จบหลักสูตรตามนี้แล้วครับ
แค่ขยับตามรูปเส้นเขียว มันก็เป็นเส้นเดียวกันไปแล้วครับ ecu ตัวนี้มี Gas Temp Correction กับ Pressure Correction ไหมครับ ถ้ามีอ่านในกระทู้ปักหมุดเลยครับ
กราฟที่ดีแบบนี้จะไม่อยู่นิ่งในทุกสถานะนะครับ มันจะอ้า จะหุบ ตาม Gas Temp, Gas Pressure ไปตาม factor เหล่านี้ การปรับ Correction อย่างถูกต้อง อาจช่วยได้บ้าง แต่ถ้า แหล่งอุ่นแก็สปล่อยแก็สแบบ Gas Temp ที่นิ่งหน่อย จึงเป็นการเพิ่ม Hardware ที่เสียเงินน้อยมากนะผมว่า อย่าดูแค่จ่ายพอ ต้องดูด้วยว่า Gas Temp ที่ปล่อยออกมา มีการ Dynamic ในเรื่องนี้แบบน้อยมากยิ่งดี จะเห็นชัดตอนขับรอบสูงยาวต่อเนื่อง Gas Temp จะอุ่นไม่นิ่ง แต่จ่ายพอมันไม่ใช่ประเด็นนี้ครับ
Gas Temp ที่ Dynamic มากนี่แหละเป็นตัวเอ้ ให้กราฟแยกออกเลยครับ
สรุป Feeling การขับเป็นอย่างไรบ้างครับ เมื่อมาถึงจุดนี้ อยากเห็นอาการตอนขับว่าเป็นอย่างไรบ้าง เรื่องเส้น Deflection ทิ่มหัวลง ไม่ต้องสนใจมากครับ หากเราเริ่มด้วยจุดแรกและจุด 2 ที่ Autotune ทำให้ พอวิ่งใช้ไปสักพักมีการ Update กราฟเขียวบริเวณนั้นเรื่อยเรื่อยเอง มันจะแนบเองครับ แต่ถ้าอยากเห็นเส้น Deflection แดง สวยตรงเป๊ะ ก็ทำได้ง่ายครับ โดยเมื่อปรับจนขับดีมากแล้ว Save ไฟล์ เก็บไว้เป็น Backup แล้วลบกราฟเขียวโดยกดปุ่มลบอย่างเดียว แล้วไม่ปรับจูนใดใดอีกเลย ขับไปหลายวัน พอมาเปิดดูมันก็จะแนบสวยเองครับ แต่ปล่อยไว้มันก็จะ Up ไปเรื่อยเรื่อยเอง ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นก็เพราะกราฟเขียวเก่านี้อยู่ในระหว่างการปรับจูนของเรา ก็มีการบันทึกส่วนที่ยังไม่ได้จูนก่อนหน้าการจูนลงไปก่อนมั่งแล้ว แต่เมื่อนานหน่อยข้อมูลใหม่ก็จะไปทับเอง แล้วก็ดูดีเอง แต่การลบไปเลยแบบไม่ปรับจูนจนกว่าข้อมูลจะเยอะ การจูนที่ดีอยู่แล้วจะสร้างกราฟตั้งแต่ ก ข ใหม่เลย แถมจูนไว้ดีแล้วด้วย
อย่าเข้าใจผิดนะครับว่าถ้าเราลบกราฟแล้ว จะเสียหายกับการปรับจูนที่เราทำไว้ดีแล้ว หากไม่ไปปรับจูนอะไรมันอีก การวิ่งก็จะไม่แตกต่าง กราฟพวกนั้นไม่ได้เอาสั่งจ่ายการฉีดแก็สนะครับ มันเป็นอดีตของการจ่ายเท่านั้น ทำเพือให้มนุษย์เท่านั้นไม่ได้ทำให้ตัวมันเอง ตัวมันเองคำนวณใหม่สดเด๋วนั้นเลย