จูนแก๊สสูตรนิวกาย
|
เมื่อ: มิถุนายน 28, 2015, 11:30:54 PM
|
|
จูนแก๊สสูตรนิวกาย
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 10:34:20 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 10:34:20 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนแก๊สสูตรนิวกาย
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 12:29:54 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 12:29:54 PM » |
|
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณวิชาจากอาจารย์นิวที่สอนสั่ง Feeling ในการขับดีกว่าน้ำมัน เครื่องเดินเรียบ ปกติทุกอย่าง เหยียบ 160 ยังนิ่ง แซงสบาย ส่วนที่ผมอยากจะทำเพิ่มคือ วิ่งน้ำมันอีกซักพักให้กราฟน้ำเงินด้านขวามือมันเข้มเสมอทางซ้าย อาจารย์นิวมีอาไรจะสอนสั่งอีกหรือเปล่าครับ เพราะฟังก์ชั่น stag 4 eco มันมีมาให้แค่นี้ ว่าจะวิ่งน้ำมันอีกซักอาทิย์ แลัวสลับมาแก๊ส ค่าเบี่ยงเบนน่าจะแนบดีกว่านี้ อาจารย์มีอาไรชี้แนะได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนแก๊สสูตรนิวกาย
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 01:09:19 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 01:09:19 PM » |
|
เมื่อถึงจุดนึง เราก็คงต้องยอมรับว่า หากเราวิ่งแก็สไปเรื่อยวันใดวันนึง กราฟแก็ส 3 D จะทำการปรับตัวเองตามสภาวะต่างต่างมากขึ้น ยกตัวอย่าง หากวันใด เรานึกสนุก เร่งแซงเปลี่ยนเกียร์เองด้วยมือหรือที่เรียกว่า เชนเกียร์ หรือ Click down หรืออะไรก็แล้วแต่ ในรอบสูงสูง จะเห็นว่ากราฟแก้ส 3 d จะมีการเพิ่มจำนวน 4 เหลี่ยมเล็กมากขึ้นบริเวณขวามือบน คือจะมีมากขึ้น และหากเป็นแบบนั้น
ถึงแม้จะมีการปรับจูนจากกราฟและความรู้สึกแล้ว กราฟแนบสวยแล้วตอนมันสมมาตรกันแล้ว คือตอนนี้นั่นเอง การที่เราขับในสภาวะต่างต่างกราฟย่อมเกิดแบบทีกล่าวมาแน่นอน จากตัวอย่าง ถึงแม้การจูนจะถูกต้องดีทุกอย่าง กราฟเขียวในหน้า 2 D ก็จะมีการทิ้งตัวลงมาอยู่ใต้น้ำเงินให้เห็นอยู่ดี ซึ่งมันจะแตกปลายลงด้วยกราฟเขียว คือพยายามจะบอกว่าหลังจากการที่เราอยู่ในสภาวะกราฟ 3 D ทั้งสอง สมมาตร Symmetry กันดีอยู่ตอนนี้ เราจะเห็นว่ามันแสดงประสิทธิภาพของการจ่ายน้ำมันและแก็สแบบพอดีกัน แต่หากกราฟถูกเพิ่มอย่างใดอย่างนึง และเกิดการไม่สมมาตรกันในอนาคตจากตัวอย่างข้างบน เส้น 2 D ก็ย่อมจะเปลี่ยนแปลงไปด้วย
แต่เมื่อถึงตอนนั้นเราจึงไม่ควรไปปรับจูนตามหากการทำงานของเครื่องยนต์ยังคงเดิมอยู่ หมายถึงดีอยู่... เราก็ต้องทำความเข้าใจตามว่า เราไม่สามารถเชื่อกราฟได้อีกหากเลยจุดช่วงสภาวะที่เราอยู่ตอนนี้แล้ว ก็ต้องปล่อยปล่อยมันไป แต่เมื่อใดที่ข้อมูลของทั้งสองทั้งกราฟน้ำมันและแก็สกลับมา Symmetry กันใหม่โดยบังเอิญ เราก็จะเห็นการกลืนเส้นเกิดขึ้นอีก หากว่าการปรับจูนยังดีเหมือนเดิม
มันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องมีการขับรถแบบสภาวะที่ยกตัวอย่าง เพราะฉนั้นจุดนี้เราจึงควรมีการ save ข้อมูล file ที่ดีเก็บเอาไว้ 1 ชุดเลย เอาเป็นว่าเท่าที่อ่านน่าจะเข้าใจแล้วว่ามันจะไม่ดูสวยแบบนี้ตลอดไป ซึ่งมันก็พาเรามาถึงจุดที่เชื่อถือได้แล้ว เราก็ต้องปล่อยกราฟมันเป็นไปามยถากรรมตกแต่งของข้อมูลที่ dynamic แล้วละกัน
ต่อไปนี้จะพูดถึงเรื่องการ save file ที่เก็บไว้เป็น Backup ....
