ถามGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ลได้ไหม
|
เมื่อ: ตุลาคม 01, 2012, 07:41:25 AM
|
SOMKIAT574
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 01, 2012, 07:41:25 AM » |
|
ต้องรบกวนสอบถามท่านGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ล หัวฉีด ไม่ร้อน...ไม่ตาย...ได้ไหม ยกตัวอย่างเช่น ECU บางยี่ห้อ ที่ตั้งโปรแกรมจ่ายน้ำมันทุกๆ 100 วินาที ทุกสูบ จ่ายสูบละ 500 มิลลิเสค ก็เท่ากับ 4 สูบ จ่ายน้ำมัน 2 วินาที/ ต่อการทำงาน 100 วินาทีของการขับขี่ด้วยระบบแก๊ส
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ลได้ไหม
|
ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2012, 12:25:26 PM
|
สามดาว
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2012, 12:25:26 PM » |
|
โปรแกรม FOBOS สามารถตั้งการฉีดนำมันเชื้อเพลิง ได้ 3 ลักษณะครับ
1. ฉีดในรอบเดินเบารอบต่ำ และฉีดในรอบสูง โปรแกรมนี้ช่างสามารถ เข้าไปปรับตั้งรอบได้ตามใจ ให้ตัดเข้าน้ำมัน ส่วนใหย๋ช่างจะตั้งใช้งาน กรณีกลัวส่วนผสมบาง เพราะเป็นช่วง Open loop ECU ของรถยนต์ไม่ได้ควบคุมจาก ออกเซนเซอร์ โปรแกรมนี้ ECU ทั่วqไปจะมีใช้งาน 2. การฉีดแบบกำหนดการจ่ายเชื้อเพลิง แบบ select POINT สามารถกำหนดได้ในตาราง ในฟังก์ชั่น INJECTOR TIME ไปที่ switchover to petrol when out of table bounds สามารถกำหนดการจ่ายน้ำมัน ได้ทุกความเร็วรอบ ทุกเวลาการฉีด และทุกๆค่า MAP ในเงื่อนไขที่เป็นไปได้ ของการจ่ายเชื้อเพลิงของรถยนต์ ฟังก์ชั่นนี้มีในเฉพาะ FOBOS เท่านั้น 3. การกำหนดการฉีดอีกแบบ คือ โปรแกรม ควบคุมการฉีดในช่วง CUT OFF เป็นโปรแกรม ป้องกันการเบาดับ ใน chevrolrt masda ford ฯลฯ สำรองแก็สในขณะถอนคันเร่ง ทั้งในรอบต่ำและรอบสูง (เล่นเกียร์) อันนี้ก็เป็นไปตามเงื่อนไข ENGINE Manegement คับ
เอาแค่น้ำจิ้มไปก่อนคับ ยังพอมีอีก ประเด็นการจ่ายน้ำมันโดยการตั้ง timmer couter ต้องจ่ายเฉพาะน้ำมันนะคับ ถ้าจ่ายคู่ไม่มีประโยชน์คับ ส่วนผสมหนา รอบสูงไม่เป็นไร คนขับไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าจ่ายตอนเดินเบา เครื่องยนต์ดับคับ ถ้าจ่ายในขณะ U Tern มีกระตุกครับ ฟลุคๆ ดับเลย ก็บอกเป็นรอบที่ ....คับ ว่า วาล์วมันสึกหรอเพราะ ออกเทนของแก็ส มันต่างจากน้ำมัน ต้องปรับองศาการจุดระเบิดช่วยคับ หัวฉีดร้อนหรือยกไม่ได้เพราะไม่ได้ใช้เลย ใช้แก็สอย่างเดียว น้ำมันเป็นยางเหนียวคับ ถ้าการจ่ายเชื้อเพลิง 2 % ช่วยได้เยอะขนาดนั้น แล้วน้ำยาเลี้ยงบ่าวาล์ว ก็ต้องมีประโยชน์มหาศาลคับ เพราะจ่ายตลอดเวลา
ฟังก์ชั่นนี้เคยมีใน ECU ยี่ห้อนึง ที่ตัดสัญาณหัวฉีดไม่ขาด หัวฉีดน้ำมันยกด้วย เลยเป็นข้อถกเถียง ใช้แก็สแต่เปลืองน้ำมัน สรุปว่าฟังก์ที่ท่านบอกมาไม่มีเพราะ ใน EM คับ
จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ลได้ไหม
|
ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2012, 01:04:52 PM
|
SOMKIAT574
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2012, 01:04:52 PM » |
|
ขอขอบคุณท่านสามดาวGURUตัวจริงที่ได้ให้คำตอบ เพราะได้เปิดอ่านศึกษาในหลายแวปหลายยี่ห้อ ซึ่งก็มีข้อดีต่างๆกัน จริงๆผมก็ผมก็เป็นแฟนพันธ์แท้ของFobosอยู่แล้ว ตอนนี้จองรถ2คัน ยังไม่ได้รับรถเลย ยังไงได้ดมแก๊สทั้งคู่แน่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ลได้ไหม
|
ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2012, 08:18:53 PM
|
mai272
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2012, 08:18:53 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ลได้ไหม
|
ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 07:24:19 AM
|
chai2496
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 07:24:19 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ลได้ไหม
|
ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 07:28:32 AM
|
nakata
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 07:28:32 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ลได้ไหม
|
ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 08:31:53 AM
|
Hunter_JIK
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 08:31:53 AM » |
|
คัตออฟมาใช้จังหวะรถวิ่ง เชื้อเพิลงขาดช่วงไป เสียหายมากกว่าอีกมั่ง
น้ำมันกับแก๊สมันก็ไม่ต่างกันหรอกครับ
มันไม่เกี่ยวกับว่ารถใช้แก๊สทำให้ร้อนบ่าวาวทรุดอะไรนี้หรอก
การที่ใช้แก๊สสึกหรอ(ผมขอใช้คำว่าสึกหรอรวมอาการข้างต้นทั้งหมดนะ)มากกว่าปกตินั้น
มันเกิดจากส่วนผสมที่ไม่ได้เหมาะสมตามที่กำหนด อย่างเช่น รถยนต์กว่าจะคำนวนว่าเชื้อเพลิงตอนไหนจ่ายเท่าไหร่ วิศวกรคำนวนมาขนาดไหนทดสอบกันมาขนาดไหน
ว่าหัวฉีดวางตำแหน่งนี้ต้องจ่ายน้ำมันเท่านี้คันเร่งเท่านี้
แต่แก๊สนี้ใครคำนวนว่าฝังหัวฉีดอย่างนี้ ตำแหน่งนี้(แต่ละคันไม่ตรงกันอีก) ดีที่แกีสมันเป้นแก๊สไม่ใช่น้ำที่ฉีดเป้นระอองไม่งั้นยากกว่านี้อีก
แล้วกดคันเร่งเท่านี้ต้องจ่ายแก๊สเท่าไหร่ ก็ได้แต่จูนกันไปโดยอ้างอิงค่าจากน้ำมันแล้วให้มันยกมากกว่าจ่ายมากกว่าซึ่งก็ดีกว่าบางที่ ที่ไม่ดูอะไรเลย
ออโต้จูนเท่าที่กล่องมันจะสามารถทำได้ โชคดีก็วิ่งได้พอดีเหมือนน้ำมัน(แต่ไม่ใช่จะเหมาะสมนะ)
จะให้ดีมันต้องใช้ A/F วายแบนจับคับ
นอกปะรเดนไปไกล ถ้ารถจูนเหมาะสม(โดยใช้เครื่องมือนะ) มันก็ไม่ได้สึกหรอกต่างจากน้ำมันหรอกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ลได้ไหม
|
ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 08:43:50 AM
|
SOMKIAT574
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 08:43:50 AM » |
|
ขอบคุณความรู้ดีๆอีกแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ลได้ไหม
|
ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 08:48:07 AM
|
SOMKIAT574
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2012, 08:48:07 AM » |
|
นั้นซิครับ..บ่าวาว์ลหรืออุปกรณ์ใดๆมันย่อมมีโอกาสสึกหรออยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเราก็ควรหาวิธีการชะลอให้ใช้ได้นานที่สุด อีกอย่างผู้บริโภคอย่างเราๆไม่สามารถที่จะรู้หรอกว่า คันไหนยี่ห้อไหนบ่าวาล์วทนทาน นอกจากผู้รู้ที่จะแนะนำ ซึ่งรถของลูกชายเป็นนิสสันอัลเมร่า รถคันแรกของชีวิต.. คงไม่ใช่ใช้ แล้วทิ้งหรอกครับ ไงมันก็คือชีวิตจิตใจและความฝันของเด็กหนุ่ม ผสมความบากบั่น ความรู้สึกภูมิใจที่มีรถเป็นของตนเอง
โลกนี้จะสวยได้..ก็เพราะความพอเพียงเท่านั้นนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามGURUว่า ECU Fobosตั้งค่าการฉีดน้ำมันเป็นช่วงๆ เพื่อเลี้ยงบ่าวาว์ลได้ไหม
|
ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2012, 12:43:31 PM
|
Hunter_JIK
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2012, 12:43:31 PM » |
|
ถ้าเรื่องดูแลรักษารถนะครับ
1.จูนแก๊สให้เหมาะสม 2.หมั่นถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆถ้าใช้กึ่งสังเคราะห์ 5000โลก็ถ่ายได้แล้วพร้อมกรองน้ำมันเครื่อง+กรองอากาศ
น้ำมันเครื่องพยายามซื้อตามปั้มหรือร้านที่น่าเชื่อถือ เพราะของปลอมเยอะมาก เจอทีเดียวพังได้เลยแหละ
กรองอากาศแผ่นไม่กี่ร้อยเปลี่ยนได้ก็เปลี่ยนเลยอย่ามองข้ามมันคือสิ่งจำเป็น ถ้ามีกรองแอร์ก็เปลี่ยนด้วยเลยก็ได้ไม่เกิน2-300อยู่แล้ว ถนอมตู้แอรืได้เยอะ
หัวเทียน2-3หมื่นโลก็เปลี่ยนได้แล้ว หัวนึง120บาท 4หัว
3.ถ้าเป็นไปได้ผมแนะนำให้หา พวก สมาร์ทเกจสักตัวนึงที่สามารถเสียบปลักที่ใต้คอนโซลใต้พวงมาลัยง่ายๆครับ สักตัวราคา2500-3500ไม่เกินนี้
มันสามารถบอกสถานะของรถได้เกือบทั้งหมดที่กล่อง ecu รู้ รวมไปถึงความหนาบางของเชื้อเพลิงด้วย บางรุ่นสามารถแจ้งเตือนเมื่อมีค่าผิดปกติเช่น
ไฟไม่ชาจ ไฟแบตต่ำ อุณภูมิน้ำเกิน(อันนี้สำคัญมากๆ) ได้ด้วย รถใหม่ๆมันมีแค่ไฟขึ้นเราเผลอแปปเดียวไปแล้วไปเลยเหมือนกันเรื่องความร้อน
เชื้อเพลิงหนาบางนี้สามารถดูได้แต่ยากหน่อย อาจจะออกเป้นค่า 0.x-0.9 ลองใช้น้ำมันวิ่งสังเกตค่าแล้วเปลี่ยนเป็นแก๊สแล้ววิ่งดู ว่ารอบเท่ากันตัวเลขหนีกันเยอะไหม (ตัวเลขวิ่งเร็วนะ)
พวกนี้สามารถทำให้รถเราสึกหรอน้อยลงได้พอสมควรเลยแหละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|