วันนี้มากันทั้ง 3 ทหารเสือ New Teana ที่ถูกจับยัดด้วยชุด Lovato ทั้งตัว 2.0 4 สูบ และ 2.5 v6
น่าเสียดายที่รุ่นนี้ไม่สามารถเชื่อมต่อ OBD ได้ แต่ก็ทดแทนได้ด้วยการวิ่งจูน Real time ครับ
เริ่มต้นด้วยนู๋ดำ 2.0 คันนี้ดิ่งตรงมาจากสุพรรณฯ เพื่อมาลอง Lovato โดยเฉพาะครับ
ห้องเครื่อง 2.0 ตัวนี้ค่อนข้างโล่งพอให้จับชุดหัวฉีดลงไปได้ไม่ยากเย็นนัก
ตำแหน่งหม้อต้มวางหลังกรองอากาศ พื้นที่เหลือเฟือ ท่อแก๊สและท่อน้ำหุ้มโปโลช่วยยืดอายุการใช้งานและกันเสียดสีได้ดีครับ
ตำแหน่งไส้กรองแก๊สจับอยู่ด้านล่าง คาดเหล็กยึดจะได้ไม่แกว่ง
ชุดรางหัวฉีดแยกเป็น Boxer เจาะฝังด้านล่างจะได้องศาการจ่ายตรงเข้าห้องเผาไหม้เป๊ะๆ รถไม่เกิดปัญหาออกตัวสะดุดแน่นอนครับ
ปลั๊กเสียบพร้อมท่อปุ๊กปิ๊ก กันความร้อน เพิ่มอายุสายไฟ ติดกับผมได้แบบนี้ทุกคันเด้อ
สายไฟจัดเป็นระเบียบ แบบนี้ไม่ต้องใส่เลขหัวฉีดเพราะดูได้ที่ความยาวสายครับ
ตำแหน่งสวิตซ์วางแนวตั้งตามลูกค้าต้องการ
หลุมยางอะไหล่ใหญ่แบบนี้ใส่ถังโดนัท 51 ลิตรได้สบายครับ
ระยะห่างเกิน 20 cm. สบายๆ เป็นรถอีกรุ่นที่ติดถังโดนัทแล้วรู้สึกปลอดภัยครับ
มาต่อคันที่ 2 กับ Teana White Pearl 2.0 เช่นกันครับ
ห้องเครื่องก็อปลงมาเป็นแบบเดียวกันหมด มาติดๆกันแบบนี้ชอบครับเพราะติดเหมือนเดิมแต่ใช้เวลาติดเร็วขึ้นเรื่อย มาตรฐานไม่ตกครับ
ตำแหน่งหม้อต้มก็อปขายึดตัวเดิม ตำแหน่งยึดใช้รูน็อตที่มีมาให้อยู่แล้ว หม้อไส้หมูจ่ายสบายอยู่แล้วกับบล็อคเครื่องนี้ครับ
กรองแก๊สที่เดิม สายไฟทุกเส้นหุ้มท่อโปโลหมดครับ
ยอมเสียเวลาลากสายไฟครึ่งชั่วโมงออกมาจากรูเล็กๆให้น้อง ECU นอนตากแอร์ในรถ ดีกว่าต้องตกระกำลำบากอยู่ในห้องเครื่องครับ
รางหัวฉีดมองจากด้านหลังครับ พื้นที่มีว่างให้ลงได้พอดีแบบไม่ติดหม้อพัก
เจาะรูกลางให้เหล็กวัดน้ำมันเครื่องผ่านพอดี แบบนี้หัวฉีดไม่สั่นคลอน เพราะใช้เหล็กแบน 2 ชั้นครับ
คันนี้ลงโดนัทอีกเช่นกันครับ
51 ลิตร ตอนนี้หาได้แต่ขนาดนี้ หมดปัญญาหาแล้วครับ บอกลูกค้าที่อยากได้โดนัทไปหลายคนว่าถ้าหาถังมาเองได้จะดีมากเลยครับ
หัวเติมหลบอยู่หลังแผ่นกันความร้อน แถมผ้าพันกันร้อนให้อีกชั้นครับ
