จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2014, 09:44:13 PM
|
kanitsart
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2014, 09:44:13 PM » |
|
จูนสูตรท่านnewครับ ac 200+หม้อ magic+nozzle 2.0 วีออสเกียร์ธรรมดา สูตรท่านnew ส่วนตัวคิดว่าจูนง่ายสะดวกครับ ช่วยปลายๆ เราสามารถยกกราฟให้สูงได้สบายครับ โดยไม่ต้องพะวงกับชุดอื่น เช่นยกจุดนั้นกราฟขึ้น แต่อีกจุดกราฟตก (ความคิดเห็นส่วนตัวครับ) ตอนแรกผม auto จูนก่อนครับให้ได้ค่่าตอนแรก แล้วก็จูนมือ 3 จุดแรกครับ ออกไปวิ่งแ้ล้วค่อยปรับตัวหลังสุดกับตัวก่อนสุดท้ายอย่างเดียวครับ ผมต่อ obd gauge เดินเบา af วิ่งประมาณ 15.0-15.3 เวลาซัดหนักๆ af วิ่งประมาณ 14.4 แล้วตัดกลับมาที่ประมาณ 14.9 แล้วตัดกลับ14.4 ไปมาครับ ขอบคุณครับ ปลถ้ามีอะไรแนะนำเพิ่มชี้แนะด้วยครับจะได้นำไปปรับปรุง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 09:54:28 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 09:54:28 AM » |
|
ECU พี่ มีการโชว์กราฟ 3 มิติ ได้ไหมครับ ขอ Capture ดูปริมาณข้อมูลหน่อย ทั้ง น้ำมันและแก็ส มันได้ครบย่านแบบสัมพันธ์กันดีไหมครับ จากเท่าที่เห้นมันดูแปลกแปลกจังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 01:14:29 PM
|
kanitsart
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 01:14:29 PM » |
|
ของผมไม่มี 3 มิติครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 01:30:44 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 01:30:44 PM » |
|
งั้นขอเดาเลยนะครับ จากการดูจุดสีน้ำเงิน ดูมันมีปริมาณ Origin น้อยมาก เหมือนกับว่ามีการวิ่งน้ำมันเก็บค่าใหม่และยังได้ข้อมูลน้อยอยู่มากกว่าการเก็บของกราฟแก็ส อาจทำให้การ Report ของ Ac Syn. เอามาปั่นกราฟให้เราดูไม่ถูกต้องแม่นยำนักครับ
ถ้าใช่... ก็ขับแบบน้ำมันเพิ่มอีกทุกย่านความเร็วสะสมอีกหน่อยครับ ถ้ามันเยอะใกล้เคียงกันแล้ว การ Monitor ออกมาจะแม่นยำขึ้น ( ไม่ได้หมายความว่าสั่งจ่ายแม่นยำขึ้นนะครับ) ถ้ามีเวลาก็เปิด notebook แล้ว สับไปน้ำมัน แล้วดูกราฟที่จอสีน้ำเงินจะมีการ Update เปลี่ยนแปลงให้เห็นด้วยครับ ไม่ว่าจะมีการจ่ายด้วยแก็สหรือน้ำมัน AC Sync. ยังจัดการด้านนี้อยู่ตลอดเวลาครับ
หลังจากนั้นเส้นน้ำเงินอาจเป็นคนละเรื่องกับที่เคยเป็นเลยก็ได้ครับ การจูนของเราจะได้พอยึดถือกราฟได้บ้างครับ
อาจจะเคยเห้นผมแชร์เรื่องความสัมพันธ์ของกราฟทั้งสองนี้อยู่เสมอเสมอจากกระทู้อื่น และเมื่อมีคำสนทนากันเรื่องเส้นกราฟนี้ ผมมักจะพูดกับไป Basic ของการปั่นกราฟเสมอก่อนที่จะเชื่อถือการ Monitor จากกราฟ เพราะถ้ามองข้ามเรื่องนี้ไป ถึงแม้เส้นออกมาตรงเป๊ะ แนบเป๊ะ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า มันจะเกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ตามอาการที่กราฟหลอก ที่เรามักคุ้นอยู่กับคำว่า ยกกราฟไม่ขึ้น กดกราฟไม่ลง ทำนองนี้
