AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2015, 10:47:25 PM
|
likitp
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2015, 10:47:25 PM » |
|
ผมไม่กล้ายืนยัน100%ครับว่ามันเกี่ยวข้องกับการปิดไวไฟในคอมdellของผม แต่เมื่อผมลืมปิดไวไฟแล้วเปิดโปรแกรมมันจะแจ้งเตือนแบบนั้นทุกทีไป พอปิดสวิทรับไวไฟที่เครื่องคอม เปิดโปรแกรมก็เห็นกล่องปกติ เหมือนมันฟังดูไม่เป็นเหตุเป็นผล ผมแจ้งคุณเอกเจ้าของสาย แกยังบอกว่าไม่เคยเจอ แปลก?? แต่ผมเจอครับ แล้วก็ยังไม่ได้ทดลองตัวแปรในแบบอื่นๆเลยครับ เข้าโปรแกรมได้ผมก็จูนแก้สไม่ได้ติดใจอะไรอย่างอื่นอีก ผมถึงอยากถามสมาชิกท่านอื่นว่า คอมของท่านเป็นกรณีแบบผมมั้ย หรือเสียบสายก็ใช้ได้หมดไม่เกี่ยวกับไวไฟเลย เท่าที่ผมไบ่อ่านดูก็ยังไม่เจอแบบที่ผมเจอ พอดีคุณหรือร้านเมืองใหม่รวมช่างบอกมาก็แสดงว่าเคยเจอกรณีปิดไวไฟแบบผมแน่นอน ท่านnewguyชี้แจงมามีเหตุผลผมไม่ได้คิดว่าท่านมาป่วนหรอกครับ เป็นการชี้แนะเพื่อประโยชน์แก่ชาวเรามากกว่า ก็ต้องขอขอบคุณสำหรับการแนะนำในสิ่งที่มีประโยชน์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2015, 04:30:58 PM
|
likitp
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2015, 04:30:58 PM » |
|
ผ่านการใช้งานวิ่งไม่ได้จูนครบ 1 สัปดาห์ พอดีไปอ่านเจอเรื่องเกี่ยวกับหัวฉีดvaltekของสมาชิกท่านนึง เขาตั้งค่าเป็น valtek 3 ohm ธรรมดา จากนั้นก็มาตั้งที่ valtek 3 ohm BFC ทำให้ผมก็งงไปอีกรอบเพราะผมก็ตั้งแบบธรรมดาไม่มี BFC เหมือนกันเลย เอาล่ะสิค่อยๆโผล่มาทีละปม ตอนผมส่องดูผมก็ไม่เห็นตรงไหนเลยที่เขียนว่า BFC ท่านผู้เชี่ยวชาญที่มาตอบสมาชิกท่านนั้นก็ว่าส่วนมากจะเป็นแบบ BFC ผมก็รอช้าอยู่ไม่ได้แล้ว หมดไปอาทิตย์นึงกับความไม่รอบคอบ ถ้าบ่อยๆคงไม่ดีแน่ ลงไปจัดแจงลงทุนถอดรางหัวฉีดพลิกขึ้นมาดู อั่นแน่ ทั้งโลโก้ยี่ห้อและชนิด BFC อยู่ด้านล่างนี่เอง โอ้ววววว ผมต้องนับหนึ่งกับการจูนใหม่อีกแล้วเหรอ ผมมาโพสลงไว้แบบไม่ต้องอายต่อความผิดพลาดอะครับ ไม่มีใครให้ผมต้องอาย แต่ผู้ที่กำลังหัดจูนแบบผมถ้าอ่านผ่านตาไป เจอหัวฉีดแบบนี้จะได้ตั้งถูกแต่แรกเลย ถ้าท่านประหยัดเวลาผมก็ได้อานิสงค์ละครับ ส่วนท่านอาวุโสเชี่ยวชาญอ่านเสียเวลาก็อย่าว่ากันนะครับ ปล. ผมคงต้องเบียดบังเวลาหากินไปทำออโต้จูนใหม่อีกรอบ....เศร้าเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2015, 05:09:32 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2015, 05:09:32 PM » |
|
หยุดก่อนท่านพี่ มันไม่มากมายอะไร แบบนั้นไปก่อนวันหน้ารอเหตุให้ต้องatt.ใหม่แล้วค่อยทำนะ att. เป็นเรื่องที่ต้องมาแก้บ่อยอยู่แล้ว หรือหากจะทำ Autotune ใหม่เลยก็เอาเรื่องอีก 2-3 เรือง ใส่ไปในการทำด้วย
ที่น่าศึกษาและปรับตามในการทำ Att. ด้วยเลย
