ขอถามคุณพี่ฟักทองครับ รถผมก็วางถังและเดินท่ออ้อมไปด้านหลังแบบนี้เหมือนกันครับ Civic fd
แล้วการเดินท่อแบบในรูปมีผลดี ผลเสียยังไงครับ เพราะส่วนตัวผมว่าท่อเดินอ้อมหลัง มันจะเหลือพื้นที่ใช้สอยเยอะครับ
การติดตั้งต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตาม ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการติดตั้ง และแบบหนังสือรับรองการติดตั้งส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ ของรถที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิง พ.ศ. ๒๕๕๑
www.iwebgas.com/Download/low_acc_lpg.pdf เสียก่อน แต่หากตรวจยึดตามประกาศจริงๆ ทั้งหมด คงทำได้ยาก และก็จะมีรถที่จดผ่านได้ยาก กว่าตอนนี้ เช่นการระบายก๊าซที่รั่วซึมทางท่อ เค้าต้องการให้ระบายออกนอกตัวรถได้ดี โดยปลายท่อต้องอยู่ห่างจากท่อไอเสียไม่น้อยกว่า ๒๕ เซนติเมตร ระเบียบกำหนดไว้แค่นี้ เจาะรูเพื่อใช้ท่อโปโลระบายแก๊สออกนอกรถตามรูปที่ 2 ไงก็ไม่ขัดกับระเบียบ ครับ
ส่วนการเดินท่อจากถังไม่ว่าจะด้านหน้า หรืออ้อมด้านหลัง ตรงนี้ต้องขึ้นกับรถยนต์แต่ละรุ่น และตำแหน่งของท่อไอเสีย ซึ่งทางช่างแต่ละอู่จะติดตั้งไม่เหมือนกัน รถบางคัน บางยี่ห้อ ช่างอาจไม่เคยติดตั้งมาก่อน ตรงลูกค้าก็สามารถช่วยออกแบบ หรือแนะนำก่อนลงมือทำงานได้ครับ จะได้ผลงานออกมาที่ Happy ทั้งสองฝ่าย แต่การติดตั้งต้องมีปลอดภัย และให้ดูสวยงาม ไม่เกะกะ ไม่ว่าการเจาะจะหน้า หรือหลัง ควรมีพื้นที่ใช้สอยในการเก็บของใกล้เคียงกับของเดิม ส่วนการยึดขาถังต้องแข็งแรง หากยึดไม่ดี อาจทำให้ตัวถังรถฉีกได้ ในประกาศก็มีระบไว้อย่างชัดเจนเรื่องความปลอดภัย ลองอ่านดูครับ
คำตอบน่าจะอยู่ในคำถามอยู่แล้วว่า เราชอบแบบไหน