นี่ก็เป็น Capability อีกอันของ ECU ที่ไม่มี option เหมือนรุ่นที่ใหญ่ขึ้นไป ในกรณีนี้คือไม่มี Tools ที่ให้เรา Monitor ในบางจุดได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 01:42:44 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 01:42:44 PM » |
|
งั้นขอต่ออีกนิดครับ เพื่อขยายความเข้าใจเรื่องกราฟน้ำมัน
กราฟน้ำมันที่ AC สะสมไว้นี้เป็นอดีตของการสั่งจ่ายที่ผ่านมา และมีไว้เพื่อการ Monitor เท่านั้น ไม่มีการเอามาคำนวณใดใดเลย การคำนวณ หา Base ของการสั่งจ่ายน้ำมันจะเอาจากสัญญารที่ออกมาจาก ECU น้ำมันแบบสดสดเลยตลอดเวลา และถ้าสภาวะแวดล้อมในการเผาไหม้เปลี่ยนแปลงไปมากกว่าที่เคยวิ่งผ่านมา เราก็ควร Update ค่าข้อมูลในตารางนี้ตามบ้างเป้นบางคราวที่มีโอกาศบ้าง เช่นคอนล้างน้ำมันในถังเก่าทิ้ง ก็ขับให้ได้ทุกย่านความเร็วหรือ Load เพื่อกระจายการ Update ทุกตาราง Database ในข้อมูลน้ำมัน ให้ทันสมัยกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เช่น กรองอากาศใหม่ หรือ เปลี่ยนกรองอากาศเป็น K&N หรือ ถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือ สภาวะอากาสที่เปลี่ยนไปตามฤดู สิ่งเหล่านี้มีผลให้ ECU น้ำมันที่ฉลาดมากมาก ได้สั่งปรับชดเชยการจ่ายตามเสมอ และการวิ่งน้ำมันเพื่อ Update บ้าง ก็จะทำให้กราฟน้ำมันที่เอามาเปรียบเทียบกับกราฟแก็สจะได้ เทียบกันได้แบบสถาพแวดล้อมใกล้เคียงกัน การจูนด้วยมือจะได้แม่นยำขึ้นด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 01:43:37 PM
|
kanitsart
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 01:43:37 PM » |
|
ถูกต้องเลยครับ หลังจากตั้งวาล์วมา เพิ่งวิ่งเก็บค่ากราฟน้ำมันได้ไม่เท่าไหร่ครับ
ไว้มีโอกาสปั่นกราฟน้ำมัน จะเอามาให้ดูอีกทีครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 03:22:55 PM
|
Praphol
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 03:22:55 PM » |
|
งั้นขอต่ออีกนิดครับ เพื่อขยายความเข้าใจเรื่องกราฟน้ำมัน
กราฟน้ำมันที่ AC สะสมไว้นี้เป็นอดีตของการสั่งจ่ายที่ผ่านมา และมีไว้เพื่อการ Monitor เท่านั้น ไม่มีการเอามาคำนวณใดใดเลย การคำนวณ หา Base ของการสั่งจ่ายน้ำมันจะเอาจากสัญญารที่ออกมาจาก ECU น้ำมันแบบสดสดเลยตลอดเวลา และถ้าสภาวะแวดล้อมในการเผาไหม้เปลี่ยนแปลงไปมากกว่าที่เคยวิ่งผ่านมา เราก็ควร Update ค่าข้อมูลในตารางนี้ตามบ้างเป้นบางคราวที่มีโอกาศบ้าง เช่นคอนล้างน้ำมันในถังเก่าทิ้ง ก็ขับให้ได้ทุกย่านความเร็วหรือ Load เพื่อกระจายการ Update ทุกตาราง Database ในข้อมูลน้ำมัน ให้ทันสมัยกับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เช่น กรองอากาศใหม่ หรือ เปลี่ยนกรองอากาศเป็น K&N หรือ ถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือ สภาวะอากาสที่เปลี่ยนไปตามฤดู สิ่งเหล่านี้มีผลให้ ECU น้ำมันที่ฉลาดมากมาก ได้สั่งปรับชดเชยการจ่ายตามเสมอ และการวิ่งน้ำมันเพื่อ Update บ้าง ก็จะทำให้กราฟน้ำมันที่เอามาเปรียบเทียบกับกราฟแก็สจะได้ เทียบกันได้แบบสถาพแวดล้อมใกล้เคียงกัน การจูนด้วยมือจะได้แม่นยำขึ้นด้วย
