VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
เมื่อ: เมษายน 15, 2014, 05:10:11 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« เมื่อ: เมษายน 15, 2014, 05:10:11 PM » |
|
บันทึกวิดีโอจากงานสัมนายุโรปแก๊สเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2556 : วิทยากร คุณภูวนาท ไตรรัตน์ ชมภาพงานสัมนา http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=9221.0การจูนโปรแกรมยุโรปแก๊ส Oscar N OBD/CAN SAS เวอร์ชั่น 1.09 ตอนที่ 1หลักการจูนคือ โดยรวมคือ 1. เราต้องตั้งค่าแรงดันแก๊สให้เหมาะสมก่อน เำำพื่อทำให้ ค่า Correction ใกล้เคียง 1 มากที่สุดก่อน 2. Autotune 3. ทำการเทียบโหลดช่วงเดินเบา 4.วิ่งน้ำมันเพื่อสร้างกราฟน้ำมัน(เส้นสีแดง)ให้สมบูรณ์ หลังจากนั้น ให้กด Lock เส้นน้ำมัน 5.วิ่งแก๊สมันเพื่อสร้างกราฟแก๊ส(เส้นสีน้ำเงิน)ให้สมบูรณ์ 6.กดคำนวณการปรับแต่ง 1 ครั้ง 7.ลบกราฟแก๊ส และ ทดสอบการ สร้างกราฟแก๊ส อีกครั้งนึง 8.ตั้งค่าการทำงานระบบ SAS 9.เปิดระบบการทำงานของ OBD ทั้ง 9 ข้อตามด้านบนลองปรับจูนที่แนะนำโดยผู้นำเข้าผลเป็นเช่นไร มาแลกเปลี่ยนกันได้ สำหรับรถผมสอบตกข้อแรกค่า Correction ไม่ใกล้เคียง 1 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 15, 2014, 05:44:46 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 15, 2014, 05:44:46 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 15, 2014, 09:59:31 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 15, 2014, 09:59:31 PM » |
|
เนี่ยแร่ะครับพี่ฟักทิง ผมก็ดูพี่เขาจูนแบบไม่ต้องวิ่งเยอะๆ พยายามทำตามกรรมวิธีพี่เขา ผมว่าน่าจะดี ของผมลดแรงดันแก๊สเหลือ 100kpa จาก 120kpa ค่าคอเล็คชั่น ได้ 0.8 ฮะ วิ่งดีขึ้นกว่าเดิม เพราะเดิมจูนผิดวิธีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 06:54:37 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 06:54:37 PM » |
|
เนี่ยแร่ะครับพี่ฟักทิง ผมก็ดูพี่เขาจูนแบบไม่ต้องวิ่งเยอะๆ พยายามทำตามกรรมวิธีพี่เขา ผมว่าน่าจะดี ของผมลดแรงดันแก๊สเหลือ 100kpa จาก 120kpa ค่าคอเล็คชั่น ได้ 0.8 ฮะ วิ่งดีขึ้นกว่าเดิม เพราะเดิมจูนผิดวิธีครับ
ในค่าแรงดันแก๊สเท่าดิม เคยลอง หรือสังเกตุกันมั้ยว่า ค่า Correction หลัง Auto Tune แต่ละครั้งจะได้ค่าตัวเลขไม่เหมือนกันทุกครั้ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 09:11:58 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 09:11:58 PM » |
|
ในค่าแรงดันแก๊สเท่าดิม เคยลอง หรือสังเกตุกันมั้ยว่า ค่า Correction หลัง Auto Tune แต่ละครั้งจะได้ค่าตัวเลขไม่เหมือนกันทุกครั้ง ไม่เคยเลย จริงเหรอครับพี่ งั้นแสดงว่ามันก็ไม่เสถียรล่ะสิ แต่เอ๊ะ เหมือนครั้งล่าสุดผมลดแรงดันมาที่ 115 ค่าคอเลคชั่นผมมันได้ 0.7กว่าๆ แต่ทำใหม่ต้องลดลงเหลือ100 ถึงจะจูนผ่านและจูนได้ 0.87 เอ่อ จริงๆใช่ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 07:36:57 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 07:36:57 AM » |