--- Gas Temperature ที่ ecu จะทำการบันทึกหลังทำ Att. จบ --- Gas Pressure ที่ ecu จะทำการบันทึกหลังทำ Att. จบ
2 อันนี้ หากศึกษาถึงข้อดีข้อด้อยของการจงใจให้มันจบลงที่ตัวเลขไหน มันก็จะทำให้ปัญหาที่จะตามมาหลังหลัง ในส่วนอื่นไม่มาเยือนให้ตามแก้ ยกตัวอย่างเช่น หัวฉีดที่คุณใช้อยู่เป็นแบบยกช้า (eco) ถึงแม้จะ BFC แล้วก็ตาม โอกาศที่จะเจอตัวเลข Order ที่สั่งยกที่มากเกิน 20 ms. มีสูงมาก แต่หากการทำ 2 ดรรชนีข้างบนให้ลงตัวดี จะลดโอกาศลงไปมากทีเดียวในเรื่อง full open ที่จะต้องเจอแน่แน่ในการเริ่มเข้ามาเรียนรู้การปรับจูน
จุดที่จะน่าทำความเข้าใจมากที่สุดช่วงนี้ก็คือ
--- เส้นการจูนทำไมถึงไม่ควรมากหรือน้อยเกินโปรแกรมแนะนำ --- ความสัมพันธ์กันของรููการจ่ายของหัวฉีดกับแรงดันที่เลือกใช้ --- คุณสมบัติของเนื้อแก้สที่ต่างอุณหภูมิกัน มีสถานะแตกต่างกันอย่างไร และมีผลอย่างไรหากเราดึงและดันดรรชนี 2 ตัวนี้ เมื่อมันหนักข้างใดข้างหนึ่งมากไป เช่นใช้แรงดันมากไป แต่รูการจ่ายเล็ก หรือ รูการจ่ายใหญ่เกินแต่ลดแรงดันลง ใน 2 กรณีนี้จะมีผลดีเสียอย่างไร เพื่อจะได้เลือกปรับใช้ตามสภาวะแวดล้อมเครื่องยนต์เรา
จึงอยากออกมาแชร์กันให้ศึกษา 2-3 จุดนี้ เพื่อจะได้มีการกลับมาปรับทำ Autotune ในจำนวนที่น้อยลง ตอนผมเริ่มใหม่ใหม่ทำ Att. มากเสียจนเบื่อ เพราะพอเจอข้อใดข้อนึงดังกล่าวให้มาปรับให้ลงตัว ก็ต้องมาทำ Att ใหม่เพื่อความเนี๊ยบ ก็เลยแวะมาบอกนิดเพื่อจะได้ไม่เหนื่อยทำหลายรอบเหมือนผมที่เคยผ่านมาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2015, 09:27:58 PM
|
likitp
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2015, 09:27:58 PM » |
|
ขอบคุณท่านnewguyเป็นอย่างมากครับ ที่เตือนสติ ผมจะได้หาข้อมูลผลกระทบเกี่ยวกับอุณหภูมิและแรงดันแก้สทั้งในกระทู้ที่คุณเขียนและที่บรรดาเพื่อนสมาชิกทั้งหลายแชร์ประสบการณ์กันมาให้รอบคอบเหนียวแน่น ก่อนจะลงมือทำอะไรลงไป ช่วงนี้ผมก็คงใส่คอมฯคารถไว้จับตาดูพฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆก่อน วันนี้จากการใช้งานพาลูกไปเที่ยวถ่ายรูปกินบรรยากาศแถวเส้นทางพิษณุโลกหล่มสัก ก็ทำให้รับรู้ความผิดปกติเช่นแก้สหนาตลอด(เส้นเขียวเลยเส้นน้ำเงินไปข้างบนเยอะ)จากที่อาทิตย์แล้วปรับไว้แนบกันสวยดีแล้ว หรือมีแอบอืดบางความเร็วรอบเป็นต้น พอดีมัวยุ่งกับลูกก็เลยดูๆมันไปก่อน กลับถึงบ้านแล้วถึงมางัดรางหัวฉีดดูBFC แล้วเพิ่งเปลี่ยนค่าการตั้งหัวฉีดไป ยังไม่ได้ออกวิ่งเลยครับ กะเตรียมจูนออโต้ซ้ำแผลเก่าอยู่ พอดีคุณnewguyขี่ม้าขาวหกสูบมาช่วยผมไว้ได้ทัน ก่อนจะลงแม่น้ำน่านหน้าบ้านผมไหลออกทะเลไป .......................พรุ่งนี้เจอกัน M43 AC ST200 ลูกรัก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 11:23:59 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 11:23:59 AM » |
