หลุดนอกเรื่องมานิดนะครับ แต่ได้อะไรใหม่ใหม่ไป เป็นความเห็นของผมเอง เป็นอย่างนี้หรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่เชื่อแบบนี้....
Premium OBD ... ผมว่าตอนตั้งเข้าระบบแก็สด้วยระดับของความร้อนจากระบบน้ำ น่าจะตั้งที่โปรแกรมออกแก่แก่นิด เช่น ตัดเข้าแก็สที่สัก 70 C.(น้ำร้อน) จะทำให้ระบบตอนติดเครื่องได้ใช้ระบบน้ำมันนานเข้าไปอีกนิด
เพื่ออะไรถึงเห็นว่ามันจะได้ประโยชน์จากการทำแบบนั้น..?
---- ตอนเราติดเครื่องเดินเบาในตอนเช้า หากระบบแก็สเราเดินด้วยระบบ OBD Adaptive อยู่ และตั้งค่าการ Adaptive ไว้ต่ำกว่า >1800 rpm. หรือไม่ได้ set ใดใดไว้ (คือ Adaptive ทุกย่าน rpm.) รถเราจะได้ค่า Trim จาก OBD มาแบบ การทำงานของระบบชดเชยเชื้อเพลิงจากการติดเครื่องแบบอุณหภูมิต่ำ ECU น้ำมันจะทำงานช่วงนี้ออกหนาหนา หรือ เพิ่มมากกว่าปรกติ เพื่อการ Warm เครื่องในตอนติดเครื่องเช้านี้ ค่า Trim ส่วนช่วงนี้ออกจะแตกต่างจากการทำงานปรกติที่อุณหภูมิที่รถทำงานโดยปรกติตอนลอยลำแล้ว ค่า Trim เหล่านี้ จะผันผวนแตกต่างอีกรูปแบบนึง และ ECU แก็สก็จะได้ค่า Trim เหล่านี้ไปปรับแต่งในตาราง Hidden OBD Adaptive ด้วย และเมื่อรถได้อุณหภูมิที่เหมาะกับการใช้งานแล้ว ECU น้ำมันก็หยุดการชดเชยเชื้อเพลิง ค่า Trim ที่ส่งออกมาก็จะเป็นอีกรูปแบบนึงอีก ฉนั้นถ้าเราให้ตัดเข้าใช้แก็สที่ช่วงเวลาย่านนั้นช้าลงหน่อย รอจนระบบน้ำมันเลิกทำการชดเชยเชื้อเพลิงผ่านไปแล้ว และกลับมาเดินเบาที่ย่านปรกติ หรือประมาณ 600-700 rpm. เราก็จึงค่อยตัดเข้าแก็ส ระบบ OBD Adaptive จะได้รับค่า Trim ที่เป็นค่า Trim ในย่านปรกติที่ไม่มีมีการชดเชยในเรื่องติดเครื่องช่วงเวลาเคร่องยนต์ยังร้อนไม่ได้ที่
การเข้าระบบแก็สแบบนี้คือเกินกว่า 70 C. ขึ้นไปก็เกือบจะพ้นย่านการชดเชยแบบนั้นของ ECU น้ำมันแล้ว ค่า Trim ที่ปล่อยออกมาทาง Obd Port จึงเป็นค่าที่ใช้ในการเดินเครื่องช่วงเครื่องยนต์ร้อนทำงานปรกติ ค่า Trim เหล่านั้นก็ถูก ECU แก็สเอาไปประมวลผลเกลี่ยลงในตาราง Hidden OBD Adaptive แบบไม่ผันผวนมากหรือเปลี่ยนแปลงแบบ Range ที่กว้างมาก หรือหากมีการ set ตามรอบ Rpm. แทนก็น่าจะตั้งให้มันหลุดย่าน 1800 rpm. ประมาณนั้นขึ้นไป ที่จะไม่ให้มีการทำ OBD Adaptation แทน ในย่านที่ต่ำกว่าที่ตั้งไว้แทนก็ได้ แต่จะยังผลให้การทำ Adaptive ในย่านที่ต่ำกว่า 1800 rpm. ในทุกอุณหภูมิน้ำถูก Disable ไปด้วย ซึ่งแบบนี้ก็ไม่ผิดอะไร หากบาง Users เห็นว่าเราอยากให้การเดินเครื่องรอบเดินเบาในตอนเครื่องเย็นเป็นแบบเผด็จการโดยเรา Design ไว้ให้แบบ Manual ให้เป็นตามนั้นในตอนเดินด้วแก็ส ไม่ให้ Obd Adaptive มาพัวพันปรับแต่งของเราในกรณีที่เราอยากบังคับให้เป็น Manual แบบที่เราออกแบบเอาไว้ หรือไม่ชอบการทำ Adaptive ของ ECU ในย่านรอบต่ำกว่าที่เรา Set เอาไว้
Note-1... หากตั้งเรื่องการเข้า adaptive รอบต่ำกว่า 8-900 rpm. ดูเหมือนจะเพียงพอ แต่ในตอนเช้าหรือเครื่องเย็นส่วนใหญ่รอบเดินเบาอาจถูกดันให้มากถึง 1500 -1800 rpm. ได้เลย ซึ่งก็เลยต้องมา set กันสูงถึง 1800 Up ทีเดียว แต่เมื่อเป็นแบบนั้น แม้ในอุณหภูมิเครื่องปรกติ OBD Adaptive ก็จะไม่สามารถทำการ Adapt ในตาราง Adaptive database ในรอบที่ต่ำกว่า 1800 rpm. เลยเช่นกัน ก็เท่ากับว่า ต่ำกว่า 1800 rpm. เป็น Manual มากว่านั้นเป็น OBD ADT.
Note-2... ค่า Trim ของ ECU น้ำมัน เมื่อมีการ Reset แหล่งพลังงาน นานพอ ค่า Long Term ก็จะหายไปด้วย แต่ใน ECU แก็สนั้นไม่หายถึงแม้จะมีการ Reset แหล่งพลังงานก็ตาม จึงจำเป็นต้องมีปุ่มการทำ Reset Adptation มาให้ด้วยใน Program หากเราต้องการล้างค่าการทำ OBD ADaptation ออกกลับไปหาการจูนแบบ Manual จึงจำเป็นต้องกด Reset Adaptation นี้ด้วย ( และเราจะเข้าใจว่าค่า Trim ของ ECU น้ำมันที่ผลิตออกมานั้น ไม่ได้เป็นตัวสั่งงานตรงไปที่ ECU แก็สเลย แต่ ECU แก็สมันมีตาราง adaptation ของมันเอง ที่รับเอาค่า Real time ของ Trim น้ำมันไปทำการ Process อีกที ซึ่งไม่รู้ว่ามันเอาค่า Trim ตัวไหน แต่ก็มี 3 Trim ด้วยกัน Long / Short / หรือผลบวกของทั้งสอง....)
ไมม่อย่างนั้นการจูนแบบ Manual จะดูแปลกแยกออกไปเพราะมีค่าตัวเลขการ Adapted ตกค้างอยู่ในตาราง database ของ ECU แก็ส ซึ่งเราอาจจะแปลกใจได้ว่าจุดจูนทำไมมันถึงอยู่ในตำแหน่งแปลกแปลก..
***** เหมือนจะไม่ตรงกับกระทู้ แต่ขอแอบมายัดเกร็ดเล็กน้อย เข้ามาเป็นข้อมูลกันนิดนะครับ ขออณุญาติเจ้าของกระทู้นิดนะครับ