โดยปรกติเมื่อเราทำแบบนั้น เราจะได้จากการ save ดังนี้
--- ได้ข้อมูลการ setting ทุกอย่างปัจจุบันลงไปบรรจุใน file --- ได้ข้อมูล Plot origin ของ กราฟน้ำมัน กราฟแก็ส --- แต่ไม่ได้หน้ากราฟ deflection และ กราฟสีส้ม เพราะ 2 กราฟนั้นเป็นการ process แบบสดสด ที่เกิดใน Notebook หรือในโปรแกรม Ac Sync.. เอง
ปัจจุบันเมื่อมีการแก้ไข firmware หลาย Version มากขึ้น ผมพบว่า
--- ได้ข้อมูลการ setting ทุกอย่างปัจจุบันลงไปบรรจุใน file --- ไม่ได้ข้อมูล Plot origin ของ กราฟน้ำมัน กราฟแก็ส เหมือนจะไม่มีการ Port ข้อมูลออกไปด้วยซ้ำ --- แต่ไม่ได้หน้ากราฟ deflection และ กราฟสีส้ม เพราะ 2 กราฟนั้นเป็นการ process แบบสดสด ที่เกิดใน Notebook หรือในโปรแกรม Ac Sync.. เอง และเมื่อ restore ไฟล์ที่ Backup เข้ามา ก็จะไม่มีหน้าเหล่านี้เกิดขึ้น จนกว่าจะมีการเก็บกราฟทั้ง 2 ใหม่เลย
แต่เราจะไม่เข้าใจผิดนะว่า มันไม่มีประโยชน์อะไร มันยังดีเหมือนเดิมเพียงแต่ว่า ผมเองก็ไม่เข้าใจว่าทำไม Firmware ล่าล่า ถึงถูกกำหนดมาแบบนั้น หรือว่าไม่ต้องการให้มีการ copy ค่า setting ไปใช้ แต่ไม่แปลกใจใน Obd Premium เพราะ users เองก็จะได้ไม่สับสนเรื่องกราฟแก้สที่เกิดจากการทำ Adaptive กับไม่ทำ Adaptive
และการที่มันไม่มีกราฟติดคืนมาก็ไม่ได้หมายความว่าการจูนเราสูญหาย ทุกอย่างยังคงดีอยู่เหมือนเดิม เพียงแต่จะต้องมีการสะสมใหม่ก็เท่านั้น รถยังวิ่งดีเหมือนเดิม ย้ำอีกครั้งว่า กราฟไม่มีผลต่อการสั่งงานไม่ได้เอาไปสั่งงานการจ่ายเวลาหัวฉีด มีไว้เพื่อมนุษย์ Monitor และเอาไปใช้ในการทำ Isa2 Adaptive ในส่วนของกราฟน้ำเงินเท่านั้น ฉนั้นการลบกราฟทิ้งหากจูนดีวิ่งดีแล้ว ก็ยังทำอยู่ต่อไป ถึงแม้ลบกราฟทิ้งทั้งหมดก็ตามเด๋วมันก็สร้างมาใหม่อีก Fresh and blood กว่าด้วย
หลายท่านก็แปลกใจว่าทำไมถึงสูญเสียกราฟในการ save แล้วนำมา Restore ผมพูดเองนะ ไม่ใช่ Ac ผมพูดเองว่า.... ก็มันไม่เคย save ข้อมูลกราฟผมลงไปเลยหรือไม่เคยเอา plot origin ทั้งน้ำมันและแก็สผมเข้าไปใน File เลย พอ Restore มันจะเอามาจากที่ไหนละ มันไม่ได้สูญหาย แต่มันไม่เคยถูกอัดเข้ามาใน File นะสิ... แต่อย่างไรก็แล้วแต่ว่าโปรแกรมเมอร์เองมีเหตุผลอะไรทีทำแบบนั้น แต่ข้อนึงละ หากร้านแก็สผมติดตั้ง รถรุ่น hit รุ่นนึง ผมมี file ดีดีที่เก็บไว้ในรถทีออกห้างมาใหม่เหมือนกัน ผมเคยเอาไฟล์มาโหลดใส่แล้สปรับปรุงนิดนึง เพราะทราบดีว่ามัน..