|
อูว .. อันตรายมากเลยนะเอาครอบครัวไปเที่ยวแล้วเล่นดู คอมไปด้วย (ปรับจูน) เอางี้ไหมครับ ลอง load โปรแกรมพวกที่อัด Vdo หน้าจอมาใช้ฟรี ผมใช้ Camstudio แล้วเปิดหน้าโปรแกรม แล้วก็สั่งอัดปิดไปตลอดทาง เคยทำไว้บ่อย ทีละ 1 ชม. เลยไฟล์ไม่ใหญ่มาก หาก HD. เราจุพอ พอมาถึงบ้านอาจจะสั่ง convert เป็น mp4 ก้ได้ไฟล์จะเล็กลงมา แต่ส่วนใหญ่ผมไปฝากไว้กับ Utube. แล้ววันไหนเราก็เอามาพิจารณากรอดูได้
คุณเรียนรู้ไปได้เร็วมากมากเลย ชลอ down ลงใจเย็นนิดก็ได้นะ เก็บรายระเอียดพื้นฐานให้มากมากโดยเฉพาะการทำ Autotune มันเป็นฐานแรกที่มีผลกระทบต่อปัญหามากมายที่จะเกิด หากฐานของการทำ autotune มันถูกต้องมากมาก หรือเป็นฐานที่ดีมากแล้ว เชื่อไหม AC นี่แค่พอทำ Autotune จบ เขี่ยเม็ดจูนอีกนิดหน่อย หรือหากไม่เขี่ยเลย เส้นตั้งต้นก็แทบจะทำให้รถวิ่งออกมาดีแล้ว หากไม่สนใจกราฟต่างต่าง แต่กลับกันพอเรากำลังจะมันส์ ในตอนเริ่มเข้ามาจูนหรือเพิ่งมาเปิดหน้าจอเรียนแรกเริ่ม ส่วนใหญ่เราอ่านมามักจะพูดกันเรื่องกราฟสนิท ซึ่งส่วนนั้นมันเป็น Fine Tuning ตอนจบ แต่มันรู้สึกเรียกร้องให้ผุ้เข้ามาใหม่ อยากมาปรับจูนมันโดยส่วนนั้นถ่ายเดียว
ผมขอลำดับ % ความสำคัญของการเรียนรู้โดยเอาที่ผมผ่านมาให้ฟังนิดละกัน จะได้ไม่เสียเวลาไปหาแผนการเข้าเรียนรู้นะครับ
--- สามารถเข้าใจดรรชนีตัวเลขทุกตัวที่อยู่ในหน้า setting ให้มากที่สุด ว่ามันจะเอาไปทำอะไรโดยคร่าวคร่าว --- เข้าใจตัวเลขที่ Autotune ต้องการเอามาบรรจุเป็นฐานการคำนวณ เช่น อย่างที่กล่าวข้างต้น --- ทำความเข้าใจเรื่อง Full open เมื่อมันมาถึงจุดที่มันเอามาโชว์เราในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งมันจะมาแน่ เมื่อมันมาเราจะได้เข้าใจมันและไปแก้ดรรชนีที่เกี่ยวข้องได้อย่างเข้าใจ Full open ไม่ใช่เรื่องอันตรายอะไรมากมาย แต่เป็นการบอกถึง limit ของการที่หัวฉีดจะทำงานได้ และหากเข้ามาศึกษาหาวิธีปิด error นี้ มันเป็นผลพลอยได้เองว่าเราจะได้เข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ของแรงดันและรูการจ่าย อย่างไม่ได้ตั้งใจจะทราบ มันก็จะเปิดทางในการเข้าใจเรื่องเส้นระดับเส้นจูนเองว่าทำไม ถึงแค่นี้ แค่นั้น มันจะดึงเราเข้ามาเข้าใจเอง และหากเข้าใจหมดการปัดปัญหา Full open Error เหล่านี้ จะถูกเราควบคุมไม่ให้เกิดได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นหัวฉีด ECo หรือ Hi-End คุมมันได้อยู่หมัดแน่นอนเหมือนจับวาง --- การปรับจูนต่อจากการทำ Autotune จะกลายเป็นเรื่องง่ายไปเลย และตอนนี้คุณได้คำถามให้กับตัวเองไปหนึ่งแล้ว ที่จะเก็บไว้หาคำตอบว่า ทำไมเส้นกราฟที่ปรับไว้แนบแน่นเมื่อวาน พออัดยาวอีกวัน มันไฉนถึงทรยศแยกไปท่าแขก นครพนม ละนี่...