|
มีข้อมูลดีๆ อีกแล้วนะครับ พี่ฟักทอง ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาเล่น Map แทนแล้ว ปรับตามใจเลย ตอนนี้อยากลอง TAP Europegas ไม่รู้เอามาขายหรือยังครับ ตอนนี้รอบต้นอืดเหลือเกิน จนอยากจะเปลี่ยนเป็น ฉีด ตรง บวก เทอร์โบแล้ว 5555 มีคน review TAP ช่วยอัตราเร่งดีในช่วงต้น
ตอนนี้ผมมีอยู่ปัญหานึ่ง ตอนกดคันเร่งทันทีทันใด มันจะขึ้น code P0100 Mass or Volume Air Flow Circuit Malfunction หลังจาก ล้าง air flow ไปแล้วครั้งนึ่งและก็หายไปนาน และมันกลับมาอีกแล้ว เดียวเย็นนี้จะไปล้างใหม่ มันจะเกี่ยวกันไหมครับ กดคันเร่งหนัก คำนวนผิด แต่ถ้าแก๊สบางหรือหนา มันจะ ไฟโชวอีกแบบหนึ่ง แต่ไม่ใช่ปัญหาครับนานมาที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 08:48:33 AM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 08:48:33 AM » |
|
มีข้อมูลดีๆ อีกแล้วนะครับ พี่ฟักทอง ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาเล่น Map แทนแล้ว ปรับตามใจเลย ตอนนี้อยากลอง TAP Europegas ไม่รู้เอามาขายหรือยังครับ ตอนนี้รอบต้นอืดเหลือเกิน จนอยากจะเปลี่ยนเป็น ฉีด ตรง บวก เทอร์โบแล้ว 5555 มีคน review TAP ช่วยอัตราเร่งดีในช่วงต้น
ตอนนี้ผมมีอยู่ปัญหานึ่ง ตอนกดคันเร่งทันทีทันใด มันจะขึ้น code P0100 Mass or Volume Air Flow Circuit Malfunction หลังจาก ล้าง air flow ไปแล้วครั้งนึ่งและก็หายไปนาน และมันกลับมาอีกแล้ว เดียวเย็นนี้จะไปล้างใหม่ มันจะเกี่ยวกันไหมครับ กดคันเร่งหนัก คำนวนผิด แต่ถ้าแก๊สบางหรือหนา มันจะ ไฟโชวอีกแบบหนึ่ง แต่ไม่ใช่ปัญหาครับนานมาที
DTC code ที่แจ้งมา น่าจะเป็นที่สายไฟขาดใน หรือตัว air flow เสื่อมสภาพ ถ้าเพิ่งล้างมาไม่นาน คงยังสะอาดอยู่ ตองลองวัดแรงดันดูถ้าเหยียบคันเร่ง เส้น air flow จะวัดสัญญาณไฟฟ้า ได้1-5V (แต่คงไม่ถึง 5v) ถ้าเดินเบาจะวัดได้ 1v นิด เหยียบคันเร่งจะสวิง ไป 3-4v กว่า แบบนี้พอเดาว่ายังปกติ แต่ถ้ามีพวก obd จะง่ายมาก ถามว่ามีผลต่อกาคำนวนผิดไหม ตอบว่ามีผลอย่างมาก ถ้าอากาศเข้ามาก แต่แอร์โฟลว์แจ้งส่งสัญญาณไปไม่ตรงหรือน้อยไป เชื้อเพลิงจะบางทันทีเพราะ ECU จะคำนวนการจ่ายเชื้อเพลิงตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่านเข้าไปในห้องเผาไหม้ อากาศเข้าน้อยจ่ายน้อย อากาศเข้ามากจ่ายมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 09:49:54 AM
|
attasart
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 09:49:54 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 10:02:47 AM
|
modernep1
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 10:02:47 AM » |
|
โปรแกรมจูน ยอมให้จูนต่อไปได้เหรอครับ ?? ค่า cr 0.4 กว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 11:32:04 AM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 11:32:04 AM » |
|
โปรแกรมจูน ยอมให้จูนต่อไปได้เหรอครับ ?? ค่า cr 0.4 กว่า โปรแกรมมันจะถาม ว่า yes/no กด yes อย่างเดียว จูนผ่านครับ ผมจูนแล้ว 555 แต่ตอนนี้แก้ไขแล้ว ลแ รงดันลงเหลือ 100 kpa ได้ค่ามา 0.87
