function ชดเชยอุณหภูมิน้ำ ชดเชยเลยแรงดัน Autronic Mistral II Plus เนี่ย ใช้ได้จริงป่าวเนี่ย.. ลองเข้าไปติ๊กใช้แล้ว งง... พี่แมวหมู ตอบในเชิงความรู้ หลักการหน่อยครับ อยากฟัง
Function ชดเชยอุณหภูมิน้ำตัวนี้ยังไม่ได้ลองกดใช้เลยไม่แน่ใจอ่ะนะ...
แต่ที่เคยใช้ใน Mondo จะมีค่าชดเชยให้ 3 แบบคือ:-
1. ชดเชยอุณหภูมิน้ำ ตัวนี้จะช่วยปรับเพิ่ม-ลดแก๊สอัตโนมัติจากหน้า Map ทั้ง Map ที่เราจูนไว้โดยอ้างอิงจากอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นขณะใช้งาน
วัดได้จากตัว sensor ที่หม้อต้ม ซึ่งอุณหภูมิตัวนี้จะมีผลอย่างมากกับการต้มแก๊สให้ร้อนเพื่อเปลี่ยนสถานะแก๊สจากของเหลวกลายเป็นไอ
อุณหภูมิที่ต้มยิ่งสูงมากยิ่งดี อุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ 80'C ค่าชดเชยจะเป็นศูนย์ คือไม่ต้องชดเชยเลย หรือบางยี่ห้อร้อนมากๆจะปรับแก๊สเพิ่ม
เพื่อไม่ให้บางเกินไป แต่ถ้าอุณหภูมิที่จับได้ต่ำลง ECU ก็จะปรับลดแก๊สลงตามความเหมาะสม เนื่องจากน้ำร้อนน้อยลงก็ทำให้ต้มแก๊สได้ความ
หนาแน่นที่เพิ่มขึ้น (ก็คือแก๊สออกมาหนานั่นแหละว่าง่ายๆ) ก็จะทำให้รถมีอาการสะอึกเหมือนแก๊สท่วมหรือบางทีถอนคันเร่งแล้วเครื่องดับ
ไปเลย Autronic รุ่นแรกมักจะพบปัญหานี้เวลาขับรถเจอฝนตกหนักๆ หรือขับไปเที่ยวที่อากาศเย็นจัดๆ นี่คือเหตุผลว่าทำไม Autronic ถึง
กลายเป็นยี่ห้อที่ไม่ดังเลยในยุโรปเพราะที่นั่นอากาศหนาว หากไม่มีตัวชดเชยเข้ามาช่วยก็ขับไม่ได้ แต่มันกลับใช้ได้ดีมากในบ้านเราเพราะ
อากาศมันร้อนน่ะเอง
2. ชดเชยแรงดันแก๊ส (Gas Pressure) ตัวนี้การทำงานก็ไม่ต่างจากข้อ 1 แค่ใช้แรงดันแก๊สเป็นตัวอ้างอิงเท่านั้นเอง โดยดูที่ Pressure ของ
แก๊สที่หม้อต้มจ่ายมาให้หัวฉีด ค่ามาตรฐานที่ใช้กันส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1 บาร์ (Autronic ใช้แค่ 0.7-0.8 บาร์) โดยค่า 1 บาร์ จะไม่ชดเชยให้
แต่ถ้าแรงดันมากขึ้นก็จะปรับลดทั้ง Map แรงดันตกก็ปรับขึ้นทั้ง Map ซึ่ง Function ตัวนี้บางยี่ห้อเช่น Mondo ก็มีให้ปรับ แต่บางยี่ห้อก็
ซ่อน Function ตัวนี้ไว้ไม่ให้เราปรับ เพราะ ค่าแรงดันมันแปรผันตลอดเวลาที่ใช้งาน หากหม้อเสื่อมการชดเชยอาจไม่เสถียร หากช่างปรับแต่ง
ไม่เป็น ปัญหาตามมาอีกบานครับ...
3. ชดเชยอุณหภูมิแก๊ส (Gas Temperature) การทำงานก็เหมือนข้อ 1 แต่วัดที่ตัวอุณหภูมิแก๊สโดยจับค่าจาก sensor ที่รางหัวฉีดแก๊ส
การชดเชยแก๊สก็ใช้หลักการเหมือนกันครับ จะมากจะน้อยแล้วแต่อุณหภูมิแก๊สหลังต้มแล้ว
ทั้งสามข้อที่กล่าวมา หาก Autronic ตัวใหม่นี้จะเอามาใช้ได้เลย ก็คงจะมีแต่ข้อ 1 ละครับ เพราะสามารถใช้ sensor ที่ท่อต้มจับคุณหภูมิน้ำได้
ส่วนข้อ 2 ถึงมี Function มาให้แต่ Autronic ไม่มี Map sensor มา จะเอา pressure จากไหนมาอ้างอิงล่ะ? แต่ผมลองเอา Map sensor
ของหัวฉีดตัวอื่นมาลองเสียบแล้วต่อท่อเป่าลมเข้าไป ค่า Pressure ในโปรแกรมมันขึ้นตามนะ หากจะแปลงก็น่าจะทำได้ครับ โดยการต่อ 3 ทาง
จากท่อหัวฉีดสักท่อออกมา และต่อ 3 ทาง vacuum เข้า Map sensor เผลอๆอาจใช้ Function ตัว End of fuel management ได้อีก
คือแก๊สหมดตัดกลับน้ำมันให้ แต่ตั้งค่าต่ำหน่อยสัก 0.3 บาร์ ถ้าใช้ได้จริงก็ดี แต่คงไม่มีเสียงดังเตือนว่าหมด เพราะไม่มีสายต่อ Buzzer มาให้..
สุดท้ายข้อ 3 ถึงมีมาให้ก็คงจะใช้ไม่ได้เพราะชุดสายไฟไม่ได้ทำสายไฟเผื่อมาให้ต่อกับตัว Sensor ที่หัวฉีดเหมือนกับหัวฉีดรางทั่วๆไป...
คงต้องรอให้ Autronic ทำ Wiring Harness ชุดใหม่มาเผื่อนั่นแหละครับ...