แต่อย่าเพิ่งไปหาคำตอบตรงนั้น มากับผมดีกว่า มาทำความเข้าใจเรื่องที่เน้นในช่วงเทอม 1 กัน แล้วถึง เทอมสุดท้าย คำตอบนี้คุณสามารถตอบเองได้เลย
เอาใจช่วย และขอให้สนุกกับการเรียนรู้ครับ.... ผมมากับความแตกต่างที่ไม่ค่อยจะเหมือนใครนะ พิจารณาตามเหตุผลเองว่าอันไหนเชื่อได้ก็เอา อันไหนฟังแล้วขัดก็พิจารณาดูนะครับ แต่ส่วนใหญ่ผมจะกำกับเหตุที่เกิด และผลที่ตาม และวิธีที่แก้มาครบ ไม่ปล่อยอะไรลอยลอยออกมาแบบไม่มีฝาพิงอะนะ อิ.... แต่มักจะยาวอ่านไม่ไหว และทุกบรรทัดผมจะฝากเรื่องท่เกี่ยวข้องแนบมาแนมเสมอ เพื่อจะได้เข้าใจแบบสบายไม่ต้องไปรื้อไปหา พอก่อนครับเด๋วจะไปขออณุญาติเจ้าของกระทู้ Subaru ขอเอาเป็นกรณีศึกษาแบบลึกหน่อย เพราะโจทย์แบบนั้นมันหายาก และแน่ใจว่าถ้าผมไม่เข้าไปคุย จะตกกระทู้หายไปแน่นอน ตามมาอ่านนะครับ มันลึกซึ้งมากและหากเจ้าของกระทู้อณุญาติ มันจะเป็กระทู้ที่อ่านแล้วเพลินและเข้าใจการทำงานของ ECU แบบมากมาก..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 01:15:54 PM
|
likitp
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 01:15:54 PM » |
|
ขอบคุณในน้ำใจจากคุณnewguyด้วยใจจริงครับ ช่วงนี้ผมก็คงต้องเสริมฐานคานคอดินให้แน่นหนาก่อน ถ้าพร้อมกว่านี้ค่อยผูกเหล็กขึ้นชั้นสองสามต่อไป ผมก็ใจร้อนด่วนได้อย่างว่าละครับ นึกแค่ว่าดึงๆกดๆให้มันเท่ากันได้ก็วิ่งฉิวได้แล้ว หารู้ไม่ว่าทุกอย่างมันเป็นการสั่งสมโดยใช้ปัญญาและเวลา ถึงแม้ว่าโปรแกรมจะดีใช้ง่ายแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าแค่พลิกฝ่ามือแล้วมันจะจบ ผมนี่ถึงขนาดคุยอวดพี่ภรรยาที่เล่นรถรุ่นเดียวกับผมว่า พี่ ผมจูนแก้สเองได้แล้ว คุยไปแล้วรู้สึกตัวลอยได้ แต่ชิวิตจริงหลังคุยไปคือกำลังกุมขมับ 5555 ผมแค่จูนได้ แต่ยังจูนไม่เป็น งงมั้ยครับ ไม่งั้นกูรูร้านแก้สคงหากินไม่ได้ถ้าใครๆก็จูนได้ดีเหมือนกันหมด ว่าแล้วก็เอาคอมฯลงไปเสียบดูหน้าตากราฟเมื่อวานดูอีกที แต่คงยังไม่ทำอะไรมากใช้ไปเรื่อยๆก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 03:18:04 PM
|
likitp
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 03:18:04 PM » |
|
หลังจากตั้งค่าหัวฉีดใหม่เป็น valtek 3 ohm bfc แล้วโดนน้านิวเบรคเรื่องทำออโต้จูนใหม่ ผมก็เลยได้พักเหนื่อย พอดีจะเอาหนูที่ดักได้ในกรงไปปล่อยกลางนา ก็เลยได้ช่อง จะวิ่งไปนั่งดูจอกับดูหนูไปเฉยๆก็ไม่ใช่วิสัยคนซนแบบผม ประกอบกับเพิ่งอ่านเรื่องจูนสองเม็ดเท่าทุนของน้านิวมาหมาดๆ ไอ้ที่ว่าจะดูใจกันไปก่อนสักพักก็เลยลองลูบๆคลำๆสักเล็กน้อยเป็นการลองเชิง ว่าแล้วก็ลบจุดข้างเคียงออกไปจนเหลือเท่าที่เห็นเท่าทุน แถมมีแอบๆเขี่ยลงมาเล็กน้อย วิ่งไปปล่อยหนูได้กิโลมานิดหน่อยก็กลับบ้าน ไอ้ที่หนาเขียวเลยไปตลอดย่านก็หดช่วงต้นลงมาได้เข้าท่าดีทีเดียว ยังครับ ยังไม่ทำอะไรต่อ เอาแค่นี้ก่อน ผมต้องวิ่งใช้งานไปแบบนี้สักพักนึงก่อน ท่องไว้....ใจเย็นๆๆๆๆๆๆ
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 03:22:33 PM
|
likitp
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2015, 03:22:33 PM » |
|
ผมกดจุดสุดท้ายลงมา 3 กิ๊กไปแล้ว ตอนนี้ก็รอดูพฤติกรรมไปก่อน ส่วนอันนี้เป็นรูปการเบี่ยงเบนครับ
