ช่วงนี้น้ำมันขึ้นพรวดๆเลยได้มีโอกาสติดแก๊สรถป้ายแดงที่ส่งมาจากศูนย์ฯหลายคัน
โดยเฉพาะรหัส 2TR-FE ใน Vigo ซึ่งมาแรงแซงทางโค้งกระบะยี่ห้ออื่นๆแบบไม่เห็นฝุ่น
วันนี้เลยเอาตัวอย่างการติดตั้งสเต็ปส่งศูนย์ Toyota มาให้ดูกันครับ
เป้าหมายของรถเป็นรถหลังคาสูงป้ายแดงสดๆร้อนๆแบบยังไม่ส่งมอบรถให้ลูกค้า
เพราะเซลล์ขายพร้อมติดตั้งแก๊สและทำหลังคาสูงครับ
กุญแจร้อนๆจากศูนย์ฯครับ
ตัวเลขไมล์แบบนี้รับประกันว่าดิ่งตรงจากศูนย์มาให้ติดแน่นอนครับ สดแบบไม่สนใจ Run-in เครื่องเลย
มาดูส่วนของการติดตั้งหัวฉีด Mondogas กันครับ มองไกลๆดูไม่ออกเพราะมาแบบดำทั้งชุดครับ
เริ่มที่หม้อต้มก่อนครับ ตัวนี้เป็นแบบ 2 stage รุ่น Hi pressure ยี่ห้อ Ram สาวกเก่าของ OMVL ออกมาเปิดโดรงงานทำเองครับ
หม้อต้มอาจมองดูพิลึกแต่การใช้งานเสถียรมากครับ ไส้กรองใช้ของ Valtek ครับ
สายไฟทุกจุดหุ้มด้วยโปโล+ท่อหดแบบปุ๊กปิ๊ก และปลั๊กทุกตัวที่ใช้สั่งมาเพิ่มเป็นแบบเดียวกันกับชุดคิทครับเพื่อความกลมกลืน
กรองแก๊สรุ่นคลาสสิคของ Rail และ Map Sensor รุ่นพิมพม์นิยมครับ รูน็อตเดิมของรถมีมาให้เยอะ เลือกได้สบายใจครับ
มาต่อกันที่หัวฉีดครับ ใช้ของ Rail เช่นกัน เป็นแบบ Boxer เหมาะสำหรับ Vigo ครับ ท่อเท่ากันทุกเส้นและเป็นท่อ LPG ไม่ใช่ท่อน้ำมันครับ
ท่อยางหุ้มโปโลไว้กันความร้อน ช่วยได้เยอะครับ ใช้ไปนานๆถอดมาดูท่อยังนิ่มไม่แข็งโป๊กและกันการเสียดสีขณะรถสั่นครับ
ชัดๆกับ Rail 3 โอห์มครับ แม้อายุการใช้งานอาจไม่นานเท่าพวกเกรด Premium แต่ชุดซ่อมหาเปลี่ยนง่ายและอะไหล่ถูกครับ
ปรับรางเอียงลงเล็กน้อย สายไฟทุกเส้นทำมาร์คไว้กันเสียบสลับครับ
งานติดตั้งถังใช้แบบเดิมๆที่เคยติดแทนที่ยางอะไหล่ครับ โดยใช้ถัง 58 ลิตรทรงแบนยาวจะเข้าซอกพอดีเป๊ะไม่ต้องตัดคาน
มุมของวาล์วปรับเอียงลงเล็กน้อยและดัดท่อดูดและลูกลอยลงตามให้ได้สัดส่วนที่ถูกต้อง
การ์ดปิดถังใช้ของณภัทร เพราะออกแบบมาได้สวยงามและชุบสีมาอย่างหนาและติดตั้งง่ายครับ
ตำแหน่งหัวเติมซ่อนนิดนึง แต่เติมไม่ยากครับ
ปรับจูนแก๊สทำได้แค่ช่วงรอบเดินเบาจนถึงความเร็ว 100 กม./ชม. เท่านั้นครับ ที่เหลือเผื่อไว้แต่ยังไม่เนียน เพราะรถยังสดอยู่
ต้องรอให้พ้น Run-in แล้วค่อยเอามาจูนแบบละเอียดยิบๆแบบกดมิดติงกันอีกทีนึงครับ
ส่วนที่เหลือทางศูนย์ฯเอาไปทำต่อคือ เดินปลายท่อไอเสียใหม่ให้มุดลงด้านล่างและหลบห่างถังแก๊สตามมาตรฐานกำหนดครับ
เบ็ดเสร็จค่อนข้างใช้เวลาติดตั้งนานกว่าปกติเพราะ ศูนย์นี่ละเอียดมาก เช็คทุกจุดไม่เว้นรอยบุบรอบคันก่อนส่งรถครับ...
ลุ้นกันตัวโก่งเหมือนกันกว่าจะได้รับเงินครับ... แต่ก็ต้องขอขอบคุณทางศูนย์ฯที่ให้โอกาสช่างตัวน้อยๆได้ร่วมงานกันครับ.