ขอบคุณที่ให้ความรู้ดีๆ เสมอมาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 07:28:41 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 07:28:41 PM » |
|
ขอบคุณมากครับ ที่ชมมา ว่าที่จริงแล้ว มีเด็ดเด็ดอีกเยอะนะครับ อิ... ว่าจะทำกระทู้ ------ สมุด Note เด็กหลังห้องจูนแก็ส ---- จะได้รวบรวมพื้นถานการทำงานของ 300ISA2 แบบ Fundamental กันเลย เท่าที่ได้ทำความเข้าใจกับมันมาตั้งแต่เริ่มติด ECU ตัวนี้มาใช้ เพราะหากสมาชิกไม่มีเวลาไปทำการเข้าใจการทำงานโดยคร่าวอย่างถูกทางแล้วละก็ มันจะเหมือนการเข้าใจคลาดเคลื่อนออกไปไกล และจะทำให้การจูนหมดความสนุกไปเลย เพราะมันมี Factors ต่างต่างมากมายที่ไม่มีการกล่าวถึงกันเท่าไร เช่นเรื่อง อุณหภูมิของอากาศที่ไหลผ่านท่อไอดี สามารถทำให้การเผาไหม้เปลี่ยนไปได้อย่างมากในรถที่ใช้แก็ส ซึ่ง Output ของพลังงานที่ได้จากการเผาไหม้จาก I A T. มีค่าต่างกันมากในแต่ละวาระ หรือทำไมเวลาการกดคันเร่งขับแบบโหดโหด ทำไมกราฟมันวูบวาบ เบี่ยงเบนไปมาก หรือการหลงจูนในจุดที่การ Update ของข้อมูลแก็สที่ในแต่ละย่านการจ่าย มันเกิดขึ้นที่ต่างแรงดันและอุณหภูมิเนื้อแก็สกัน ในบางช่วง เพราะการ Update ในนาทีติดติดกันนั้น ของแต่ละย่านการจ่าย มันมี Factor ของ อุณหภูมิเนื้อแก็ส, อุณหภูมิของอากาศที่ผ่านไอดีมา, แรงดันที่สวิง etc., ต่างกัน ยังหากระทู้ที่เอาเรื่องเหล่านี้มาอัดลงไปไม่ได้เลยครับ อิ.... ช่วงนี้คุณ ICE ไม่ค่อยได้มา Correction ผมอยู่ด้วย ไม่รู้ว่ามีตรงไหนผิดไปมั่งหรือเปล่าก็ไม่รู้ 55555 ขอบคุณมิตรแท้แฟนเพลงครับ แต่ น้องดาวยังรอ สมาชิกที่บอกว่าเด๋วจูนออกมาเนียนแบบ 2 จุดแล้วจะเอามาให้ชมกัน น้องดาว... ยังรออยู่นะ...!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 01:14:25 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 01:14:25 AM » |
|
ต่อยอดนิดครับ หากการจูน 2 points นี้ ควรจะจบลงตอนไหนดีละ เพราะกราฟมันก็ดิ้นไปเรื่อย เมื่อขับไปขณะหนึ่ง อุณหภูมิสภาพแวดล้อมอ่นเปลี่ยนไปตลอดเวลา? มันเคยแนบชิดเชื้อดีอยู่เมื่อ 5 นาทีที่แล้วนี่นา? *** จุดเริ่มต้นของการไปต่อเรื่องการจูนอื่นอื่น ก่อนจะไปต่อให้ถึง max เราจึงควรให้การจูนที่มีกราฟไม่หลอก แล้วเส้นแนบจนเป็นสีเขียวออ่น สีเดียวที่ทุกตำแหน่ง หรือเส้นความคลาดเคลื่อนแดง ตรงงสนิทดี (การทำเช่นนั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ง่ายมาก ในการใช้วิธีนี้)
แต่อยู่ในช่วงไหนละที่ถือว่า OK?..
