบขั้วลบออกครับ ถ้าเครื่องดับเลยคือไดชาร์จไม่ชาร์จครับ ปรกติดไฟรูปแบบเตอรี่จะติด (แต่ไฟอาจเสีย ก็ไม่ติดได้) ถ้าถอดแล้วเครื่องมีอาการกระตุก เหมือนจะดับ อันนี้ขั้วถ่านของไดชาร์จหมดครับ หาร้านเปลี่ยนได้เลย ไม่กี่ร้อย ก้ลองเช็คดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 08:24:28 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2011, 08:24:28 PM » |
|
เพิ่งนึกขึ้นได้อีก อย่าง อยากให้ลอง ทดสอบ ต่อ สายไฟ กราวด์ จาก กล่อง ecu gas(ตรงเคสของ ecu gas ที่เป็นอลูมิเนี่ยม ) ไปยัง ตัวถัง รถยนต์โดยตรงเพิ่มอีกจุด
บางครั้ง จุดต่อสายไฟ กราวด์ อาจ ไม่ดีพอ ทำให้ กระแส วิ่งได้ไม่เต็มที่ ทำให้แรงดันไฟ ที่วัดได้ ระหว่าง ตอนที่เป็นน้ำมัน กับตอน ที่เป็นแก๊ส แตกต่างกันได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 11:03:21 AM
|
m3
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 11:03:21 AM » |
|
ล่าสุดๆ ครับ ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญทุกท่านช่วยวิเคราะห์ถึงสาเหตุแล้วแหละครับ
เมื่อวานผมลองจูนใหม่เพราะรู้สึกว่ารถอืด มีอาการกระชาก รอบเครื่องตก แต่จูนไปสองรอบ ก็ไม่หายครับ และตอนผมลองวิ่งจูนแล้วรถหอบ(มีอาการกระชาก) หรือเครื่องอืดนั้นสังเกตุเห็นว่าค่า
Voltage power supply ลดลงต่ำถึง 10 v เลยครับ ไม่รู้จะแก้ไขยังงัยแล้ว สุดท้ายผมเลยลอง Disconnect จาก OBD แล้ววิ่งจูนใหม่ ปรากฏว่าอาการที่เคยเป็นมาทั้งหมด หายเกลี้ยงเลย
ส่วนค่า voltage power supply ตกลงมาประมาณ 12.8 - 13.2 (จากปกติใช้น้ำมัน 13.65)
คำถาม 1. ทำไม connect OBD แล้ว ระบบแก๊สถึงได้กินไฟของระบบมากผิดปกติ
2. ผมต้องเริ่มแก้ปัญหาจากอะไรดีครับ
ผมจะลองทำตามที่ ท่าน chiryu แนะนำดูก่อนในเบื้องต้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 07:25:16 PM
|
BEER
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2011, 07:25:16 PM » |
|
ล่าสุดๆ ครับ ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญทุกท่านช่วยวิเคราะห์ถึงสาเหตุแล้วแหละครับ
เมื่อวานผมลองจูนใหม่เพราะรู้สึกว่ารถอืด มีอาการกระชาก รอบเครื่องตก แต่จูนไปสองรอบ ก็ไม่หายครับ และตอนผมลองวิ่งจูนแล้วรถหอบ(มีอาการกระชาก) หรือเครื่องอืดนั้นสังเกตุเห็นว่าค่า
Voltage power supply ลดลงต่ำถึง 10 v เลยครับ ไม่รู้จะแก้ไขยังงัยแล้ว สุดท้ายผมเลยลอง Disconnect จาก OBD แล้ววิ่งจูนใหม่ ปรากฏว่าอาการที่เคยเป็นมาทั้งหมด หายเกลี้ยงเลย
ส่วนค่า voltage power supply ตกลงมาประมาณ 12.8 - 13.2 (จากปกติใช้น้ำมัน 13.65)
คำถาม 1. ทำไม connect OBD แล้ว ระบบแก๊สถึงได้กินไฟของระบบมากผิดปกติ 2. ผมต้องเริ่มแก้ปัญหาจากอะไรดีครับ ผมจะลองทำตามที่ ท่าน chiryu แนะนำดูก่อนในเบื้องต้นครับ
โดยปกติถ้าต่อ OBD ไม่น่าจะทำให้ โวล์ท Drop นะครับ ไม่ทราบติที่ไหนมาครับ ถ้าอยู่กรุงเทพฯ ถ้าว่างๆอยากจะรบกวน แวะเข้ามาเช็คหน่อยครับ หรือไปที่ร้านที่ติดตั้งมาก็ได้ครับ เบื้องต้นลองโทรมาคุยก่อนก็ได้ครับ 081-831-4200
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ศูนย์ติดตั้ง EUROPEGAS พุทธมณฑลสาย 1 www.bigasthailand.com ยินดีรับบัตรเครดิตทุกธนาคาร บริการผ่อน 0% 3 เดือน เฉพาะบัตรเครดิต กสิกร , อิออน
|
|
|
สอบถามผู้รู้เรื่อง Error Code หน่อยครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2011, 10:32:42 AM
|
m3
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2011, 10:32:42 AM » |
|
ตอนนี้ผมอยู่ ต่างจังหวัด
จะเข้ากรุงเทพวันศุกร์นี้ครับ
ไว้จะแวะเข้าไปที่ bigas ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|