ตาม link นี้ ดูท่า งานเข้า แล้วก็ ดูท่าจะยังแก้ไม่จบด้วยครับ
ถ้าไม่ ถอด ท่อร่วมไอดี ออกมาดู คงบอกยากครับ ว่าจะมาจากสาเหตุนี้ ผมเป็นแค่เด็กหัดจูน ไม่กล้าตอบครับ
เมื่อไม่มีท่านใด จะมาให้ความกระจ่างถึง function นี้กันเสียที งั้นผมไปเอาเนื้อหาจากคู่มือ มาเลยละกันนะครับ
Mazda Leaning จากคู่มือใน link นี้
http://www.ac.com.pl/public/pubonline/cms/files/Programy-i-instrukcje-obslugi/en/ENG-STAG-200_STAG-4plus_STAG-300%20ISA2_STAG-300%20PREMIUM%20manual.pdfMazda leaning –
in some types of Mazda, the petrol controller can (in some
conditions) alter from sequential into semi-sequential controlling.
ในรถ Mazda บางแบบ กล่องน้ำมัน สามารถจะ (ในบางเงื่อนไข) ปรับเปลี่ยนการทำงาน จากการฉีดน้ำมันแบบเรียงสูบ (sequential) ไปเป็น แบบกึ่งเรียงสูบ semi-sequentialอ่านเรื่องการฉีดน้ำมัน ->
http://www.m-techautomotive.co.uk/ecu/motec_glossary.htmSemi-Sequential Fuel Injection -
Semi-Sequential means that 2 or more cylinder's injectors are triggered at the same time, but only 1 time during the engine's cycle.
Semi-Sequential หมายความว่า หัวฉีดในกระบอกสูบ ตั้งแต่ 2 หัวขึ้นไป ถูกสั่งให้ทำงานพร้อมกัน
แต่แค่ครั้งเดียว ในรอบการทำงานของเครื่องยนต์
It can be easily noticed by observing the LPG/CNG injection time indicator on the 2D map.
การทำงานแบบนี้ สามารถถูกสังเกตเห็นได้ง่ายโดยสังเกต ค่า "เวลาการฉีดของหัวฉีด" ที่อยู่ในหน้าจอโปรแกรมจูนหัวข้อ "MAP"When the petrol controller alters from the sequential into semi-sequential controlling (at
the same load), the petrol injection time is reduced by approximately 50[%].
เมื่อ กล่องน้ำมันปรับเปลี่ยนการทำงาน จากฉีดแบบ sequential ไปเป็น ฉีดแบบ semi-sequential (ที่ภาระเครื่อง-load เท่าเดิม),
เวลาการฉีดของหัวฉีดน้ำมัน จะถูกลดลง 50% โดยประมาณThe vertical axis indicator (for constant load) changes its injection time value position
e.g. from 8 [ms] to 4 [ms].
ค่าแนวตั้ง (ที่ภาระเครื่อง-load เท่าเดิม) จะเปลี่ยนเวลาการฉีดของตัวเองไป เช่นจาก 8 ms เป็น 4 msIn the case of such a controlling type in the LPG mode,
“jerking” can occur, resulting from the fact that the mixture is too rich for the
semi-sequential mode.
ในการควบคุมการทำงานแบบนี้ถ้าทำใน ระบบ LPG จะทำให้เกิด "การกระตุก" เกิดขึ้น เป็นผลมาจากความจริงที่ว่า ส่วนผสมของเชื้อเพลิง นั้นจะ "เข้ม-rich " เกินไป สำหรับการทำงานในการฉีดแบบ semi-sequentialIn order to eliminate the above-mentioned problems,
“Mazda leading” function should be used.
เพื่อป้องกันปัญหาที่ดังกล่าว จึงควรให้ ฟังชั่น “Mazda leading” ทำงานThe weakening coefficient should be properly set.
ค่าสัมประสิทธิ์ความเจือจาง (weakening coefficient) จะต้องถูกตั้งอย่างเหมาะสมAccording to the research, its value should be approximately 17.
จากการวิจัย ค่าจะอยู่ที่ประมาณ 17 (อ้าว... แล้วทำไมในโปรแกรมไม่เขียนแนะนำไว้หละเนี่ย ถ้าไม่อ่านคู่มือคงไม่รู้)However, the value can be different, depending on the engine.
อย่างไรก็ตามค่าที่เหมาะสมนี้ อาจจะใช้ค่าที่แตกต่างออกไปได้ ตามความเหมาะสมของเครื่องยนต์
NOTE: setting this parameter at zero value in such engines may preclude proper
operation of ISA2 AutoAdaptation (described in another part of these
Instructions).
การเซ็ตค่านี้่เป็นค่า 0 ในเครื่องยนต์ลักษณะนี้ จะไปทำให้การทำงานของ ISA2 (ระบบปรับอัตโนมัติ) ไม่สมบูรณ์ได้ (อธิบาย ระบบปรับอัตโนมัติ ไว้ที่บทอื่น)แปลโดย Ojung เด็กหัดจูน เสียเวลาไป 90 นาที แหล่งที่มาอาจารย์ Googleผมนำข้อมูล มาเพื่อประกอบการพิจารณา ผมก็ยังไม่เคยจูน Mazda ครับ
ปล. คู่มือ AC สะกดผิดๆถูกๆ ที่ถูกต้อง Mazda leaning การเอนเอียง ไปทางบางเบา ลง...
ช่วงกลางๆ หัวข้อ สะกดเป็น Mazda leading เฉยเลยทำเอา งง