*** ก็จูนให้มันอยู่ในสถานะนั้นที่ อุณหภูมิเนื้อแก็สและแรงดันท่ี่ทำ autotune ไว้นั่นเอง หากมันลงตัวที่ตำแหน่งนั้นแล้วนิ่งอยู่สักพัก (มันจะมีช่วงจังหวะนั้นแน่ ในช่วงหนึ่ง) และเราก็รู้สึกโดยการขับได้ว่า ไม่ตื้อ ไม่สะอึก กดเทียบสลับกับวิ่งด้วยระบบน้ำมันแล้ว มันใกล้เคียงกันมาก ก็ Mark ไว้ได้เลยว่าเราได้ Base Reference ที่มีจุดอ้างอิงในการจูนอื่นอื่นถัดไปแล้ว และเราจะไม่เลื่อนจุดจูนใดใดก่อนช่วงนี้ Save ค่านี้ไว้เป็น Backup เน้นมากต้องตำแหน่งที่ ตัวเลข Gas Temp และแรงดันที่ทำ Autotune ไว้ อย่างน้อยก็ต้องใกล้มากมาก
หลังจากนั้น เราก็ไม่กลับมาแตะจุดจูนใดใดเลย หากมันขยับไปตามค่าแปรเปลี่ยนอื่นอื่น ก็ไม่จูน แต่ให้ทำความเข้าใจเรื่องการชดเชยแรงดัน และ อุณหภูมิของเนื้อแก็สแทน และทำความเข้าใจเรื่องนั้น แลัวลองปรับชดเชยดู ยกตัวอย่างเมื่อวิ่งเร็วขึ้น อุณหภูมิของเนื้อแก็สก็จะลดลงวูบลง เราจะเห็นว่ากราฟเขียวเริ่มลดลงต่ำกว่าน้ำเงินในรอบการทำงานย่านนั้น ก็คือเกิดอาการเผาไหม้บางเพราะอากาศมากว่าเชื้อเพลิง เราก็ไปเพิ่มที่หน้าการจูน Gas Temp แทน จริงอยู่มีการปรับชดเชยโดย ecu อยู่แล้ว ซึ่งในหัวฉีดที่ขนาดรูตรงกับที่ ECU ถูก program ชดเชยไว้ก็อาจแม่นยำจนเราไม่ต้องปรับอะไรในหน้านี้ แต่ โอกาศที่ ecu ปรับแบบ Auto แล้วไม่พอหรือมากเกินก็มีในกรณีที่ ขนาดรูการจ่ายไม่ตรงกับที่ ECU ถูก Progam มา นี่คือเหตุที่เราต้องปรับ ฝรั่งใช้คำว่า Correction ซึ่งตรงประเด็นทีเดียว แต่เราเรียกชดเชย ซึงไม่ถูกนัก เพราะ ECU ปรับ Auto เราเรียกว่าการชดเชยแล้ว แต่การทีเรา Correction เพื่อปรับการทำงานให้ตรงกับขนาดรูการจ่ายของเราจึงไม่น่าเรียกว่า compensate ซ้ำอีกรอบ
เพราะฉนั้นรถแต่ละคันก็ไม่สามารถ Copy รู)แบบระยะการ Correction มาใช้ร่วมกันได้พอดี ตัวใครตัวมัน หลังจากปรับได้ลงตัวแล้ว จะเห็นว่า.. สมมุติว่า Gas temp ที่ทำ Autotune ไว้ที่ 60 เมื่อฝนตกขึ้นมาในขณะขับอยู่ Gas Temp อาจลงไปได้ถึง 40-45 ได้เลย ถ้ายังมีการจ่ายเชื้อเพลิงที่จุดจูนเดิม แต่ความหนาแน่นของอากาศเปลี่ยนไป จะส่งผลให้ ย่านนั้น มีการจ่ายบางเกิดขึ้นทันที อาจน้อยจนไม่รู้สึก หรือมากจนไฟโชว์ แต่เมื่อเราได้ Set ค่า G Tcorrection ดักรอไว้แล้ว ว่า เมื่อ Gas Temp ลดต่ำลง ให้มีการเพิ่มระยะเวลาการยกหัวฉีดขึ้นไปอีกกี่ % อันนี้ เมื่อถึงจุดนั้นนั้น การเพิ่มอัตราการยกนานขึ้นก็เกิดในรูปของ Slidely Action แบบตลอดเวลา (อย่าสงสัยว่า ECU มันจะทันหรือ ) ecu คำนวนได้เร็วกว่ที่มันทำงานด้วยซ้ำ
