EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #15 เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 06:47:55 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: เมษายน 03, 2012, 06:47:55 PM » |
|
การปรับตั้ง ปรับจูนแบบนี้ จะทำให้ การจ่ายเชื้อเพลิง สเตนดาร์ดของรถยนต์รุ่นเหล่านี้ จาก การจ่าย หนาในเดินเบา และจ่ายบางในช่วงการขับขี่ ทั่วไป มาเป็น การจ่ายสมบูรณ์ตลอดเวลาแทน อัตราเร่ง จะดีขึ้น ทั้งตอนที่เป็น นำมันเดิม และ ตอนเป็นแก๊ส เหตุผล คือ ค่า short term พยามวิ่งเข้าหา "0" ตลอดเวลา ข้อมูลเพิ่มเติม " สุดยอดครับกับกล่อง OBD " http://jautogas.com/board/index.php?topic=1892.msg8616#msg8616เครื่องยนต์ I-VTEC ของ honda ทำงานอย่างไร http://jautogas.com/board/index.php?topic=1345.msg8104#msg8104หรือ คันล่าสุดที่เพิ่งทดลองติดตั้ง http://jautogas.com/board/index.php?topic=2891.0สรุป สำหรับ ระบบ obd can กับ honda เมื่อติดตั้งแล้ว จะปรับเปลี่ยน ลักษณะการจ่ายเชื้อเพลิงใหม่ ให้เป็นรูปแบบเดียว กับการจ่ายเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ toyota คือ จ่ายสมบูรณ์ตลอดเวลาแทน ทำให้อัตราเร่งดีขึ้น เครื่องยนต์สึกหรอน้อยลง ครับ ระบบนี้ เป็น ระบบที่ทำงานได้ โดยที่พื้นฐาน ของกล่อง ecu gas ต้องเป็นระบบ obd can แท้เท่านั้น จึงจะสื่อสาร กับกล่องเครื่องยนต์ได้ จึงจะทำให้อัตราเร่ง ดีขึ้น ทั้งตอนที่เป็นน้ำมันเดิม และตอนที่เป็นแก๊ส
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 11:47:35 AM
|
i-gasza
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 11:47:35 AM » |
|
ยกตัวอย่างการจูนของ Lancer EX ให้ดูหน่อยได้มั๊ยครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 07:40:51 PM
|
Top_up
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 07:40:51 PM » |
|
ช่างเจครับ ผมอยากทราบว่า กล่องแปลงดังรูป(รูปจากเวปช่างเจ) กล่องแปลงทำการเชื่อมต่อกับระบบเดิมอย่างไรครับ?
ปลั๊กสีดำๆ ต้องเชื่อมต่อไปที่จุดไหนของระบบแก็สครับ?
สายไฟสีเหลืองกับสีขาว เป็นไฟเลี้ยงใช่หรือไม่ครับ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 09:25:12 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2012, 09:25:12 PM » |
|
กล่องแปลงทำการเชื่อมต่อกับระบบเดิมอย่างไรครับ?
ปลั๊กสีดำๆ ต้องเชื่อมต่อไปที่จุดไหนของระบบแก็สครับ?
ปลั๊กสีดำ เสียบกับ ขั้ว obd ของรถยนต์ครับ
สายไฟสีเหลืองกับสีขาว เป็นไฟเลี้ยงใช่หรือไม่ครับ?
สายเหลือง กับ สายขาว ต่อเข้ากับ สาย obd can ของ ชุดสายไฟหัวฉีด europegas
ส่วน ไฟเลี้ยงระบบ หรือ กราวด์ จะมาจาก ปลั๊ก obd ทั้งหมด ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 10:04:22 AM
|
Top_up
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 10:04:22 AM » |
|
ขอบคุณครับช่างเจ
ที่สอบถามเพราะว่า ผมเห็นปลั๊กสีดำ(ตามรูป) ในรถผมมันไม่ได้ต่ออะไรไว้เลยครับ!!!
ผมจึงไม่มั่นใจว่า ตกลงกล่องแปลงผมได้ต่อเข้ากับ obd ของรถยนต์หรือไม่
หรือเป็นไปได้ไหมครับว่า ปลั๊กที่ผมเห็นอาจเป็นของระบบรถยนต์? (มองในแง่ดีมากๆ)
รบกวนช่างเจด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 02:08:24 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 02:08:24 PM » |
|
ปลั๊กที่เสียบไว้ หลุดหรือเปล่า
หาก หลุด โปรแกรม ก็ไม่สามารถเชื่อมต่อ กับ ระบบ obd ของรถยนต์ได้
ลองถ่ายรูป มาให้ดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 07:27:56 PM
|
Top_up
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 07:27:56 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 10:56:25 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2012, 10:56:25 PM » |
|
อย่างนี้ ปลั๊กขั้วต่อ obd. หลุดแล้วครับ
เสียบกลับที่เดิมก็ใช้งานได้ปกติแล้ว. ส่วนตัวกล่องและสายไฟใ้ห้ทางอู่ติดตั้งเก็บให้เรียบร้อย ตัวปลั๊กจะได้ไม่หลุดลงมาแบบนี้อีกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 09:53:55 PM
|
tum_007
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 09:53:55 PM » |
|
