ชุดติดตั้งแบบ Hi-End จากค่าย AC วันนี้มาลองของกับรถยุโรปตัวแรง
กับเจ้า Citroen C5 เครื่องยนต์ V6 ความจุ 3,000 cc. แรงม้า 210 ตัว
เจ้าของรถทุ่มทุนสร้างแบบจัดเต็มแบบนี้ เราก็จัดลงให้แบบเต็มสตรีมไม่มีกั๊กของครับ
งานติดตั้งถือว่าความยากอยู่ในระดับ A เลยครับ ห้องเครื่องแน่นมาก
โดยเฉพาะการหาตำแหน่งติดตั้งหม้อต้ม และการเจาะฝังหัวฉีดนี่เล็งกันอยู่นานกว่าจะเริ่มทำได้
ชุดอุปกรณ์ที่เจ้าของรถเลือกใช้
Specification: ชุด Kit AC Stag-300 Premium
หม้อต้ม KME Gold + ชุดท่อทองแดง 8 มิล
กรองแก๊ส Leaf 3 ไมครอน x 2
หัวฉีด Keihin KN8 แบบราง Boxer x 3
ถังโดนัท 59 ลิตร มัลติวาล์ว Tomasetto
ตำแหน่งหม้อต้มแทบจะหาที่ลงไม่ได้ แต่ยังพอมีช่องว่างใต้กรองอากาศเหลือพอดี
ท่อทองแดงใช้ขนาด 8 มิลให้เหมาะกับ Fitting หม้อต้ม
ตำแหน่งนี้ตั้งแรงดันและเปลี่ยนกรองแรงดันสูงได้ไมยากครับ
กรองแก๊ส Leaf ใช้ 2 ลูกเพราะหม้อ KME Gold มีรูแก๊สออก 2 ทาง
ต่อท่อแก๊สเข้าทั้งหัวและท้ายรางเพื่อ Balance แรงดันให้รถแรงม้าสูงได้ปริมาณแก๊สเท่าๆกันทุกสูบ
ตำแหน่งรางหัวฉีด Keihin KN8 เนื่องจาก AC ไม่มีชุดรางสามของ Keihin เลยต้องหยิบยืมจากค่าย Leaf มาใช้
แต่คันนี้เลือกใช้ราง Boxer 3 ชุดแทนเพื่อให้ความยาวของท่อแก๊สยาวใกล้เคียงกันที่สุด
หัวฉีด Keihin KN8 ใช้สีส้มเป็นขนาดที่เหมาะสมกับรถรุ่นนี้ที่สุด
ชุดปลั๊ก Bypass หัวฉีดน้ำมันใช้รุ่น Bosch EV1 โดยไม่ต้องตัดต่อสายไฟให้ช้ำ
งานท่อแก๊สและสายไฟเก็บให้หมดด้วยท่อถัก PET และท่อปุ๊กปิ๊ก Autogas Salon
ตำแหน่งสวิตซ์ LED 400 มีที่ว่างให้ติดตั้งเพียบ
ถังโดนัทลูกค้าเลือกใหญ่ไว้ก่อน ขนาด 59 ลิตรวางแล้วสูงเลยขอบขึ้นมานิดหน่อย
มัลติวาล์วใช้ของ AC By Tomasetto
งานยึดถังและเจาะตัวถังรถพ่นเก็บงานด้วย Undercoating และซิลิโคนกันน้ำเข้า
ตำแหน่งหัวเติมแก๊สอยู่ด้านขวา
ติดตั้งเสร็จ ปรับแต่ง Set up ค่าในโปรแกรม
และตรวจสอบเช็ครั่วทุกจุดก่อนนำรถวิ่งจูน Real time
สำหรับตัว C5 นี้ Port OBD เป็น Type 2 สามารถต่อสัญญาณเข้ากับกล่อง Stag-300 premium ได้
ค่า Trim ที่อ่านได้จาก Scanner ช่วง Close Loop อยู่ในช่วง -3.0% ~ +3.0%
ส่วนช่วง Open Loop ขับมันส์มาก กดคันเร่งรถดึงหน้าหงายเลย ค่า O2 อยู่ 0.905V ครับ
Set Up ค่า Desired Resultant ตาม LTFT ของรถเพื่อจำกัดกรอบให้ ECU แก๊สปรับค่า Trim ให้อยู่ในช่วงที่ต้องการ
ก่อนเปิดใช้ OBD Adaptation เป็นอันเสร็จงานครับ