เราก็จะเห็นว่าเราแก้ไขโจทย์ที่เกิดจากการเพิ่มหรือลดลงของ gas temp ได้ที่ระดับนึงอีกแล้ว กราฟที่เป็นอดีตของการเผาไหม้จึงยังคงนิ่งอยู่มากกว่าการไม่ปรับจูนในส่วนนี้ เพราะเราเข้าไปทำการ Correction ให้ ecu มันทำงานแม่นขึ้นในการชดเชยนั่นเอง เพราะฉนั้นมันเป็นไปได้ว่า ถ้าสมมุติแรงดันยังคงนิ่งอยู่สม่ำเสมอ แต่ Gas temp ลดลงหรือเพิ่มขึ้น (การลดลงฉับพลันเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าการเพิ่ม ในการขับใช้งานจริง) หากการปรับแม่นมากแล้ว ไม่เป็นเรื่องผิดอะไรที่กราฟยัง Report อดีตออกมาได้แบบขยับ + - น้อย ทำให้เส้นยังแนบดี แต่ระวังเรื่องการอ่านเส้นความคลาดเคลื่อนให้ดี เพราะสมมุติว่าหากเราขับรถอยู่ที่ความเร็วสม่ำเสมอทางยาว แล้วกราฟความคลาดเคลื่อน โก่งขึ้นทางด้านต้นกราฟ และกดลงทางด้านซีกปลายแล้วปลายงอขึ้น ก็อย่าไปคิดว่าต้องไปปรับแถวต้นกราฟ เพราะกราฟมีการใช้เส้นนี้ร่วมกันแบบ Analoque ไม่ได้อยู่ในรูป Sine wave มันดึงดันอยู่ระหว่างเส้น บางทีข้อมูลกราฟช่วงย่านปลายของเส้น มันลดงก้อาจมีผลให้ท่อนต้นกราฟ ยกขึ้นแบบโก่งขึ้นได้ เพราะ ช่วงต้นของย่านตารางการจ่ายยังไม่ถูก Update ชั่วขณะ เพราะเราอยู่ในย่าน สมมุติ 120 อยู่ขณะหนึ่ง ECU ก๋ Up อดีตให้ย่านนั้น แต่ไม่ได้ไป Up ย่านต้นกราฟเลย ก็อย่าเพิ่งไปเชื่อผลของเส้นนั้นจนกว่าจะมีการขับเฉลี่ยไปทุกย่าน แบบผสมจึงเชื่อถือกราฟ deflect นั้นได้
แต่ก็ยังเหลืออีก 2 Factors สำคัญตือ แรงดันของเชื้อเพลิง (Pressure Correction) และ อุณหภูมิของอากาศที่ไหลผ่านมาทางท่อไอดี (อันนี้ไม่มีหน้าการจูนให้ ต้องอาศัยการฝากเลี้ยงแทน) หยุดไว้ก่อนครับ ง่วงนอน อิ.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 10:18:29 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 10:18:29 AM » |
|
ต่อครับ เรื่องการชดเชยแรงดันของแก็สที่มีจุดเริ่มมาจากหม้อต้มและมุ่งไปสู่หัวฉีด
ในหน้าการปรับเรื่อง Pressure นี้ เราก็กำหนดจุดขึ้นมา 1 จุด สมมุติเราทำ Autotune ไว้ที่ 60 และแรงดันที่ 1.20 เราก็กำหนดจุดแรกที่ 1.20 ที่ระนาบ 0% ชึ้นมา 1 จุดก่อน และกำหนดจุดทางซีกซ้ายอีกจุดแถวสักประมาณ 0.60 ไปเลย (เกือบชิดขอบซ้าย) ทำไมเราต้องกำหนดจุดให้ไกลเกินกว่าที่เราใช้จริง เหตุผลคือเราต้องการจุดที่ห่่างออกไปยาวยาว เพื่อการปรับเคาะขยับที่ 1 ครั้งจะได้ละเอียดขึ้นมากมาก
และ Likewise กำหนดจุดทางขวาอีกจุดที่ประมาณ 1.8 ด้วยเหตผลเดียวกัน การกำหนดจุดนี้อยู่ที่ระนาบ 0 ทั้งหมด และยังไม่มีผลในการเพิ่มหรือลดอัตราเวลาการยกหัวฉีดใดใดทั้งสิ้น เช่นเดียวกันการปรับ Correction อันนี้ก็แบบเดียวกับการปรับ G T Correction นั่นเอง จุดมุ่งหมายเหมือนกัน คือปรับให้ ECU ที่ปรับแบบ Auto ให้ แม่นยำเพิ่มขึ้นเหมือนเหตุผลของ GT Correction แต่วิธีหาค่า Correction ในจุดนี้ง่ายกว่ามาก
วิธีการหาค่าที่ง่าย สมมุติว่าเราตั้งแรงดันไว้ที่ 1.20 (Static ) และทำ Autotune ไว้ที่ 1.20