ไม่..เหมือนกันทีเดียวแต่ก็ใกล้เคียงมาก ผมก็เอามาแก้ไขเล็กน้อย รถที่ถูกทำ Copy อีกคันก็จูนเสร็จได้ง่ายกว่ามาก เช่นกัน แต่พอมาหลังหลังนี่ ผมอาจจะต้องไปไล่เก็บกราฟใหม่อีก แทนที่จะเอาไป update นิดนิดก็พอ ก็กลายเป็นเก็บใหม่ไปเลย ผมก็อาจจะย้อนไปใช้ FIRMWARE แบบก่อนมีการทำแบบนั้นแทนก็ได้ เฮ้อ... บอกเหตุผลที่ดีมาสักข้อ 2 ข้อเถอะน่า ว่าเอากราฟผมไปทำไม๊...ทำมา...ย
นอกเรื่องมาไกล เอาเป็นว่า ผมพยายามจะบอกว่า เมื่อกราฟที่เชื่อถือได้ ทำหน้าทีของมันดีที่สุดแล้วตอนนี้ เราก็ต้องปล่อยมันไปเหมือนมันเป็นหนุ่มสาวแล้ว มันจะออกซ้าย ออกขวามั่ง ก็ต้องตามนั้น เพราะเราไม่สามารถบังคับการ สมมาตร ของกราฟทั้ง 2 ให้คงอยู่ได้ตลอด ทำได้แค่เวลาที่เาทำการจูนนี้เท่านั้น เพราะหลังจากนั้น อาจมีการขับที่แตกต่างจากน้ำมันมาก และเราก็ไม่ค่อยได้ใช้น้ำมันด้วย กราฟแก็สจะห่างจากการสมมาตรในรูปทรงของกราฟน้ำมันมาก หากมันออกมาแนวข้อมูลกราฟแก็สเพิ่มสูงขึ้น ก็จะเห็นได้จากหน้า 2 D ว่า เส้นเขียวมันจะทิ้งตัวลงต่ำลงมา มักจะเป็นแบบนี้
กราฟ 3 D เขียวปริมาณมากขึ้นสูงขึ้น --- กราฟ 2 D เขียวจะทิ้งตัวต่ำลงตามตำแหน่งรอบใดรอบนั้นที่มีการเปลี่ยนแปลง
กราฟ 3 D เขียวปริมาณน้อยลงหรือเพิ่งเริ่มจะสร้างใหม่หากถูกลบไป --- กราฟ 2 D เขียวจะสูงมาก่อนเลยแล้วค่อยทิ้งตัวต่ำลงตามตำแหน่งรอบใดรอบนั้นที่มีการเปลี่ยนแปลง
ตรงจุดนี้ไม่อยากให้มาสนใจมาก แต่ต้องอธิบายที่มาที่ไปให้ทราบก็จะดีกว่า แต่อย่าลืมว่าเราจูนการทำงานเครื่องยนต์นะ จุดหมายตรงนั้น อย่าเพลินว่าเราจูนกาฟ อิ....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนแก๊สสูตรนิวกาย
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 05:48:59 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 05:48:59 PM » |
|
