สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 04:42:03 PM
|
loogchinmoo
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 04:42:03 PM » |
|
ของผมใช้ ชุดหัวฉีดยี่ห้อ OSCAR-N OBD CAN หัวฉีดและหม้อต้มยี่ห้อ magic ครับ อาการคือ ใช้แก๊สวิ่งจนขึ้นไฟสีแดง พอวิ่งไปได้อีกสักระยะไฟสัญญาณก็ขึ้นครบ 4 ดวง มันจะสลับกันไปสลับกันมาเป็นช่วงๆครับ คราวนี้พอใช้แก๊สจนหมดสวิทซ์ตัดเข้าไปใช้น้ำมันแทน วิ่งสักพักไม่น่าเกิน 300 เมตร มันตัดเข้าแก๊สอีกครั้ง อาการนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งนึงก็ได้รับการแก้ไขแล้ว โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้แก๊สจนหมดก่อนค่อยเติมทุกครั้ง อาการนี้มันเป็นที่ตัว สวิทซ์ หรือเป็นที่ัตัวอะไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 10:04:04 PM
|
bigftn
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 10:04:04 PM » |
|
ถ้า Set ที่ Soft ware ถูกแล้ว ลองเปลี่ยน Level Gauge (หรือที่เรียกเข็มนาฬิกา) ดูครับ อาจจะเพี้ยนก็ได้ (ยืมร้านเขาลองดู) ...เดาเอาน๊ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 10:51:02 PM
|
loogchinmoo
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 10:51:02 PM » |
|
ผมเคยให้ทางร้านจัดการให้แล้วครับเป็นครั้งแรกหายไปได้ 1 เดือนมั้งตั้งแต่ที่แก้ไขไป แต่มันเพิ่งจะมาออกอาการวันนี้ รอบที่สอง ปีใหม่ก็ว่าจะลงใต้ซะด้วยสิ คงต้องไปให้ที่ร้านแก้ไขให้อีกรอบละสิเนี่ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 11:25:00 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2010, 11:25:00 PM » |
|
พี่ ลูกชิ้นหมู มาเที่ยวไกลน๊ะครับเนี่ยะ อาการนี้ ไม่สวิทช์ ก็ลูลอยในถังอะครับ ลองเอาไปให้ร้านที่ผมทำ เค้าแก้ให้ซิ ไหนๆ ก็ลองกับร้านเก่า มาหลายรอบแล้ว แล้วก็ให้ร้านที่ผมทำ เค้าไปเก็บเงินที่ร้านเก่าของพี่ก็ได้ เค้ารู้จักกัน เค้าไม่ว่าอะไรกันหรอก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 09:08:05 AM
|
loogchinmoo
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 09:08:05 AM » |
|
ต้องนัด เทคนิคเชี่ยน ที่นู้นไว้ก่อนหรือเปล่าครับ ท่านพี่ อินดี้ หรือว่าเข้าไปได้เลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 09:23:46 AM
|
Indie
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 09:23:46 AM » |
|
มีเบอร์โทรศัพท์ผมใช่ไหมครับ โทรหาผมหน่อยครับ เบอร์พี่ ลูกชิ้นหมู ผมเก็บไว้ที่บ้าน ไม่ได้เอามาด้วยครับ
ขอบคุณ iwebgas ที่ให้พื้นที่ เป็นตัวกลาง แก้ปัญหาให้ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:07:08 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:07:08 AM » |