ช่างเจครับอยากสอบถามค่า error มันขึ้นเตือนว่า supply voltage too low มันจะมีผลอะไรบ้างครับ กับอีกอย่างช่างเจมีแนวทางเซ็ทค่า vios 2009 อย่างไรบ้างครับ ผมใช้ oscarn sas ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 11:29:45 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2012, 11:29:45 PM » |
|
ถ้าโปรแกรม ขึ้นฟ้อง supply voltage too low ให้ตรวจสอบสายสัญญาณ สวิตซ์กุญแจ จุดต่อสายสัญญาณแรงดันอาจไม่คงที่ ให้หาจุดเชื่อมต่อใหม่ ครับ
ส่วนเรื่องการปรับจูน ระบบ s.a.s กับ vios รุ่นนี้ หลักๆ จะประมาณนี้ครับ
เดินเบาด้วยแก๊ส ตัวเปล่า ปรับจูนแก๊สให้ค่า short term เข้าไกล้ 0 ให้มากที่สุด หรือ ติดลบ ไม่เกิน -3
จากนั้น เดินเบา เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ไฟสูง และ เข้าเกียร์ ทุกๆ โหลดที่เพิ่มเข้าไป สังเกต ค่า short term ให้เข้าไกล้ 0 ให้ได้มากที่สุด การปรับจูนในย่าน เดินเบา ถือว่า เสร็จสิ้น
จากนั้น โหมด วิ่งจูน ถ้ามีกราฟ น้ำมัน ที่ค่อนข้างเก็บมาสมบูรณ์ดีแล้ว ก็ใช้ กราฟเดิมได้เลย หรือ หากยังไม่มีกราฟน้ำมันที่ดี ให้วิ่งน้ำมัน ประมาณ 20-30 km ให้ได้ทุกย่าน การใช้งาน
จากนั้น ปรับโหมดเป็นแก๊ส เปิดให้ระบบ s.a.s ปรับจูนแก๊สให้เอง ระบบจะปรับไปเรื่อยๆ จนกว่า เส้น กราฟแก๊ส และน้ำมันทับกันดี และปรับจูนต่อเนื่องให้ตลอด
ค่าการปรับแต่ง ของ obd ปรับตั้ง ให้ปรับค่า เข้า 0 ทำตามที่แนะนำนี้ รถก็วิ่งดี ประหยัดแก๊ส และเครื่องยนต์ทำงานได้สมบูรณ์ทุกช่วงการทำงานแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2012, 12:08:05 AM
|
tum_007
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2012, 12:08:05 AM » |
|
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับช่างเจ กับสายตัดปั้มติ๊กผมเห็นช่างไม่ต่อให้ คงไม่เป็นอะไรนะครับผมไม่ค่อยซีเรียสกับ ตัดไม่ตัดเท่าไร แต่เติมน้ำมันไว้ประมาณครึ่งถังตลอดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2012, 12:20:57 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2012, 12:20:57 AM » |
|
ตัดปั้ม ถ้าเป็นที่ร้าน จะตัดให้กับ รถบางรุ่น บางคันที่เคยมีประวัติ ปั้มติก ชำรุด เสียหายได้ง่ายครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2012, 11:46:34 AM
|
Top_up
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2012, 11:46:34 AM » |
|
อย่างนี้ ปลั๊กขั้วต่อ obd. หลุดแล้วครับ
เสียบกลับที่เดิมก็ใช้งานได้ปกติแล้ว. ส่วนตัวกล่องและสายไฟใ้ห้ทางอู่ติดตั้งเก็บให้เรียบร้อย ตัวปลั๊กจะได้ไม่หลุดลงมาแบบนี้อีกครับ
ขอบคุณมากครับ ช่างเจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #28 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2012, 12:29:53 PM
|
sillyya
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2012, 12:29:53 PM » |
|
ผมเป็นสมาชิกใหม่เพิ่งหัดจูนครับ รบกวนสอบถามพี่ๆ การแก้การตัดเข้าน้ำมัน ตอนที่ ควิกดาวทันทีทันใด วิ่งเกิน 120+ ก่อนจูนเองไม่เป็นแต่ไฟเครื่องจะโชว์ถ้าวิง 140+ที่ทางร้านจูนให้ไปสองครั้งแล้วก็ไม่หายเลยจะจูนเอง จูนเองอยู่ในเกนใช้ได้นะครับอัตราเร่งดีตามนี้ครับไม่รู้ถูกหรือป่าว 1.1STFT B1 และ LTFT B1 +- ไม่เกิน 0- 10 1.2ค่า correction (0.5) แรงดัน 114 kpa 1.3 ความเร็ว ไม่เกิน 120 จะดี แต่บางครั้ง ควิกดาวทันทีทันใดอาจจะไม่ทันใจและ ไฟแก๊สจะกระพริบ 1.4เปิด ฟังก์ชั่นชดเชยแรงดันแล้ว ที่ 5%/10% แล้วก็ตาม 1.5เปิด ฟังก์ชั่นpressure error time ที่ 4 ช่วยแล้วก็ตาม
แต่พอผมปิดปิด Auto adaptation อาการตัดเข้าน้ำมันหายเลยครับ ผมเลยสงสัยว่า เปิดไว้ตลอดไม่ได้หรอครับ หรือผมทำขั้นตอนใดผิดพลาด โดยรวมก็จูนโอเคดีนะอัตราเร่ง ไฟไม่โชว์ ผมใช้ FORD FIESTA 1.6
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
EUROPEGAS S.A.S ระบบแก๊สที่โปรแกรมปรับจูนแก๊สเองอัตโนมัติ
|
ตอบ #29 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2012, 01:49:03 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2012, 01:49:03 PM » |
|
ตัวค่า correction ที่มีค่าต่ำ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนี้ได้ครับ
การเพิ่มค่า correction ให้มีค่าสูงขึ้น ทำได้สองวิธี คือ 1 ลดแรงดันหม้อต้มลง 2 เปลี่ยนขนาดเบอร์หัวฉีดให้เป็นเบอร์ที่เล็กลง ครับ
อาจต้องลองดูในสองจุดนี้ก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|