แหม..อีกนิดเถอะน่า... ลองเคาะจุดที่ 4 สุดท้ายชวามือสุดขึ้นมาสักเคาะสองเคาะสามเคาะสิ มันจะขยับ span ขึ้นมานิดนึงจริงจริง เส้นปลายอาจจะมาแนบปลายกลืนเลย แต่การทำแบบนี้จะไม่มีผลเสียใดใด จะมีให้รู้สึกได้นิดนึงก็ได้ คือ คันเร่งจะเบาสบายอีกนิดแน่นอน ฟันธง และเส้นจะมีโอกาศแนบมากที่ปลายอีก การทำแบบนี้คือการเติมหนานิดนึงช่วงกลางถึงปลายนั่นเอง
แล้วเส้น deflection ก็อาจจะนอนลงเป็นแนวเส้นตรงมากขึ้น (ในกรรีที่อยากเห้นกราฟสวยสักที) แต่ผมมองไม่เห็นผลเสียใดใดจากการเคาะจุดสุดท้ายขึ้นมาอีก 1-2 หรือ 3 ดู Feeling เราเป็นเกณท์นะครับ ก็อาจจะลงตัวมากกว่านี้เข้าไปอีก ลองฝึกสัมผัสที่ 6 ให้เรากับเครื่องยนต์เป็นสิ่งเดียวกันสิครับ ว่าถ้าเราป้อนเชื้อเพลิงให้มัน ย่านกลางถึงปลายสุดไปอีกนิดนี้ จะดีกว่าหรือไม่ คันเร่งน่าจะเบาอีกหน่อยนะผมเดาว่า.... เดาทีไรถูกทุกทีผมเนี๊ยะ ... แต่ สิ้นเดือนแล้ว ยังไม่ได้เลข ท้าย เอาไป วิ่งสักตัว เฮ้อ....
ผมเดาใจนะครับ คือไหนไหนก็มาถึงตรงนี้แล้ว อยากจะเห็นเส้น Deflection ให้มันนอน 180 องศาเลย ใช่หรือไม่ ลองเคาะดูครับ รอวิ่งสักพัก อาจจะเห็นแบบนั้นได้ แต่อย่าไปยึดติดว่ามันจะคงอยู่แบบนั้นได้นานหลายวันนะครับ เพราะหากชอบที่จะทดลองให้เห็นแบบนั้น ก็ต้องมี Ecu รุ่นที่มี Corections ดังกล่าวด้วย และจะต้องหาจุด corrections ที่เหมาะสมลงตัวออกมาให้ได้ เส้นกราฟก็จะมีโอกาศแยกน้อยลง
ผมขอนอกเรื่องไปนิดนะ... แหมถ้าผมกำลังจะติดแก็สละก็ และถ้ารถผมมี 4 สูบละก็ ผมอยากลอง 4 Qbox plus หรือชื่ออะไรไม่รู้ที่มันมี Obd Reader ให้มาต่อร่วมด้วยเนี๊ยะ... ถึงแม้กล่องพลาสติคอาจจะกวนใจ users หลายคน แต่ผมว่ามันน่าลองมากมากเลย มันเป็น firmware และใช้ร่วมกับ Software ของ Ac อีก Platform นึง ที่พัถณาแบบคู่ขนานกันมาทีเดียว ผมชอบทั้งโปรแกรมที่มีหน้าตาแบบ Motif os. และยังมีลูกเล่นอื่นให้เล่นมากมาย
แต่ทำไมถึงมีการพูดถึงน้อยมากจัง ในมุมมองของผมมันเป็นอีก Generation ของ Ecu ไปอีกขั้นแล้ว งั้นหากวันไหนผมมีเวลาผมจะลองหาพวก 6-8 qmax พวกนั้นมาลองใส่ Pajero V6 ดูมั่ง ดูสิว่าจะมีอะไรใหม่ใหม่มาเพิ่ม แต่สำหรับผมแล้วแค่ Reducer Temperature Corrections ก็เด็ดขาดมากแล้ว แต่กลับไม่มีการพูดถึง Function นี้กันเลย
งั้นผมลองเดาความสามารถมันให้ฟังกันแบบเดาเดานะ เพราะผมไม่เคยได้สัมผัส แต่ก็มีสมาชิกที่ตามอ่านอยากฟังแน่