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 12:02:41 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 12:02:41 PM » |
|
ขอเอาเนื้อที่กระทู้คุณ likit มาเพิ่มข้อมูลเพิ่มให้สมาชิกหน่อยนะครับ... เพราะมันเป็นเรื่องใกล้เคียงกัน
อย่างที่กล่าว... ถ้าอ่านที่ผมเขียนมาหลายกระทู้ จะเห็นว่าผมมักจะพูดถึง จุด 1-2 จากซ้ายสุดของจุดจูนที่ autotune ให้มา แต่ผมเลยอยากมาเน้นว่า ทำไมถึงไม่อยากให้มีการไปปรับจุด 1-2 ที่ว่านี้ โดยเหตุใดก็ตามโดยเฉพาะเหตุที่ว่าดูจากค่า deflection หรือเส้นแนบ
ใจผมผมอยากให้สมาชิกใหม่ได้เข้ามาสนุกกับการจูน แบบมีเหตุมีผลว่าทำไมปรับตรงนี้ ตรงนั้น แทนการ simply แค่ถามว่าผมควรเขี่ยจุดไหนดี เอาขึ้นตรงไหนกี่เคาะ เพราะสิ่งเหล่านั้นมันเหมือนทำไปฟรีฟรี หากไม่ได้มองภาพรวมทั้งหมด โดยเฉพาะการอ่านคู่มือเพื่อเอามา SET มาตรวจโครงสร้างทาง Hardware และดูเรื่องการที่จะทำ autotune ซึ่งคำว่า Autotune นั้น มันไม่ได้มีความหมายที่ถูกต้องเป๊ะนัก จริงแล้วมันเป็นการหาค่าและทำความรู้จักกับ hardware ที่ใช้ร่วม ให้มันรู้จักกันดี ก่อนจะทำการ RUN ระบบโดยรวม เช่น autotune อยากรู้อะไรเพื่อเอาข้อมูลเหล่านั้นไปเริ่มทำการคำนวณ โดยเอาสิ่งเหล่านี้ไปเปรียบเทียบประสิทธิภาพของเชื้อเพลิงเดิม กับเชื้อเพลิงใหม่ให้มันได้สัดส่วนของประสิทธิภาพออกมาใกล้เคียงกันมากที่สุด เช่น มันต้องการค่าเหล่านี้เป็นต้น
--- Map Sensor อะไร วัดค่า Gas Temperature, Gas Pressure ตอน คาริเบทตั้งต้นที่ ms น้ำมันเดินเบาเท่าไร --- หัวฉีดอะไร จะได้เลือกใช้การชดเชยปรับเลื่อนเวลาตาม character ของหัวฉีดที่ใช้ว่า ยกช้า ยกเร็วยังไง จะได้เติม/ลด ให้ลงตัว (Injector Type) --- รูการจ่ายเป็นอย่างไร ตรงกับมาตรฐานแบบ built in มาจากโรงงานหรือแบบ เจาะขนาดเอง --- และอื่นอื่นอีก แต่จะไม่กล่าวถึงในรายละเอียด
สิ่งที่แวะมาเล่าให้ฟังนี้เพราะเห็นว่า... มีการเข้าใจไม่ลงตัวนักเรื่องการปรับจุด 1-2 ที่ ecu จัดมาให้ เรามาดูกันว่าจุด 1-2 นี้นั้น ecu มันได้จุดนั้นมาอย่างไร
Ecu มันจัดการทำการ process ในขั้นตอนของมัน จากชุดคำสั่งที่โปรแกรมเมอร์ Ac ได้สั่งแบบ Auto ให้ทำงานเปรียบเทียบ ประสิทธิภาพ ของเชื้อเพลิงเดิม กับ เชื้อเพลิงใหม่ ด้วยการทำตามขั้นตอนหลายอย่าง เราจะเห็นได้ว่าเด๋วมันก็ไปน้ำมัน ไปแก็ส สั่งเราไม่แตะนั่นนี่ สั่งเราทำการออกวิ่ง เหล่านี้ เมื่อมันทำจบมันก็จะบันทึกว่า AUTOTUNE ครั้งนี้ ทำที่ แรงดันเฉลี่ยเท่าไร อุณหภูมิเนื้อแก็สตอนนั้นเท่าไร พร้อมกับกำหนดระยะแรงดันรวมเพื่อหาจุดที่จะหยุดการทำงานโดยแก็สจากเหตุแก็สหมดถัง
เมื่อมันจบสิ่งหนึ่งที่เราไม่มีความสามารถที่ปรับจูนมือได้เก่งเท่ามันก็คือจุด 1-2 นี่แหละ เป็นจุดที่มันทำออกมาได้ดีกว่ามนุษย์และเร็วกว่าด้วย ฉนั้นเราจึงยังไม่ควรปรับจุด 1-2 นี่ในช่วงการจูนครั้งแรกเริ่มนี้เลย จนกว่าจะผ่านไปแล้วเรามีเหตุผลที่จำเป็นต้องทำ หากไม่มีก็ไม่แตะ
ส่วนเรื่องเส้นกราฟนั้นหากพบว่ามันไม่แนบในช่วงต้นซ้ายมือเริ่มเส้น เราก็ไม่สนใจไปก่อน มันมีเหตุที่มันเป็นเช่นนั้น มีอธิบายไว้หลายกระทู้เรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก หากอยากทราบลองหาอ่านดูนะครับ ไม่ใช่ว่าจะทำให้มันแนบไม่ได้จากการไม่ปรับจูนมันทำได้ลองอ่านอย่างทีกล่าวเพราะมันยาวครับ