|
ท้าวความระบบก่อน Map Sensor ระบบหัวฉีดแก๊ส หน้าที่ของมัน วัดแรงดัน และแรงดูด แล้วส่งค่ากลับไปให้กล่อง ECU Gas ประมวลผล เจ้าตัวนี้มันก็ทำหน้าที่เวลาแรงดันแก๊สต่ำ (ก่อนแก๊สหมด แรงดันในระบบไม่เสถียร) เมื่อแรงดันแก๊สต่ำตามเงื่อนไขที่เรา ตั้งค่าไว้ในโปรแกรม ระบบแก๊สก็ตัดเข้าโหมดน้ำมันอัตโนมัติ สิ่งที่เราต้องดูเช็คดูอาการตามที่ พี่ ลูกชิ้นหมู อยากทราบ 1. เช็คค่าในโปรแกรมดูก่อนเป็นอันดับแรก 2. Map Sensor 3. สายดูดน้ำแก๊สในถังตำแหน่งอาจไม่ดี ดูเป็นอย่างๆ จากง่ายไปหายยาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 03:31:49 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 03:31:49 PM » |
|
1 อาการ เวลาแก๊สไกล้หมด เหลือ จุดแดง จุดเดียว แล้วขับๆ ไป ไฟ บอกระดับ กลับมาขึ้น เป็น 4 ดวงอีกครั้ง
การแก้ เปลี่ยน นาฬิกา บอกระดับแก๊ส และส่ง ค่าสัญญาณ ระดับแก๊ส ที่มัลติวาล์วใหม่ ของเดิม ค่าเพี้ยน ส่งค่าผิดปกติ
2 เวลาแก๊ส หมด ตัดเป็นน้ำมัน แล้ว อีกสักระยะ กลับมาเป็นแก๊ส อีก ให้ตั้งค่า ตรงหน้า สวิตซ์ และค่า advance ตาม ที่ผม ตีกรอบ สีแดง ไว้ครับผม
ของเก่า อาจไม่ได้แก้ค่าในโปรแกรม ทำให้ เวลาแก๊สหมด ตัดเป็นน้ำมัน แล้ว map sensor ตรวจจับว่ามีแรงดันอีก จึงต่อ ระบบให้อีก ครั้ง การตั้งค่าใหม่ เป็นการ ตั้งเวลาให้นาน ขึ้นไปอีก กว่าจะตัดเป็นแก๊ส อีกครั้ง ช่วงนี้ ถ้าแก๊ส หมด มีเสียงไซเรน ร้อง แล้ว ให้เรา กด ปิด ให้แก๊ส หยุดทำงาน ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:30:31 AM
|
loogchinmoo
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:30:31 AM » |
|
ของผมไม่มีโปรแกรมแ้ก้ครับ (ไม่มีโน้ตบุค ว่างั้นล่ะ ) เลยต้องพึ่งทางอู่ช่วยแก้ไขให้ กะเอาไว้ว่าวันอาทิตย์นี้ อาจจะนำไปเข้าอู่ที่พี่ อินดี้ แนะนำครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 07:44:03 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 07:44:03 PM » |
|
ของผมก็เป็นเหมือนกันเลย เหลือไปจุดเดียว ขับๆไปซักพัก เต็มซะงั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2010, 08:15:58 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2010, 08:15:58 PM » |
|
วันนี้พอมีเวลาทดสอบ ตัว level guage ที่ถัง ไม่มีผลอะไรกับตัวไฟที่แสดงนะครับ เพราะผมดึงออกเลย มันก็ยังทำงานปรกติด ตัวไฟที่แสดง เป็นค่าที่อ่านมาจาก map sensor (จริงๆมันคือ Pressure sensor ครับ เอาไว้วัดแรงดันในระบบ) ในตอนที่เราเติมแก๊สเต็มๆถัง มันจะได้แรงดันที่ประมาณ 130 ขึ้น พอเราใช้ไป มันก็จะลดลง ก็ดูที่หน้าตั้งค่าสวิทย์ครับ มันจะบอกว่าค่าแรงดันลดลงเท่าไหร่ ไฟดวงไหนดับ ปัญหาที่ผมเจอคือ แรงดันในตอน start รถ มันจะอยู่ที่ 200+ อันนี้คือตอนที่ยังไม่ใช้แก๊สนะครับ มันเลยเป็น loop ปิด คือหัวฉีดยังไม่เปิด เลยเกิดแรงดันในระบบมาก พอตัดเป็นแก๊สก็จะตกลงมาตามแก๊สที่เรามีอยู่ แต่สังเกตในบางครั้ง เวลาที่ขับ 90-120 มา แล้วติดไฟแดง แรงดันขึ้นมา 200+ ทำให้ไฟติดทุกดวงเหมือนแก๊สเต็ม ต้องแจ้งก่อนว่า อาการนี้เป็นหลังจากที่คุณเจ ย้ายสายที่เข้า map sensor จากปลายรางหัวฉีดแก๊ส มาเป็นเอาจากหม้อต้มครับ คาดว่าจะเอาเข้าไปเพื่อลองย้ายสายมาที่ตำแหน่งเดิมดูว่าอาการจะหายไปไหม เพราะมันแปลกๆ ถังผม 58 ลิตร 80% ของถังคือ 46.4 ลิตร แต่ผมขับไปกว่า 46 ลิตร มันก็ไม่ตัดเป็นน้ำมัน ก็ว่าจะลองขับให้ตัดเป็นน้ำมัน แล้วลองเติมดูว่ากี่ลิตร แต่ช่วงที่แก๊สเหลือน้อยมากๆ มันเด้งขึ้นว่าแก๊สเต็มบ่ายมาก ขึ้นซักพักก็เหลือติดดวงเดียว ขับไปซักพักก็ขึ้นอีก ยังไงอาการนี้ก็น่าจะเป็นที่ตัว map sensor ที่อ่านค่าแรงดันที่ขึ้นๆลงๆ ทำให้ไฟแสดงมันแสดงผิด ว่าแต่สายที่มาจาก guage ที่ถัง มันเอาไว้ทำอะไรอ่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2010, 08:49:00 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2010, 08:49:00 PM » |
|
วันนี้พอมีเวลาทดสอบ ตัว level guage ที่ถัง ไม่มีผลอะไรกับตัวไฟที่แสดงนะครับ เพราะผมดึงออกเลย มันก็ยังทำงานปรกติด ตัวไฟที่แสดง เป็นค่าที่อ่านมาจาก map sensor (จริงๆมันคือ Pressure sensor ครับ เอาไว้วัดแรงดันใน......
เข้าใจผิดแล้วครับผม sensor ที่เป็นลักษณะคล้าย นาฬิกา เป็นตัว ส่งสัญญาณปริมาณแก๊สในถัง เป็นค่าแรงดันไฟฟ้า ตัวนาฬิกา ที่เห็น การทำงานเหมือน variable resistor (VR) นั่นเอง แก๊สเต็มแรงดันไฟสูง แก๊สเหลือน้อยแรงดันไฟต่ำ ที่มีปัญหาเรื่อง เวลาแก๊สไกล้หมดถัง แล้วระดับสัญญาณไฟ กลับมาโชว์เป็น 4 ดวงอีกครั้งนั่นเกิดจาก ตัว vr เคลื่อนที่จน หลุด rank ทำให้ค่าแรงดันกลายเป็นสูงอีกครั้ง ไฟเลย บอกเป็นเต็มสี่ดวงอีกครั้งครับผม ตัว บอกปริมาณแก๊ส เวลาทำงาน จะไม่เกี่ยวข้อง กับ map sensor แต่อย่างใด ครับ map sensor จะวัดแรงดันแก๊ส กับ แรงดูดของเครื่องยนต์อย่างเดียว แล้วส่งสัญญาณ ให้กับ กล่องแก๊ส เพื่อคำนวน การฉีดแก๊ส ครับ ส่วน การย้ายจุดวัดแรงดัน ก็ไม่มีผล ต่อ การทำงานของระบบแต่อย่างใด เพราะว่า แรงดัน ที่หม้อต้มจ่าย ซึ่งหม้อต้ม magic มีรูจ่ายแก๊ส ได้รอบตัวหม้อต้ม กับ แรงดัน ที่รางหัวฉีด เป็นแรงดันเดียวกัน ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2010, 11:35:17 PM
|
bigftn
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2010, 11:35:17 PM » |
|