งั้นเท่าทีผมเข้าใจจากการอ่านและทดสอบใน Old Gen Ecu นั้น ผมพอเข้าใจได้ว่า เขาพยายาม design การทำงานของการเพิ่ม dose เชื้อเพลิงให้เหมือนระบบน้ำมัน ตอนเครื่องเย็น
ลองนึกภาพดูว่า ตอนเช้ารถเราเมื่อเจออุณหภูมิน้ำร้อนยังเย็นอยุ่ ค่า IAT. อากาศที่ไหลผ่านมาทางไอดีก็เย็น แต่หากเราใช้การจ่ายแก็สแบบที่ทำ Autotune ไว้เป็นฐานการคำนวณจ่าย เราจะพบว่ามีการจ่ายแก็สบางออกมาในช่วงนั้น แต่หากเป็นระบบน้ำมัน มันจะมีการชดเชยจ่ายหนามาให้สัมพันธ์กับอุณหภูมิน้ำร้อน หรืออาจจะรวม IAT. ด้วยในรถบางคัน
แต่การที่ ecu มี Reducer Temp. Correction มาให้ด้วยนั้น มันจะเอาข้อมูลน้ำร้อนมาจาก sensor ของหม้อต้ม แล้วมันก็เปิดโอกาศให้เราปรับการเพิ่ม dose แก็สด้วยการทดสอบหน้างานจริง แล้วปรับช่วยจนแน่ใจว่ามันค่อยค่อยเพิ่ม dose ตามความเหมาะสมกับ water temp. ก็จะไม่เกิดโอกาศเรื่องมีการจ่ายแก็สบางในช่วงสั้นสั้นตอนติดเครื่องตอนเช้า ซึ่งโดยปรกติ ecu แบบ old Gen.. ที่เราใช้อยู่นี้ไม่มีการให้ set แล้วเกิดการทำงานแบบนั้น แต่พวก Gen. ใหม่มีมาให้เป็นลูกเล่น แต่ก็อีกนั่นแหละ การ set แบบถูกวิธีก็กลายเป็นเรื่องที่จะต้องตามหากันอยู่อีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนแก๊สสูตรนิวกาย
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 06:00:09 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 06:00:09 PM » |
|
และหากมีการ set ผังการชดเชยที่ลงตัวเรื่อง Reducer Temp. Cor. นั้นออกมาได้เนียนเหมือนน้ำมันแล้วละก็ ผมเดาว่า เรื่องกราฟ Deflection ที่มักมีการถามมาว่าปลายต้นกราฟทำไมถึง ชี้ฟ้า ทิ่มดินละ ต้องทำยังไง สิ่งเหล่านี้จะหายไป เพราะมันมีการชดเชยแบบนั้นเลียนแบบระบบน้ำมันแล้ว กราฟ 3D ที่มีการเก็บของทั้งน้ำมันและแก็สก็จะออกมาใกล้กัน คือไม่ค่อยมีการแยกแตกปลายที่เส้น 2D ในตอนต้นของกราฟแบบที่เรียกว่าแตกปลาย
และผลตรงนั้นก็ส่งผลถึง Deflection Line ก็จะไม่ชี้โด่งแบบนั้น และการที่เรามักหลงไปปรับจุด 1-2 ที่ Ecu ทำมาให้นั้นก็เพราะเกิดจากเหตุดังที่กล่าวนี่เอง
วันนี้ keyboard มันร้อนแรงเลยหยุดไม่อยู่....