จึงอยากเรียนมาให้สมาชิกที่เข้ามาลองใหม่ ลองพิจารณาดูกันนะครับ เพราะการเน้นที่กราฟเป็นตัวอ้างอิงในการจูนหลังทำ ATT. ครั้งแรกนั้น เรายังเชื่อถือเอากราฟมาอ้างไม่ได้เลยด้วยซ้ำ ลองดูนะครับ หากจะลองเชื่อ ลองจูนดูก็ให้ไม่แตะ จุด 1-2 หรือจุดเดินเบาที่ Autotune คิดออกมาให้ก่อน ผ่านไปกรณีเปิดแอร์ มีโหลดอะไรไปโน่นก่อนเลยครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามานั่งพิมพ์ทำไม แต่พออธิบายช่วยแนะใครไปแล้ว ก็อยากจะประคองกันให้จบกันแบบดีดีไปเลยครับผม เด๋วผมเหนื่อยก็จะเลิกไปเอง อิ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 03:18:24 PM
|
likitp
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 03:18:24 PM » |
|
ผมยังไม่ได้ทำ Autotune ใหม่เลยครับ กำลังศึกษาจากการเปลี่ยนแปลงของกราฟอยู่ครับ รอครบอาทิตย์แล้วค่อยมาเปิดดูแบบเอาสาระอีกทีนึง การใช้งานในชีวิตประจำวันก็ยังปกติครับ ไม่มีอาการให้วิตกกังวลใดๆ แต่มันน่าจะยังต้องขยับขยายให้มันดีกว่านี้ได้ (เมื่อผมเข้าใจจริงๆ) ผมอยากถามคุณ newguy ว่ากรณีกล่องรุ่น stag 200 ที่ไม่มีฟังชั่นการปรับชดเชยอุณหภูมิหรือแรงดันเหมือนกล่องรุ่นสูงกว่านี้ นอกจากการ autotune เป็นฐานให้กับการมาปรับยก-ลด เส้นตัวคูณเพื่อให้เส้นแก้สทับเส้นน้ำมันแล้ว stag 200 มันมีฟังชั่นอะไรที่จะลงไปปรับเพื่อความสมบูรณ์ได้อีกบ้างไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 07:45:57 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 07:45:57 PM » |
|
กล่องรุ่น stag 200 ที่ไม่มีฟังชั่นการปรับชดเชยอุณหภูมิหรือแรงดันเหมือนกล่องรุ่นสูงกว่านี้ นอกจากการ autotune เป็นฐานให้กับการมาปรับยก-ลด เส้นตัวคูณเพื่อให้เส้นแก้สทับเส้นน้ำมันแล้ว stag 200 มันมีฟังชั่นอะไรที่จะลงไปปรับเพื่อความสมบูรณ์ได้อีกบ้างไหมครับ
มันเป็นการเข้าใจผิดกันมาเนิ่นนาน เรื่องการปรับชดเชยอุณหภูมิและแรงดัน..
ข้อความต่อไปนี้จะเป็นการพูด ฝ่ายเดียวของผม newguy ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเจ้าของสินค้าใดใดครับ Ecu ของ AC ในรุ่นใหญ่ใหญ่นั้นที่เห็นว่าในโปรแกรม Ac Sync. มีหน้าการปรับ
-Pressure Correction -Gas Temperature Correction
การแปลภาษาที่หน้าโปรแกรมภาษาไทย มันอาจทำให้สับสนกับคำว่า Compensate และ Correction ผมลองไล่ทดสอบดูหลายรายการ แต่ไม่เคยลอง ecu รุ่นเล็กลงไป ผมว่าไม่ว่าจะเป็น Ecu รุ่นไหนของ Ac ตัว Firmwares จะมีการคำนวณพื้นฐานอันเดียวกันทั้งหมด เพียงแต่หากมัน detect ว่า ecu ที่มันคุยด้วยนั้นเป็นรุ่นที่ไม่อณุญาติให้ใช้ Function บางอย่าง (เรื่องของราคาสินค้ากับความสามารถที่ปิดไว้) มันก็แค่ไม่มีความสามารถในส่วนนั้นออกมาใช้ตามรุ่น
อย่างในกรณีที่กล่าวเรื่องการชดเชยค่า 2 ค่า นั้น เป็นการเข้าใจผิดแบบ ผมก็แปลกใจว่าทำไมไม่มีใครออกมาฟันธงเรื่องเหล่านี้ ผมเองทดสอบจนมั่นใจว่า หน้าตารางการปรับชดเชยนั้น มันไม่ใช่การชดเชยแบบไม่มีการชดเชยมาก่อนหน้าโดยการคำนวณพื้นฐานของทุก Ecu เลย
