ไตรมาสแรกยอดใช้"NGV"นิ่งสนิท หมดโปรโมชั่นเปลี่ยนเครื่องยนต์ปตท.ลดขยายปั๊มยอดรถเก๋งติดตั้งก๊าซ NGV นิ่ง บางวันยอดติดตั้งเป็นศูนย์ หลังราคาน้ำมันดิ่งลง ส่วนการใช้ก๊าซ NGV ขยับเล็กน้อย ช่วงเดือนมีนาคมอยู่ที่ 3,350 ตัน/วัน เพราะอยู่ในช่วงโปรโมชั่นสำหรับรถแท็กซี่ LPG เปลี่ยนเป็น NGV ฟรี ส่วนแผนขยายสถานีก๊าซ NGV ยังวางเป้าหมายสิ้นปีรวม 400 แห่ง เตรียมเปิดซุปเปอร์ปั๊ม NGV อีกที่ถนนกาญจนาภิเษกภายในเดือนเมษายนนี้ คาดตลอดทั้งปี 2552 มียอดรถติดตั้ง NGV เพิ่มเพียง 6% เท่านั้น
นายณัฐชาติ จารุจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ว่า ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มียอดการใช้ก๊าซ NGV อยู่ที่ 3,350 ตัน/วัน ถือว่าเพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคมที่มีการใช้อยู่ที่ 3,000 ตันเท่านั้น โดยกลุ่มผู้ใช้ที่ทำให้ยอดก๊าซกระเตื้องขึ้นก็คือ กลุ่มแท็กซี่และรถโดยสารขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2552 เป็นช่วงสุดท้ายสำหรับโปรโมชั่นรถแท็กซี่ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ก๊าซ ปิโตรเลียมเหลว (LPG) มาเป็นก๊าซ NGV ฟรี (ทั้งค่าอุปกรณ์และค่าติดตั้ง) ที่ดำเนินการโดยบริษัท ปตท.สิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งจะมีรถแท็กซี่ที่ใช้ก๊าซ NGV เพิ่มขึ้นอีก 10,000 คัน แต่สิ่งที่น่ากังวลในขณะนี้คือ ภายหลังจากที่ราคาน้ำมันเข้าสู่ช่วงขาลงนั้น ทำให้ยอดการติดตั้งเครื่องยนต์ก๊าซ NGV สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลลดลงมาก จากเดิมที่มียอดติดตั้งเฉลี่ยอยู่ที่ 200-300 คัน/วันก่อนหน้านี้กลับลดลงในบางวันกลับไม่มียอดติดตั้งเครื่องยนต์ก๊าซ NGV เลยด้วยซ้ำไป
ด้านการขยายสถานีบริการก๊าซ NGV ของบริษัท ปตท.ในปีนี้ยังวางเป้าหมายไว้ที่ 400 แห่ง ซึ่งปรับลดลงจากแผนเดิมที่ 450 แห่งก่อนหน้านี้ เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และความต้องการใช้ก๊าซ NGV ลดลงส่วนหนึ่ง ทำให้ไม่จำเป็นต้องเร่งขยายสถานีบริการเหมือนในช่วงปี 2551 ที่ผ่านมา และสำหรับสถานีบริการก๊าซ NGV แบบ Super Station หรือ "ซุปเปอร์ปั๊ม NGV" ที่มีหัวจ่ายตั้งแต่ 40 หัวจ่ายขึ้นไปนั้น
ภาย หลังจากที่ขยายไปแล้วจำนวน 4 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นหลักนั้น ในปีนี้น่าจะเปิดเพิ่มเติมอีก 2 แห่งคือ ถนนกาญจนาภิเษก ภายในปลายเดือนเมษายน 2552 นี้ใช้เงินลงทุนประมาณ 60-70 ล้านบาท กับบริเวณสำโรงที่เตรียมจะเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้เช่นกัน
"วิกฤต เศรษฐกิจครั้งนี้ทำให้ ปตท. เหนื่อยน้อยลงในแง่ของการขยายปั๊ม NGV แต่ตอนนี้รถเก๋งส่วนบุคคลยอดเปลี่ยนเป็น NGV ต่ำมาก บางวันเป็นศูนย์ เมื่อเทียบกับช่วงที่น้ำมันขึ้นไปสูงสุด"
นายณัฐชาติกล่าวเพิ่มเติม ถึงแนวโน้มการใช้ก๊าซ NGV ต่อจากนี้ว่า ปริมาณการใช้จะไม่หวือหวามากและค่อนข้างชะลอตัว สำหรับราคาน้ำมันในช่วง 3 เดือนต่อจากนี้ยังมองว่า ราคาน้ำมันไม่น่าจะปรับขึ้น ไปสูงเกินกว่าที่ราคา 40-50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทั้งนี้ราคาน้ำมันที่ค่อนข้างต่ำแบบนี้จะส่งผลต่อการตัดสินใจปรับเปลี่ยน เครื่องยนต์เป็นก๊าซ NGV โดยเชื่อว่า เมื่อถึงช่วงสิ้นปีจะมีจำนวน 150,000 คัน จากตัวเลขเดือนมีนาคมที่มีรถติดตั้งเครื่องยนต์ NGV อยู่ที่ 141,000 คัน เท่ากับมีจำนวนเพิ่มขึ้นเพียง 9,000 คันเท่านั้น หรือจะมีการติดตั้งเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 6 เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบจากช่วงปีก่อน
ทั้งนี้ยังต้อรอดู เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปี 2552 นี้ด้วยว่า จะกระเตื้องขึ้นหรือไม่ หากมีแนวโน้มที่ดีขึ้นบริษัท ปตท.เชื่อว่า การลงทุนทั้งขยายสถานีบริการ รถสำหรับขนส่งก๊าซ NGV จะสามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นได้ทันที รวมถึงยังสามารถปรับแผนการขยายสถานีบริการเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับ สถานการณ์
ปัจจุบัน บริษัท ปตท.ขยายสถานีบริการ NGV ที่เปิดบริการแล้ว จำนวนทั้งหมด 311 แห่ง (สถานีบริการทั่วไป 277 แห่ง, สถานีบริการเฉพาะกลุ่ม 17 แห่ง, สถานีหลัก 17 แห่ง) ทั่วประเทศวางเป้าหมายระยะสั้นในการขยายสถานีบริการก๊าซ NGV ในปี 2553 จะเพิ่มเป็น 465 แห่ง ในปี 2554 เพิ่มเป็น 530 แห่ง และในปี 2555 จะเพิ่มเป็น 595 แห่ง
วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4097