อ่านแล้วงง ... งง มันเยอะมาก อิ... ว่างแล้วเลยอยากมาแจมดูนิด อ่านทั้งหมดมาแล้วชักสงสัยประเด็นเดียวคือ น้ำร้อนไม่ได้อุณหภูมิที่นิ่งดี พวก sensors พวก Map ไม่น่ามีปัญหาอะไร ผมขอละ พวก sensors พวก Map ไว้ก่อนนะ
อยากถามครับว่าถ้าหากเราทดสอบแบบ หาจุดแค่จุดเดียวพอไหวไหม คือ ลองเอาวาวล์น้ำออกมาก่อนสิ แล้วลองทดสอบดูสิว่าหม้อมันจะเย็นตัวลงเร็วแบบนั้นอีกไหม แต่ผมไม่มีความรู้ว่าการเอาวาวล์น้ำออกเพื่อขับทดสอบนี้จะมีผลให้เครื่องยนต์โทรมมากไหม หากเป็นแค่ระยะทดลองไม่กี่ ช ม. ?
จุดสงสัยผมอ่านตรงที่ว่า GT 50-60 อยู่ดีดีลงวูบไปถึง 10 c. นี่ มันเหมือนว่าน้ำที่วนในหม้อต้มมันจะไม่ร้อนนะ จริงแล้วถ้าหน้าฝนหน้าหนาว น่าจะได้ หม้อแน้ำแข็งเกาะเลยนะผมว่า
ผมเล่นพวกอิเล็คทรอนิคส์ ตั้งแต่มัธยมต้น555
ที่ป๋าเคยแนะในอีเมล์ให้ซื้อเทมป์sensแท้ง เห็นราคาแล้วไม่เชื่อหรอกว่าทุนมาแพง
ไม่อยากส่งเสริมให้ร้านอะไหล่เอาเปรียบขายกำไรเกินควร ร้านไม่ซื่อสัตย์ก็เจ๊งไปเยอะ
สรุปคันผมT gas ต่ำเพราะสายพานลื่น น่าจะหย่อนมาพักนึง
จนระยะหลังยิ่งเร่งยิ่งดังสนั่น จับพูเล่ปั้มน้ำหมุน. ยังลื่นผ่านสายพานที่ขึงอยู่ได้555ชัด
ผมสั่งของGates แล้ว เดี๋ยวมาอัพเดท
ผมแจมด้วยนะ อยากรู้จังว่า หากโจทย์แบบวิ่งแบบไม่มีวาวล์น้ำสักพัก แล้วอาการดีขึ้นทั้งหมดสำหรับ Temp Gas ละก็ จะได้ตัดเรื่อง Sensor ออกไป ไม่ว่า Map Sensor ของ Gas หรือ Temp Sensor ของหม้อต้ม แล้วเราค่อยไปหาจุดเรื่องการหมุนเวียน การเปิดปิดของวาวล์ ในระบบรถท่านกันที่จโจทย์นี้ให้เหลือแคบลงมาอีกนิด
ทั้งหมดนี้ไม่รู้ว่าเป็น Bad Idea ไหมครัยบป๋า...
ผลทดสอบใน Pajero V6 เอาน้ำจากท่อ Heater ผ่านมาทาง 3 ทาง ทั้ง 2 เส้นที่ไปวนใน Heater หรือพูดง่ายง่ายคือเหยียบเรื่อ 2 แคมคร่อมเลย (เหมือนกับเอาหม้อต้มเป็น Heater อีกตัว ที่ต่อแบบขนานกัน) ผลที่ได้ 45-70 C. GT .. เป็นเรื่องปรกติในการขับ แต่ถึงมันจะมี Range เย็นถึงร้อน ห่างถึง 35 C. GT . ก็ตาม แต่มันเป็นแบบ step by step ไม่ใช่แบบ ผกผัน 45 ไป 20 แบบนั้นครับป๋า เอาข้อมูลมาช่วยครับ
แต่ก็อีกนั่นแหละ รถ ญี่ปุ่น เรื่อง Heater มันไม่มีวาวล์ไฟฟ้ามาคั่นไว้เมื่อไม่ใช้ Heater อะไรทำนองนั้น (เดาเอา เพราะz,ไม่รู้จักรถยุดรปดี ..อิ..) เลยจินตนาการไม่ออกว่าระบบน้ำร้อนรถป๋า หมุนเวียน เก็บกักอย่างไร ผมเดาว่าป๋าเข้าใจมันดี แต่เรื่อง Temp จาก Map ผกผันแบบนั้น ผมว่ามันน่าทดสอบเรื่อง อุณหภูมิน้ำที่มาร้อน กับมาไม่ร้อนมากกว่า จริงอยู่ถึงมันร้อนน้อย ผลต่างก็ไม่มาก แต่เรามี Factor เรื่องความเย็นของเนื้อแก็สที่เย็นมากมาก (หรือจุดเดือดต่ำ ) มันเป็นตัวเร่งให้มีการลดลงของ Temp ในหม้ออย่างมาก รวมถึงรถที่บริโภคเนื้อแก็สแบบเยอะอยู่ในโจทย์ด้วย