--- เมื่อได้ค่าการจูนแบบ Base Refference แล้ว ก็ ลองทดสอบแบบ Static โดย set แรงดันหม้อต้มไปที่ 1.80 ไปเลย แล้ว เราจะได้ค่าเฉลี่ยของแรงดันจริงอยู่แถว 1.60-1.90 แบบ Dynamic ออกมาในเวลาการใช้งานจริง แล้วทดลองวิ่งแล้วปรับปีกขวาเท่านั้นโดยดูที่รอบเดินเบาก่อนก็ได้ ทดสอบรอบเดินเบาเหมือนการจูนปรกติ แต่ไม่มีการขยับจุดจูนในหน้าตารางจูนเลย เราใช้การปรับจุดที่เราทำไว้ในหน้า G T Correction แทน ที่จุด 1.80 โดยเพิ่มหรือลดดู วึ่งมีแนวโน้มว่าต้องดึงจุดนี้ลงไปกี่เปอร์เซนต์ก็ตาม ดูจาก ecu น้ำมันและแก็สได้กดสลับดู ว่าไม่มีการสั่งเพิ่มหรือลด เหมือนกับการจูนในหน้าการจูนนั่นเอง หลังจากทำตามคู่มือทุกจุดแล้ว แต่แตกต่างโดยเราไม่แตะจุดจูนในหน้าการจูน เราใช้การปรับลดเพิ่ม % ในหน้า GT Correction แทน
--- แล้วเอารถออกวิ่งดูทำการปรับโดยวอธีเดียวกัน ถ้าลงตัวถูกต้องแล้ว เราจะเห็นว่าเราสามารถขับแบบแรงดันเฉลี่ย +- 1.80 ได้โดยกราฟยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิมได้ หากอุณหภูมิเนื้อแก็สจัดการได้ลงตัวแล้วจากการ Correction อันก่อน
เหตุผลว่าทำไมต้องทดสอบด้วยแรงดันแบบนี้ เพราะเราสร้างสภาวะแรงดันผกผันจากจุด Autotune ให้เกิดขึ้นได้เพือมาทดสอบหาค่า Correction หลังจากนั้นปรับหม้อต้มกลับไปที่แรงดัน ทีึ่ต่ำที่เราดูจากแรงดันต่ำสุดที่ทำให้เครื่องทำงานอยู่ได้ จากหน้าการตั้งค่่าการทำงานของ ecu ซึ่งอาจอยูาที่ในกรณีนี้คือ 0.8 เพราะถ้าต่ำกว่านี้ ECU จะตัดการทำงานเพราะคิดว่าแก็สหมด ทำการหาค่าการเพิ่ม Correction แบบที่ผ่านมาตอนแรงดันสูง
เมื่อได้ค่าการจูนครบแล้ว ก็ปรับหม้อต้มกลับมาที่เดิมตามที่ Autotune ไว้ ในที่นี้คือ 1.20 จะมีผลดีอย่างไรหลังจากการปรับ correction นี้เสร็จ
--- ECU สามารถสั่งเวลาการยกหัวฉีด ตามค่า Dynamic ของแรงดันที่สวิงได้ดีขึ้น มีการปรับลดชดเชยได้แม่นขึ้น จึงส่งผลให้ แรงดันสวิงกับการมีผลต่อ การเปิดปิดหัวฉีดแต่ละรอบการจ่าย ถูกคำนวณเพิ่มลดเพื่อผลการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ได้ดีขึ้น จนบางทีเมื่อกรองตัน หรือแก็สใกล้หมด เครื่องยนต์ก็ยังเผาไหม้ได้สมบูรณ์อยู่จนหยดสุดท้ายทีเดียว เพราะเท่ากับว่ารถเราสามารถเผาไหม้ได้สมบูรณ์ที่แรงดันตั้งแต่ 0.80-1.60 ได้ แบบสมบูรณ์กว่า (หาก Factor อื่นยังคงนิ่ง)
ทำไมถึงเอะอะ อะไรก็อ้างจุดที่ทำ Autotune ไว้ละ? ก็เพราะการคำนวณทุกอย่างจุดนี้จะเป็นจุดอ้างอิงแรกที่ทำการ Process ก่อน แล้วถึงเอาค่าอื่นอื่นมาเพิ่มบวกลบคำนวณเพิ่ม แต่หากการกำหนดจุดแตกต่างไปจากนี้ ก็มองไม่เห็นว่า ECU จะทำงานได้แม่นยำแบบมีเหตุผลได้อย่างไร เพราะฉนั้นการปรับ correction ต่างต่างจึงต้องอ้างอิงจุดแรกนี้เป็นจุดแรกเสมอ ไม่มีการกำหนดจุดอื่นแล้วจะถูกต้องไปกว่านี้
