วันนี้เอาปัญหาเร่งด่วนที่มีผลอย่างยิ่งกับระบบไฟฟ้าของรถ BMW Series 5 โฉม E60 มาฝากเตือนเพื่อนๆพี่ๆครับ
โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่ตอนนี้ตกกันกระหน่ำทั้งวันทั้งคืน
เราพบปัญหาน้ำรั่วเข้าไปในห้องโดยสารทั้งๆที่รถจอดตากฝนอยู่กับที่ยังไม่ได้ขับออกไปด้วยซ้ำ
ปัญหานี้เกิดกับรถลูกค้า E60 ที่ติดตั้งแก๊ส LPG ที่ร้านไป 2 คัน
โดยคันแรกลูกค้าโทรมาแจ้งแต่ไม่ได้นำรถเข้ามาตรวจสอบ เราจึงไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง
แต่มาถึงคันที่ 2 (ซึ่งเป็นเพื่อนกับเจ้าของรถคันแรกและทราบเรื่องนี้มาก่อนจะติดตั้งแก๊ส) โทรมาแต่เช้าตรู่เลยว่าเจออาการเดียวกัน
ผมเลยจัดรถสไลด์ิ่ไปรับรถให้ถึงที่เกิดเหตุเลยครับ เพราะต้องรู้ให้ได้ว่าทำไมน้ำมันถึงรั่วเข้าห้องโดยสารได้?
พอรถไสล์มาส่งก็ยังไม่กล้าสตาร์ทรถเพราะกลัวน้ำที่เข้ารถจะไปทำให้ระบบไฟของรถช็อตจึงต้องเข็นเข้าซองมาตรวจเช็ค
สภาพเบื้องต้นที่พบคือมีน้ำฝนรั่วเข้าไปในห้องโดยสารฝั่งคนขับไหลนองไปถึงฝั่งคนนั่งด้านหลัง แต่ฝั่งด้านซ้ายไม่มีน้ำรั่วซึมใดๆ
พื้นพรมฝั่งขวาเปียกทั้งหมดครับ... ต้องใช้ผ้ามาซับน้ำออกก่อน
เริ่มต้นเปิดฝากระโปรงหน้าเพื่อถอดชุดหม้อกรองอากาศระบบแอร์ทั้งสองด้าน
ถ้าดูจากการออกแบบตัวหม้อกรองแอร์ จุดที่น่าจะมีน้ำรั่วเข้าได้มากที่สุดจะเป็นรูล็อคฝาครอบกรองในจุดวงกลมเพราะอยู่ต่ำที่สุด
แต่จุดนี้ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหาเพราะทาง BMW ก็ได้ออกแบบรูระบายกรณีน้ำเข้าเอาไว้ทางด้านซ้ายขนาดเท่า 4 นิ้วมือเสียบได้
โดยรูที่หม้อกรองแอร์จะต่อเข้ากับตัวถังด้านข้างที่มีทางระบายน้ำต่อลงด้านล่างรถ
แบบนี้ดูแล้วปัญหาน้ำฝนรั่วจึงไม่น่าจะมาจากจุดตรงนี้
แต่กลับเป็นว่าจุดที่น้ำฝนสามารถไหลลงไปได้มากที่สุดดันเป็นจุดตรงซีลยางขอบหม้อกรองแอร์ครับ
ชุดหม้อกรองแอร์ตรงจุดที่มีซีลยางกันน้ำหลังจากใช้งานรถไปสัก 3-4 ปีนั้น มันปิดได้ไม่แนบสนิท 100% เหมือนเดิม
ทำให้น้ำสามารถไหลเข้าไปในช่องระหว่างเสื้อกรองแอร์และยังไหลลงมาใต้หม้อกรองแอร์จนถึงหม้อลมเบรคได้อีกด้วย
ซีลยางขอบหม้อกรองแอร์มีการยุบตัวหลายจุดตามอายุการใช้งานทำให้เกิดช่องว่าง
ดูแล้วกลายเป็นจุดด้อยของรถรุ่นนี้ไปเลย...
สังเกตจากรูปจะเห็นแผ่นโฟมรัดกรองแก๊สและ Map sensor เปียกปอนกันถ้วนหน้า...
