ระบบ GAS OBD ถ้าตามที่คุณแมวหมูบอก จะอาศัยค่าอ้างอิง STFT ค่านี้ เปลี่ยนแปลงเร็วมาก กล่องแก๊ส OBD จับค่านี้ได้ทันหรือ และขอคิดว่าวิศวะกรผู้ออกแบบโปรแกรม ecu gas obd น่าจะอาศัยค่าสัญญาณ
LTFT น้ำมัน ไม่ใช่
STFT ผิดถูกอย่างไร เรื่องนี้กรุณาชี้แนะเป็นความรู้ เพราะผมอาจเข้าใจอะไรที่ผิดก็ได้ครับ
และที่ผมบอกผิดคอนเซ็ป ไม่ใช่ ที่แค่ Autotune แล้วเปิด OBD เลยโดยไม่วิ่งจูน ปล่อยรถเก็บเงินลูกค้าเลย ลองใช้ไปก่อนมีปัญหาอะไรค่อยเข้ามา เหอะๆ ซึ่งช่างจูนที่กระทำเช่นนี้ ไม่มีเครดิตเอาเสียเลย นะครับ เรื่องจูนระบบแก๊สที่มี obd ยังก็ไงต้องวิ่งเก็บค่ากราฟน้ำมัน ค่าแก๊ส มาเป็นพื้นฐานเทียบเคียงเป็นแค่องค์ประกอบพื้นฐาน ถ้าไม่พูดถึง Fiesta 1.5 เป็นยี่ห้ออื่น ระบบ OBD จะมานั่งเกลี่ยปรับแต่งขัยบจุดมัลติพลายเลอร์เองอีก ไม่ใช่ประสิทธิภาพความฉลาดของกล่องนั้น มันคงอยู่ที่ยี่ห้อ และการออกแบบแตกต่างกันไม่เหมือนทั้งหมดทุกยี่ห้อครับ
ถูกต้องนะครับคุณฟักทอง
กล่อง ECU แก๊สจะดูค่า LTFT ครับ เว้นแต่ Honda บางรุ่นที่ไม่มีค่านี้ก็ว่ากันตาม STFT
Stag-300 Premium ถ้าสังเกตุดีๆ ระบบจะบังคับให้ Autotune ก่อนเสมอเพื่อหาค่า LTFT ตัวนี้ก่อน
จากในรูปค่ากลางของน้ำมันที่ได้จากการ Autotune จะอยู่ในช่อง Accepted Correction range B1 และ B2 (กรณีรถที่มี 2 Bank)
แต่ถ้าหากทดสอบวิ่งแล้วค่าน้ำมันเกิน range ที่ตั้งไว้ เราก็สามารถปรับแก้ได้ในช่องวงกลมที่วงไว้ครับ
หากไม่ได้ค่าเริ่มต้นนี้ ระบบจะไม่ยอมให้ใช้ OBD Adaptive เพราะมันจะไม่รู้ว่า range ที่จะปรับให้เท่ากับน้ำมันอยู่ที่ช่วงไหน
เพราะรถยนต์หลายรุ่นในปัจจุบันไม่ได้ตั้งค่า LTFT ที่ 0% เสมอไป บางรุ่นติดลบ บางรุ่นติดบวก
แถมแต่ละโหลดความเร็ว ค่า LTFT ดันไม่เท่ากันทุกโหลดเลยก็มี...
โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ๆจะเน้นติดบวกมากหน่อยเพื่อต้องการให้ประหยัดเชื้อเพลิง ใช้เป็นจุดขายแข่งกับเจ้าอื่น
ถ้าปรับค่าตัวนี้ให้พอดี+วิ่งจูนทุกโหลด+สเปคอุปกรณ์เหมาะสม
รับรองว่าเปิด OBD Adaptive แล้ววิ่งเหมือนน้ำมันและไฟ Engine ไม่โชว์แน่นอนครับ