Ecu (s) เหล่านี้มันถูกคำนวณเรื่องการชดเชยพื้นฐานมาอยู่แล้ว ส่วนหน้าตารางการ Correction นั้นมันคือการคาริเบทหรือปรับค่าที่คำนวณพื้นบานที่มีอยู่แล้วให้แม่นยำขึ้น จากการปรับให้ละเอียดเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพถึงขีดจำกัด พูดให้ง่ายคือขันเกลียวการคำนวณให้มันลงตัวกับ Hadware ลูกผสมหลากหลายที่ระบบยอมให้ทำการใช้ร่วมกันได้
ใน Ecu รุ่นเล็กราคาประหยัด หากปล่อยให้มี function ละเอียดมากจนชนรุ่นใหญ่ ย่อมมีผลทางการค้าด้วย และรุ่นเล็กเล็กจุดหมายของเขาก็น่าจะใช้ติดตั้งกับระบบรถทีไม่ซับซ้อนหรือพวก eco ราคาประหยัด หรือมีการบังคับให้มีตัวเลือกทาง Hardware ไม่หลากหลายและต้องการให้มันง่ายกับการติดตั้งปรับจูน ก็เหมือนกับพวก software เต็มตัวใหญ่ราคาแพง ส่วนพวก Llite Version ก้ราคาถูกลงและจำกัดความสามารถบางอย่างเอาไว้ เหลือแต่โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น
แต่เรื่อง Pressure Correction, Gas Temperature Correction นั้นมันเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่ ecu ไม่ว่ารุ่นไหนก็จำเป็นต้องมี เพราะมองแบบง่ายและมีเหตุผล หาก ecu ไม่มีการชดเชยแบบ auto calculation ใน Firmware ทุกตัวแล้ว ยกตัวอย่าง หาก ตอนทำ Autotune จะบันทึกค่าตั้งต้นไว้ทำไม จำพวก แรงดัน, อุณหภูมิเนื้อแก็ส และมี Map Sensor ไว้ทำไม และการคำนวณการชดเชยก็ไม่ได้ได้ยากอะไรเลย เช่น มีค่าตั้งต้นตอนทำ autotune ไว้แล้ว ก็แค่รับข้อมูลจาก Map Sensors มาคำนวณหักออก/เพิ่มขึ้น ตาม % ก็ได้ผลลัพท์ออกมาแล้ว
เพียงแต่ว่า การคำนวณพื้นฐานใน Ecu ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับ Hardware ร่วมหลากหลายมาก ไม่สามารถเจาะจงใส่ค่า Fix ลงไปใน firmware แล้วคำนวณไปตามค่า hardware ที่ใช้เฉพาะที่อณุญาติได้ และเหตุนั้น การมีหน้าปรับ Corrections แบบ ecu รุ่นใหญใหญ่จึงต้องมีเพื่อเพิ่ม maximum ของการปรับจูนให้ลงตัวมากขึ้น จากการที่ต้องทำงานร่วมกับ Hardware ที่หลากหลาย ที่เห็นชัดเจนเลยก็หัวฉีดและขนาดรูการจ่าย ที่ไม่ fix
สิ่งเหล่านี้เราอาจจะเห็นได้ว่า ECU ที่บังคับการใช้อุปกรณ์ยี่ห้ออื่นร่วม ถึงเจาะจงระบุบังคับว่า ระบบเราใช้หัวฉีด Keihin (สมมุติเอา) เท่านั้นนะ หากใช้หัวฉีดอื่นใน firmware เราไม่มีการทดสอบค่าการปรับชดเชยความอืดของหัวฉีดเอาไว้ให้ ซึ่งจะไม่ต้องมาซีเรียสกับการ คาริเบท หรือ corrections กันให้มันเหนื่อย
สำหรับผม Ac ในความเห็นผม เขามาขาย ecu โดยตรง และเปิดโอกาศการปรับหลายอย่างในการ Tune up เพื่อรองรับ Hardware ที่ใช้ร่วมอย่างหลากหลาย ซึ่งหากดู list ของหัวฉีดที่ยอมให้ใช้ร่วมจะเห้นว่าเยอะมา และผมก็อดหัวเราะไม่ได้ว่าใน firmware ใหม่ใหม่ ผมมองเห็นว่าบางทีก็มีหัวฉีดที่ใช้อยู่ในระบบแก็สยี่ห้ออื่นหลายยี่ห้อด้วยซ้ำ ผมก็ขำในใจและอุปทานว่า นี่กะให้คนที่อยากเปลี่ยนระบบ ecu ยี่ห้ออื่นมาใช้ ecu ของเขาเองโดยลูกค้าไม่ต้องเปลี่ยนแม้กระทั่งหัวฉีดเลยอะสิ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 11:07:21 PM
|
likitp
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 11:07:21 PM » |
|