เกือบ งง ผมก็ว่าผม Set จากเข็มนาฬิกาน๊ะ ลองดูที่เข็มนาฬิกา สกรูยึดมันจะสไลด์ได้นิดหน่อย ในตำแหน่งต่ำสุดของถัง จะสไลด์ให้เข็มไม่อยู่ต่ำสุด แล้วอ่านค่าขณะนั้น แล้วค่อยใส่ค่าตัวเลขระดับใหม่ ถ้าเราประกอบวาวล์แล้ว ผมใช้วิธีถอดเข็มนาฬิกาออกมา แล้วใช้เหล็กหรือไขควงแนบแล้วหมุนไขควงเข็มระดับ จะตาม ค่าตัวเลขที่อ่านได้ก็จะเปลี่ยนตาม ก็สามารถลองดูได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2010, 12:19:47 AM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2010, 12:19:47 AM » |
|
เข้าใจผิดแล้วครับผม sensor ที่เป็นลักษณะคล้าย นาฬิกา เป็นตัว ส่งสัญญาณปริมาณแก๊สในถัง เป็นค่าแรงดันไฟฟ้า ตัวนาฬิกา ที่เห็น การทำงานเหมือน variable resistor (VR) นั่นเอง แก๊สเต็มแรงดันไฟสูง แก๊สเหลือน้อยแรงดันไฟต่ำ
ที่มีปัญหาเรื่อง เวลาแก๊สไกล้หมดถัง แล้วระดับสัญญาณไฟ กลับมาโชว์เป็น 4 ดวงอีกครั้งนั่นเกิดจาก ตัว vr เคลื่อนที่จน หลุด rank ทำให้ค่าแรงดันกลายเป็นสูงอีกครั้ง ไฟเลย บอกเป็นเต็มสี่ดวงอีกครั้งครับผม
ตัว บอกปริมาณแก๊ส เวลาทำงาน จะไม่เกี่ยวข้อง กับ map sensor แต่อย่างใด ครับ map sensor จะวัดแรงดันแก๊ส กับ แรงดูดของเครื่องยนต์อย่างเดียว แล้วส่งสัญญาณ ให้กับ กล่องแก๊ส เพื่อคำนวน การฉีดแก๊ส ครับ
ส่วน การย้ายจุดวัดแรงดัน ก็ไม่มีผล ต่อ การทำงานของระบบแต่อย่างใด เพราะว่า แรงดัน ที่หม้อต้มจ่าย ซึ่งหม้อต้ม magic มีรูจ่ายแก๊ส ได้รอบตัวหม้อต้ม กับ แรงดัน ที่รางหัวฉีด เป็นแรงดันเดียวกัน ครับผม
อืม เข้าใจแระ แล้วถ้าไฟมันติดทุกดวง ในขณะที่แก๊สเหลืออยู่ 1/4 ถัง (เิดิมติดเขียว 1 ดวงอยู่) ดูค่าที่ได้จากเกจที่ถังคือ 122 ค่าที่เซตเป็นค่าปรกติ 0-90 Ohm growing 130 126 117 114 ตามลำดับ ถ้าแบบนี้ อะไรเสียครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สวิตซ์แก๊สตัดเป็นแก๊สอีกตอนแก๊สหมด
|
ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2010, 10:27:26 AM
|
bigftn
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2010, 10:27:26 AM » |
|
ค่าที่เรากำหนดจากรูป เติมเต็ม เกจจากถังน่าจะเกิน 130 (ของผมเคยเติมเต็มที่ 43 ลิตร ถังโดนัท 51 อ่านได้ 134) ติด 4 ดวง ถ้าต่ำกว่า 130 ไฟดวงที่ 4 ดับ เหลือ 3 ต่ำกว่า 126 ดวงที่ 3 ดับ ต่ำกว่า 117 ดวงที่ 2 ดับ ตามลำดับ ส่วนดวงที่ 4 ไม่แน่ใจว่าถ้าต่ำกว่าไปแดงกระพริบ หรือเปลี่ยนเป็นน้ำมัน (แต่าเท่าที่ทราบเปลี่ยนเป็นน้ำมันจะเอามาจาก แรงดันต่ำกว่า 60 kpa) อยู่ระหว่าสังเกต ...การตั้งของผมเติมเต็ม จับคอมป์ดูว่าถังอ่านได้เท่าหรั่ย แล้วตั้งให้ดวงที่ 4 ดับต่ำกว่า จากนั้นวิ่งจนเปลี่ยนเป็นน้ำมันแล้วจับดูเพื่อมาตั้ง ค่าดวงที่ 1 เท่าที่ลองดูประมาณนี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|