ผมวนไปวนมาเหมือนกันครับ... เอาสรุปขอแจมเรื่องทั้งหมดนี้ ผมว่า น้ำในระบบป๋านั่นแหละที่ผ่านหม้อต้ม Water Temp มันมี Range ที่ห่างมาก จากการแชร์พูดคุยครับ แต่ว่าป๋า หม้อ Kme Gold Turbo นี้ หากในอนาคตใหญ่ไม่พอละก็ ซื้อมาอีกตัวได้นะ มาทำ Twin ได้ แต่กินเนื้อที่หน่อย เด๋วเอารูปให้ดู
ผมเล่นพวกอิเล็คทรอนิคส์ ตั้งแต่มัธยมต้น555
ที่ป๋าเคยแนะในอีเมล์ให้ซื้อเทมป์sensแท้ เพื่อตั้งค่าโรงงาน
***บอกตามตรง เห็นราคาแล้ว ผมไม่เชื่อหรอกว่าทุนมาแพง
ไม่อยากส่งเสริมให้ร้านอะไหล่เอาเปรียบขายกำไรเกินควร ร้านไม่ซื่อสัตย์ก็เจ๊งไป
และที่โปรแกรมมีตัวเลือกเยอะ ก็เป็นทางเลือกให้ใช้thermistorให้ค่าตรงกัน. ...จบ
สรุปคันผมT gas ต่ำเพราะสายพานลื่น น่าจะหย่อนมาพักนึง
จนระยะหลังยิ่งเร่งยิ่งดังสนั่น จับพูเล่ปั้มน้ำหมุน. ยังลื่นผ่านสายพานที่ขึงอยู่ได้555..แบบนี้ชัด
ผมสั่งของGates แล้ว เดี๋ยวมาอัพเดท เมื่อปั้มน้ำทำงานได้ตามpermance
ขอบคุณป๋าที่ยกเรื่องวาลน้ำ. สงสัยเจออะไหล่ปลอมเข้า
แล้วอะไหล่เบนซ์นี่ปลอมเยอะด้วย อ่าน กท เวบนี้ดู
http://www.benzowner.net/forum/showthread.php?p=849523#post849523บอกก่อนว่าวาวเบนซ์ไม่เหมือนรถญี่ปุ่น
จะทำงานเมื่อเครื่องร้อน เช่น87ที่ผมใช้ จะเปิดให้ไหลไปวนหม้อน้ำ
แต่หม้อน้ำผมร้อนถึง95แล้วไม่ลง สงสัยวาวเปิดน้อย
จากเดิมวาวตัวเก่า เทมป์หม้อน้ำยังไงต้องมีขึ้นลง
ก็อย่างที่ป๋าเคยแซวว่า แบบนี้น้ำเดือดแล้ว
แต่ระบบปิดของหม้อน้ำที่มีแรงดัน. จะเดือดที่120องศา
พัดลมสเตป2ทำงานที่102
สร้างปัญหาให้กลางวันT Gas เกิน75หากรถติดมาก ๆ
ผมแก้ปญหาเฉพาะหน้า. ด้วยทำจูนที่72สักไฟล์นึง
วานนี้อยู่โลคัลโรดที่จะออกสี่แยกอโศกเพชร
ขึ้นชื่อว่าติดที. นานกว่าสิบนาที
ก็ทำออโต้จูนกลางถนนเลย
แต่ต้องวางแผนให้ดี ก่อนจูนเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำ
เพราะตอนออโต้จูนตอนปิดแอร์ ปิดวิทยุ. เดินเบาอย่างเดียว
ระหว่างระบบทำงาน. อากาศในห้องโดยสารมีพอหายใจ 1 ท่าน555
พอออโต้จูนเสร็จ. ก็เปิดแอร์ตามปกติ
แค่เขี่ยจุดสามไปที่ 5.9 ปรับเม็ดขึ้นสัก. 4 เคาะ
ไฟเขียวพอดีออกตัวได้. แล้วค่อย.ๆ ปรับเม็ดสุดท้ายต่อระหว่างวิ่ง
อันนี้ยกเครดิตให้ป๋าnewguy. ที่จุดประกายจูนแบบจุดน้อย
ปล เพื่อนแนะสั่งMAHLE German แท้เลย
ยังหาร้านบ้านเราไม่ได้ สงสัยต้องสั่งนอกอีกแระ