เพิ่มเติมจากวันก่อนครับติด BMW E46 ตัว6สูบมาครับ
ใช้ชุดของ BSM(6สูบ)ทั้งชุดครับ แต่เปลี่ยน
หม้อต้มเป็นMagic III และ
หัวฉีดเปลี่ยนเป็นแบบอิสระ(เดี่ยว) ที่อู่ใช้โปรแกรมจูนของBSM 7.5 ในการจูนครับ
สิ่งมี่พบคือ ...
1.พอติดตั้งเสร็จจะสตาร์ทรถเพื่อไปเติมแก๊สเพื่อจะกลับมาเซ็ตค่า (แต่รถสตาร์ทไม่ติด อาจเพราะขณะทำเปิดประตูทิ้งไว้ด้วย) --- -ทางอู่บอกว่าแบตไม่ดีแล้ว ควรเปลี่ยน เพราะเก็บประจุไม่ค่อยได้
2.ผมบอกว่าไม่อยากเปลี่ยน เพราะก่อนติดก็ใช้ปกติทุกอย่าง แล้วอยู่ๆมาติดแก๊สแล้วจะเสียเลยหรอ ผมเลยขอลองใช้ดูก่อน
3.พี่ช่างเลยนำแบตมาพ่วง หลังจากนั้นก็ใช้ได้ หลังจากนั้นก็ได้เติมแก๊สและทำการจูนแก๊ส และทดสอบวิ่งเสร็จเรียบร้อย
4.หลังจากลองวิ่งดูผมรู้สึกว่าเครื่องยนต์อืดลงนิดหน่อย คือ ผมทดสอบโดยขับความเร็วคงที่ ที่100km/hr และKick Down ไปถึง 160 km/hr ผลคือ ผมรู้สึกว่าระยะเวลาในการไต่ระดับความเร็วมันช้ากว่าเดิม
(ทั้งตอนที่ใช้น้ำมันอย่างเดียว และทั้งตอนที่ใช้แก๊ส) Ps.แต่อาจมีปัจจัยเพิ่มเติมคือน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้น เพราะใส่ถังโดนัทเข้าไป และยังวางยางอะไหล่ไว้หลังรถ(น้ำหนักเพิ่มขึ้นก็คงไม่เกิน 50Kg.)
5.จึงให้พี่ช่างใช้เครื่องมือวัดละเอียดของBMWโดยเฉพาะ คือ เครื่อง GT1 และ OPS ผลคือ
- อันดับแรกพี่ช่างลองเร่งเครื่องยนต์(ที่เกียร์ว่าง) ผลคือ ระบบไฟส่องสว่างในรถมันสว่างว้าบกว่าเดิม (พี่ช่างบอกว่า ไฟของBMWต้องนิ่งตลอด ไม่วาบแบบนี้ และสรุปว่าเป็นที่แบตอีกแล้ว!)
- ทำการเช็คกลับเครื่อง พี่ช่างบอกว่าไฟต้องนิ่งที่ 14.0 แต่ของผมอยู่ที่ 13.9 และพอเร่งเครื่อง ไฟมันตกลงเหลือ 13.7-13.8 (และบอกให้เปลียนแบต เพราะมันจะมีปัญหากับระบบECU แล้วทุกอย่างจะรวน)
- และสอบเช็คแต่ละสูบ พี่ช่างบอกว่าค่าต้องนิ่งอยู่ที่ 0.00 แต่ของผมมีปัญหาที่สูบ 1 และ 2 ค่ามันขึ้นมา 0.2-0.4 (พี่ช่างสรุปว่าเป็นที่ประเก็นฝาวาวมันอาจจะเริ่มสึกหรอ แต่ยังไม่มาก ยังไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้)
- ผมได้โทรปรึกษาพี่โจ้และพี่เก่ง พี่ๆเค้าก็บอกมันเป็นได้หลายสาเหตุ แต่ให้ลองใช้ดูก่อน ถ้าเป็นที่แบตจริงๆ จอดรถทิ้งข้ามคืนน่าจะสตาร์ทไม่ติดหรือสตาร์ทยากขึ้น
6.ผมได้ทดลองขับบนทางด่วนครับ ยังปกติอยู่ทุกอย่าง
7.*ผมได้ทดสอบระบบตัดแก๊สเป็นน้ำมันอัตโนมัติ สิ่งที่เจอคือ พอไฟบอกระดับแก๊สเม็ดสุดท้ายกระพิบอยู่พักนึง
มีเสียง"ปี๊บ"ดังขึ้น พร้อมไฟโชว์หน้าปัด3อันพร้อมกัน(EML+ASC+ABS) รอบสวิงที่3-4พันรอบ ,มาดวัดที่เป็น 0-20L/100km. มันก็รวน(เป็นที่วัดที่ถ้าเหยียบเร่งแรงๆมันจะขึ้นสูง ค่อยๆเร่งขึ้นน้อยอ่ะครับ)
แต่ลองดับรถ แล้วสตาร์ทใหม่ ไฟโชว์ก็หายครับ ขับน้ำมันได้ปกติรอบไม่สวิง / ปรับเป็นแก๊สก็ยังขับได้ช้าๆครับ แต่ที่วัดอัตราเร่งก็ยังรวนๆอยู่คับ บางทีปล่อยคันเร่งมันยังค้างอยู่ที่20เลย T T แต่บางทีก็ปกติ)
8.*ผมจึงได้ทดลองจอดรถไว้ทิ้งไว้ 2วัน ตามที่พี่ๆบอกมา พอมาลองสตาร์ท (ตอนเช้า*!! ติดปกติครับ ไม่ต้องแช่กุญแจนาน แต่รอบสวิงที่ 800-900 รอบ สวิงเบาๆ ครับ) ทั้งๆที่เป็นตอนยังไม่ตัดเป็นแก๊สเลย
9.โทรถามศูนย์ BMW โดยตรงเลยครับ ; เค้าบอกว่าอาการนี้ไม่ได้เป็นที่แบต! แต่ติดแก๊สแล้วเจาะท่อไอดี ทำให้Map จับสัญญาณผิด อะไรก็ไม่รู้
Ps. รอบสวิงเป็นแต่ตอนเครื่องเย็นนะครับ (ก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นครับ นิ่งสนิท เรียบดีครับแม้แต่ตอนเครื่องเย็น)
ผมควรทำอย่างไรดีครับ
Ps. ขอบคุณพี่โจ้ พี่เก่งที่ให้คำปรึกษามาตลอดครับ