หายหน้าหายตาไปพักใหญ่เพราะมัวถมกระสอบทรายหน้าร้าน สุดท้ายน้ำไม่มาซะงั้น...
วันนี้เอางานแก้ไขระบบหัวฉีดมาให้ดูกันอีกเช่นเคยครับ
โดยเหยื่อของเราเป็น Cefiro ตัว V6 3,000 cc. ติดตั้งหัวฉีด Emmegas มามีอาการใช้แก๊สไม่ได้, มีเสียงดังที่ถังตลอดเวลา, เกจ์แก๊สไม่ตรง
งานติดตั้งส่วนหน้าดูไกลๆค่อนข้างดี แต่พอไล่แก้ไขไปเรื่อยๆกลับพบปัญหาหลายจุด
แค่เริ่มขันตาไก่ท่อทองแดงออกจากหม้อต้ม ท่อก็ขาดคามือเพราะใช้ทองทองแดงไทยคุณภาพต่ำ
สังเกตความบางของท่อแล้วเสียวแทนจขร.ไม่รู้ว่าใช้มาได้ไง หากเกิดอุบัติเหตุมีโอกาสท่อขาดสูงครับ
ดูท่อน้ำและท่อแก๊สก็ยังเสมอต้นเสมอปลายกับคอนเซ็ปถูกไว้ก่อน โดยเอาท่อน้ำมัน NCR ยอดฮิตมาใช้แทน แข็งเป็นฟอสซิลเลยครับ...
ผลพลอยได้ของการใช้ท่อผิดประเภท หากใช้ไปสักพักน้ำหล่อเย็นรั่วซึมออกตรงข้อต่อ หากจขร.ไม่สังเกตก็เตรียมตัวโอเวอร์ฮอลได้เลยครับ...
Temp Sensor ที่รางหัวฉีดใช้เชื่อมสายตายแบบไม่ต้องถอด ทำให้เวลาถอดรางออกมาซ่อมต้องมานั่งตัดต่อใหม่ แบบนี้ทำงานไม่เผื่ออนาคตครับ...
หลังแก้ไขงานโดยถอดหม้อต้มมาเปลี่ยนชุดซ่อมเนื่องจากโอริงแกนหม้อขาดทำให้เวลา Kickdown แรงดันหม้อตกต่ำกว่า 0.5 บาร์ระบบเลยตัดเข้าน้ำมัน
สายไฟและไส้กรองเปลี่ยนใหม่และเก็บให้เรียบร้อย
รางหัวฉีดเปลี่ยนชุดซ่อมใหม่ทั้งหมดเพราะของเดิมโอริงบี้หมด Temp Sensor ทำปลั๊กเสียบให้ถอดออกง่าย ท่อปุ๊กปิ๊กจัดไป...
มาดูส่วนงานถังเห็นแล้วแทบน้ำตาำไหล ไม่รู้ว่าพี่ท่านทำมาได้ไง...
ถัง OPD ที่โรงงานเค้าอุตส่าห์ทำฝาครอบวาล์วไม่ให้แก๊สรั่วออก แทนที่จะเดินสายเกจ์แก๊สเข้าในท่อโปโล...
พี่ท่านก็เล่นเจาะรูสายเกจ์แก๊สซะเบ้อเริ่มแถมไม่มีซีลปิดใดๆ แบบนี้ท่อโปโลไม่ต้องใส่ก็มีค่าเท่ากันครับ...
แถมเกจ์แก๊สยังหน้าด้านเอาเกจ์ของถัง Multi-valve มาใส่แทนซะงั้น... เพี้ยนทั้งเข็มและค่าความต้านทานแบบนี้เกจ์ที่สวิตซ์ไม่มีวันตรงครับ
ขาถังก็เจาะยึดกับตัวถังรถเพียวๆแทนที่จะยึดกับโครงแชสซี แถมน็อตที่ใช้ก็แค่เบอร์ 10 ผสม 12 ครับ... สุดยอดมั้ยเนี่ย...
เท่านั้นยังไม่พอ... พอแกะเบาะหลังออกเพื่อจะยกถังออกก็พบว่าช่าง(แมร่ง) ยึดรูน็อตมาไม่ครบครับ...
ที่สำคัญเชื่อมขาเหล็กมาไม่เป็นแนวระนาบกับขาถัง ทำให้มีช่องว่างเหลือ ขับรถไปถึงมีเสียงถังกระแทกขาตลอดเวลา...
สุดท้ายลูกค้าตัดใจโยนถังทิ้งใส่แบบ Multi-valve และเพิ่มขนาดเป็น 64 ลิตร วาล์วจัด Lovato ทนถึก ท่อทองแดงเปลี่ยนใหม่เป็น Faro ยกเส้นครับ
เหล็กยึดถังควรยึดกับแนวแชสซีรถจะดีที่สุดและทนที่สุด ตัวถังไม่ฉีกขาดแน่นอนครับ รูเดิมก็อุดด้วยซิลิโคนและพ่นกันสนิมได้ท้องอีกที
หลังแก้ไขงานส่วนหน้าและหลังเสร็จก็ติดเครื่องวิ่งปรับจูนแก๊สผลเป็นที่น่าพอใจครับ
อุปกรณ์เหมือนของใหม่เพราะเปลี่ยนชุดซ่อมทั้งหมด ใช้ได้อีก 2-3 ปีสบายๆ
ใครสนใจอยากเข้ามาแก้ไขงานเชิญได้เลยครับ
ยิ่งถ้าเป็นรถจมน้ำมา ผมจะมีอะไหล่ซ่อมมือสองเปลี่ยนให้ฟรี (แต่มีจำนวนจำกัดนะ) และส่วนอื่นลดแลกแจกแถมให้เลยครับ