หุ้มท่อปุ๊กปิ๊กให้ทุกจุดไม่เว้นปลั๊กวาล์วครับ โดนัทที่ติดจากที่นี่ใช้วาล์ว Lovato สำหรับโดนัทเท่านั้นครับ ไม่มีดัดแปลงเอาวาล์วแคปซูลมาใช้แน่นอน
จัดปุ๊กปิ๊กให้ทุกจุดที่มีโอกาสครับ เสียเวลาและต้นทุนนิดหน่อยแต่ผลงานออกมาลูกค้าพอใจ เราก็ยินดีครับ
มาถึงทหารเสือคันสุดท้ายครับกับเจ้า V6 2.5 ตัวนี้ไม่ธรรมดาครับ
คันนี้ติดเป็นชุด OBD เพื่อทดสอบการเชื่อมต่อสัญญาณแต่สุดท้ายไม่สามารถเชื่อม Protocol ได้
เลยคิดราคาติดตั้งเป็นชุด Easy Fast เพื่อไม่เป็นการเอาเปรียบลูกค้าครับ
เปิดฝากระโปรงมาแบบว่าอึ้ง เป็นอีก 1 รุ่นที่ต้องก้มลงกราบแบบงามๆเพราะต้องมองหาซอกเล็กๆให้ชุดคิทได้สิงสถิตย์
สุดท้ายจัดชุดลงหลังท่ออากาศทั้งหมด โดยจับกรองแก๊สไว้ด้านบนเพื่ออนาคตจะได้เปลี่ยนไส้ได้ง่าย
หม้อไส้หมูยังคงรองรับม้าทั้งฝูงได้แบบไม่มีปัญหา จับไปอยู่ด้านล่างปรับแรงดันมาตรฐานแบบใช้ยาวๆ
เปิดฝามาก็จะเห็นชุดหัวฉีดและสายไฟตามสไตล์ครับ เก็บทุกเม็ดแม้จุดซ่อนเร้น...
รถ 6 สูบมีความเสี่ยงสูงที่จะพลาดมาก จึงต้องใส่ลำดับปลั๊กไว้กันช่างเสียบพลาด การตัดต่อสายไฟเช็ค 3 รอบให้ชัวร์ก่อนเก็บให้เรียบร้อยครับ
ท่อปุ๊กปิ๊กเผาไปบิดไปจนได้แนวโค้ง ก่อนปิดฝาต้องบิดหลบเล็กน้อยไม่ให้ฝากดทับมากครับ
สวิตซ์สำหรับคันนี้เหลือช่องให้ใส่ได้ช่องเดียวพอดีครับ
ถังลูกค้าเลือกแคปซูล 58 ลิตรครับ พื้นที่เหลือเฟือที่จะให้ลงเลยครับ
มัลติวาล์ว Lovato รับประกัน 2 ปี ครับ
เครื่องทั้ง 2 บล็อคติดตั้งแล้วรับรองไม่มีไฟเตือนใดๆให้มากวนใจครับ
แต่ให้ระวังเรื่องปลั๊กเซ็นเซอร์ทั้งหลายทั้งมวล หากลืมเสียบงานเข้าแน่ครับ...
ที่สำคัญ แนะนำว่าอย่าถอดขั้วแบตฯด้วยหล่ะ รับรองงานเข้าอีกเป็นชุดแน่ๆ...
ทั้ง 3 คันหลังทดสอบวิ่งจูน Real Time จังหวะการจ่ายเชื้อเพลิงไม่มีติดขัด และไม่มีอาการสะดุดทุกช่วงความเร็วครับ
โดยตัว 2.0 นั้นจูนจบได้ไม่ยาก แต่ตัว 2.5 นี่เหนื่อยหน่อยครับ เพราะช่วงการตัดต่อคอมแอร์และค่าการจ่ายวิ่งค่อนข้างเร็วมาก
ลูกค้าแจ้งว่าช่วง Open loop ยังมีบางจังหวะที่อืดๆอยู่ ตอนนี้นัดอาทิตย์หน้าต้องจัด O2 wideband ช่วยอีกทีครับ
สรุป เป็น Nissan อีกโฉมที่เหมาะจะเอามาติดแก๊สได้สบายเจ้าของรถ แต่เหนือ่ยช่างติดตั้งครับ...