ตรงตำแหน่งที่ติดตั้งหม้อต้มข้างหม้อลมเบรค พบว่าน้ำฝนรั่วเข้าไปขังอยู่เต็มไปหมด
และท่วมจุดที่มีการเจาะรูเพื่อร้อยสายไฟระบบแก๊สจากหน้าห้องเครื่องเข้าไปในตัวรถจนแทบจะถึงตูดหม้อต้มอยู่แล้ว
ต้องเอาผ้ามาซับน้ำและเอาปืนลมเป่าน้ำออกให้หมดเพื่อตรวจสอบสภาพจุดอื่่นๆต่อ
น้ำรั่วเข้ามาท่วมทุ่งได้ขนาดนี้ดูจากคราบและตะกอนที่จับอยู่แสดงว่าน้ำฝนรั่วมาขังอยู่ด้านในได้หลายวันแล้วครับ
แบบนี้จุดร้อยสายไฟที่เราซีลด้วยซิลิโคนกันรั่วโดนน้ำท่วมทั้งวันทั้งคืนแบบนี้ยังไงก็คงเอาไม่อยู่ละครับ... (สายไฟสีส้มเป็นสายที่ไม่เกี่ยวกับระบบแก๊ส)
จริงๆแล้วทาง BMW เค้าก็คิดล่วงหน้าเอาไว้แล้วครับว่าอนาคตน้ำอาจจะมีโอกาสรั่วเข้าไปได้
เค้าเลยทำรูระบายน้ำกันเหนียวเอาไว้อีกจุดด้านล่างตรงที่ผมวงกลมไว้
แต่ไอ้รูตัวนี้พี่ท่านดันออกแบบมารูเล็กกว่านิ้วก้อยอีก พอมีเศษผงเศษใบไม้หล่นเข้าไปสะสมมากเข้า มันก็อุดตันจนน้ำระบายไม่ออก
จุดนี้เองที่เป็นต้นเหตุทำให้น้ำฝนไหลเข้ามาขังด้านในได้เพราะรูมันตัน
พอลูกน้องเอาปืนลมจ่อรูแล้วเป่าเข้าไป เศษใบไม้ที่ติดอยู่ก็พุ่งออกมาเพียบเลย
จุดระบายน้ำลงด้านล่าง หลังจากเศษใบไม้ออกหมดแล้ว ลองเทน้ำทดสอบคราวนี้ไหลออกได้คล่องปรื๋อเลยครับ
พอข้ามมาดูฝั่งซ้ายก็แทบไม่ต่างกันครับ เพราะด้านบนมีเศษใบไม้ติดอยู่พอสมควร
ด้านในพบว่ามีน้ำรั่วเข้าไปเช่นกันครับ แต่ฝั่งนี้จะอันตรายมากเพราะมีทั้งกล่อง ECU ของรถและชุดสายไฟต่างๆอยู่เพียบ
โชคดีที่รูระบายน้ำด้านล่างยังไม่ตันจึงไม่มีน้ำขังอยู่ แต่ยังมีสายไฟและชิ้นส่วนบางส่วนเปียกน้ำ
จึงต้องใช้ปืนลมฉีดไล่เศษฝุ่นในรูและเป่าลมให้สายไฟแห้ง
จุดร้อยสายไฟคราวนี้อัดซิลิโคนใหม่อย่างหนา
หลังจากพบและแก้ไขปัญหาทุกอย่างแล้วแต่ก็ยังไม่กล้าลองสตาร์ทเครื่อง
ต้องใช้พัดลมยักษ์เป่าจ่อทิ้งเอาไว้ครึ่งวันจนแน่ใจว่าสายไฟทุกจุดที่โดนน้ำแห้งสนิทหมดแล้ว
ทดลองสตาร์ทเครื่องยนต์เดินปกติเรียบดีไม่มีการช็อตหรือสิ่งผิดปกติใดๆ เปิดแอร์ใช้งานได้ปกติ คอมเพรสเซอร์ทำงานแอร์เย็นไม่มีปัญหา
เสียบ OBDII Scanner ไม่พบ Code ผิดปกติใดๆ
ตัดเข้าระบบแก๊สก็ใช้งานได้ปกติ เสียบโปรแกรม AC ตรวจสอบไม่พบ Error ใดๆในระบบ แบบนี้ค่อยใจชื้นหน่อย...
แต่พอเดินเบาไว้สักพักพบว่ามีควันลอยโชยขึ้นมาหน้าห้องเครื่อง ลองดมๆดูกลิ่นมันเหมือนน้ำมันเครื่องไหม้มากกว่าสายไฟช็อต
จึงใช้ไฟส่องตรวจสอบด้านหน้า พบว่ามีคราบน้ำมันเครื่องไหลซึมอยู่
จากที่ดูคราบน้ำมันเครื่องแล้ว น่าจะรั่วซึมออกมาจากซีลฝาครอบวาล์ว
แล้วน้ำมันเครื่องบางส่วนไหลหยดลงไปบนท่อไอเสียด้านล่าง
ทำให้เวลาติดเครื่องยนต์ จึงมีควันโชยขึ้นมาครับ... นึกว่างานเข้าซะแล้ว...
หลังจากใช้น้ำยาฉีดล้างคราบน้ำมันเครื่องจากท่อไอเสียออก กลิ่นก็หายไปในบัดดล ไม่ได้มาจากการช็อตใดๆครับ
สรุป ตอนนี้ทางร้านได้ทะยอย Recall รถรุ่นนี้ทุกคันที่ติดตั้งแก๊สกับทางร้านไปแล้ว
ให้กลับมาตรวจสอบรูระบายน้ำและซีลกันน้ำตรงจุดร้อยสายไฟ เพื่อป้องกันปัญหานี้ที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถลูกค้าได้
ยิ่งช่วงนี้เข้าหน้าฝนแล้วยิ่งเสี่ยงครับสำหรับเจ้า E60 ถึงจะไม่ได้ติดแก๊สแต่ถ้าน้ำรั่วเข้าไปขังมากๆนานๆเข้า...
รถจะกลายเป็นบ่อเลี้ยงปลาเอาได้ง่ายๆ...
ส่วนรถลูกค้าท่านนี้ถือว่าโชคดีมากที่พบปัญหาก่อนและรีบแจ้งให้ผมทราบ
ตอนนี้ต้องนำรถไปซักพรมด้านในทั้งหมด แล้วค่อยเนำไปเข้าอู่เพื่อเช็คระบบไฟและเปลี่ยนซีลที่รั่วซึมอีกทีครับ
ยังไงฝากเตือนทุกท่านที่ใช้รถรุ่นนี้หรืออู่ที่เคยติดแก๊ส E60 ให้ระวังตรงจุดนี้กันด้วยนะครับ
ไม่งั้นเดี๋ยวจะงานเข้าหน้าฝนกันทั่วหน้าครับ