จากการเอางานมาส่งของท่าน Tanasombat เพื่อสมาชิกก็อาจจะเห็นว่า อะไรกันนี่ มัน simply แต่มัน the best เลยนะนี่ อะไรมันจะง่ายแบบนั้น และอีกอย่างต้องบอกว่ามัน Classic พอพอกับ ผลงานศิลปะดีดีเลย แต่จะให้เห็นประสิทธิภาพของมันอีกรูปแบบนึง มันก็ไม่ได้น้อยหน้าแน่นอน หาก Ecu ตัวที่ใช้อยู่นี้มีการต่อร่วมกับ OBD II Port ของรถยนต์ แล้วทำการวิ่งแบบนี้สัก 100 km. พร้อมทั้งเปิดจอการทำงานของกราฟ 2D และ หน้าต่าง Obd Reader ที่อ่านค่า Trim น้ำมันโชว์อยู่ตลอดเวลา โดยการอั Vdo หน้าจอไว้จนจบ 100 km. แล้วเอา Vdo มาพิจารณาเรื่องการทำงานของ Trim ที่ Ecu น้ำมัน report ออกมาดูกัน เพื่อพิสูจน์ว่า นอกจากขับดี feeling ดี กราฟสวย แล้ว Trim น้ำมันละ จะมี +- สักเท่าไร อยู่ในเกณท์ที่ถือว่าสุดยอดไหม...
ก็จะครบบทพิสูจน์ได้ว่าการจูนนี้ได้มาถึง Maximum กันหรือยัง
และต้องขอชมท่าน Tana ด้วยว่าเป็นผู้ที่ไม่มองข้ามสิ่งที่ผมเน้นมากท่านนึง คือ เรื่องการ symmetry (สมมาตร) กันของกราฟ 3D ทั้งสอง เพราะพอกราฟมีโอกาศหลอกเราน้อย เส้น 2D ก็น่าเชื่อถือมากขึ้น เรื่องการขยับจุดก็มีแค่ 3 กับ 4 สองจุดนี้เท่านั้นเอง จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะปรับจูนให้แนบและออกมาด้วยการทำงานที่ดีของเครื่องยนต์ได้ ต้องขอบคุณ AC Technology นี้ด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนแก๊สสูตรนิวกาย
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 08:09:29 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 08:09:29 PM » |
|
และหากมีการ set ผังการชดเชยที่ลงตัวเรื่อง Reducer Temp. Cor. นั้นออกมาได้เนียนเหมือนน้ำมันแล้วละก็ ผมเดาว่า เรื่องกราฟ Deflection ที่มักมีการถามมาว่าปลายต้นกราฟทำไมถึง ชี้ฟ้า ทิ่มดินละ ต้องทำยังไง สิ่งเหล่านี้จะหายไป เพราะมันมีการชดเชยแบบนั้นเลียนแบบระบบน้ำมันแล้ว กราฟ 3D ที่มีการเก็บของทั้งน้ำมันและแก็สก็จะออกมาใกล้กัน คือไม่ค่อยมีการแยกแตกปลายที่เส้น 2D ในตอนต้นของกราฟแบบที่เรียกว่าแตกปลาย
และผลตรงนั้นก็ส่งผลถึง Deflection Line ก็จะไม่ชี้โด่งแบบนั้น และการที่เรามักหลงไปปรับจุด 1-2 ที่ Ecu ทำมาให้นั้นก็เพราะเกิดจากเหตุดังที่กล่าวนี่เอง
วันนี้ keyboard มันร้อนแรงเลยหยุดไม่อยู่....