หลังจากอ่านข้อเขียนจากประสบการณ์ของคุณnewguyและจากสมาชิกหลายๆท่าน ทำให้ผมเริ่มจับต้นชนปลายได้ในระดับนึงแล้วครับ ผมเริ่มทำ autotune ครั้งแรกและครั้งเดียวเมื่อได้สายจูนมาและต่อใช้งานได้หลังจากมีปัญหากับการต่อไม่เห็นกล่องอยู่พักนึง ตอนนั้นพอสตาร์ทน้ำมันอุ่นเครื่องจนตัดเข้าแก้สได้ ผมก็กด autotune เลย(ตอนนั้นตั้งหัวฉีดเป็นvaltek ธรรมดา ไม่ใช่ตัว bfc)ผมเห็นค่าอุณหภูมิคาริเบรทเป็น 43 องศา ก็ไม่ได้สนใจอะไร จนกระทั่งมาอ่านๆๆๆๆๆๆๆ เห็นสมาชิกย้ำกันหนักหนาเรื่องอุณหภูมิการจูน ผมก็ยังไปงมดูว่าใครมันตั้งมาให้แว้ 43 ในเว็บเห็นน้าๆเล่นกันที่ 50-70 แล้วเราจะไปหาที่ตั้งตรงไหนได้แว้ จนได้ไปอ่านคู่มือไทยของท่านafmeterอีกรอบนึงเลยเจอว่าให้ออโต้จูนที่ 70 องศา ทีนี้จับมารวมกับของน้านิวที่เขียนตะล่อมผมมานานสองนาน ได้ความว่าผมจะต้องทำออโต้จูนอีกสักครั้งที่ใกล้ๆ 65-70 ที่เป็นอุณหภูมิหม้อต้มแก้สใช้งานรถผมที่อ่านจากคอมฯ ต่อจากนั้นก็เป็นเรื่องของอนาคตที่ผมต้องหาคำตอบต่อไป
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 11:25:35 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2015, 11:25:35 PM » |
|
ผมเจอมาแล้วครับเรื่องนี้ คือช่างที่อู่เล่นออโต้จูนมาให้ที่อุณหภูมิตอนเครื่องยังไม่ร้อนเต็มที่เลย น่าจะราวๆ 45 องศาเองได้มั้งเพราะอุณหูมิหม้อต้มสูงพอตัดเข้าแก๊สได้พี่แกก็ละเลงใหญ่เลย แถมยังปรับกราฟเปอร์เซ็นการยกหัวฉีดขึ้นลงจนผมงงไปเลย ผลก็คือกดกดคันเร่งแรงๆมันจะมีโค้ตฟลูโอเพ่น ตอนนี้ผมก็กำลังเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ครับ หากเริ่มต้นดีครั้งเดียวจบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 10:00:11 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 10:00:11 AM » |
|
ก็เลยต้องเข้ามาเติมนิดก่อน ครับ เด๋วสมาชิกใหม่อ่านแล้วจะไม่ชัดเจน
เรื่องการทำ Autotune ให้เลือกทำตอนที่ gas temp อยู่ในย่านทีเราจะเผชิญปรกติอยู่เรื่อย เช่นที่ 60 หรือที่อื่น ขึ้นอยู่กับสภาวะและสถานะของรถเรา แต่ละคันอาจต่างกัน
แต่ก้ต้องมาเคียร์แบบลึกนิดว่า จริงแล้วที่ GAS Temp ไหนก็ได้ 40 - 30 อะไรก็ยังไหว แต่มันมีข้อแม้อยู่ที่ หากทำแบบนั้น จริงอยู่ ECu มันจะปรับลด/เพิ่ม ชดเชยให้ได้ แต่ทุกองศาการแตกต่างมันจะมีค่า error แบบไม่เป๊ะ 100% ปนอยู่ หากหลาย % มาก ก็ error มาก ฉนั้นเราจึงเลือกจุดตรงกลางที่รถเราจะเจอสภาวะนั้นอยู่ประจำ เช่นสมมุติที่ 60 ทำนองนี้ เวลามันแตกต่างตอนใช้งานมันก็จะได้มี range ขึ้นลงที่แคบมากมาก อัตตราการ error แบบองศาละนิด จะได้มีผล error น้อยที่สุด
และอีกเรื่องไม่รู้ว่าอ่านกระทู้ไหน ผมมึนไปนิด อ่านเยอะ อิ... ส่วนเรื่องหาก Map sensor เราผิดพลาดจากอะไรก็แล้วแต่ หากเราทำ Autotune ที่ตอนมันเป็นของมันแบบนั้น ในเวลาใช้งานก็เป็นแบบนั้น การทำงานของเครื่องยนต์ระบบเผาไหม้แก็ส ก็อาจจะสมบูรณ์ได้ เพราะมันไม่ได้มั่วในเรื่องตัวเลข แค่คล้ายกับว่า กิโลตาชั่งมันแก่ เอาของใส่ไปชั่งมันก็แก่ตามกัน มันก็ไปกันได้แต่ตัวเลขดูแล้วอาจจะเว่อร์ แต่น้ำหนักสินค้าก็ออกมาเที่ยงตรงอยู่ดี เพราะมันมีค่าตั้งต้นให้เรารู้ระยะห่างกับค่าที่ช่างได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AC Stag200 ต่อสายจูนไม่เห็นกล่องครับ
|
ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 07:37:37 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 07:37:37 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|