ต้องขอไปกินข้าวละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 10:36:53 AM
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #41 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 09:44:06 AM
|
hs0wkc
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 09:44:06 AM » |
|
หลังจากทำ Auto Tune ใหม่ ไปเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว กราฟที่ได้ยังไม่แนบสนิทกันเลยครับ รบกวนน้า Newguy ช่วยแนะนำด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #42 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 11:52:33 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 11:52:33 AM » |
|
พี่ HS0wkc ครับ
ขอการวิ่งน้ำมันเพิ่มอีกนิดครับ โดยการกดวิ่งน้ำมันแทนแก็สสักวันครับ แล้วเด๋วมาว่ากันใหม่ ดูเหมือนตารางน้ำมันยังน้อยอยู่นิด ผมเดานะวิ่งน้ำมันได้ไม่นานก็ปล่อยเป็นแก็สตามปรกติ ช่วงแรกนี้ขอเพิ่มการวิ่งน้ำมันอีกวันนะครับ แต่การขับเหมือนเดิมทุกอย่าง
จากที่เห็นผมดูแล้วว่ามันวิ่งดีอยู่แล้วนะตอนนี้ เด๋วพอวันนี้ได้กราฟน้ำมันแบบคนเดิมที่ขับแก็สแบบขับปรกติอีกนิดละก็ เส้นก็จะแนบกันเอง แต่ที่อธิบายไม่ได้เป็นคำพูดแบบมีหลักเกณท์นิดคือว่า พอกราฟแนบแล้วอาจจะต้องดึงจุดสุดท้ายลงอีกนิดหน่อยแน่ แต่เอาไว้ทีหลังก็ได้ครับ โดยรวมผมว่าดูดีอยู่ครับ ขับน้ำมันอีกสักวันสองวันแล้วกันนะครับ
***หมายเหตุ การเก็บค่าน้ำมันและกราฟแก็สนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องไปขับแบบเน้นด้านไหนเลย ขับรถปรกติยังไงก็ทำตามปรกติครับ ทั้งน้ำมันและแก็ส โดยไม่มีความจำเป็นต้องไปทำให้เต็มหน้าตารางแต่อย่างใด เพียงแต่ให้ 2 อย่าง จากการดูกราฟ 3 มิตินี้ มีย่านการเก็บสะสมใกล้เคียงกัน (รูปร่างกราฟคล้ายกันก็พอครับ) ****
อีก 2-3 วัน ทำเสร็จแล้วออกมาดี มาโชว์นิดนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #43 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 12:54:54 PM
|
hs0wkc
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 12:54:54 PM » |
|
จากข้อมูลน้ำมันที่ได้มา ผมขับอยู่ประมาณ 80km แล้วก็เปลี่ยนเป็นแก็สมาตลอด จะใช้น้ำมันบ้างก็ตอนสตาร์ทรถเท่านั้นครับ เดียวจะลองวิ่งน้ำมันดูสักวันสองวันครับ แต่ก็แอบเสียดายตังอยู่เหมือนกันน๊ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูน 2 จุด แบบเจ้า Newguy
|
ตอบ #44 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 01:01:21 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2014, 01:01:21 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|