จากการเอางานมาส่งของท่าน Tanasombat เพื่อสมาชิกก็อาจจะเห็นว่า อะไรกันนี่ มัน simply แต่มัน the best เลยนะนี่ อะไรมันจะง่ายแบบนั้น และอีกอย่างต้องบอกว่ามัน Classic พอพอกับ ผลงานศิลปะดีดีเลย แต่จะให้เห็นประสิทธิภาพของมันอีกรูปแบบนึง มันก็ไม่ได้น้อยหน้าแน่นอน หาก Ecu ตัวที่ใช้อยู่นี้มีการต่อร่วมกับ OBD II Port ของรถยนต์ แล้วทำการวิ่งแบบนี้สัก 100 km. พร้อมทั้งเปิดจอการทำงานของกราฟ 2D และ หน้าต่าง Obd Reader ที่อ่านค่า Trim น้ำมันโชว์อยู่ตลอดเวลา โดยการอั Vdo หน้าจอไว้จนจบ 100 km. แล้วเอา Vdo มาพิจารณาเรื่องการทำงานของ Trim ที่ Ecu น้ำมัน report ออกมาดูกัน เพื่อพิสูจน์ว่า นอกจากขับดี feeling ดี กราฟสวย แล้ว Trim น้ำมันละ จะมี +- สักเท่าไร อยู่ในเกณท์ที่ถือว่าสุดยอดไหม...
ก็จะครบบทพิสูจน์ได้ว่าการจูนนี้ได้มาถึง Maximum กันหรือยัง
และต้องขอชมท่าน Tana ด้วยว่าเป็นผู้ที่ไม่มองข้ามสิ่งที่ผมเน้นมากท่านนึง คือ เรื่องการ symmetry (สมมาตร) กันของกราฟ 3D ทั้งสอง เพราะพอกราฟมีโอกาศหลอกเราน้อย เส้น 2D ก็น่าเชื่อถือมากขึ้น เรื่องการขยับจุดก็มีแค่ 3 กับ 4 สองจุดนี้เท่านั้นเอง จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะปรับจูนให้แนบและออกมาด้วยการทำงานที่ดีของเครื่องยนต์ได้ ต้องขอบคุณ AC Technology นี้ด้วย
เดียวจะลองเคาะจุด 4 ขึ้นอีก 4 เคาะเลยพี่นิวแถมอีก 1เคาะ แล้วจะรายงานผลให้ทราบ เอาชักเสาร์หน้าแล้วกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนแก๊สสูตรนิวกาย
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 09:00:14 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2015, 09:00:14 PM » |
|
เป๊ะเว่อร์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนแก๊สสูตรนิวกาย
|
ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 30, 2016, 07:54:59 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 30, 2016, 07:54:59 PM » |
|
ขอ up มาให้คุณ fratza สำหรับการปรับจูนนะครับ มีสมาชิกท่านนึง ใช้แค่ eco แต่ดันจนถึงจุด Maximum กันเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนแก๊สสูตรนิวกาย
|
ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2016, 02:13:51 PM
|
rung ck
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2016, 02:13:51 PM » |
|
สอบถามครับต่อบายพาสปั๊มติ๊กทำไงครับ ผมใช้ ac 300 premium ติดรีเลย์ตัดปั๊มติ๊กของ ag มาแบบตัดสลับแต่มีบางช่วงบางจังหวะวิ่งแก๊สอยู่แล้วกดตัดเข้าน้ำมันที่1800 RPM มีสดุจ บางครั้งก็ไม่สดุจครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|