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 11:19:26 AM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 11:19:26 AM » |
|
DTC code ที่แจ้งมา น่าจะเป็นที่สายไฟขาดใน หรือตัว air flow เสื่อมสภาพ ถ้าเพิ่งล้างมาไม่นาน คงยังสะอาดอยู่ ตองลองวัดแรงดันดูถ้าเหยียบคันเร่ง เส้น air flow จะวัดสัญญาณไฟฟ้า ได้1-5V (แต่คงไม่ถึง 5v) ถ้าเดินเบาจะวัดได้ 1v นิด เหยียบคันเร่งจะสวิง ไป 3-4v กว่า แบบนี้พอเดาว่ายังปกติ แต่ถ้ามีพวก obd จะง่ายมาก ถามว่ามีผลต่อกาคำนวนผิดไหม ตอบว่ามีผลอย่างมาก ถ้าอากาศเข้ามาก แต่แอร์โฟลว์แจ้งส่งสัญญาณไปไม่ตรงหรือน้อยไป เชื้อเพลิงจะบางทันทีเพราะ ECU จะคำนวนการจ่ายเชื้อเพลิงตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่านเข้าไปในห้องเผาไหม้ อากาศเข้าน้อยจ่ายน้อย อากาศเข้ามากจ่ายมาก
แล้วถ้าดูใน OBD มันชื่ออะไรครับ ผมดูมีแต่ ความเร็วการไหล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 12:55:25 PM
|
attasart
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 12:55:25 PM » |
|
โปรแกรมมันจะถาม ว่า yes/no กด yes อย่างเดียว จูนผ่านครับ ผมจูนแล้ว 555 แต่ตอนนี้แก้ไขแล้ว ลแ รงดันลงเหลือ 100 kpa ได้ค่ามา 0.87
ใช่ครับ มันบอกแก๊สหนา หัวฉีดรูโตเกินไปอะไรเนี่ยแหละ แต่กด yes มันไปต่อได้ครับ ขับก็ไม่เป็นไรนะ มีช่วงออกตัวอืดๆหน่อย หลังจากนั้นก็ปรกติ กินแก๊ส 1.1-1.3 บาท ต่อโล ขับในเมือง ผมต้องลดแรงดันให้ใกล้กับ 1 เหมือนเดิมไหมอ่ะ หรือว่าใช้ได้ไม่มีปัญหา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 03:25:19 PM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 03:25:19 PM » |
|
ใช่ครับ มันบอกแก๊สหนา หัวฉีดรูโตเกินไปอะไรเนี่ยแหละ แต่กด yes มันไปต่อได้ครับ ขับก็ไม่เป็นไรนะ มีช่วงออกตัวอืดๆหน่อย หลังจากนั้นก็ปรกติ กินแก๊ส 1.1-1.3 บาท ต่อโล ขับในเมือง
ผมต้องลดแรงดันให้ใกล้กับ 1 เหมือนเดิมไหมอ่ะ หรือว่าใช้ได้ไม่มีปัญหา
ตามหลักการต้องทำครับ ผมก็ทำ ต้นวิ่งดีขึ้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 10:23:08 PM
|
attasart
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 18, 2014, 10:23:08 PM » |
|
ตามหลักการต้องทำครับ ผมก็ทำ ต้นวิ่งดีขึ้นครับ
แสดงว่าตอนนี้ช่วงออกตัวกับช่วงเดินเบาของผมแก๊สหนาไปใช่ป่ะครับ ??
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
VDO การจูนโปรแกรม Europegas OBD/CAN SAS 1.09 โดยคุณภูวนาท ไตรรัตน์
|
ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 21, 2014, 08:39:57 AM
|
man_m2
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 21, 2014, 08:39:57 AM » |
|
แสดงว่าตอนนี้ช่วงออกตัวกับช่วงเดินเบาของผมแก๊สหนาไปใช่ป่ะครับ ??
หนา หรือ บางลองดูค่า STFT ครับ มาใกล้เคียง 0 หรือไม่ จะให้ดีดูค่า Lamda อะครับ ให้เข้าใกล้ 1 ที่สุด แต่จะดูค่านี้ได้ติดซื้ออุปกรณ์มาติดเพิ่มเติม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|